CôngThương - Theo UBND Hà Nội, đề án thu phí đang trong quá trình hoàn thiện để trình Thủ tướng phê duyệt. Trên cơ sở đề xuất của UBND thành phố vào đầu tháng 2, Văn phòng Chính phủ đã đề nghị các bộ Kế hoạch Đầu tư, Giao thông Vận tải, Tài chính tham gia ý kiến và báo cáo Chính phủ.
Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Xuân Tân, cho hay đề xuất thu phí đại lộ Thăng Long phần đường cao tốc dựa theo chỉ đạo của Thủ tướng nghiên cứu việc thu phí cao tốc đại lộ Thăng Long từ tháng 12/2011. Mục đích thu phí của Hà Nội là hoàn vốn đầu tư và bù đắp kinh phí duy tu đại lộ cũng như các tuyến đường khác trên địa bàn. Mỗi năm, Hà Nội thiếu khoảng 5.000 tỷ đồng để quản lý, duy tu các tuyến đường.
Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải, nhận thấy nội dung nghiên cứu thu phí hiện nay trong bối cảnh đã có quy định về thu phí bảo trì đường bộ nên thành phố Hà Nội phải báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng trước khi triển khai thực hiện.
Ông Tân cho biết, trong đề án thu phí Đại lộ Thăng Long mà cơ quan này đang xây dựng có nội dung đầu tư xây dựng hệ thống giao thông thông minh. Kinh phí đầu tư sẽ được huy động dưới nhiều hình thức như PPP, BOT, BT… tùy hạng mục nhằm hiện đại hóa công tác quản lý đường cao tốc, hạn chế tai nạn. Kinh phí để đầu tư hệ thống giao thông thông minh sẽ hoàn vốn đầu tư phần ngoài ngân sách bằng thu phí.
Trái với kỳ vọng thu ngân sách của Hà Nội, một số chuyên gia giao thông bày tỏ lo ngại khả năng thất thu trên tuyến đại lộ Thăng Long. Vì lưu lượng phương tiện đi lại tuyến này chưa lớn, nếu thu phí thì càng không thu hút phương tiện đi trên đường, gây lãng phí tiền đầu tư. Cùng với đó là khả năng thu "phí chồng phí" với chủ phương tiện.