Thủ tướng Chính phủ: Xem xét mở lại đường bay thương mại với một số nước

Tại cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ sáng 11/9/2020 về phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã quán triệt tinh thần thực hiện mục tiêu kép: vừa phòng chống dịch bệnh, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội. Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới.

Thực hiện 5K: khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế

Tại cuộc họp Thủ tướng nhấn mạnh, 9 ngày qua, Việt Nam không có ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng; số người chữa khỏi tăng lên hằng ngày, như vậy chúng ta đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trong phạm vi quốc gia. Chúng ta đã chỉ đạo tương đối bài bản, nhịp nhàng, chủ động, đã đẩy mạnh các biện pháp thực hiện mục tiêu kép. Nhịp độ sản xuất kinh doanh hiện nay sôi động hơn.

“Trạng thái bình thường mới được thiết lập. Vì vậy cần đề xuất các biện pháp kịp thời hơn trong điều kiện thực hiện mục tiêu kép” - Thủ tướng nêu rõ.

thu tuong chinh phu tiep tuc thuc hien nghiem phong chong dich covid 19
Chính phủ quán triệt tinh thần vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của lãnh đạo một số bộ, ngành và địa phương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, thời gian qua, các địa phương, nhất là 15 địa phương có ca mắc gồm Đà Nẵng, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Hải Dương và một số địa phương khác đã phối hợp với ngành y tế, các cấp, các ngành để chỉ đạo triển khai phòng chống dịch tích cực, trách nhiệm.

“Mục tiêu kép: Vừa phòng chống dịch tích cực, trách nhiệm, đề cao cảnh giác, vừa đẩy mạnh sản xuất đã được thực hiện, đạt kết quả bước đầu. Đến nay, các địa phương, kể cả Đà Nẵng đã cơ bản trở lại hoạt động bình thường” - Thủ tướng nhấn mạnh. Cùng đó Thủ tướng đề ra yêu cầu thời gian tới là “tinh thần mở cửa, lo làm ăn kinh doanh nhưng không được chủ quan”.

Bộ Y tế đề nghị thực hiện tốt thông điệp 5K gồm: khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế. Phải hình thành thói quen này để bảo vệ bản thân và xã hội, nhất là khi tiếp xúc tập thể đông người và đám đông. Từ đó, yêu cầu mỗi người dân và doanh nghiệp xác lập thực trạng bình thường mới, vừa đẩy mạnh phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội.

Thủ tướng yêu cầu ngành y tế địa phương phải chủ động kịch bản, phương án ứng phó các tình huống xảy ra của dịch bệnh trên địa bàn, nhất là tại các cơ sở khám chữa bệnh, các cơ quan đơn vị, các cơ sở sản xuất, các khu dân cư. Cần đẩy mạnh tuyên truyền, diễn tập, hướng dẫn biện pháp ứng phó các tình huống xảy ra của dịch bệnh ở những khu vực này, nhất là các cơ sở sản xuất, dịch vụ đông người.

Yêu cầu “không ngăn sông cấm chợ”, nhưng Thủ tướng cũng chỉ đạo các địa phương tập trung các biện pháp ngăn ngừa lây lan dịch bệnh, bảo đảm an toàn các sự kiện chính trị, kinh tế xã hội sẽ diễn ra ở địa phương mình, gồm cả thúc đẩy giao thương quốc tế trong điều kiện bình thường mới. Các địa phương sẵn sàng tạo mọi điều kiện thúc đẩy thu hút đầu tư, nhất là từ các đối tác lớn.

Đối với ngành y tế, Thủ tướng yêu cầu phối hợp với các bộ, ngành và địa phương phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới; đồng thời theo dõi y tế, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam khi mở các đường bay thương mại quốc tế. Các trường hợp đi lại quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam phải có quy định riêng về y tế để bảo đảm an toàn. Ngành y tế và các địa phương phải có biện pháp chủ động, thần tốc khi có ca nhiễm mới.

Đối với vấn đề vacxin, trước mắt, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế cần chủ động hơn cũng như có phương án hiệu quả nhất trong việc đề xuất biện pháp định hình rõ việc nhập khẩu hay sản xuất vacxin.

Nghiên cứu mở lại đường bay thương mại với một số nước

Cũng tại cuộc họp liên quan đến vấn đề mở lại đường bay thương mại với một số nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các hãng hàng không xem xét mở trở lại đường bay thương mại với một số quốc gia và khu vực. Xem xét mở các chuyến bay riêng với người quá cảnh Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan - Trung Quốc, Lào, Campuchia về Việt Nam.

Cùng đó Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao xem xét lại các vấn đề khi mở lại đường bay thương mại quốc tế, bao gồm việc lựa chọn các nhóm đối tượng ưu tiên nhập cảnh, lựa chọn các cảng hàng không tiếp nhận các chuyến bay thương mại quốc tế, các phương án giải tỏa các cảng hàng không quốc tế, phương án quản lý các trường hợp nhập cảnh, phương án tổ chức lấy mẫu xét nghiệm và cách ly y tế phù hợp, các hướng dẫn khác… đảm bảo phòng, chống dịch và tạo thuận lợi cho người nhập cảnh.

thu tuong chinh phu tiep tuc thuc hien nghiem phong chong dich covid 19
Cuộc họp của Thường trực Chính phủ được tổ chức theo hình thức trực tuyến

Trên tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Ngoại giao và Bộ Giao thông vận tải xem xét tăng tần suất các chuyến bay với các nước không phải là tâm điểm dịch để vừa đón công dân về nước và đón các nhà đầu tư, chuyên gia, nhà quản lý về Việt Nam. UBND các địa phương phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính để thực hiện cách ly có thu phí.

“Các địa phương Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ các địa phương lân cận của ba thành phố này khẩn trương chỉ đạo lựa chọn các cơ sở lưu trú, các khách sạn làm nơi cách ly có thu phí, đảm bảo cơ số tối thiểu và có thể tăng dần trong thời gian tới. Bộ Công an và Bộ Y tế giám sát chặt chẽ các cơ sở lưu trú” - Thủ tướng nói

Về đề xuất thu phí xét nghiệm SARS-COVI-2, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ tổ chức một cuộc họp về nội dung này với các bộ, ngành để đưa ra mức thu phù hợp trên tinh thần bảo đảm mức phí thấp nhất cho người dân.

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh truyền thông về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, thực hiện tốt khuyến cáo của các cơ quan chức năng, nhất là người cao tuổi có bệnh lý nền; khuyến khích khai báo y tế tự nguyện; đẩy mạnh cài đặt ứng dụng Bluezone. Cùng với đó là tuyên truyền thực hiện mục tiêu kép, tiếp tục thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các địa phương tiếp tục kiểm soát và xử lý nghiêm tình trạng nhập cảnh trái phép. Các bộ, ban, ngành, các địa phương, nhất là Bộ Công an, Bộ Quốc phòng ở các cửa khẩu tạo thuận lợi nhất về thủ tục cho các chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động kỹ thuật cao nước ngoài đến Việt Nam với thủ tục nhanh, gọn, rõ ràng, có thời hạn cụ thể và đầu mối chịu trách nhiệm.

Đối với gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng, hiện mới giải ngân được khoảng 16.000 tỷ. Thủ tướng yêu cầu Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp, thống nhất để tiếp tục trình Thủ tướng giải pháp để thực hiện giai đoạn 2 gói hỗ trợ này, trong đó kéo dài thời gian hỗ trợ. Cùng với đó là tiếp tục đề xuất các gói hỗ trợ khác cho các đối tượng phù hợp, nhất là lao động thất nghiệp, thiếu việc làm đang rất khó khăn hiện nay.

Quang Lộc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gần 40 mũi khoan xuyên núi để gia cố hầm đường sắt Bãi Gió

Gần 40 mũi khoan xuyên núi để gia cố hầm đường sắt Bãi Gió

Tổng cộng 39 mũi khoan xuyên núi, 2 từ trên đỉnh núi, 37 từ bên trong hầm được ngành chức năng thực hiện để phun bê tông, gia cố hầm đường sắt Bãi Gió.
Giá vàng được dự báo giảm, nhà đầu tư có nên ưu tiên bán vàng chốt lời?

Giá vàng được dự báo giảm, nhà đầu tư có nên ưu tiên bán vàng chốt lời?

Trong bối cảnh thị trường vàng được bổ sung nguồn cung, giá vàng được dự báo sẽ giảm, các chuyên gia khuyến cáo, nhà đầu tư nên thận trọng khi mua vàng đầu tư.
Venezuela coi Việt Nam là hình mẫu phát triển, cam kết tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư Việt Nam

Venezuela coi Việt Nam là hình mẫu phát triển, cam kết tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tham gia hội đàm với lãnh đạo Chính phủ Venezuela do Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro Moros chủ trì.
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, phát triển giữa Hà Nội - Hòa Bình

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, phát triển giữa Hà Nội - Hòa Bình

Đoàn công tác của UBND TP. Hà Nội làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình về hợp tác phát triển giữa hai địa phương và các nhiệm vụ trong thời gian tới.
Thủ tướng làm việc với Công an Phú Thọ, thúc đẩy triển khai Đề án 06

Thủ tướng làm việc với Công an Phú Thọ, thúc đẩy triển khai Đề án 06

Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm Trung tâm thông tin chỉ huy Công an tỉnh Phú Thọ, làm việc với Công an tỉnh Phú Thọ về triển khai Đề án 06.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa mới mang tính điểm nhấn của vùng Đất Tổ

Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa mới mang tính điểm nhấn của vùng Đất Tổ

Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, khảo sát công trường xây dựng dự án nhà văn hóa nghệ thuật tỉnh Phú Thọ.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng nay 18/4 (tức 10/3 Âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng lễ, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.
Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Tối ngày 17/4 tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND TP.Hà Nội tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Gìn giữ sức mạnh tinh thần, giá trị văn hoá dân tộc trong dòng chảy hội nhập

Giỗ Tổ Hùng Vương: Gìn giữ sức mạnh tinh thần, giá trị văn hoá dân tộc trong dòng chảy hội nhập

Trong dòng chảy hội nhập, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng tiếp tục khẳng định giá trị, niềm tự hào về sức mạnh tinh thần, văn hoá của dân tộc Việt Nam.
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc vào ngày 20/5/2024 và bế mạc vào sáng ngày 27/6/2024.
Đề xuất đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Đề xuất đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Việc triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới cao tốc.
Khẩn trương lấy ý kiến rộng rãi người dân về chính sách bồi thường, định giá đất

Khẩn trương lấy ý kiến rộng rãi người dân về chính sách bồi thường, định giá đất

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lấy ý kiến địa phương, người dân, doanh nghiệp… đối với quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, định giá đất.
Cần thiết ban hành Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần thiết ban hành Luật Tư pháp người chưa thành niên

Ngày 17/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên.
Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên "cột mốc vàng" lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên "cột mốc vàng" lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng dự cuộc gặp mặt, tri ân với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Chủ tịch Quốc hội: Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển

Chủ tịch Quốc hội: Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển, cần được bảo tồn và phát huy.
Luật Di sản văn hóa (sửa đổi): Cấm kinh doanh xuất khẩu di vật, cổ vật

Luật Di sản văn hóa (sửa đổi): Cấm kinh doanh xuất khẩu di vật, cổ vật

Sáng 17/4, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi).
Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chiều 16/4, Thủ tướng Chính phủ đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ.
Bảo đảm tiến độ chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Bảo đảm tiến độ chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chiều 16/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô đã tổ chức phiên họp báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch số 88 của UBND TP. Hà Nội.
Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi

Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi

Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2023.
Cần quy định cụ thể các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Cần quy định cụ thể các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Cần quy định cụ thể hơn về các loại thuốc được kinh doanh, các hình thức kinh doanh được thực hiện theo phương thức thương mại điện tử.
CEO Tim Cook: Apple sẽ đẩy mạnh hợp tác năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực tại Việt Nam

CEO Tim Cook: Apple sẽ đẩy mạnh hợp tác năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực tại Việt Nam

Ông Tim Cook kiến nghị một số nội dung hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực trong thời gian tới.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cần sự đồng bộ giữa Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Cần sự đồng bộ giữa Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Phó Thủ tướng yêu cầu, cần có sự thống nhất, đồng bộ giữa Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023.
Việt Nam - Cuba: Nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Việt Nam - Cuba: Nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Chính phủ Cuba sẽ tìm cơ chế, giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cuba.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động