Thủ tướng: Tránh triệt để tình trạng “quyền anh, quyền tôi” trong công tác xây dựng pháp luật!

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh yêu cầu trên tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ về công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật và thi hành pháp luật tổ chức sáng 24/11/2020.

Ý thức pháp luật được nâng lên

Nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của hội nghị chuyên đề về pháp luật của Chính phủ, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nêu rõ, để hiện thực hóa khát vọng phát triển Việt Nam phồn vinh và hạnh phúc, thì nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu của chúng ta chính là công tác xây dựng thể chế, pháp luật. Dự thảo Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2020 - 2030 đưa ra quan điểm phát triển: “Lấy hoàn thiện, nâng cao chất lượng thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đầy đủ, đồng bộ, hiện đại, hội nhập và thực thi pháp luật hiệu lực, hiệu quả là điều kiện tiên quyết để thúc đẩy phát triển đất nước”, đồng thời xác định “hoàn thiện, nâng cao chất lượng thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” tiếp tục là một trong ba đột phá chiến lược.

4543-dsc-0615-copy
Hội nghị chuyên đề về pháp luật của Chính phủ

“Để tiếp tục đóng góp ý kiến cho các dự thảo văn kiện Đại hội XIII và chuẩn bị triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Hội nghị chuyên đề hôm nay có ý nghĩa quan trọng và vô cùng thiết thực, đổi mới thể chế mà trước hết là đổi mới tư duy về thể chế phải đi tiên phong, bảo đảm thể chế phải thực sự là nền tảng, động lực đẩy mạnh đổi mới, phát triển đất nước, cải cách và tăng cường các chính sách khơi thông nguồn lực; tập trung chỉ đạo thực thi pháp luật nghiêm minh”- Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nói.

Báo cáo của Bộ Tư pháp tại hội nghị nêu rõ trong giai đoạn 2016 – 2020, hệ thống pháp luật của nước ta tiếp tục được hoàn thiện cả về số lượng và chất lượng. Giai đoạn này tập trung thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, nâng cao chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật. Cùng đó nhiều văn bản được sửa đổi, bổ sung một cách toàn diện để phù hợp với tình hình mới, nhất là để triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013

“Chương trình xây dựng luật pháp lệnh do Chính phủ đề xuất đã thể hiện rõ thứ tự ưu tiên đối với một số lĩnh vực trọng điểm có ý nghĩa then chốt để tập trung nguồn lực thực hiện”- Báo cáo nêu rõ.

4541-dsc-0631-copy
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng cần lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật trong toàn xã hội

Trong giai đoạn nói trên Chính phủ đã trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành 117 luật, pháp lệnh, nghị quyết, giảm 8 văn bản so với giai đoạn 2011 – 2015. Chính phủ ban hành 745 nghị định tăng 24 nghị định. Thủ tướng ban hành 232 quyết định, giảm 129 quyết định. Các bộ ban hành 2.422 thông tư, 110 thông tư liên tịch, giảm 201 văn bản.

Kết quả trên cho thấy việc giảm lượng văn bản ban hành của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ ban hành giảm so với giai đoạn 2011 – 2015 cho thấy công tác xây dựng pháp luật chuyển dần theo hướng chỉnh tinh hệ thống pháp luật, hoàn thiện và nâng cao chất lượng các luật, pháp lệnh. Riêng đối với văn bản quy phạm pháp luật của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ tăng so với giai đoạn trước cho thấy trách nhiệm, vai trò của các tư lệnh ngành được đề cao theo sự phân cấp quản lý, chỉ đạo.

Báo cáo cũng nhận định, hệ thống pháp luật về dân sự, kinh tế tiếp tục được hoàn thiện phù hợp với đặc điểm của kinh tế thị trường hiện đại và thông lệ quốc tế, đáp ứng yêu cầu thực tiễn vầ thực hiện cam kết quốc tế.

4544-dsc-0609-copy
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị

Đặc biệt pháp luật về phục vụ hội nhập kinh tế quốc tế được hình thành và phát triển khá đồng bộ, tạo cơ sở pháp lý thống nhất cho việc ký kết, gia nhập các điều ước quốc tế, cũng như cơ chế bảo đảm thực thi các cam kết quốc tế của Việt Nam. Việt Nam cũng đã kịp thời nội luật hóa các điều ước quốc tế quan trọng như CPTPP, EVFTA.

Một điểm nổi bật là trong giai đoạn 2016 – 2020 là ý thức pháp luật của cơ quan, tổ chức cá nhân được nâng lên rõ rệt. Hoạt động giám sát đã thay đổi về hình thức và nội dung, hiệu quả, thực chất.

Về các giải pháp trong thời gian tới, Báo cáo lưu ý việc cần thực hiện nghiêm Luật Ban hành văn bản, quy phạm pháp luật năm 2015 và được sửa đổi, bổ sung năm 2020 trong quá trình xây dựng, đề xuất, đánh giá tác động của chính sách. Đồng thời nghiên cứu các kinh nghiệm quốc tế về xây dựng thể chế để áp dụng phù hợp với hệ thống chính trị của Việt Nam.

Bảo đảm tính khả thi của văn bản, bảo đảm được tính liên kết giữa xây dựng với tổ chức thi hành pháp luật. Cùng đó các Bộ, ngành địa phương cần ưu tiên, tập trung thời gian, nguồn lực cho công tác xây dựng pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật.

Bộ Công Thương đề xuất giải pháp hoàn thiện pháp luật phục vụ hội nhập

Trong báo cáo chuyên đề của Bộ Công Thương tại Hội nghị về công tác hoàn thiện hệ thống pháp luật và thi hành pháp luật để đáp ứng yêu cầu về hội nhập kinh tế, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng đã điểm lại một số thành công trong hội nhập kinh tế quốc tế cũng như hoàn thiện và thi hành hệ thống pháp luật đáp ứng yêu cầu hội nhập, đặc biệt là về quản lý thương mại, xuất nhập khẩu, phòng vệ thương mại, các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong nước không trái với các cam kết để các doanh nghiệp trong nước có đủ thời gian nâng cao hiệu suất kinh doanh, tái cơ cấu khi tham gia. Cùng đó Bộ cũng đã theo dõi giúp đỡ các doanh nghiệp trong công tác thông tin liên quan đến hội nhập.

4542-dsc-0622-copy
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng phát biểu tại hội nghị

Tuy nhiên theo Thứ trưởng Cao Quốc Hưng, từ thực tế hội nhập cho thấy các thủ tục đề xuất đàm phán, ký, phê chuẩn hoăc phê duyệt còn phức tạp, nhiều bước, ảnh hưởng đến tiến độ ký kết một số điều ước quốc tế. Cùng đó là vướng mắc do luật quy định về đàm phán, ký trong cùng một thủ tục.

Bên cạnh đó, hiệu quả của việc tuyên truyền và phổ biến văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến các cam kết quốc tế ở cấp địa phương và doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa cao. Công tác phối hợp chưa nhuần nhuyễn, đồng bộ. Việc hạn chế về nguồn lực, cũng như hạn chế về khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật để vượt qua các hàng rào kỹ thuật của các nước thành viên trong khi pháp luật trong nước chưa thực sự đồng bộ để thực thi hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại cũng cần được khắc phục.

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đã nêu nhiều đề xuất trong đó đáng chú ý là tiếp tục tạo điều kiện và cơ chế thuận lợi để tham gia tích cực và hiệu quả vào các diễn đàn, hội nghị kinh tế quốc tế, qua đó tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế cho mục tiêu phát triển, nâng cao vị thế, tiếng nói của Việt Nam; rà soát, điều chỉnh và kiện toàn các thủ tục, quy trình và hỗ trợ cho quá trình nghiên cứu khả thi, đàm phán và vận động hành lang trong đàm phán các FTA song phương và đa phương; hoàn thiện các quy định liên quan tới công tác đào tạo và hỗ trợ cán bộ thương vụ tại nước ngoài để chủ động dự báo và giải quyết các vụ kiện bán phá giá cũng như các hàng rào kỹ thuật bất lợi cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam; nhanh chóng ban hành và cập nhật bổ sung những hướng dẫn và định hướng phát triển ngành nghề để tận dụng triệt để ưu đãi trong CPTPP…

Đưa đất nước tiến lên bằng pháp luật

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhiều lần nhấn mạnh đến yêu cầu đưa đất nước tiến lên bằng thể chế. Theo Thủ tướng, cần xây dựng pháp luật là bệ đỡ cho đất nước phát triển bền vững.

Thủ tướng yêu cầu chống tham nhũng, lợi ích nhóm trong công tác xây dựng pháp luật, triệt để tránh tình trạng “quyền anh, quyền tôi”.

Đặc biệt Thủ tướng đã nhấn mạnh đến một số giải pháp. Tiếp tục quán triệt kịp thời đầy đủ và tổ chức thực hiện nghiêm các đường lối chủ trương của Đảng, nhất là văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng, thể chế hóa thành các quy định pháp luật. “Ngành Tư pháp cần phát huy vai trò nhạc trưởng, gác cửa trong hoàn thiện và thi hành pháp luật của Chính phủ và chính quyền địa phương”- Thủ tướng nói.

Các bộ, ngành cần có sự phối hợp để nâng cao tính dự báo và chất lượng các chương trình lập pháp, lập quy trong nhiệm kỳ sắp tới của Chính phủ. Đặc biệt chú trọng việc áp dụng thành quả khoa học công nghệ cũng như thực hiện nghiêm Luật Ban hành văn bản, quy phạm pháp luật năm 2020.

Tiếp tục tổ chức rà soát, hoàn thiện pháp luật về tổ chức thi hành và theo dõi thi hành pháp luật, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, có các chế tài nghiêm minh. Từ đó lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật trong toàn xã hội.

Các bộ ngành cần kiên quyết chấm dứt tình trạng nợ đọng, kịp thời ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh để sớm đưa các quy định của các luật, pháp lệnh vào cuộc sống. “Tôi yêu cầu lãnh đạo các bộ coi đây là nhiệm vụ không thể thoái thác được”- Thủ tướng nói.

Thủ tướng còn yêu cầu các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các cấp phải là người trực tiếp chỉ đạo công tác xây dựng và thi hành pháp luật chứ không thể khoán trắng cho cấp phó.

“Chúng ta cần giữ được sự liêm chính trong xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật cũng như thi hành pháp luật”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Được biết sản phẩm sau hội nghị quan trong này, Thủ tướng Chính phủ sẽ ban hành một Chỉ thị về công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật và thi hành pháp luật.

Quang Lộc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Việt Nam đứng thứ 2 trong số các quốc gia Nhật Bản muốn đầu tư

Việt Nam đứng thứ 2 trong số các quốc gia Nhật Bản muốn đầu tư

Các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế đầu tư Nhật-Việt trên nhiều lĩnh vực.
Ngân hàng Thế giới thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện tại Việt Nam

Ngân hàng Thế giới thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện tại Việt Nam

Ngân hàng Thế giới sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa các mục tiêu phát triển về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện...
Tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Từ 3-4/4/2024, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao sẽ thăm chính thức Trung Quốc nhằm tiếp tục cụ thể hóa nhận thức chung cấp cao, duy trì đà phát triển tích cực hai nước.
Chuyên gia thống nhất đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC

Chuyên gia thống nhất đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC

Các ý kiến bày tỏ đồng tình đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp đáp ứng.
Đại biểu Quốc đề xuất thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản

Đại biểu Quốc đề xuất thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản

Việc thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản, chứng minh năng lực tài chính là hết sức cần thiết để công tác đấu giá được thực hiện một cách hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục

Quyền Chủ tịch nước dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Quyền Chủ tịch nước dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Ngày 28/3, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Hải Dương.
TP. Cần Thơ: Lực lượng Quản lý thị trường xử lý trên 140 vụ vi phạm hành chính

TP. Cần Thơ: Lực lượng Quản lý thị trường xử lý trên 140 vụ vi phạm hành chính

Trong quý I/2024, Cục Quản lý thị trường TP. Cần Thơ kiểm tra 194 vụ, xử lý 141 vụ vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách trên 1,6 tỷ đồng.
Việt Nam hoan nghênh Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết về ngừng bắn tại Dải Gaza

Việt Nam hoan nghênh Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết về ngừng bắn tại Dải Gaza

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nêu rõ quan điểm trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam - Canada lên tầm cao mới

Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam - Canada lên tầm cao mới

Bộ trưởng Mary Ng cho biết, hai bên nhất trí khai thác tối đa các cơ chế hợp tác đã có; thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư hai nước lên tầm cao mới.
Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Trong 10 năm qua, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Thái Lan đã tăng từ 10,4 tỷ USD năm 2013 lên gần 19 tỷ USD năm 2023.
Đề xuất lấy ý kiến về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Đề xuất lấy ý kiến về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Ngày 27/3, Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Phó thủ tướng mong muốn Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam và đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước hạn chế xuất khẩu công nghệ cao.
Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn

Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn

Chiến thắng Điện Biên Phủ thể hiện bản lĩnh, trí tuệ và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, đồng thời để lại nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc.
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số

Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số

Doanh nghiệp Trung Quốc mong muốn tìm kiếm các đối tác Việt Nam hợp tác về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số, quản trị đô thị thông minh, trí tuệ nhân tạo.
Thủ tướng: Thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng: Thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ nguồn cung xăng dầu cho thị trường và thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội XIV của Đảng

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội XIV của Đảng

Chiều 26/3, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong thi hành pháp luật

Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong thi hành pháp luật

Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác thi hành pháp luật, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm người đứng đầu.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhận thêm nhiệm vụ Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhận thêm nhiệm vụ Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang là Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi.
Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang số được thực hiện theo lộ trình

Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang số được thực hiện theo lộ trình

Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang lưu trữ tài liệu số được thực hiện theo lộ trình xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử...
Thủ tướng Phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân

Thủ tướng Phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân thay thế Quyết định 24/2017/QĐ-TTg.
Thủ tướng đề nghị thanh niên thực hiện "5 xung kích", "6 khát vọng" trong chuyển đổi số

Thủ tướng đề nghị thanh niên thực hiện "5 xung kích", "6 khát vọng" trong chuyển đổi số

Thủ tướng nhấn mạnh, thanh niên phải là lực lượng xung kích, nòng cốt, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.
Thủ tướng Chính phủ: Phải hoàn thiện thể chế để bảo đảm an ninh mạng

Thủ tướng Chính phủ: Phải hoàn thiện thể chế để bảo đảm an ninh mạng

Sáng 26/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Đề xuất cho phép Hà Nội thực hiện thử nghiệm có kiểm soát mô hình kinh doanh mới

Đề xuất cho phép Hà Nội thực hiện thử nghiệm có kiểm soát mô hình kinh doanh mới

Đề xuất cho phép thực hiện thử nghiệm có kiểm soát đối với các công nghệ, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới có phạm vi triển khai áp dụng trên địa bàn Hà Nội.
Chủ tịch Quốc hội: Luật nào chưa chuẩn bị kỹ lưỡng có thể để kỳ sau

Chủ tịch Quốc hội: Luật nào chưa chuẩn bị kỹ lưỡng có thể để kỳ sau

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu tiếp tục quán triệt nguyên tắc, đối với những vấn đề đã chín, đã rõ, có sự thống nhất cao thì quy định vào luật.
Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tiến độ đường dây 500 kV mạch 3

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tiến độ đường dây 500 kV mạch 3

Liên quan đến tiến độ đường dây 500 kV mạch 3, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã nêu 3 nguyên nhân ảnh hưởng dự án và đề nghị thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động