Thừa Thiên Huế: Chuyển đổi số trong quảng bá, trùng tu di sản

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (Thừa Thiên Huế) ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, truyền thông đa phương tiện trong quảng bá, trùng tu di sản Huế

Thừa Thiên Huế: Tiểu thương chợ Khe Tre kiến nghị về sắp xếp gian hàng buôn bán PC Thừa Thiên Huế: Đảm bảo cấp điện sự kiện 125 năm xây dựng và phát triển chợ Đông Ba Thừa Thiên Huế: Vai trò hợp tác quốc tế trong bảo tồn, phát huy di sản

Số hóa cổ vật và công trình di tích kiến trúc

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (Thừa Thiên Huế) cho biết, để lưu giữ nguồn tư liệu quý và phát huy giá trị di sản, nhiều công trình di tích và cổ vật quý hiếm đã được số hóa. Trong đó, nhiều sản phẩm công nghệ đã được triển khai tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, góp phần giới thiệu đến du khách một cách đầy đủ những thông tin, giá trị của hiện vật…

Thừa Thiên Huế: Chuyển đổi số trong quảng bá, trùng tu di sản
Quá trình hạ giải, thực hiện trùng tu bảo tồn di tích đều được quay phim, chụp ảnh...(Ảnh: Trung tâm BTDTCĐ Huế)

Đến nay, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã số hóa 3D 207 cổ vật tiêu biểu, bao gồm 33 hiện vật, bộ hiện vật là bảo vật quốc gia; tiến tới sẽ số hóa 3D toàn bộ hiện vật ở bảo tàng. Những cổ vật được số hóa, vừa phục vụ lưu trữ, vừa được giới thiệu đến du khách bằng các sản phẩm công nghệ số.

Bên cạnh đó, chương trình trải nghiệm tham quan Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế bằng kỹ thuật số thông qua ứng dụng VN Guide đã được khai thác thí điểm thời gian qua. Bảo tàng cũng đã tiếp tục đẩy mạnh các sản phẩm công nghệ, gắn QR-Code tại các địa điểm tham quan có trưng bày những bảo vật quốc gia và tại 2 không gian trưng bày ở điện Long An, cung An Định để du khách tiếp cận thông tin một cách đầy đủ và nhanh chóng.

Hiện nay, Bảo tàng cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong giới thiệu cổ vật, sử dụng hình ảnh kỹ thuật số kết hợp giới thiệu hiện vật thật, thông qua giải pháp dùng sách tương tác - đọc sách cổ bằng thiết bị kỹ thuật số…

Ngoài ra, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và các đơn vị đối tác đã triển khai số hóa 3D công trình di tích điện Thái Hòa, Hiển Lâm Các (Đại Nội Huế) và dự kiến sẽ tiếp tục triển khai ở một số công trình tiêu biểu, quan trọng khác. Ngoài ra, trong quá trình hạ giải, thực hiện các bước của dự án, đều được quay phim, chụp ảnh, dập hoa văn, scan hiện trạng…

Ông Hoàng Việt Trung – Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, để đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu của công chúng trong thời đại số, Trung tâm đẩy mạnh công tác quản lý hiện vật theo hướng chuyên sâu: Hoàn thiện chương trình quản lý hình ảnh và thông tin hiện vật trên máy vi tính theo phần mềm của Cục Di sản văn hóa; bổ sung và đào tạo đội ngũ cán bộ có chuyên môn nghiệp vụ bảo quản để tiến hành kỹ thuật bảo quản chuyên sâu một số sưu tập hiện vật có chất liệu dễ hư hỏng như sưu tập đồ dệt, sưu tập sắc phong bằng giấy, sưu tập tranh gương…

“Hiện nay, chúng tôi đang xây dựng cơ sở dữ liệu cho việc thiết lập bảo tàng số. Việc chuyển đổi số từ phương thức trưng bày, triển lãm truyền thống sang bảo tàng số là một bước tiến để đi vào một cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0, thông qua đó Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế sẽ trở nên hấp dẫn, gần gũi hơn với công chúng”, ông Hoàng Việt Trung cho biết thêm.

Định danh cổ vật trên không gian số

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, đơn vị đã phối hợp Trung tâm Công nghệ Thông tin tỉnh và Phygital Labs sử dụng công nghệ định danh số 10 cổ vật Triều Nguyễn tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế. Đồng thời, ra mắt không gian triển lãm văn hóa metaverse đầu tiên tích hợp Apple Vision Pro. Những cổ vật được lựa chọn để định danh là những hiện vật tiêu biểu, đặc trưng của vua quan nhà Nguyễn như: Ngai vàng, kiệu, hia (đồ ngự dụng trong sinh hoạt và lễ nghi), cành vàng lá ngọc (trang trí nội thất), hay bộ xăm hường (thú tiêu khiển)… Hoạt động này mở ra hành trình ứng dụng công nghệ vào việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa di sản đang được lưu giữ tại Thừa Thiên Huế.

Thừa Thiên Huế: Chuyển đổi số trong quảng bá, trùng tu di sản

Du khách dùng smartphone tương tác để truy cập thông tin về cổ vật (Ảnh: Trung tâm BTDTCĐ Huế)

Theo đó, những cổ vật đã được định danh số sẽ đồng thời được trưng bày trên không gian số để người dùng trên toàn cầu có thể tham quan, chiêm ngưỡng trọn vẹn 360 độ sắc nét của vật phẩm, trải nghiệm câu chuyện lịch sử hấp dẫn trong không gian lịch sử văn hóa chân thực.

Giám đốc Trung Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, công nghệ của Phygital Labs là cầu nối đưa các cổ vật đang được lưu giữ và trưng bày đến với thế giới số, hỗ trợ trong công tác số hóa, lưu giữ, phát huy giá trị cổ vật nói riêng và di sản của Triều Nguyễn, văn hóa Huế nói chung. Sự kết hợp giữa hiện vật/cổ vật vào ứng dụng công nghệ không chỉ là chìa khóa kết nối các giá trị di sản, văn hóa mà còn thúc đẩy sự phát triển của nền công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Xác định rõ, nghiên cứu khoa học ứng dụng vào thực tiễn kết hợp với công nghệ số và lan tỏa giá trị di sản trong cộng đồng là nhiệm vụ then chốt để đảm bảo cho công cuộc bảo tồn phát huy giá trị được triển khai đúng hướng và bền vững trong thời đại công nghệ 4.0, Trung tâm đã thực hiện nhiều chương trình nhằm đưa giá trị của Quần thể di tích Huế đến gần hơn với công chúng bằng các hình thức khác nhau thông qua hoạt động thuyết minh, tuyên truyền, triển lãm, chương trình giáo dục di sản theo chuyên đề đáp ứng nhu cầu lứa tuổi học sinh.

“Nhiệm vụ sắp tới của Trung tâm không chỉ tập trung vào công tác quản lý, bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di sản mà còn phải tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, chuyển đổi số và truyền thông đa phương tiện hình ảnh di sản Huế, phấn đấu xây dựng hình ảnh của địa phương trong bối cảnh thực hiện mục tiêu xây dựng Huế trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương trong thời gian tới, góp phần xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế theo hướng “Di sản văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường”, xây dựng thương hiệu du lịch mới của tỉnh: “Cố đô Huế - 1 điểm đến 5 di sản - Quê hương hạnh phúc”, Giám đốc Trung Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trungnhấn mạnh.

Tuấn Mỹ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thừa Thiên Huế

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lan toả "Nét đẹp Việt - Chạm vào di sản" qua livestream

Lan toả "Nét đẹp Việt - Chạm vào di sản" qua livestream

Chương trình “Nét đẹp Việt mùa 3: Chạm vào di sản” nhằm quảng bá văn hóa, di sản và thúc đẩy du lịch bền vững thông qua hình thức livestream sáng tạo.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều sự kiện hấp dẫn phục vụ du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều sự kiện hấp dẫn phục vụ du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Chiều 17/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu công bố chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Dinh Độc Lập hút khách trong những ngày tháng 4 lịch sử

Dinh Độc Lập hút khách trong những ngày tháng 4 lịch sử

Tháng 4 lịch sử, hướng tới 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Dinh Độc Lập thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.
Thanh Hóa: Kích hoạt tiềm năng ngành ‘công nghiệp không khói’

Thanh Hóa: Kích hoạt tiềm năng ngành ‘công nghiệp không khói’

Với lợi thế về tài nguyên, cùng với chính sách, ngành “công nghiệp không khói” của xứ Thanh đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ trong mùa du lịch 2025.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Giá vé máy bay ngang bằng dịp Tết

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Giá vé máy bay ngang bằng dịp Tết

Vé máy bay dịp 30/4 - 1/5 đang khan hiếm, nhiều chặng bay từ Hà Nội đã kín chỗ, giá tăng cao. Các hãng hàng không đang tăng chuyến để đáp ứng nhu cầu.

Tin cùng chuyên mục

Trị

Trị 'lừa đảo' du lịch bằng sở hữu trí tuệ

Tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong ngành du lịch, đặc biệt qua hình thức đặt phòng trực tuyến, ngày càng trở nên phổ biến.
Tìm ra quán quân giải thưởng trải nghiệm tại Lamori Resort & Spa

Tìm ra quán quân giải thưởng trải nghiệm tại Lamori Resort & Spa

Người tham gia cuộc thi “Đăng tin, chia sẻ thông tin về Lamori Resort & Spa” nhận 100 triệu đồng tiền thưởng và chuyến nghỉ dưỡng đẳng cấp tại Lamori Resort.
Sắc màu Carnival nghệ thuật tràn ngập đường phố Quảng Ngãi

Sắc màu Carnival nghệ thuật tràn ngập đường phố Quảng Ngãi

Carnival đường phố lần đầu tiên diễn ra tại tỉnh Quảng Ngãi, thu hút hơn 1.200 người tham gia biểu diễn mang đến bữa tiệc nghệ thuật rực rỡ sắc màu.
Khách Việt sốt tour Thái Lan vì lễ hội té nước Songkran

Khách Việt sốt tour Thái Lan vì lễ hội té nước Songkran

Lễ hội Songkran ở Thái Lan thu hút đông đảo khách Việt bởi không khí náo nhiệt, háo hức dù vé máy bay tăng cao và chuyến bay khan hiếm.
Phim ‘Địa đạo’ tạo ‘sóng’ du lịch về nguồn dịp 30/4

Phim ‘Địa đạo’ tạo ‘sóng’ du lịch về nguồn dịp 30/4

Dịp 30/4 năm nay, giữa muôn vàn tour du lịch biển, tour lịch sử, về nguồn... bất ngờ "cháy vé" nhờ hiệu ứng phim "Địa đạo - Mặt trời trong bóng tối".
Cần Thơ: Nhiều hoạt động du lịch đặc sắc dịp lễ 30/4

Cần Thơ: Nhiều hoạt động du lịch đặc sắc dịp lễ 30/4

Dịp lễ 30/4, Cần Thơ là điểm đến lý tưởng, thu hút du khách bởi vẻ đẹp sông nước, không khí lễ hội sôi động và những trải nghiệm văn hóa, ẩm thực đặc sắc.
Quảng Ngãi: Thiêng liêng Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Quảng Ngãi: Thiêng liêng Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa nhằm tri ân những binh phu trong Đội hùng binh Hoàng Sa Bắc Hải.
Du lịch Quảng Ngãi - Sức hút từ di sản và bản sắc

Du lịch Quảng Ngãi - Sức hút từ di sản và bản sắc

Quảng Ngãi tổ chức triển lãm “Du lịch Quảng Ngãi - Sức hút từ di sản và bản sắc” nhằm quảng bá di sản văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh đặc sắc của tỉnh.
Dịp 30/4 - 1/5: Lý giải tour nước ngoài đắt khách, TP. Hồ Chí Minh hút khách nội

Dịp 30/4 - 1/5: Lý giải tour nước ngoài đắt khách, TP. Hồ Chí Minh hút khách nội

Kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 kéo dài 5 ngày khiến nhiều người tranh thủ “xê dịch” ra nước ngoài. Phương tiện hàng không tới các nước châu Á gần Việt Nam đã 'cháy' vé.
Người dân xếp hàng dài

Người dân xếp hàng dài 'săn' tour giá rẻ dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Người dân đổ về các gian hàng du lịch tại hội chợ VITM 2025 để "săn" tour giảm giá, hưởng ưu đãi sâu từ các công ty lữ hành cho đợt nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Độc, lạ nam thanh niên dành 30 ngày phượt 10.000 km

Độc, lạ nam thanh niên dành 30 ngày phượt 10.000 km

30 ngày, 10.000 km, 6 quốc gia, chàng trai 9x Hà Nội Phùng Thế Trọng chọn cách rong ruổi sau vô lăng để khám phá văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt.
Đặc sắc khai mạc Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi 2025

Đặc sắc khai mạc Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi 2025

Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi năm 2025 chính thức khai mạc với màn trình diễn nghệ thuật hấp dẫn, thể hiện sự vươn mình mạnh mẽ, phát triển sôi động của tỉnh.
Hà Nội kể chuyện di sản qua từng món quà du lịch

Hà Nội kể chuyện di sản qua từng món quà du lịch

Tối 11/4 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức Khai mạc Lễ hội quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2025 nhằm tôn vinh di sản, làng nghề.
Quảng bá, kết nối du lịch Vĩnh Phúc và Đà Nẵng

Quảng bá, kết nối du lịch Vĩnh Phúc và Đà Nẵng

Tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức xúc tiến, quảng bá du lịch tại thành phố Đà Nẵng, mở ra nhiều cơ hội liên kết, kết nối du lịch giữa hai địa phương.
Có gì hấp dẫn tại Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2025?

Có gì hấp dẫn tại Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2025?

Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2025 với chủ đề 'Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An' được tổ chức đúng mùa lúa chín vàng trên sông Ngô Đồng với khung cảnh nên thơ trữ tình.
Làm thế nào để tăng doanh thu ngành du lịch?

Làm thế nào để tăng doanh thu ngành du lịch?

Nhằm nâng mức doanh thu của ngành du lịch, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu đã đưa ra nhiệm vụ cho các địa phương.
Thủ tướng chỉ đạo thúc đẩy du lịch, quyết đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số

Thủ tướng chỉ đạo thúc đẩy du lịch, quyết đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số

Thủ tướng Phạm Minh Chính ban hành Công điện số 34/CĐ-TTg về thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số.
VITM Hà Nội 2025: Hơn 600 doanh nghiệp ‘tung’ tour giá sốc

VITM Hà Nội 2025: Hơn 600 doanh nghiệp ‘tung’ tour giá sốc

Hơn 600 doanh nghiệp 'tung' tour giá sốc, kích cầu du lịch tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2025) diễn ra từ 10-13/4.
Năm Du lịch quốc gia, Festival Huế 2025 có

Năm Du lịch quốc gia, Festival Huế 2025 có 'Nhà vận chuyển chính thức'

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines và Công ty Cổ phần Hàng không Pacific Airlines cùng tài trợ Năm Du lịch quốc gia và Festival Huế 2025.
Du lịch Ninh Bình khởi sắc dịp Lễ hội Hoa Lư 2025

Du lịch Ninh Bình khởi sắc dịp Lễ hội Hoa Lư 2025

Trong kỳ nghỉ lễ vừa qua cũng là thời gian tổ chức Lễ hội Hoa Lư năm 2025, tỉnh Ninh Bình đã đón hơn 164.270 lượt khách, doanh thu ước đạt 300 tỷ đồng.
Mobile VerionPhiên bản di động