Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm đầu, chưa và không có điểm kết thúc

Nhìn lại 9 năm qua thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới, có thể thấy đây là chương trình rất trúng, rất đúng, đi vào lòng người. Tuy nhiên, xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm đầu, chưa và không có điểm kết thúc. Cần tiếp tục coi nông nghiệp, nông dân, nông thôn là thế mạnh, còn rất nhiều dư địa, là lợi thế trong tiến trình phát triển và hội nhập. Phải mạnh dạn, quyết tâm, dám đặt mục tiêu cao hơn.    

Đây là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Toàn quốc Tổng kết 10 năm Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020 do Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu Quốc gia tổ chức sáng 19/10, tại Nam Định.

Chương trình rất trúng, rất đúng, đi vào lòng người

Phát biểu tổng kết tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, nhìn lại 9 năm qua thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới, có thể thấy đây là chương trình rất trúng, rất đúng, đi vào lòng người, khai thác được sức mạnh tổng thể của cả hệ thống chính trị kết hợp sức mạnh của từng người dân, tạo nên thành tích to lớn, toàn diện, lịch sử.

thu tuong nguyen xuan phuc xay dung nong thon moi chi co diem dau chua va khong co diem ket thuc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị (Ảnh: VGP)

Trước hết, đó là sự thay đổi chuyển biến, thay đổi nhận thức sâu sắc của cán bộ đảng viên, toàn xã hội, người dân về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đặc biệt nhất mạnh đến vai trò của người dân trong việc thực hiện Chương trình này, Thủ tướng cho hay, họ đã làm chủ trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, đây là một bài học quan trọng được rút ra. Sức dân là vô cùng to lớn trong thành công này. “Chúng ta làm hàng vạn km đường giao thông nông thôn mà không mất một đồng tiền đền bù giải phóng nào, người dân sẵn sàng hiến đất, thậm chí hiến cả nhà, cả ngày công, tiền bạc”, Thủ tướng nói.

Bên cạnh đó, đã huy động được nguồn lực lớn trong 9 năm với 2,4 triệu tỷ đồng, như vậy, trung bình mỗi năm huy động tương đương 10 tỷ USD cho phát triển các thiết chế hạ tầng, sản xuất, đời sống, văn hóa, xã hội. Bộ mặt nông thôn thay đổi đáng kể, xanh hơn, đẹp hơn và sạch hơn.

Liên quan đến khía cạnh thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển, Thủ tướng cho hay, 10 năm qua, GDP của nông nghiệp tăng khoảng 3%, với 3 ngành hàng trụ cột gồm: trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản. Nhiều mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD. Đến cuối năm 2020, Việt Nam sẽ có khoảng 4.000 sản phẩm OCOP. Tất cả tạo nên một nền nông nghiệp đặc thù, tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Bên cạnh đó, đã hình thành nhiều trang trại, hợp tác xã kiểu mới, các doanh nghiệp hoạt động trong khu vực nông nghiệp, nông thôn với 14.800 hợp tác xã, 11.000 doanh nghiệp, 33.000 trang trại hoạt động có hiệu quả, đặc biệt, có nhiều mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị gồm: doanh nghiệp, HTX, hộ nông dân đã được hình thành. Những mô hình này rất quan trọng đối với nông nghiệp, nông thôn. Chương trình đã cải thiện một cách tích cực đời sống của người dân khu vực nông thôn. Năm 2009 thu nhập bình quân 9,7 triệu đồng/người/năm thì đến cuối năm 2018 đạt 35,9 triệu đồng/người/năm, tăng 3,7 lần. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 19% năm 2009 xuống còn 4% đến cuối năm nay.

Cùng với cải thiện vật chất, đời sống văn hóa, tinh thần, trình độ của người dân cũng được nâng cao. Hệ thống chính trị ở nông thôn cơ bản vững mạnh, an ninh nông thôn cơ bản được đảm bảo.

Nhắc lại con số về kết quả đạt được của Chương trình sau 9 năm thực hiện với các con số đến hết tháng 10/2019, cả nước có 4.665 xã (52,4%) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, bình quân cả nước đạt 15,32 tiêu chí/xã. Cả nước không còn xã dưới 5 tiêu chí, đồng thời đã có 93 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn hoặc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Thủ tướng cho hay, kết quả này vượt xa kế hoạch đề ra và sớm hơn một năm rưỡi năm so với Nghị quyết 26. Ngoài 2 tỉnh Nam Định và Đồng Nai được công nhận là tỉnh hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới thì còn có 6 tỉnh hoàn thành 100% số xã nông thôn mới nhưng chưa có 100% số huyện được công nhận, Thủ tướng đề nghị các tỉnh này cần cố gắng phấn đấu để được công nhận là tỉnh nông thôn mới trong thời gian tới.

“Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020 qua 9 năm thực sự đã tạo ra bước đột phá lịch sử, làm thay đổi diện mạo nông thôn Việt Nam, vị thế người dân được nâng cao, đời sống cải thiện rõ nét, sản xuất nông nghiệp tiếp tục được tái cơ cấu theo hướng hiện đại, bền vững hơn”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

thu tuong nguyen xuan phuc xay dung nong thon moi chi co diem dau chua va khong co diem ket thuc
Hội nghị Tổng kết 10 năm Chương trình xây dựng nông thôn mới (ảnh VGP)

Phải mạnh dạn, quyết tâm, dám đặt mục tiêu cao hơn

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng cũng ra những điểm tồn tại, hạn chế. Theo đó, sự chỉ đạo chưa đồng bộ, có lúc, có nơi cấp ủy chính quyền chưa sát sao, chưa quyết quyết liệt, làm cho bức tranh phát triển không đồng đều. Thậm chí, ngay những nơi có điều kiện hoặc trong cùng một điều kiện giống nhau kết quả lại rất khác nhau. Chênh lệch vùng miền còn thể hiện rõ, điều này cho thấy phân bổ nguồn lực, phương thức chỉ đạo, cách thức huy động nguồn lực chưa phù hợp cho sự phát triển cân bằng. Đầu tư từ nguồn lực ngân sách đầu tư chiếm tỷ lệ nhỏ, nhất là giai đoan 2010- 2015, chưa tạo nên nhân tố thúc đẩy, đặc biệt ở vùng khó khăn.

Các chỉ tiêu phát triển sản xuất, chăm lo môi trường sống của người dân, củng cố chính quyền cơ sở chưa đạt được kết quả đồng bộ với kết quả phát triển hạ tầng. Một số cấp ủy chính quyền còn chưa sát dân, công tác dân vận chưa tốt… nên vẫn xảy ra tình trạng khiếu nại, khiếu kiện….. “Đừng coi thường những đám lửa nhỏ, có thể cháy những cách rừng lớn”, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Bộ tiêu chí đã chỉnh sửa xong nhưng còn nhiều nội dung chưa phát huy được tính sáng tạo, đặc thù của từng vùng, từng miền,… Ngoài ra, vấn đề môi trường, rác thải nhựa, nguồn nước bị ô nhiễm, an ninh trật tự nông thôn,… vẫn còn nhiều tồn tại. Do đó, Thủ tướng yêu cầu, những vấn đề này cần phải tập trung quyết liệt và hoàn thiện cụ thể hơn.

Thủ tướng nhấn mạnh cần tiếp tục coi nông nghiệp, nông dân, nông thôn là thế mạnh, còn rất nhiều dư địa, là lợi thế trong tiến trình phát triển và hội nhập. Phải mạnh dạn, quyết tâm, dám đặt mục tiêu cao hơn. Các địa phương phải đi tiên phong để phát triển một nền nông nghiệp hiện đại, đặc thù, xây dựng một vùng nông thôn xanh, sạch, đẹp và bản sắc, đáng sống. Xây dựng NTM không chỉ ở đồng bằng mà cả miền núi, làng bản, xã đảo. Thủ tướng cho biết Chính phủ đã trình Quốc hội để ban hành một chương trình về dân tộc miền núi, để ghép 18 chương trình nhỏ lẻ lại thành một chương trình về dân tộc miền núi, một chương trình quốc gia lớn hơn.

Nhắc lại mục tiêu triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho hay, dự kiến phấn đấu đến năm 2025 có 75% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có ít nhất 20% số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, 50% số huyện, thị xã đạt chuẩn hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, trong đó có 10% được công nhận là huyện, thị xã nông thôn mới kiểu mẫu, có ít nhất 19 tỉnh được công nhận hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn được nâng cao, thu nhập bình quân tăng ít nhất 1,8 lần so với năm 2020.

Để đạt được mục tiêu đề ra, Thủ tướng đề nghị, phải tiếp tục hoàn thiện, đảm bảo thống nhất các cấp, để có được đội ngũ cán bộ chuyên tập trung cho việc tham mưu, chỉ đạo. Hoàn thiện bộ tiêu chí theo hướng tạo khung khổ, định hướng cho các địa phương phát huy tính chủ động, sáng tạo cao nhất. “Các địa phương không được chủ quan, thỏa mãn với kết quả ban đầu này. Phải luôn nhất quán quan điểm xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm đầu, chưa và không có điểm kết thúc”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tổng huy động nguồn lực đầu tư bằng cơ chế, hình thức hợp tác công tư, xã hội hóa, riêng ngân sách tập trung cần được tăng cường bằng 2 nhóm nguồn chính. Đó là đầu tư trung hạn 2021-2025 và chương trình mục tiêu quốc gia 2021- 2025, đặc biệt đầu tư xã hội và vai trò hợp tác xã… trong nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp và nông thôn. Không có hợp tác xã kiểu mới, những tập đoàn lớn, không có những trang trại quy mô khó có thể chuyển một nền nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hóa.

Khẳng định lại một lần nữa các mục tiêu đặt ra, Thủ tướng cho hay, cần không ngừng nâng cao hơn nữa chất lượng của đời sống người dân nông thôn miền núi. Xây dựng miền quê đáng sống, xanh, sạch, đẹp. Tiếp tục bảo tồn, phát triển song hành giữa văn hóa, nét đẹp văn hóa của người dân trong quá trình phát triển. Tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị dưới sự chỉ đạo và lãnh đạo không ngừng vững mạnh để phục vụ nhân dân. “Một chương trình hành động cụ thể sau Hội nghị này phải được chuẩn bị để đưa ra thông qua tại cấp ủy, chính quyền từng cấp, nhất là cấp tỉnh, huyện, nhất là ở những địa phương còn có nhiều huyện, xã chưa đạt danh hiệu NTM”, Thủ tướng nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu các địa phương, các ngành hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng phát động tối 18/10.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: nông thôn mới

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tìm ra nguyên nhân ban đầu dẫn đến hiện tượng tôm hùm bông bị chết

Tìm ra nguyên nhân ban đầu dẫn đến hiện tượng tôm hùm bông bị chết

Nắng nóng, mật độ lồng nuôi cao, lượng oxy hoà tan thấp làm suy giảm sức đề kháng là nguyên nhân ban đầu hiện tượng tôm hùm bông bị chết tại huyện Vạn Ninh.
Hội nghị quốc tế về chỉnh sửa gen trên cây trồng lớn nhất tại Việt Nam

Hội nghị quốc tế về chỉnh sửa gen trên cây trồng lớn nhất tại Việt Nam

Hội nghị “Thành tựu trong Công nghệ Sinh học thực vật – Từ chỉnh sửa gen cây trồng đến phát triển nông nghiệp bền vững” được diễn ra trong 2 ngày 11- 12/4.
Hoàn thiện các mảnh ghép, quyết gỡ ‘thẻ vàng’ IUU

Hoàn thiện các mảnh ghép, quyết gỡ ‘thẻ vàng’ IUU

2 Nghị định mới được ban hành với quy định chặt chẽ, chế tài xử phạt cao hơn;… không chỉ vì mục tiêu gỡ ‘thẻ vàng’ IUU mà hướng đến ngành thủy sản bền vững.
4,4 triệu USD hỗ trợ sử dụng phân bón đúng

4,4 triệu USD hỗ trợ sử dụng phân bón đúng

Dự án 'Sử dụng phân bón đúng' sẽ được thực hiện trong 4 năm với ngân sách dự kiến là 4,4 triệu USD và dự kiến sẽ có 2.600 cá nhân được hưởng lợi trực tiếp.
Hải Dương: Cá chết nổi trắng sông, người dân mất cơ nghiệp hàng tỷ đồng

Hải Dương: Cá chết nổi trắng sông, người dân mất cơ nghiệp hàng tỷ đồng

Lượng cá nuôi lồng chết bất thường trên địa bàn xã Tiền Tiến (tỉnh Hải Dương) đã vượt trên 300 tấn. Nhiều hộ dân thiệt hại từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành ong đến năm 2030”

Phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành ong đến năm 2030”

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành ong đến năm 2030”.
Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo lao động hợp tác xã

Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo lao động hợp tác xã

Sáng 5/4, diễn ra tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cho thành viên, người lao động hợp tác xã và các tổ chức kinh tế tập thể”.
Bàn cách khai thác giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng

Bàn cách khai thác giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng

Tương lai của rừng không chỉ là nguồn nguyên liệu gỗ mà còn là các sản phẩm giá trị gia tăng. Đó chính là một trong những con đường làm giàu bền vững từ rừng.
Đã đến giai đoạn có thể gỡ bỏ

Đã đến giai đoạn có thể gỡ bỏ 'thẻ vàng' IUU

"Đã đến giai đoạn để có thể gỡ bỏ ‘thẻ vàng’ IUU cho Việt Nam, tuy nhiên trách nhiệm nằm ở phía các bạn".
"Chắp cánh" thương hiệu sắn dây Hải Dương vươn ra toàn cầu

"Chắp cánh" thương hiệu sắn dây Hải Dương vươn ra toàn cầu

Thị xã Kinh Môn hiện có diện tích trồng sắn dây lớn nhất tỉnh Hải Dương với 262 ha, tổng sản lượng gần 8.000 tấn, bước đầu đã xuất khẩu ra thị trường thế giới.
Dự báo vải Thanh Hà mất mùa, nông dân kỳ vọng được giá

Dự báo vải Thanh Hà mất mùa, nông dân kỳ vọng được giá

Do ảnh hưởng của thời tiết, vùng trồng vải Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) dự báo sẽ mất mùa khi cây vải ra hoa, đậu quả thấp, sản lượng ước giảm 40-50%.
Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Nghệ An, Quảng Nam, Sơn La, Gia Lai, Thanh Hóa, Kon Tum là 6 địa phương có diện tích rừng lớn nhất cả nước.
Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024 chủ đề "Vì sự phát triển bền vững của hợp tác xã" nhằm góp phần phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.
Đề nghị Đồng Nai chặn ngay tình trạng nhập lậu gia cầm

Đề nghị Đồng Nai chặn ngay tình trạng nhập lậu gia cầm

Nhiều người Campuchia tử vong vì cúm gia cầm, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gửi công điện khẩn cho Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.
Sắp diễn ra Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - nhìn từ Quảng Ninh

Sắp diễn ra Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - nhìn từ Quảng Ninh

Chiều 25/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Họp báo thông tin về Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - Nhìn từ Quảng Ninh.
Về Thanh Hà xem nông dân thu hoạch mật ong hoa vải xuất khẩu sang Mỹ

Về Thanh Hà xem nông dân thu hoạch mật ong hoa vải xuất khẩu sang Mỹ

Huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) không chỉ nổi tiếng với vải thiều tiến vua, mà còn được biết đến với sản phẩm mật ong hoa vải được xuất khẩu cả sang Mỹ.
Chiến dịch Empower Youth4Food - Thay đổi nhận thức của giới trẻ Việt về nông nghiệp

Chiến dịch Empower Youth4Food - Thay đổi nhận thức của giới trẻ Việt về nông nghiệp

Chiến dịch Empower Youth4Food được ra mắt với những nỗ lực thay đổi định hướng của giới trẻ Việt Nam về ngành nông nghiệp và việc làm trong lĩnh vực nông thôn.
Trở thành tỷ phú nhờ trồng nho Hạ Đen

Trở thành tỷ phú nhờ trồng nho Hạ Đen

Anh Nguyễn Mạnh Đoàn (xã Đoàn Thượng, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) được biết đến là tấm gương thành công trong mô hình trồng nho Hạ Đen thu về hàng tỷ đồng.
Bắc Giang có 234 trường hợp vi phạm đê điều

Bắc Giang có 234 trường hợp vi phạm đê điều

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương yêu cầu các huyện, thành phố xử lý 234 trường hợp vi phạm về đê điều, phòng chống thiên tai trước mùa mưa bão sắp đến.
Hải Dương: Đổi đời, thành tỷ phú nhờ mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm

Hải Dương: Đổi đời, thành tỷ phú nhờ mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm

Những năm gần đây, nuôi ốc nhồi thương phẩm đang là mô hình kinh tế mới giúp nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh Hải Dương thu về từ 250 - 300 triệu đồng/năm.
Doanh nghiệp Việt Nam - Cộng hòa Séc: Tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trong nông nghiệp

Doanh nghiệp Việt Nam - Cộng hòa Séc: Tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trong nông nghiệp

Chiều 20/3, Diễn đàn doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam – Cộng hòa Séc đã diễn ra tại Hà Nội.
Tái bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Hiệp giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp

Tái bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Hiệp giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định bổ nhiệm lại ông Nguyễn Hoàng Hiệp giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Rừng và đổi mới sáng tạo: Giải pháp mới vì một thế giới tốt đẹp hơn

Rừng và đổi mới sáng tạo: Giải pháp mới vì một thế giới tốt đẹp hơn

Năm 2024, Ngày Quốc tế về Rừng (ngày 21/3) có chủ đề “Rừng và đổi mới sáng tạo: Giải pháp mới vì một thế giới tốt đẹp hơn”.
Việt Nam - Hàn Quốc: Còn nhiều dư địa trong hợp tác nông nghiệp

Việt Nam - Hàn Quốc: Còn nhiều dư địa trong hợp tác nông nghiệp

Ngày 18/3, diễn ra hội thảo “Tầm nhìn hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn 2024 - 2030”.
Hà Giang: Xác định nông nghiệp vẫn là trụ đỡ nền kinh tế

Hà Giang: Xác định nông nghiệp vẫn là trụ đỡ nền kinh tế

Hà Giang tập trung phát triển nông nghiệp đồng thời xác định nông nghiệp vẫn là trụ đỡ nền kinh tế, góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động