Giải phóng sức lao động
Xe xích lô là phương tiện giao thông thô sơ thường thấy tại thành phố Huế, Thừa Thiên Huế. Ngoài việc chở hàng hoá trong khoản cách ngắn thì đây là phương tiện luôn gắn liền với những lần đi dạo phố phường của du khách khi đến Huế. Xe được cấu tạo ba bánh, chủ yếu sử dụng sức đạp của người điều khiển. Do vậy khi di chuyển qua khu vực dốc, đường xa thì người đạp xe mất rất nhiều sức lực, nặng nhọc và vất vả. Để hạn chế sức lực khi đạp xe, thời gian qua, hàng trăm xe xích lô tại TP. Huế, Thừa Thiên Huế tiến hành gắn thêm động cơ điện phục vụ dịch vụ, du lịch, chở hàng hoá.
Xe xích lô truyền thống Huế chở du khách nước ngoài tham quan tại TP. Huế |
Ông Trần Văn Huế - Đội trưởng, đội xích lô tại cửa Hiển Nhơn, khu vực Đại nội Huế cho biết, hiện có khoảng hơn 200 xe xích lô có lắp động cơ điện. Từ khi lắp động cơ điện, được trợ lực bằng động cơ, sau một ngày làm việc sức khỏe rất đảm bảo. Vì vậy, ai cũng hy vọng mở ra một tương lai mới với nghề dịch vụ xích lô. Nhiều lái xe lớn tuổi vẫn theo nghề để lo cho cuộc sống gia đình.
“Việc lắp đặt động cơ đã giải phóng sức lao động cho lái xe. Hiện, trong nghiệp đoàn đa số lái xe đã lớn tuổi, trên 50 tuổi, có nhiều người trên 60 tuổi sức khỏe đã yếu, gắn động cơ quả thật giúp cho lái xe rất nhiều”, ông Trần Văn Huế cho biết thêm.
Theo anh Nguyễn Minh Dũng – một tài xế xích lô điện thì ưu điểm của xe này là giải phóng được sức đạp và chạy được với vận tốc nhanh hơn nhiều so với xích lô đạp. Đồng thời, giúp giảm bớt sức đạp cho nhiều người, đặc biệt là với những người lớn tuổi. Tuy nhiên, với đặc điểm động cơ điện nên khi điều khiển xích lô sẽ chạy với tốc độ nhanh hơn, điều này gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Sai với quy định hiện hành
Sau thời gian lắp đặt thêm động cơ điện, những ngày qua lực lượng Công an TP. Huế tiến hành kiểm tra và bắt buộc tháo gỡ hàng trăm động cơ điện trên các chiếc xích lô. Điều này đã tạo ra nhiều ý kiến trái chiều, nhiều tâm tư, trăn trở của tài xế lái xích lô trong công tác phục vụ du lịch, chở hàng hoá.
Theo Sở Giao thông Vận tải Thừa Thiên Huế, căn cứ vào Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và các thông tư liên quan hướng dẫn việc sử dụng xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự để vận chuyển hành khách, hàng hóa; ngày 10/1/2022, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có Quyết định Số 01/2022/QĐ-UBND quy định về quản lý và sử dụng xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
Tại điều 4 của Quyết định có nội dung: cấm các phương tiện thay đổi hệ thống truyền lực, truyền động của xe thô sơ hai, ba bánh. Do đó, việc xe xích lô gắn động cơ điện là không được phép.
“Xích lô là phương tiện đang được xếp vào danh sách loại xe thô sơ, nên gắn động cơ điện để thay đổi hệ thống truyền lực là vi phạm quy định. Nguyên tắc cơ bản, sai thì phải khắc phục, nên việc các xích lô tháo động cơ điện là điều phải thực hiện và những ngày vừa qua, nhiều lái xe đã tiến hành tháo gỡ, lắp lại bộ xích líp để đạp bằng chân như trước”, đại diện lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Thừa Thiên Huế cho biết thêm.
Lực lượng Công an TP. Huế, Thừa Thiên Huế cho biết, qua thống kê, hiện nay thành phố có 162 xe xích lô điện đưa vào tham gia giao thông. Loại xe này có thể chạy lên đến 50 km/h nhưng hiện chưa được một cơ quan chức năng nào kiểm định về kỹ thuật hoặc cấp phép về tính năng an toàn.
Lực lượng Công an TP. Huế tiến hành kiểm tra, vận động tháo gỡ động cơ điện trên các xe xích lô |
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an toàn cho du khách cũng như người điều khiển, Đội cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP. Huế cùng công an các phường xã yêu cầu chủ phương tiện tháo gỡ bình điện để đưa về hiện trạng xe xích lô truyền thống.
Đại úy Lê Tự Hiếu - Phó đội trưởng Đội cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP. Huế cho biết, để quản lý, giám sát hoạt động của xích lô điện, trong thời gian qua đơn vị thực hiện khảo sát, lập danh sách đối với cả người và phương tiện.
“Lực lượng chức năng cũng tổ chức các buổi tuyên truyền truyền pháp luật giao thông đường bộ, các quy tắc tham gia giao thông với các tài xế xích lô. Bên cạnh đó, vận động các chủ phương tiện tháo các động cơ điện không đảm bảo an toàn. Đối với các trường hợp cố tình vi phạm, sẽ có biện pháp để xử lý nghiêm”, đại úy Lê Tự Hiếu nhấn mạnh.
Đại diện nghiệp đoàn xích lô TP. Huế cho rằng, việc xe lắp đặt thêm thiết bị tự chế vào xe hai, ba bánh, cụ thể là xe xích lô khi chưa được cơ quan chức năng chứng nhận, đăng kiểm là sai quy định. Tuy nhiên, đội ngũ lái xích lô tại Huế vẫn mong muốn cơ quan quản lý có thể đưa ra các nội quy, quy chế như thế nào đó để tạo điều kiện cho mô hình này hoạt động như quy định cung đường cụ thể, giới hạn tốc độ khi lắp đặt hay xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, bởi xích lô điện giúp giải phóng sức lao động, phù hợp với xu hướng áp dụng công nghệ vào phát triển mà lại không ảnh hưởng đến môi trường.
Từ đầu năm 2023 đến nay, Công an TP. Huế phối hợp với Liên đoàn lao động thành phố, nghiệp đoàn xích lô tổ chức tuyên truyền về an toàn giao thông, nghiêm cấm việc lắp đặt động cơ điện vào xe xích lô đạp cho hơn 180 lái xe xích lô; buộc 134 chủ phương tiện xích lô điện tự tháo gỡ bình điện và cam kết không gắn động cơ điện.