Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không chậm trễ, lúng túng trong phòng chống thiên tai

Ngày 20/6, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và Uỷ ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2018, triển khai nhiệm vụ thời gian tới.

Cùng dự có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng - Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn; lãnh đạo một số bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố, 577 quận, huyện, 664 xã.

Chủ động, tích cực hơn trong phòng, chống thiên tai

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam là một trong những nước bị thiên tai đe dọa lớn nhất. Do đó, những năm qua, Đảng, Nhà nước rất quan tâm đến công tác phòng chống thiên tai thông qua việc củng cố hệ thống cơ quan phòng chống thiên tai từ Trung ương tới địa phương.

“Chính phủ bố trí gần 10 nghìn tỷ đồng khắc phục sự cố thiên tai, đê điều, hồ đập một cách kịp thời” – Thủ tướng nói.

thu tuong nguyen xuan phuc khong cham tre lung tung trong phong chong thien tai
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Cũng theo Thủ tướng, trong thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương cũng đã có sự chuyển biến tích cực, chủ động trong công tác phòng chống thiên tai. Công tác dự báo ngày càng chính xác, cụ thể hơn. Hoạt động thông tin, truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng ngày một phát triển, hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại cho người dân. Ứng dụng công nghệ vào quan trắc, theo dõi các vị trí nguy hiểm được triển khai.

Tuy nhiên, Thủ tướng đánh giá, bên cạnh những việc làm được, công tác phòng chống thiên tai vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập nên thiệt hại do thiên tai vẫn rất lớn cả về người và kinh tế. Thiệt hại về người do lũ quét, sạt lở đất còn lớn, nguyên nhân đa phần do chủ quan phòng chống. Trong khi đó, công tác dự báo có nhiều tiến bộ nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu.

Không chỉ vậy, theo Thủ tướng, chúng ta chưa tính toán đầy đủ tác động của thiên tai trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Việc khai thác cát, nguồn nước ngọt quá mức, gây ra tình trạng sạt lở, xâm nhập mặn nghiêm trọng ở các vùng ven biển.

“Một bộ phận, Bộ, ngành, địa phương ý thức chủ động phòng chống thiên tai còn kém” – Thủ tướng chỉ rõ và yêu cầu trong thời gian tới, các bộ, ngành và địa phương khẩn trương kiện toàn cơ quan chỉ huy phòng chống thiên tai các cấp để hoạt động hiệu quả, kịp thời; rà soát, cập nhật phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, tránh bị động khi tình huống xảy ra. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng chống thiên tai cho cộng đồng; nâng cao chất lượng công tác dự báo thiên tai, đảm bảo kịp thời, chính xác hơn; nâng cao khả năng chống chịu thiên tai của công trình như đê điều, hồ đập; đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, tăng cường hợp tác quốc tế…

Thủ tướng cũng nhắc nhở, công tác tiếp nhận viện trợ phải rõ ràng hơn, việc hỗ trợ cho người dân vùng bị thiên tai còn chậm, có địa phương 6 - 12 tháng mới phân bổ hỗ trợ… do đó, cần rà soát, kiểm điểm, không để chậm, không để lúng túng.

Đồng bộ, nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai - ông Nguyễn Xuân Cường - nhấn mạnh, thiên tai trên thế giới đã và đang diễn ra rất nghiêm trọng với những yếu tố hết sức cực đoan, bất thường, vượt nhiều mốc lịch sử và khó dự báo, cảnh báo.

thu tuong nguyen xuan phuc khong cham tre lung tung trong phong chong thien tai

Tại Việt Nam, trong năm 2018, mặc dù thiên tai không diễn ra dồn dập, khốc liệt như năm 2017 nhưng vẫn là năm có nhiều thiên tai lớn cùng những yếu tố cực đoan, dị thường trên khắp các vùng miền cả nước với nhiều hình thái, như: bão và áp thấp nhiệt đới, giông lốc, lũ, sạt lở đất, rét đậm, rét hại, nắng nóng, hạn hán…

“Thiệt hại về người và tài sản có giảm, song vẫn còn rất nặng nề với 224 người chết và mất tích năm 2018 (giảm 30% so với năm 2017 là 386 người), thiệt hại kinh tế khoảng 20.000 tỷ đồng (giảm 67% so với năm 2017 là 60.000 tỷ đồng)” – ông Cường nói và cho biết, bên cạnh những thiệt hại về vật chất, thiên tai cũng làm đình trệ sản xuất, cản trở giao thương, làm dán đoạn việc cung cấp dịch vụ thiết yếu tại nhiều khhu vực.

Về tình hình thiên tai những tháng đầu năm 2019, ông Nguyễn Xuân Cường cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, trên cả nước đã xảy ra 12 loại hình thiên tai làm 23 người chết và mất tích; Tổng thiệt hại về kinh tế ước tính trên 337 tỷ đồng.

Đặc biệt, do tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, thiên tai có diễn biến bất thường, cực đoan hơn cả về cường độ, thời gian, địa điểm xuất hiện và trái quy luật; nhiều nơi có mưa cục bộ cường độ lớn, mưa trái mùa đến sớm, bão đổ bộ vào khu vực trước đây ít xuất hiện, lũ lớn kéo dài ở đồng bằng sông Cửu Long, giông lốc, sét thường xuyên xảy ra gây thiệt hại cho hầu hết các khu vực trên cả nước. Cụ thể, ngay từ đầu năm, bão số 1 đã xuất hiện, đi vào Nam Biển đông và vùng biển từ Cà Mau đến Kiên Giang, ảnh hưởng đến đời sống sản xuất của nhân dân khu vực ven biển đồng bằng sông Cửu Long.

Bên cạnh đó, hiện tượng mưa đá, giông lốc xảy ra tại các khu vực trên cả nước và mưa lớn, lũ, lũ quét tại các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc đã gây nhiều thiệt hại người và tài sản. Sạt lở bờ sông, bờ biển, sụt lún đất hiện vẫn đang diễn ra ngày một trầm trọng hơn, nhất là khu vực đồng bằng sông Cửu Long và ven biển miền Trung.

Về công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai, ông Nguyễn Xuân Cường cho biết, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 76/NQ-CP ngày 18/6/2018 của Chính phủ về công tác phòng, chống thiên tai, các bộ, ngành, địa phương và người dân nên triển khai đồng bộ, hiệu quả, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

“Chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở thường xuyên được cung cấp thông tin về dự báo, cảnh báo, hướng dẫn kỹ thuật ứng phó” – ông Cường nói và cho biết, nhiều nơi được đào tạo, tập huấn, diễn tập nên nhận thức đầy đủ hơn từ công tác phòng ngừa đến ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.

Cùng đó, công tác khắc phục hậu quả, nhất là hoạt động hỗ trợ dân sinh được thực hiện tốt từ việc tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương, thăm hỏi, động viên giúp đỡ các gia đình bị thiệt hại đến hỗ trợ kịp thời lương thực, thực phẩm, thuốc men, chỗ ở, không để người dân bị đói, rét, đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng ngừa dịch bệnh…

Về công tác phòng chống thiên tai thời gian tới, ông Nguyễn Xuân Cường cho biết, sẽ tiếp tục kiện toàn bộ máy, nâng cao năng lực, trang thiết bị từ trung ương đến cơ sở. Cụ thể, sẽ xây dựng trung tâm điều hành phòng chống thiên tai quốc gia vào cuối năm 2019. Xây dựng Đề án tổng thể phòng chống thiên tai các khu vực: Miền núi phía Bắc (tập trung chính vào nâng cao năng lực ứng phó với lũ quét, sạt lở đất); miền Trung, Tây Nguyên (nâng cao năng lực ứng phó với bão mạnh, siêu bão, đặc biệt với khu vực ít xảy ra bão) và triển khai thực hiện Nghị quyết 120/NQ-CP về đồng bằng sông Cửu Long. Hoàn thành việc lắp đặt thí điểm cảnh báo lũ quét sạt lở đất tại một số tỉnh miền núi.
Hoàng Châu - Vũ Cương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thủ tướng: Phát huy tinh thần vì nước vì dân trong triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Thủ tướng: Phát huy tinh thần vì nước vì dân trong triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Trong năm 2024, công việc tại các dự án trọng điểm giao thông vận tải là rất lớn, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nỗ lực, quyết liệt hơn nữa...
Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ năm 2024

Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ năm 2024

Chiều 29/3, Bộ Công Thương đã tổ chức họp báo thường kỳ thông tin về tình hình sản xuất công nghiệp, thương mại tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2024.
Thủ tướng: Triển khai các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải với tinh thần “bàn làm, không bàn lùi”

Thủ tướng: Triển khai các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải với tinh thần “bàn làm, không bàn lùi”

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đến nay nhiều bộ, ngành, địa phương đã đẩy nhanh việc triển khai các dự án trọng điểm ngành GTVT.
Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đến Việt Nam vào thời điểm phù hợp

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đến Việt Nam vào thời điểm phù hợp

Bộ Ngoại giao cho biết, Tổng thống Nga Putin sẽ sớm thăm chính thức Việt Nam. Hiện hai bên đang thống nhất phối hợp thu xếp chuyến thăm vào thời điểm phù hợp.
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu rà soát các trường liên kết đào tạo với nước ngoài

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu rà soát các trường liên kết đào tạo với nước ngoài

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.

Tin cùng chuyên mục

GDP quý I/2024 ước tăng 5,66% so với cùng kỳ năm 2023

GDP quý I/2024 ước tăng 5,66% so với cùng kỳ năm 2023

Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Bộ Công Thương lấy ý kiến về Dự thảo Luật điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương lấy ý kiến về Dự thảo Luật điện lực (sửa đổi)

Ngày 28/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký văn bản 2034/BCT-ĐTĐL về việc xin ý kiến đối với dự án Luật Điện lực (sửa đổi).
Việt Nam đứng thứ 2 trong số các quốc gia Nhật Bản muốn đầu tư

Việt Nam đứng thứ 2 trong số các quốc gia Nhật Bản muốn đầu tư

Các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế đầu tư Nhật-Việt trên nhiều lĩnh vực.
Ngân hàng Thế giới thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện tại Việt Nam

Ngân hàng Thế giới thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện tại Việt Nam

Ngân hàng Thế giới sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa các mục tiêu phát triển về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện...
Tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Từ 3-4/4/2024, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao sẽ thăm chính thức Trung Quốc nhằm tiếp tục cụ thể hóa nhận thức chung cấp cao, duy trì đà phát triển tích cực hai nước.
Chuyên gia thống nhất đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC

Chuyên gia thống nhất đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC

Các ý kiến bày tỏ đồng tình đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp đáp ứng.
Đại biểu Quốc đề xuất thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản

Đại biểu Quốc đề xuất thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản

Việc thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản, chứng minh năng lực tài chính là hết sức cần thiết để công tác đấu giá được thực hiện một cách hiệu quả.
Quyền Chủ tịch nước dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Quyền Chủ tịch nước dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Ngày 28/3, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Hải Dương.
TP. Cần Thơ: Lực lượng Quản lý thị trường xử lý trên 140 vụ vi phạm hành chính

TP. Cần Thơ: Lực lượng Quản lý thị trường xử lý trên 140 vụ vi phạm hành chính

Trong quý I/2024, Cục Quản lý thị trường TP. Cần Thơ kiểm tra 194 vụ, xử lý 141 vụ vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách trên 1,6 tỷ đồng.
Việt Nam hoan nghênh Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết về ngừng bắn tại Dải Gaza

Việt Nam hoan nghênh Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết về ngừng bắn tại Dải Gaza

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nêu rõ quan điểm trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam - Canada lên tầm cao mới

Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam - Canada lên tầm cao mới

Bộ trưởng Mary Ng cho biết, hai bên nhất trí khai thác tối đa các cơ chế hợp tác đã có; thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư hai nước lên tầm cao mới.
Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Trong 10 năm qua, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Thái Lan đã tăng từ 10,4 tỷ USD năm 2013 lên gần 19 tỷ USD năm 2023.
Đề xuất lấy ý kiến về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Đề xuất lấy ý kiến về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Ngày 27/3, Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Phó thủ tướng mong muốn Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam và đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước hạn chế xuất khẩu công nghệ cao.
Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn

Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn

Chiến thắng Điện Biên Phủ thể hiện bản lĩnh, trí tuệ và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, đồng thời để lại nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc.
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số

Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số

Doanh nghiệp Trung Quốc mong muốn tìm kiếm các đối tác Việt Nam hợp tác về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số, quản trị đô thị thông minh, trí tuệ nhân tạo.
Thủ tướng: Thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng: Thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ nguồn cung xăng dầu cho thị trường và thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội XIV của Đảng

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội XIV của Đảng

Chiều 26/3, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong thi hành pháp luật

Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong thi hành pháp luật

Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác thi hành pháp luật, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm người đứng đầu.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhận thêm nhiệm vụ Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhận thêm nhiệm vụ Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang là Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động