Thứ sáu 22/11/2024 08:57

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xem xét quản lý về thu phí không dừng và vận tải bằng xe buýt

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải xem xét kiến nghị về thu phí không dừng và vận tải bằng xe buýt.

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 5104/VPCP-CN ngày 11/8/2022 truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu xem xét kiến nghị của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ về thu phí không dừng để có phương án xử lý phù hợp.

Tọa đàm "Thu phí không dừng-Quyền lợi và trách nhiệm" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 29/7/2022 với các ý kiến phân tích tại tọa đàm được đánh giá cần thiết, giải đáp được phần nào thắc mắc của người dân trước thời điểm dịch vụ thu phí tự động không dừng ETC chính thức triển khai rộng rãi trên toàn quốc từ ngày 1/8. Cuộc tọa đàm nhấn mạnh vào các lợi ích trực tiếp và gián tiếp của hệ thống thu phí ETC đồng thời phản ánh các bất cập, trục trặc xảy ra khi được đưa vào triển khai rộng khắp trên toàn quốc.

Trên cơ sở tổng hợp tình hình thông tin báo chí dư luận liên quan đến Tọa đàm, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo:

Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chủ trì, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và phối hợp hướng dẫn, xử lý các vấn đề bất cập, phát sinh trong quá trình triển khai thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc, nhất là đối với các tuyến giao thông huyết mạch lớn, không để xảy ra tình trạng tắc nghẽn lưu thông, ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.

Chỉ đạo các nhà đầu tư, các địa phương khẩn trương rà soát, khắc phục các lỗi chủ quan, nhất là lỗi không nhận diện được thẻ; tăng cường nhân viên có kinh nghiệm trực đường dây nóng để kịp thời hỗ trợ chủ phương tiện chuyển đổi tài khoản, kích hoạt tài khoản và xử lý các tình huống phát sinh; có phương án kế hoạch trong trường hợp ùn tắc cục bộ nghiêm trọng, kéo dài. Các công ty tiếp tục hoàn thiện phần mềm và đưa ra nhiều giải pháp thiết thực để xử lý các vấn đề phát sinh, bảo đảm thuận tiện nhất cho người dân tham gia giao thông.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải xem xét kiến nghị về thu phí không dừng

Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tấn báo chí phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tập trung, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động để người dân thấy lợi ích của thu phí không dừng, đảm bảo đủ các điều kiện khi đi vào đường cao tốc (tìm hiểu thông tin về lộ trình để nạp đủ tiền trong tài khoản khi lưu thông qua trạm thu phí); kịp thời nắm bắt các vướng mắc, khó khăn của người dân liên quan đến thu phí không dừng, phản ánh khách quan, trung thực, kịp thời để có biện pháp tháo gỡ ngay tại địa bàn cơ sở.

Xét các kiến nghị trên của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu xem xét để có phương án xử lý phù hợp.

Cũng trong ngày 11/8/2022, Thủ tướng Chính phủ cũng ký Văn bản 5105/VPCP-CN đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu xem xét, chỉ đạo đối với các kiến nghị của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ về quản lý vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Trước đó, ngày 25/7/2022, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức Tọa đàm "Để xe buýt thực sự là một lựa chọn văn minh" để thảo luận về những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực vận tải xe buýt và đề xuất giải pháp cho các nhà quản lý, cũng như các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, nhất là phục vụ tốt hơn cho người dân ở các thành phố lớn.

Cuộc Tọa đàm nhấn mạnh ý kiến là phải tổ chức đấu thầu để chọn những doanh nghiệp có chất lượng, chứ không thể nào do quan hệ quen biết, thân thiết mà chọn theo cách chỉ định thầu. Mặt khác, cần tính toán cách thức trợ giá để bảo đảm khuyến khích dịch vụ phục vụ người dân tốt hơn để được trợ giá nhiều hơn, đó mới là hướng trợ giá hiệu quả. Đây là giải pháp hết sức hệ trọng để phát triển giao thông công cộng, đồng thời cũng là phát triển kinh tế xã hội của địa phương…

Trên cơ sở tổng hợp tình hình thông tin báo chí dư luận liên quan đến Tọa đàm, Cổng Thông tin điện tử Chính phủđã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo:

Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu xây dựng quy hoạch, kế hoạch khoa học, nâng cao chất lượng hệ thống xe buýt, phát triển các loại hình vận tải hành khách công cộng, hạn chế xe cá nhân, phát triển giao thông đô thị bền vững, xây dựng lối sống văn minh; đẩy mạnh sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường; phát triển xã hội hóa xe buýt vận hành theo chuẩn mực thị trường để giảm gánh nặng cho ngân sách. Không bao cấp xin-cho nữa mà để doanh nghiệp tự quyết định chất lượng dịch vụ, những gì xã hội làm được thì phải ủng hộ xã hội làm.

Bộ Thông tin Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí tăng cường công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong xã hội về việc hạn chế phương tiện cá nhân để phát triển phương tiện công cộng bền vững, văn minh.

Thanh tra Chính phủ cần thanh tra việc trợ giá xe buýt ở các thành phố lớn để làm rõ: Ai được hưởng lợi từ trợ giá, có thất thoát hay không ngân sách nhà nước khi chỉ định thầu các đơn vị vận tải được trợ giá? Trong khi mỗi năm nhà nước trợ giá hàng nghìn tỷ đồng trợ giá xe buýt nhưng chất lượng không tăng hơn.

Các địa phương nghiên cứu lập quy hoạch phát triển xe công cộng trên địa bàn; đẩy mạnh việc giám sát đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách, bảo đảm chính sách phục vụ người dân, trong đó có đối tượng người khuyết tật, người yếu thế.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải cần xây dựng bộ tiêu chí, quy chuẩn, quy định về chất lượng xe buýt

Việc tổ chức đấu thầu các tuyến xe buýt cần được thực hiện công khai, minh bạch để thu hút các doanh nghiệp uy tín tham gia "Nhà nước phải thay nhân dân tìm được nhà thầu tốt nhất. Đấu thầu phải đàng hoàng, không được quân xanh, quân đỏ, phát nổ phát xịt".

Giá cả dịch vụ xe buýt phải được tính đúng, tính đủ, phù hợp với nhu cầu của từng tầng lớp khách hàng; việc kê khai giá, quản lý giá phải được thực hiện minh bạch, đúng pháp luật.

Bộ Giao thông vận tải cần xây dựng bộ tiêu chí, quy chuẩn, quy định về chất lượng xe buýt, tổ chức đánh giá thường xuyên, có chế tài để xử phạt nếu có vi phạm. Cần xây dựng các cơ chế để khuyến khích doanh nghiệp, các đơn vị vận tải nhiều thành phần tham gia vào ngành dịch vụ này.

Cần có cách tính trợ giá phù hợp, theo sát với thực tế, hiệu quả, "phải rất thông minh trong việc cung cấp trợ giá. Cung cấp trợ giá phải khuyến khích phục vụ người dân tốt hơn".

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu xem xét, chỉ đạo đối với các kiến nghị của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ nêu trên.

Cường Lộc
Bài viết cùng chủ đề: Văn phòng Chính phủ

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam đứng đầu các quốc gia ASEAN về số sinh viên theo học tại Hoa Kỳ

Đoàn công tác Bộ Công Thương dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại tỉnh Quảng Trị

Cục Phòng vệ thương mại khánh thành ‘Lớp học hạnh phúc’ tại Điện Biên

Tích hợp VNeID lên iHanoi - Điểm nhấn mới trong triển khai Đề án 06/CP

Bộ Giao thông vận tải đề xuất sửa quy định danh mục hàng hóa có khả năng gây mất an toàn

Hải quân Việt Nam – Thái Lan tuần tra chung lần thứ 50

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tuyên truyền về kinh tế tập thể, hợp tác xã

Vì sao đón nhiều đợt không khí lạnh nhưng miền Bắc vẫn nóng?

Quân khu 9 thực hành diễn tập bắn đạn thật

Khoảng 30 nguy cơ đe dọa an ninh phi truyền thống

Khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Nạn đánh bắt chim trời diễn ra tràn lan ở Hà Tĩnh

Hà Nội: Khẩn cấp chống sạt lở mái đê hữu Đáy ở Quốc Oai

Bắc Giang: Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu về đảm bảo an toàn thực phẩm

Thừa Thiên Huế: Xe chở rác tông lan can cầu treo, hai người mất tích

Truyền thông góp phần thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thuốc lá: Kẻ thù không đội trời chung của làn da

Nhân sự 20/11: Bộ Chính trị bổ nhiệm nhân sự; Bộ Công an bổ nhiệm hai lãnh đạo tại tỉnh Bình Dương

Dự báo thời tiết biển hôm nay 21/11/2024: Có mưa rào và dông trên biển

Dự báo thời tiết hôm nay 21/11/2024: Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi cục bộ có mưa to