Thủ tướng: 'Người Việt Nam xa Tổ quốc luôn ở trong trái tim của Đảng, Nhà nước'

Chiều 9/11, tại Phnom Penh, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đại diện doanh nghiệp và cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia.
Tuyên bố chung Campuchia - Việt Nam: Đưa hợp tác song phương ngày càng đi vào chiều sâu

Gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam ở Campuchia, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, tuy bà con ở xa Tổ quốc nhưng Tổ quốc luôn trong trái tim bà con và bà con cũng luôn ở trong trái tim của Đảng, Nhà nước.

Thủ tướng: 'Người Việt Nam xa Tổ quốc luôn ở trong trái tim của Đảng, Nhà nước' - Ảnh 1.
Thủ tướng Minh Chính tới thăm, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam, đại diện doanh nghiệp và cộng đồng người Việt Nam tại Vương quốc Campuchia - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chiều 9/11, trong chương trình chuyến thăm chính thức Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam, đại diện doanh nghiệp và cộng đồng người Việt Nam tại Vương quốc Campuchia.

Cùng đi với Thủ tướng có Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, lãnh đạo các bộ, ngành là thành viên đoàn công tác tại Campuchia.

Theo các báo cáo và ý kiến phát biểu tại cuộc gặp mặt, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong đời sống, công việc và sinh hoạt, nhưng cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu vươn lên, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống và tri thức.

Các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia luôn quán triệt đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao trên tất cả các lĩnh vực.

Nhiều dự án của các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động kinh doanh tốt, đóng góp tích cực nhiều mặt cho kinh tế - xã hội Campuchia trong nhiều lĩnh vực; đồng thời tạo việc làm cho hàng vạn lao động, tạo thu nhập, cải thiện đời sống, bổ sung nguồn thu cho ngân sách nhà nước Campuchia, tham gia các hoạt động xã hội, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Thủ tướng: 'Người Việt Nam xa Tổ quốc luôn ở trong trái tim của Đảng, Nhà nước' - Ảnh 2.
Đại diện bà con Việt Nam tại Campuchia bày tỏ mong muốn, Đảng, Nhà nước có tiếng nói để phía Campuchia tạo điều kiện thuận lợi hơn cho kiều bào Việt Nam tại Campuchia trong các vấn đề quốc tịch, định cư, giáo dục, đào tạo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt, đại diện bà con Việt Nam tại Campuchia bày tỏ mong muốn, Đảng, Nhà nước có tiếng nói để phía Campuchia tạo điều kiện thuận lợi hơn cho kiều bào Việt Nam tại Campuchia trong các vấn đề quốc tịch, định cư, giáo dục, đào tạo, công ăn việc làm và có chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các hội đoàn người Việt tại Campuchia, giúp các thế hệ người Việt tại Campuchia hội nhập sâu rộng, nâng cao trình độ để hòa nhập tốt với đời sống tại nước sở tại.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ rất xúc động khi được lắng nghe tiếng nói của bà con.

"Tuy bà con xa Tổ quốc nhưng Tổ quốc luôn trong trái tim bà con và bà con luôn ở trong trái tim của Đảng, Nhà nước. Bà con là bộ phân khăng khít, không thể tách rời của dân tộc, của đất nước, theo đúng tinh thần Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về công tác với người Việt Nam ở nước ngoài", Thủ tướng nói.

Thủ tướng chia sẻ với bà con về những khó khăn trong hơn 2 năm phòng, chống dịch COVID-19; những vướng mắc liên quan tới địa vị pháp lý của người Việt tại Campuchia; những vất vả trong cuộc sống, nhất là của bà con có sinh kế trên sông nước.

Thủ tướng: 'Người Việt Nam xa Tổ quốc luôn ở trong trái tim của Đảng, Nhà nước' - Ảnh 3.
Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước luôn lắng nghe ý kiến, đề xuất, kiến nghị của bà con, đã, đang có các giải pháp và sẽ tiếp tục có các giải pháp để tạo thuận lợi hơn nữa cho bà con sinh sống, làm việc, học tập tại nước sở tại - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng bày tỏ, khi làm lãnh đạo địa phương, ông từng khảo sát cuộc sống của người dân trên vịnh Hạ Long để di dời, tái định cư cho người dân nên rất hiểu vấn đề này.

"Sinh kế, vệ sinh môi trường đều rất khó khăn và nhất là lúc bão gió thì ngàn cân treo sợi tóc", Thủ tướng nói.

Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước luôn lắng nghe ý kiến, đề xuất, kiến nghị của bà con, đã, đang có các giải pháp và sẽ tiếp tục có các giải pháp để tạo thuận lợi hơn nữa cho bà con sinh sống, làm việc, học tập tại nước sở tại.

Thủ tướng đề nghị các cơ quan liên quan phải phát huy hơn nữa trách nhiệm trong vấn đề này, trên cơ sở đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và pháp luật nước sở tại, tình hình thực tế để tham mưu chính sách và tổ chức thực hiện thật hiệu quả.

Thủ tướng mong bà con tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, thích ứng với hoàn cảnh, đồng thời luôn tuân thủ pháp luật sở tại, góp phần xây dựng đường biên giới Việt Nam – Campuchia hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Thủ tướng cũng đề nghị các cơ quan, tổ chức, các doanh nghiệp đang đầu tư tại Campuchia tạo điều kiện cho bà con người Việt vào làm việc. Thủ tướng cho biết sẽ giao nhiệm vụ cho một số tập đoàn, doanh nghiệp về vấn đề này.

Mặt khác, thế hệ trẻ người Việt tại Campuchia phải được học hành để có kiến thức, khẳng định được mình, cạnh tranh lành mạnh trên thị trường lao động.

Thủ tướng: 'Người Việt Nam xa Tổ quốc luôn ở trong trái tim của Đảng, Nhà nước' - Ảnh 4.

Thủ tướng giao các cơ quan tiếp tục trao đổi với phía Campuchia để tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người gốc Việt sinh sống, làm ăn ổn định - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng giao các cơ quan tiếp tục trao đổi với phía Campuchia để tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người gốc Việt sinh sống, làm ăn ổn định, hợp pháp; nghiên cứu, xác định tiêu chí cụ thể, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình giải quyết giấy tờ pháp lý cho người gốc Việt; rà soát, thống kê cụ thể để tiến hành di dời bà con sinh sống trên sông nước với lộ trình, điều kiện phù hợp…

"Chúng ta lắng nghe, chúng ta hiểu, chúng ta trăn trở, chúng ta suy nghĩ để tìm ra giải pháp. Bà con phát huy tinh thần tự lực, tự cường, nhưng không để bà con cô đơn", Thủ tướng chia sẻ.

Về quan hệ hai nước, Thủ tướng khẳng định, Việt Nam và Campuchia có quan hệ "láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài".

Thủ tướng cho biết khi tới chào Hoàng thái hậu Norodom Monineath Sihanouk, bà đã kể nhiều câu chuyện, kỷ niệm rất cảm động và đáng nhớ về quan hệ Việt Nam – Campuchia.

Thủ tướng mong muốn bà con người Việt đóng góp tích cực, cụ thể hơn nữa, cùng Đảng, Nhà nước và các cơ quan chức năng không ngừng vun đắp và củng cố quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam – Campuchia, đây là yêu cầu khách quan đối với cả hai nước.

Về tình hình đất nước, Thủ tướng cho biết, sau hơn 35 năm đổi mới, mở cửa và hội nhập, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Quy mô nền kinh tế năm nay dự kiến đạt gần 400 tỷ USD; thu nhập bình quân đầu người hơn 3.700 USD năm 2021.

Trong 10 tháng đầu năm 2022, Việt Nam giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn (về thu – chi, xuất – nhập khẩu, lương thực – thực phẩm, năng lượng, cung cầu lao động). Việt Nam cũng bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, thúc đẩy đối ngoại và hội nhập phù hợp tình hình.

Việt Nam đang xây dựng, phát triển đất nước với 3 trụ cột: Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; thực hiện đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; quyết tâm xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, đủ sức chống chịu với những biến động bên ngoài và tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, chủ động, thực chất, hiệu quả; lấy nội lực là cơ bản, quyết định lâu dài, ngoại lực là quan trọng, đột phá, trong đó xác định con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, là động lực và là nguồn lực phát triển, không hy sinh tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Thủ tướng một lần nữa đề nghị, cùng với sự quan tâm hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, sự đồng lòng góp sức của doanh nghiệp, bà con nỗ lực phấn đấu vươn lên, tiếp tục nâng cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, chấp hành tốt luật pháp sở tại, nỗ lực hết mình đóng góp vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của sở tại, hướng về quê hương đất nước và gìn giữ, vun đắp cho mối quan hệ gắn bó giữa hai nước Việt Nam – Campuchia.

baochinhphu.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Campuchia

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam đứng thứ 2 trong số các quốc gia Nhật Bản muốn đầu tư

Việt Nam đứng thứ 2 trong số các quốc gia Nhật Bản muốn đầu tư

Các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế đầu tư Nhật-Việt trên nhiều lĩnh vực.
Ngân hàng Thế giới thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện tại Việt Nam

Ngân hàng Thế giới thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện tại Việt Nam

Ngân hàng Thế giới sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa các mục tiêu phát triển về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp năng lượng quốc tế

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp năng lượng quốc tế

Chiều 28/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp ông Qiao Xubin, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng năng lượng Trung Quốc (Energy China).
Tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Từ 3-4/4/2024, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao sẽ thăm chính thức Trung Quốc nhằm tiếp tục cụ thể hóa nhận thức chung cấp cao, duy trì đà phát triển tích cực hai nước.
Chuyên gia thống nhất đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC

Chuyên gia thống nhất đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC

Các ý kiến bày tỏ đồng tình đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp đáp ứng.

Tin cùng chuyên mục

Đại biểu Quốc đề xuất thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản

Đại biểu Quốc đề xuất thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản

Việc thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản, chứng minh năng lực tài chính là hết sức cần thiết để công tác đấu giá được thực hiện một cách hiệu quả.
Quyền Chủ tịch nước dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Quyền Chủ tịch nước dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Ngày 28/3, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Hải Dương.
Hội nghị viên chức, người lao động Báo Công Thương năm 2024: Đồng thuận, đoàn kết để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Hội nghị viên chức, người lao động Báo Công Thương năm 2024: Đồng thuận, đoàn kết để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Sáng ngày 28/3, Báo Công Thương đã tổ chức Hội nghị viên chức, người lao động năm 2024.
Việt Nam hoan nghênh Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết về ngừng bắn tại Dải Gaza

Việt Nam hoan nghênh Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết về ngừng bắn tại Dải Gaza

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nêu rõ quan điểm trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam - Canada lên tầm cao mới

Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam - Canada lên tầm cao mới

Bộ trưởng Mary Ng cho biết, hai bên nhất trí khai thác tối đa các cơ chế hợp tác đã có; thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư hai nước lên tầm cao mới.
Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Trong 10 năm qua, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Thái Lan đã tăng từ 10,4 tỷ USD năm 2013 lên gần 19 tỷ USD năm 2023.
Đề xuất lấy ý kiến về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Đề xuất lấy ý kiến về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Ngày 27/3, Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Phó thủ tướng mong muốn Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam và đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước hạn chế xuất khẩu công nghệ cao.
Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn

Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn

Chiến thắng Điện Biên Phủ thể hiện bản lĩnh, trí tuệ và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, đồng thời để lại nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc.
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số

Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số

Doanh nghiệp Trung Quốc mong muốn tìm kiếm các đối tác Việt Nam hợp tác về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số, quản trị đô thị thông minh, trí tuệ nhân tạo.
Thủ tướng: Thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng: Thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ nguồn cung xăng dầu cho thị trường và thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội XIV của Đảng

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội XIV của Đảng

Chiều 26/3, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong thi hành pháp luật

Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong thi hành pháp luật

Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác thi hành pháp luật, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm người đứng đầu.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm cấp cao với Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm cấp cao với Tổng thống Nga Vladimir Putin

Chiều 26/3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm cấp cao với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhận thêm nhiệm vụ Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhận thêm nhiệm vụ Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang là Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi.
Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang số được thực hiện theo lộ trình

Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang số được thực hiện theo lộ trình

Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang lưu trữ tài liệu số được thực hiện theo lộ trình xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử...
Thủ tướng đề nghị thanh niên thực hiện "5 xung kích", "6 khát vọng" trong chuyển đổi số

Thủ tướng đề nghị thanh niên thực hiện "5 xung kích", "6 khát vọng" trong chuyển đổi số

Thủ tướng nhấn mạnh, thanh niên phải là lực lượng xung kích, nòng cốt, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.
Thủ tướng Chính phủ: Phải hoàn thiện thể chế để bảo đảm an ninh mạng

Thủ tướng Chính phủ: Phải hoàn thiện thể chế để bảo đảm an ninh mạng

Sáng 26/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Đề xuất cho phép Hà Nội thực hiện thử nghiệm có kiểm soát mô hình kinh doanh mới

Đề xuất cho phép Hà Nội thực hiện thử nghiệm có kiểm soát mô hình kinh doanh mới

Đề xuất cho phép thực hiện thử nghiệm có kiểm soát đối với các công nghệ, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới có phạm vi triển khai áp dụng trên địa bàn Hà Nội.
Kinh tế Việt Nam: Nắm bắt thời cơ, tạo động lực tăng trưởng

Kinh tế Việt Nam: Nắm bắt thời cơ, tạo động lực tăng trưởng

Kinh tế Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt của sự chuyển đổi, nếu Việt Nam nỗ lực về chính sách và cải cách thì những điểm sáng kinh tế sẽ được thúc đẩy.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động