Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phú Thọ cần chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế với tầm nhìn dài hạn

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan hỗ trợ giới thiệu, xúc tiến đầu tư để kêu gọi thu hút dự án trong và ngoài nước vào Phú Thọ. Đồng thời, tỉnh có biện pháp xúc tiến đầu tư phù hợp, chuẩn bị mặt bằng, hạ tầng sẵn sàng, nguồn nhân lực tốt trong thu hút đầu tư.    

Chất lượng tăng trưởng chưa cao

Chiều ngày 28/7, tại trụ sở Chính phủ, làm việc trực tuyến với lãnh đạo tỉnh Phú Thọ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Trước tình hình dịch bệnh ở các địa phương miền Trung, Phú Thọ cần tiếp tục chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội và đặc biệt không được mất cảnh giác trong phòng, chống dịch COVID-19.

thu tuong nguyen xuan phuc phu tho can chuyen dich manh me co cau kinh te voi tam nhin dai han

Phú Thọ nên phát huy mạnh hơn các lợi thế của vùng Trung du miền núi phía Bắc

Theo báo cáo của UBND tỉnh Phú Thọ, tỉnh đạt mức tăng trưởng bình quân 8,38%/năm trong giai đoạn 2016-2019, tỷ trọng khu vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ trong cơ cấu kinh tế tăng từ 76% lên 79,7%, khu vực nông, lâm nghiệp giảm từ 24% xuống còn 20,3%.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2020, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 1,24%. Phần lớn các ngành sản xuất công nghiệp đều sụt giảm, nhu cầu thị trường giảm, tiêu thụ khó khăn, thiếu nguyên liệu đầu vào; khu vực công nghiệp - xây dựng chỉ tăng 0,07%. Khu vực dịch vụ, thương mại gặp khó khăn, chỉ tăng trưởng 1,21%. Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 1,52%/năm, đến năm 2020 còn 4,4%.

Về giải ngân vốn đầu tư công, đến hết ngày 23/7 các nguồn vốn bố trí cho các công trình, dự án (bao gồm vốn kéo dài) đạt 1.379 tỷ đồng, bằng 47,5% kế hoạch vốn đã giao. Lãnh đạo tỉnh khẳng định cam kết, không điều chỉnh chỉ tiêu năm 2020, phấn đấu đạt ở mức cao nhất; phấn đấu giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2020.

Với kết quả trên, Thủ tướng nêu rõ, tỉnh Phú Thọ cũng cần thấy các bất cập, tồn tại như chất lượng tăng trưởng chưa cao, chưa bền vững; chuyển dịch cơ cấu còn chậm, nông nghiệp còn chiếm tỷ lệ cao. Tỉnh có nhiều sản phẩm mới, chất lượng tốt như chè, bưởi nhưng nói chung, chưa có nhiều dự án của các doanh nghiệp chủ lực, quy mô lớn, chưa có những “đại bàng lớn” đậu ở Phú Thọ… Do đó, tỉnh cần quan tâm hơn tới cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh kết nối cổng dịch vụ công quốc gia.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Phú Thọ có lợi thế, tiềm năng to lớn, còn rất nhiều dư địa mà nếu trong chỉ đạo biết phát huy, thúc đẩy, với sự hỗ trợ của các bộ, ngành thì nhất định cửa ngõ phía Tây của Hà Nội sẽ phát triển tốt.

Đặt mục tiêu cao hơn cho Phú Thọ

Về phía tỉnh Phú Thọ cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm giới thiệu, định hướng một số nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đầu tư vào tỉnh, giúp phát triển toàn diện kinh tế - xã hội trên địa bàn Phú Thọ.

Thủ tướng hoan nghênh kiến nghị này, yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan hỗ trợ giới thiệu, xúc tiến đầu tư để kêu gọi thu hút dự án trong và ngoài nước vào Phú Thọ. Thủ tướng cũng đề nghị tỉnh có biện pháp xúc tiến đầu tư phù hợp, “biết đâu làm đó, thúc đẩy mạnh mẽ”. Tỉnh phải chuẩn bị mặt bằng, hạ tầng sẵn sàng, nguồn nhân lực tốt trong thu hút đầu tư.

Liên quan đến nội dung này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, giai đoạn 2021- 2026, Bộ Công Thương nhất trí với tỉnh Phú Thọ về những mục tiêu ưu tiên và giải pháp của địa phương, đặc biệt đồng bộ và phát triển nhanh chóng hạ tầng cho các lĩnh vực giao thông, kinh tế, năng lượng, công nghệ thông tin…Đây là điểm mạnh Phú Thọ sẽ tạo đột phá trong thu hút doanh nghiệp đầu tư tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh trên địa bàn.

thu tuong nguyen xuan phuc phu tho can chuyen dich manh me co cau kinh te voi tam nhin dai han

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định, Bộ Công Thương luôn sẵn sàng hỗ trợ Phú Thọ trong hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư để tạo ra chuyển biến mạnh trong đầu tư

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chỉ ra, Phú Thọ nên phát huy mạnh hơn các lợi thế của vùng Trung du miền núi phía Bắc và Đồng bằng phía Bắc vì địa phương có khả năng kết nối rất cao với các trục kinh tế và các điểm hút, hạ tầng lớn giao thông. “Rõ ràng, không chỉ phát triển nội tại của Phú Thọ mà còn có điều kiện làm vệ tinh liên kết với trung tâm kinh tế lớn, đặc biệt là các trung tâm công nghiệp và thương mại”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương luôn sẵn sàng hỗ trợ tỉnh trong hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư để tạo ra chuyển biến mạnh trong đầu tư. Hiệp định Thương mại tự do EVFTA là điểm nhấn lớn cho địa phương trong thời gian tới để thu hút đầu tư, nâng cao năng lực, đặc biệt giá trị gia tăng trong hoạt động xuất khẩu khai thác tốt thị trường châu Âu. Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương chủ động phối hợp với các địa phương trong đó có Phú Thọ để cùng rà soát, bổ sung các kế hoạch, phát triển thương mại nội địa, thương mại nông thôn kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng cho rằng, thực tế Phú Thọ đã có nền tảng công nghiệp tốt, kể cả công nghiệp nặng, chế biến chế tạo, Bộ Công Thương tin tưởng địa phương có điều kiện tốt để phát triển tốt khai thác cơ hội mới này. “Phú Thọ cần sự kết nối mạnh mẽ hơn với các bộ ngành, Trung ương như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương và các ngành khác để ta rà soát chiến lược, đồng thời cũng như quy hoạch để làm cơ sở phát triển tốt khu vực kinh tế tư nhân và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn của tỉnh”- Bộ trưởng bày tỏ.

Về nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới của Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh, “chúng ta phải thấy mặc dù có nhiều tiềm năng nhưng vẫn là tỉnh nghèo”, cần phấn đấu quyết liệt hơn, vươn lên mạnh mẽ hơn, xứng danh đất Tổ. Trên nền tảng đã có như có sản phẩm tốt, cơ sở hạ tầng và thời cơ là có nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), Phú Thọ tạo thuận lợi, đẩy mạnh xâm nhập các thị trường mới.

Tỉnh đặt mục tiêu đến hết năm 2025, sẽ tự cân đối được thu chi ngân sách. Thủ tướng cho rằng, phải đặt mục tiêu cao hơn, trong khoảng 3 năm nữa phải tự cân đối được ngân sách.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, Phú Thọ cần xác định lại mô hình tăng trưởng, lựa chọn, chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế với tầm nhìn dài hạn hơn, phát triển đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại; thu hút, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư toàn xã hội. Đẩy mạnh xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, dịch vụ du lịch. Tiếp tục thúc đẩy, khắc phục các tồn tại trong khai thác sử dụng hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường. Đồng thời quan tâm đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, giảm tỷ lệ nghèo.

Lan Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Phú Thọ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá vàng được dự báo giảm, nhà đầu tư có nên ưu tiên bán vàng chốt lời?

Giá vàng được dự báo giảm, nhà đầu tư có nên ưu tiên bán vàng chốt lời?

Trong bối cảnh thị trường vàng được bổ sung nguồn cung, giá vàng được dự báo sẽ giảm, các chuyên gia khuyến cáo, nhà đầu tư nên thận trọng khi mua vàng đầu tư.
Nâng cao hiệu quả thực thi các FTA, mở cánh cửa tăng trưởng cho Việt Nam

Nâng cao hiệu quả thực thi các FTA, mở cánh cửa tăng trưởng cho Việt Nam

Các yếu tố ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế vẫn còn “ngổn ngang”, theo đó thực thi hiệu quả các FTA sẽ mở ra cơ hội tăng trưởng cho Việt Nam.
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, phát triển giữa Hà Nội - Hòa Bình

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, phát triển giữa Hà Nội - Hòa Bình

Đoàn công tác của UBND TP. Hà Nội làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình về hợp tác phát triển giữa hai địa phương và các nhiệm vụ trong thời gian tới.
Thủ tướng làm việc với Công an Phú Thọ, thúc đẩy triển khai Đề án 06

Thủ tướng làm việc với Công an Phú Thọ, thúc đẩy triển khai Đề án 06

Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm Trung tâm thông tin chỉ huy Công an tỉnh Phú Thọ, làm việc với Công an tỉnh Phú Thọ về triển khai Đề án 06.
Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa mới mang tính điểm nhấn của vùng Đất Tổ

Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa mới mang tính điểm nhấn của vùng Đất Tổ

Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, khảo sát công trường xây dựng dự án nhà văn hóa nghệ thuật tỉnh Phú Thọ.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng nay 18/4 (tức 10/3 Âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng lễ, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.
Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Tối ngày 17/4 tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND TP.Hà Nội tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Gìn giữ sức mạnh tinh thần, giá trị văn hoá dân tộc trong dòng chảy hội nhập

Giỗ Tổ Hùng Vương: Gìn giữ sức mạnh tinh thần, giá trị văn hoá dân tộc trong dòng chảy hội nhập

Trong dòng chảy hội nhập, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng tiếp tục khẳng định giá trị, niềm tự hào về sức mạnh tinh thần, văn hoá của dân tộc Việt Nam.
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc vào ngày 20/5/2024 và bế mạc vào sáng ngày 27/6/2024.
Đề xuất đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Đề xuất đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Việc triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới cao tốc.
Cần thiết ban hành Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần thiết ban hành Luật Tư pháp người chưa thành niên

Ngày 17/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên.
Chủ tịch Quốc hội: Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển

Chủ tịch Quốc hội: Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển, cần được bảo tồn và phát huy.
Luật Di sản văn hóa (sửa đổi): Cấm kinh doanh xuất khẩu di vật, cổ vật

Luật Di sản văn hóa (sửa đổi): Cấm kinh doanh xuất khẩu di vật, cổ vật

Sáng 17/4, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi).
Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên.
Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi

Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi

Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2023.
Cần quy định cụ thể các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Cần quy định cụ thể các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Cần quy định cụ thể hơn về các loại thuốc được kinh doanh, các hình thức kinh doanh được thực hiện theo phương thức thương mại điện tử.
CEO Tim Cook: Apple sẽ đẩy mạnh hợp tác năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực tại Việt Nam

CEO Tim Cook: Apple sẽ đẩy mạnh hợp tác năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực tại Việt Nam

Ông Tim Cook kiến nghị một số nội dung hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực trong thời gian tới.
Cần sự đồng bộ giữa Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Cần sự đồng bộ giữa Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Phó Thủ tướng yêu cầu, cần có sự thống nhất, đồng bộ giữa Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023.
Việt Nam - Cuba: Nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Việt Nam - Cuba: Nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Chính phủ Cuba sẽ tìm cơ chế, giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cuba.
Tạo dấu mốc mới trong lịch sử quan hệ truyền thống Việt Nam - Cuba

Tạo dấu mốc mới trong lịch sử quan hệ truyền thống Việt Nam - Cuba

Chuyến thăm Cuba của Phó Thủ tướng sẽ góp phần làm sâu sắc hơn nữa hiểu biết, gắn bó, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Cuba.
4 lưu ý giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2024

4 lưu ý giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2024

Tăng trưởng GDP quý I/2024 có nhiều tín hiệu tích cực, song vẫn đối mặt với những khó khăn. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,5%, Việt Nam cần lưu ý 4 vấn đề.
Ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số tạo đột phá trong công tác thông tin đối ngoại

Ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số tạo đột phá trong công tác thông tin đối ngoại

Chương trình yêu cầu nhiệm vụ và giải pháp về công tác thông tin đối ngoại trong giai đoạn mới cần hướng tới cách làm mới, sáng tạo.
Tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.
Infographic: Mối tình hữu nghị đặc biệt, thuỷ chung Việt Nam - Cuba

Infographic: Mối tình hữu nghị đặc biệt, thuỷ chung Việt Nam - Cuba

Mối quan hệ đoàn kết, tin cậy giữa Việt Nam - Cuba không ngừng phát triển mạnh mẽ, ngày càng thực chất, hiệu quả trong các cơ chế đối thoại và hợp tác.
Kiên quyết bác bỏ những báo cáo sai lệch về tình hình nhân quyền tại Việt Nam

Kiên quyết bác bỏ những báo cáo sai lệch về tình hình nhân quyền tại Việt Nam

Bộ Ngoại giao vừa chủ trì họp báo công bố Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát UPR chu kỳ IV của Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động