Thừa Thiên Huế: Hiệu quả mô hình "Họ giáo văn minh, gia đình Công giáo gương mẫu"

Mô hình sự kết hợp hiệu quả giữa chính quyền, công an với bà con giáo dân xã Quảng Lợi, tỉnh Thừa Thiên Huế trong phát triển kinh tế- xã hội, an ninh trật tự.
Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế kết nối tiêu thụ cam Nam Đông Giao thoa, lan toả văn hóa dân tộc - nhìn từ Festival Huế 2022 Thừa Thiên Huế: Phật giáo góp phần quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa địa phương, bản sắc văn hóa dân tộc

Thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, được sự hướng dẫn của Ban chỉ đạo 138 xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, tháng 6/2019, Họ giáo Cổ Tháp xã Quảng Lợi đã xây dựng và ra mắt mô hình "Họ giáo văn minh, gia đình Công giáo gương mẫu".

Thừa Thiên Huế: Hiệu quả mô hình
Chính quyền địa phương, công an xã thường xuyên trao đổi với bà con giáo dân trong các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự

Sau 3 năm xây dựng và đi vào hoạt động, mô hình "Họ giáo văn minh, gia đình Công giáo gương mẫu" tại xã Quảng Lợi đã phát huy vai trò, trách nhiệm của từng giáo dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tại địa phương, mỗi giáo dân đã tích cực phối hợp với lực lượng Công an, góp phần đảm bảo ổn định an ninh trật tự. Đây là mô hình sẽ được nhân rộng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian tới.

Họ giáo Cổ Tháp thuộc Giáo xứ Thạch Bình là một bộ phận dân cư của 2 thôn Tháp Nhuận và thôn Hà Lạc, xã Quảng Lợi. Họ giáo có 25 hộ với gần 100 nhân khẩu, giáo dân sống đan xen với bà con lương giáo; việc sinh hoạt tôn giáo được tiến hành tại nhà thờ của Họ giáo Cổ Tháp ở thôn Tháp Nhuận, xã Quảng Lợi. Các hộ giáo dân chủ yếu sống bằng nghề làm nông và một số hộ kinh doanh buôn bán nhỏ.

Ông Hồ Duy Nam - Trưởng Ban điều hành Họ giáo Cổ Tháp cho biết, để thực hiện hiệu quả các nội dung, quy ước mà mô hình đề ra, thông qua các buổi sinh hoạt tôn giáo làm lễ tại nhà thờ, Ban điều hành thường xuyên tuyên truyền và được bà con Họ giáo thực hiện nghiêm túc. Đối với một số trường hợp có dấu hiệu vi phạm nội dung quy ước, Ban điều hành đã kịp thời trực tiếp gặp gỡ quán triệt, nhắc nhở để tránh vi phạm.

Thừa Thiên Huế: Hiệu quả mô hình

Công an xã Quảng Lợi trao đổi thông tin với một số giáo dân thuộc Họ giáo Cổ Tháp

Đặc biệt, trước tình hình tai nạn giao thông phức tạp tại một số vùng nông thôn, thông qua các buổi sinh hoạt, Ban điều hành đã tuyên truyền, nhắc nhở bà con giáo dân chấp hành các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nhất là con em trong độ tuổi thanh niên. “Nhờ vậy, hơn 3 năm qua không có trường hợp giáo dân Họ giáo nào vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông. Bên cạnh đó, vào các dịp lễ, tết… Ban điều hành đã phối hợp với Công an xã triển khai cho các giáo dân đi làm ăn xa về ký cam kết không vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo”, ông Hồ Duy Nam cho biết thêm.

Ông Nguyễn Hiền - Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Lợi, Trưởng Ban chỉ đạo 138 xã cho biết, để góp phần thực hiện tốt phong trào xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, giáo dân Cổ Tháp đã đóng góp hơn 50 triệu đồng và tham gia hàng trăm ngày công lao động để xây dựng, bê tông hoá tuyến đường liên thôn, liên xóm. Bên cạnh đó, nhằm ổn định cuộc sống, nâng cao thu nhập, giáo dân trong Họ giáo chăm lo làm ăn, giúp đỡ nhau, truyền đạt kinh nghiệm trong lao động, sản xuất, kinh doanh. Trước khi xây dựng mô hình, Họ giáo có 4 hộ nghèo và cận nghèo nhưng đến nay đã không còn. Ngoài ra, có một hộ được Hội Nông dân tỉnh tuyên dương là hộ sản xuất, lao động giỏi.

"Ý thức được việc học hành, các hộ giáo dân trong Họ giáo luôn động viên, tạo mọi điều kiện cho con em đến trường nên không có trường hợp nào phải nghỉ học giữa chừng như trước đây. Đến nay, có trên 80% con em giáo dân có trình độ đại học, nhiều con em giáo dân sau khi ra trường đã có công ăn, việc làm ổn định với mức thu nhập cao…", ông Nguyễn Hiền chia sẻ.

Trung tá Võ Tiến Thảo - Trưởng Công an xã Quảng Lợi cho biết, mỗi khi phát hiện tình hình liên quan đến an ninh trật tự, Ban điều hành và giáo dân Họ giáo Cổ Tháp luôn kịp thời báo cho lực lượng Công an xã để có biện pháp xử lý. Trong 3 năm qua, Ban điều hành Họ giáo đã cung cấp hàng chục tin về tình hình an ninh trật tự. Qua đó, lực lượng Công an xã đã có biện pháp trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm.

Trong quá trình triển khai xây dựng dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp căn cước công dân, bà con trong Họ giáo luôn đi đầu, cung cấp đầy đủ các tài liệu giấy tờ của hộ gia đình bổ sung vào dữ liệu dân cư... Đến nay, 100% bà con giáo dân từ 14 tuổi trở lên đều đã làm thủ tục cấp căn cước công dân, kể cả số lao động đi làm ăn xa.

Thời gian qua, bà con giáo dân trong Họ giáo qua đã tham gia thực hiện tốt các nội dung quy định về Khu dân cư đạt chuẩn an toàn về an ninh trật tự. Nhân dân thôn Tháp Nhuận thực hiện tốt quy định về không tuyên truyền, phát triển tín ngưỡng, tôn giáo trái pháp luật; không lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để tranh chấp, khiếu kiện gây phức tạp về an ninh trật tự; không để xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp phức tạp, kéo dài; không để phát sinh tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội; không phát sinh người mắc tệ nạn xã hội… Vì vậy, liên tục những năm qua, thôn Tháp Nhuận đều được UBND xã Quảng Lợi công nhận thôn đạt chuẩn An toàn về an ninh trật tự.

Trung tá Nguyễn Hiếu Mai - Phó trưởng Công an huyện Quảng Điền cho biết, mô hình "Họ giáo văn minh, gia đình Công giáo gương mẫu" là mô hình hay, hiệu quả. Vì vậy, trong thời gian tới, Công an huyện Quảng Điền cũng như Công an tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ nhân rộng mô hình này trên địa bàn để xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Ghi nhận hiệu quả của mô hình "Họ giáo văn minh, gia đình Công giáo gương mẫu", Ban chỉ đạo 138 xã Quảng Lợi và một số cá nhân tham gia mô hình đã được Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế và Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền trao tặng giấy khen.

Nguyễn Tuấn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thừa Thiên Huế

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sắp diễn ra Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Sắp diễn ra Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ diễn ra vào ngày 28/4/2024 tại TP Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.
Hải Phòng: Sông Lạch Tray cấm phương tiện thủy lưu thông từ 5h00 ngày 20/4

Hải Phòng: Sông Lạch Tray cấm phương tiện thủy lưu thông từ 5h00 ngày 20/4

Chi cục Đường thủy nội địa khu vực I cho biết, từ 5h00 ngày 20/4, một đoạn luồng đường thủy trên sông Lạch Tray, Hải Phòng sẽ cấm phương tiện thủy lưu thông.
Hơn 1.000 nghệ sỹ, diễn viên sẽ tham gia chương trình nghệ thuật “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”

Hơn 1.000 nghệ sỹ, diễn viên sẽ tham gia chương trình nghệ thuật “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”

Theo Ban tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024, chương trình nghệ thuật “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản” sẽ có hơn 1.000 nghệ sỹ, diễn viên tham gia.
Lâm Đồng: Bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh

Lâm Đồng: Bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh

HĐND tỉnh Lâm Đồng Khóa X (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức cuộc họp và biểu quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh.
Lâm Đồng: Tiểu thương tại Khu du lịch Hồ Than Thở Đà Lạt kinh doanh ế ẩm vì sửa chữa kéo dài

Lâm Đồng: Tiểu thương tại Khu du lịch Hồ Than Thở Đà Lạt kinh doanh ế ẩm vì sửa chữa kéo dài

Nhiều hộ kinh doanh trước Khu du lịch hồ Than Thở, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng buồn rầu vì ế ẩm do 2 năm nay Khu du lịch đóng cửa, nâng cấp dẫn đến không có khách.

Tin cùng chuyên mục

TP. Vũng Tàu: Hàng nghìn người tham dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

TP. Vũng Tàu: Hàng nghìn người tham dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 Âm lịch), TP. Vũng Tàu đã trang trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Đền thờ Hùng Vương - Mẫu Cửu Thiên với hàng nghìn người tham dự.
Thành phố Vũng Tàu khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vũng Tàu khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Tối ngày 17/4, UBND TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương với nhiều hoạt động văn nghệ, biểu diễn đặc sắc.
Hà Giang: Hiệu quả từ quy chế phối hợp giữa Bộ đội Biên phòng và các huyện biên giới năm 2023

Hà Giang: Hiệu quả từ quy chế phối hợp giữa Bộ đội Biên phòng và các huyện biên giới năm 2023

Ngày 17/4 tại huyện Xín Mần, Đảng ủy BĐBP Hà Giang và Huyện ủy 7 huyện biên giới tỉnh Hà giang tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Quy chế phối hợp năm 2023.
Thái Bình tăng 2 bậc trên bảng xếp hạng Chỉ số SIPAS

Thái Bình tăng 2 bậc trên bảng xếp hạng Chỉ số SIPAS

Trong năm 2023, Thái Bình tăng 2 bậc trên bảng xếp hạng Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (Chỉ số SIPAS)
Cảng cá Cà Ná được mở rộng gấp 12 lần

Cảng cá Cà Ná được mở rộng gấp 12 lần

Cảng cá Cà Ná (Ninh Thuận) được quyết định đầu tư nâng cấp, mở rộng nhằm đáp ứng lượng tàu cập cảng bán cá và tránh trú bão.
Quảng Ninh: Công bố quyết định bổ nhiệm nhiều vị trí quan trọng tại các sở, ngành

Quảng Ninh: Công bố quyết định bổ nhiệm nhiều vị trí quan trọng tại các sở, ngành

Ngày 16/4, UBND tỉnh Quảng Ninh đã công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ tại Sở Du lịch, Sở Tài chính, Thanh tra tỉnh.
Hà Giang: Chợ lùi Sà Phìn - nét văn hóa độc đáo của người vùng cao

Hà Giang: Chợ lùi Sà Phìn - nét văn hóa độc đáo của người vùng cao

Không đơn thuần chỉ là mua sắm, trao đổi hàng hóa, chợ lùi Sà Phìn còn được xem như là một phiên chợ tình độc đáo của tỉnh Hà Giang.
Thừa Thiên Huế: Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Thừa Thiên Huế: Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các sở, ban, ngành liên quan đã có chuyến khảo sát chuẩn bị đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe.
Ninh Thuận: Khơi thông nguồn lực, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, thu hút đầu tư

Ninh Thuận: Khơi thông nguồn lực, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, thu hút đầu tư

Ninh Thuận xác định tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn về cơ chế chính sách, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Năm 2024, Hậu Giang đặt mục tiêu công nhận ít nhất 8 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, thăng hạng ít nhất 25% sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao cấp tỉnh.
Cà Mau: Thu hồi 2 giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao

Cà Mau: Thu hồi 2 giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao

Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau vừa ban hành Quyết định số 730/QĐ-UBND thu hồi 2 giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao trên địa bàn.
Nam Định đề xuất xây dựng tuyến đường cao tốc dài 50,6 km

Nam Định đề xuất xây dựng tuyến đường cao tốc dài 50,6 km

UBND tỉnh Nam Định đã đề nghị Chính phủ cho phép lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nam - Nam Định.
Phú Thọ: Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm phục vụ Lễ hội Đền Hùng 2024

Phú Thọ: Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm phục vụ Lễ hội Đền Hùng 2024

Các lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ triển khai quyết liệt các biện pháp nhằm kiểm soát hiệu quả công tác bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Lễ hội Đền Hùng 2024.
Đầu tư công nghệ chế biến sâu: Mở lối ra bền vững cho nông sản Sơn La

Đầu tư công nghệ chế biến sâu: Mở lối ra bền vững cho nông sản Sơn La

Nhiều doanh nghiệp tại Sơn La đã đầu tư vào ngành chế biến nhằm nâng cao giá trị nông sản Sơn La.
Phú Thọ: Dịch vụ xe điện đảm bảo phục vụ du khách dịp Giỗ tổ Hùng Vương

Phú Thọ: Dịch vụ xe điện đảm bảo phục vụ du khách dịp Giỗ tổ Hùng Vương

Gần 100 chiếc xe điện tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng đã sẵn sàng phục vụ du khách về Phú Thọ trong dịp Giỗ tổ Hùng Vương và Lễ hội Đền Hùng năm nay.
Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận được ủy quyền cấp Giấy phép hoạt động điện lực

Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận được ủy quyền cấp Giấy phép hoạt động điện lực

Từ ngày 10/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận được ủy quyền cấp Giấy phép hoạt động phát điện, phân phối điện và bán lẻ điện tại địa phương.
350 gian hàng tham dự Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2024

350 gian hàng tham dự Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2024

Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2024 có 350 gian hàng tiêu chuẩn, gồm nhiều sản phẩm thế mạnh của Phú Thọ và các tỉnh thành trên cả nước.
Hà Giang ban hành Nghị quyết về xây dựng và phát triển văn hóa

Hà Giang ban hành Nghị quyết về xây dựng và phát triển văn hóa

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Nguyễn Mạnh Dũng vừa ký ban hành Nghị quyết 39-NQ/TU về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Hà Giang, giai đoạn 2024-2030.
Lâm Đồng: Siết chặt thông tin quảng cáo các sản phẩm thực phẩm

Lâm Đồng: Siết chặt thông tin quảng cáo các sản phẩm thực phẩm

Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ tăng cường quản lý thông tin quảng cáo các sản phẩm thực phẩm trên địa bàn tỉnh.
Lễ hội chùa Thầy trở thành Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Lễ hội chùa Thầy trở thành Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Lễ hội chùa Thầy là lễ hội đặc sắc, mang tính chất tôn giáo tín ngưỡng có sự kết hợp với những nét di sản văn hóa độc đáo.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động