Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sáng 21/8, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị trực tuyến nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân....
Hôm nay 20/8, Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị phát triển thị trường lao động

Hội nghị được kết nối tới trực tuyến tới các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, các đồng chí lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, và các đơn vị thuộc Bộ Y tế.

TỔNG THUẬT: Thủ tướng chủ trì Hội nghị 'Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; chủ động thích ứng linh hoạt, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững' - Ảnh 1.
Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tới dự Hội nghị trực tuyến Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; chủ động thích ứng linh hoạt, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trong hơn 2 năm qua kể từ khi bùng phát đại dịch COVID-19, tình hình kinh tế - xã hội toàn cầu đã có những diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường. Cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, ngành y tế đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách do đại dịch COVID-19 để thực hiện kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, đạt được những kết quả tích cực và quan trọng.

Nhận định công tác y tế thời gian tới cần tập trung giải quyết cả những tồn tại trước mắt như đẩy mạnh tiến độ tiêm chủng, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong mua sắm, đấu thầu; đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công; đẩy mạnh cấp phép thuốc, trang thiết bị y tế ….; song song với đó là giải quyết các vấn đề mang tính lâu dài như hoàn thiện thể chế, chính sách; đổi mới tài chính y tế; đầu tư phát triển y tế dự phòng, y tế cơ sở… ngành y tế các cấp từ Trung ương đến địa phương sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm với tinh thần trách nhiệm, vì sức khỏe nhân dân.

TỔNG THUẬT: Thủ tướng chủ trì Hội nghị 'Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; chủ động thích ứng linh hoạt, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững' - Ảnh 1.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh kiến nghị Bộ Y tế quan tâm đầu tư đầy đủ hơn, tốt hơn cho bệnh viện đa khoa Trung ương tại tỉnh Quảng Nam để phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh: Trong thời gian qua, Chính phủ và ngành y tế đã quan tâm rất lớn để đầu tư xây dựng cơ chế, chính sách của ngành. Tuy nhiên, qua đợt dịch vừa rồi đã nhận thấy hệ thống y tế ở cơ sở còn bộc lộ nhiều yếu kém, hạn chế cả về cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ. Vì vậy, trong chương trình sắp tới, thực hiện hợp tác đầu tư TPP, rất mong Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, các bộ, ngành liên quan quan tâm hướng dẫn cụ thể về hình thức hợp tác TPP trong lĩnh vực y tế. Đặc biệt là đầu tư hệ thống y tế cơ sở, nhất là ở tuyến xã để phát huy tối đa hiệu quả hiện nay. Các trạm y tế ở tuyến xã có đất đai nhưng chưa có con người. Thực tế nếu chúng ta làm tốt, các công năng của trạm y tế cấp xã lên mức độ cao hơn như một phòng khám đa khoa, với sự tham gia của xã hội thì mạng lưới y tế ở cơ sở chắc chắn sẽ tốt hơn.

Thứ hai, công tác đấu thầu mua sắm máy móc, trang thiết bị y tế hiện nay đang có khó khăn rất lớn diễn ra trên cả nước. Rất mong Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, các bộ, ngành liên quan sớm tháo gỡ vấn đề này để làm yên tâm cho đội ngũ cán bộ của ngành y tế. Không để tình trạng này kéo dài, vừa làm khó khăn cho ngành, vừa gây khó khăn cho người dân.

Thứ ba, cơ chế để tuyển dụng và làm việc cho ngành, nhất là làm việc ở vùng sâu, vùng xa, miền núi yên tâm làm việc, gắn bó với địa phương nơi mình công tác. Thời gian qua, các địa phương ở Quảng Nam ở miền núi rất khó khăn với đội ngũ cán bộ y tế, rất mong cần có chính sách sớm để tuyển dụng và sử dụng đội ngũ này, đặc biệt ở những lĩnh vực có tính chuyên môn cao và khó khăn như tâm thần, lao phổi… Rất nên có cơ chế, chính sách cho những ngành đặc thù như vậy.

Thứ tư, kiến nghị phát triển mạnh mẽ hơn về y học cổ truyền, lâu nay chúng ta cũng quan tâm nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của lĩnh vực này. Ở những địa phương có thế mạnh phải thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa.

Thứ năm, việc an toàn vệ sinh thực phẩm cũng nổi lên rất lớn, liên quan đến sức khoẻ của nhân dân. Vì vậy, rất mong Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm đồng bộ, chặt chẽ hơn, mang lại hiệu quả hơn trong chăm sóc sức khoẻ cho người dân.

Thứ sáu, trong quá trình triển khai phòng chống COVID-19, đặc biệt là tiêm vaccine, mặc dù tỉnh Quảng Nam và các địa phương rất tích cực trong việc tổ chức, tuyên truyền trong các kênh khác nhau, bằng nhiều hình thức. Tuy nhiên, hiện nay trên mạng xã hội và các kênh thông tin khác, các đối tượng đã có những thông tin sai lệch, làm ảnh hưởng rất lớn đến nhận thức của nhân dân, ảnh hưởng nhất định đến thực hiện chủ trương của Chính phủ trong việc tiêm vaccine.

Kiến nghị Bộ Y tế quan tâm đầu tư đầy đủ hơn, tốt hơn cho bệnh viện đa khoa Trung ương tại tỉnh Quảng Nam. Trước đây đã được đầu tư rất tốt nhưng hiện nay đã xuống cấp, kể cả về cơ sở vật chất, máy móc trang thiết bị, cả về nhân lực. Rất mong Bộ Y tế quan tâm bởi bệnh viện này không chỉ phục vụ cho Quảng Nam mà còn phục vụ cho bà con ở các địa phương lân cận.

TỔNG THUẬT: Thủ tướng chủ trì Hội nghị 'Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; chủ động thích ứng linh hoạt, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững' - Ảnh 1.
Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường kiến nghị Bộ Y tế có quy định cụ thể về tổ chức hoạt động, giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu trong các cơ sở khám bệnh chữa bệnh công lập - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường: TP. Cần Thơ thời gian qua tập trung thực hiện Nghị quyết 59 ngày 5/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng TP. Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn 2045, trong đó có nêu TP. Cần Thơ phấn đấu với vai trò trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, xây dựng trung tâm y tế chuyên sâu của vùng.

Thời gian qua với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, TP. Cần Thơ tập trung cho ngành y tế và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Cụ thể, tỉ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế trong Thành phố tăng từ 70,03% năm 2015 lên trên 91% trong năm 2021. Số giường bệnh trên 1 vạn dân của Thành phố năm 2021 là 51,95, cao hơn 1,7 lần so với trung bình cả nước (khoảng 30,5). Số bác sĩ trên 1 vạn dân năm 2021 là 16,91, cao hơn 1,6 lần so với bình quân trung của cả nước. Tuổi thọ của người dân Thành phố 10 năm qua khoảng 75,7, hiện nay là 75,8, so với bình quân chung cả nươc cũng cao hơn một chút (73,6).

Dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát. Tính đến ngày 18/8/2022, 3.367. 640 liều vaccine phòng COVID-19 được tiêm cho người dân trên địa bàn, đạt 112% số liều phân bổ. 100 % dân số từ 12 tuổi trở lên được tiêm đủ 2 liều cơ bản, tỉ lệ tiêm mũi 3, mũi 4 cho người dân từ 18 tuổi trở lên đạt trên 68%. Tỉ lệ tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi tiêm mũi 3 đạt trên 50%, trẻ từ 5-12 tuổi 92,9% được tiêm mũi 1; 71,6% được tiêm mũi 2. Thành phố đang tập trung triển khai quyết liệt trong tháng cao điểm tiêm vaccine COVID-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế.

Đến nay, trên địa bàn, số ca sốt xuất huyết, tay chân miệng mặc dù có tăng nhưng cơ bản được kiểm soát, không có trường hợp tử vong.

Tuy nhiên, Thành phố đang gặp phải một số vướng mắc. Mặc dù tình hình dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát nhưng diễn biến phức tạp, xuất hiện biến chủng mới. Bên cạnh đó, dịch sốt xuất huyết, chân tay miệng gia tăng gây nhiều áp lực lên ngành y tế.

Vấn đề thứ hai là tâm lý, đội ngũ cán bộ quản lý y bác sĩ. Hiện nay có một bộ phận hoang mang, bất ổn, lo sợ, không an tâm do một số bất cập hiện nay, nhất là liên quan đến công tác mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư y tế. Một số bác sĩ, nhân viên y tế xin nghỉ công tác. 6 tháng đầu năm trên địa bàn Thành phố có 111 nhân viên y tế xin thôi thôi việc, trong đó có 48 bác sĩ, 24 điều dưỡng, 5 kỹ thuật và 24 nhân viên y tế khác. Việc này gây ảnh hưởng đến đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế chung của ngành y tế Thành phố.

Thứ ba là việc nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động khám chữa bệnh của các cơ sở y tế công lập dẫn đến tình trạng mất cân đối thu chi, ảnh hưởng chính sách tiền lương, phúc lợi, thu hút nhân tài, ảnh hưởng rất lớn đến việc tự chủ các bệnh viện. Mặc dù chuyển từ phí sang giá theo quy định của Luật Khám bệnh chữa bệnh nhưng các dịch vụ để thực hiện chức năng, nhiệm vụ nhà nước giao cho đơn vị. Đây không phải dịch vụ thuộc các đối tượng chịu thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định tại Khoản 4 Điều 3 Thông tư 78 ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính. Bên cạnh đó, giá dịch vụ y tế chưa tính đúng, tính đủ. Các dịch vụ này vẫn thuộc đối tượng dịch vụ sử nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước.

Nhân hội nghị này, TP. Cần Thơ xin có một số kiến nghị. Cụ thể, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành xem xét cho phép đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực y tế chưa phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản thu từ dịch vụ khám chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế; dịch vụ khám bệnh chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong phạm vi khung giá dịch vụ khám bệnh chữa bệnh theo quy định có cơ quan có thẩm quyền ban hành nhưng chưa được tính đầy đủ chi phí.

Thứ hai, kiến nghị Bộ Y tế có quy định cụ thể về tổ chức hoạt động, giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu trong các cơ sở khám bệnh chữa bệnh công lập. Nhu cầu này hiện nay rất cần thiết, nhất là các đơn vị tự chủ nhằm cung cấp dịch vụ y tế có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, đồng thời bảo đảm nguồn thu cho đơn vị.

Kiến nghị Bộ Y tế thống nhất với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam về việc thanh toán giá dịch vụ kỹ thuật gây tê gây mê, sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể.

Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn việc thực hiện thủ tục đầu tư theo hình thức công tư, mua sắm, liên danh, liên kết trang thiết bị y tế theo quy định của Nghị định 151 của Chính phủ cho phù hợp với tình hình thực tế.

Sớm ban hành chuẩn kết nối liên thông dữ liệu hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử, đồng thời thống nhất mã định danh y tế, mã định danh cá nhân kèm mã QR duy nhất của mỗi người dân đang triển khai theo Đề án 06 phát triển ứng dụng cơ sở dữ liệu dân cư.

TỔNG THUẬT: Thủ tướng chủ trì Hội nghị 'Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; chủ động thích ứng linh hoạt, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững' - Ảnh 1.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng: Công tác phòng chống dịch trên địa bàn Thủ đô vẫn đang triển khai tốt và sẵn sàng nhân lực, cơ sở vật chất cho nhiệm vụ này - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng: Công tác khám chữa bệnh tại Thành phố đáp ứng nhu cầu của nhân dân Thủ đô. Các bệnh viện của Thành phố tiếp tục triển khai nhiều kỹ thuật mới, khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế. Bên cạnh đó, y tế cơ sở tiếp tục được duy trì tích cực.

Về công tác phòng chống dịch, tiêm vaccine được đẩy nhanh, các dịch bệnh như COVID-19 và các loại khác tại đang được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, số ca nhiễm sốt xuất huyết đang tăng dần. Nhìn chung, công tác phòng chống dịch vẫn đang triển khai tốt và sẵn sàng nhân lực, cơ sở vật chất.

Về một số nhiệm vụ phương hướng, thành phố Hà Nội chỉ đạo tập trung vào các nội dung sau:

Thứ nhất, củng cố nâng cao năng lực hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng, lấy phòng bệnh là ưu tiên hàng đầu, tập trung kiểm soát, không để tái bùng phát dịch COVID-19.

Thứ hai, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác mua sắm vật tư, đấu thầu.

Thứ ba, phát triển y tế cơ sở, tập trung nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại trung tâm y tế, phòng khám đa khoa nhằm thu hút người bệnh tại tuyến y tế cơ sở, giảm tải cho tuyến trên. Đồng thời, nâng cao chất lượng các trạm y tế; tập trung triển khai các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo, trong đó đầu tư y tế cơ sở, trạm y tế, phòng khám đa khoa tại các khu vực, bảo đảm người dân được hưởng tốt nhất các dịch vụ.

Thứ tư, nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh, đổi mới phong cách phục vụ của cán bộ y tế, đạt sự hài lòng của người bệnh.

Cuối cùng, tiếp tục thực hiện phòng dịch COVID-19 và các dịch bệnh lưu hành trong bối cảnh tình hình mới; duy trì thành quả phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn tại các cơ sở.

Liên quan đến kiến nghị và đề xuất, trong 2 tháng qua, thành phố Hà Nội đã có 4 văn bản trực tiếp báo cáo Bộ Y tế, cụ thể: Văn bản 2191 ngày 8/7/2022 về công tác đấu thầu thuốc tập trung tại các địa phương; văn bản 2232 ngày 13/7/2022 về báo cáo khó khăn, vướng mắc trong xây dựng và ban hành xét nghiệm SARS-CoV-2; văn bản 2400 ngày 26/7/2022 về thực hiện và thu tiền xét nghiệm COVID-19 khi người dân có nhu cầu xét nghiệm và tự nguyện chi trả chi phí; văn bản số 2724 ngày 19/8/2022 về khó khăn, vướng mắc, bất cập trong cung ứng thuốc, trang thiết bị vật tư y tế. UBND thành phố Hà Nội xin báo cáo Thủ tướng, Phó Thủ tướng và Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo rà soát, tháo gỡ khó khăn cho Thành phố được nêu rõ trong các văn bản trên.

TỔNG THUẬT: Thủ tướng chủ trì Hội nghị 'Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; chủ động thích ứng linh hoạt, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững' - Ảnh 1.
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan báo cáo về việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Báo cáo về việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết: Thời gian tới, ngành y tế tập trung giải quyết cả những tồn tại trước mắt (như đẩy mạnh tiến độ tiêm chủng, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong mua sắm, đấu thầu; đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công; đẩy mạnh cấp phép thuốc, trang thiết bị y tế ….); song song với đó là giải quyết các vấn đề mang tính lâu dài như hoàn thiện thể chế, chính sách; đổi mới tài chính y tế; đầu tư phát triển y tế dự phòng, y tế cơ sở…).

Cụ thể, thứ nhất, tổ chức sơ kết việc triển khai các quan điểm của đảng về công tác y tế cụ thể là Nghị quyết số 20-NQ/TW, số 21-NQ/TW khóa XIII, tạo nền tảng pháp lý phù hợp cho hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân và sự phát triển bền vững của ngành y tế.

Thứ hai, bảo đảm an ninh y tế, tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm mới xuất hiện; ứng phó kịp thời các tình huống khẩn cấp về y tế. Tiếp tục tập trung kiểm soát dịch COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm lưu hành có hiệu quả để góp phần thúc đẩy phục hồi nhanh và phát triển bền vững kinh tế - xã hội. Tiêm vaccine là biện pháp chiến lược quan trọng nhất, quyết định trong phòng, chống dịch COVID-19; bảo đảm tiến độ tiêm theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Thứ ba, khẩn trương triển khai các giải pháp nâng cao chế độ chính sách đãi ngộ, cải thiện môi trường làm việc, biểu dương khen thưởng để động viên tinh thần lực lượng ngành Y tế yên tâm công tác.

Thứ tư, tập trung công tác xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về mua sắm, đấu thầu, bảo đảm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế đáp ứng yêu cầu; xã hội hóa, quản trị đơn vị sự nghiệp công.

Thứ năm, đổi mới mạnh mẽ tài chính y tế và bảo hiểm y tế, cụ thể kiến nghị rà soát tỷ trọng chi của NSNN và bảo hiểm xã hội trong tổng chi cho y tế; đổi mới phương thức chi trả; điều chỉnh giá dịch vụ theo hướng tính đúng, tính đủ; giải quyết các vướng mắc trong xã hội hóa. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội; các nhiệm vụ, dự án lĩnh vực y tế thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 liên quan đến lĩnh vực của ngành. Phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam giải quyết tồn tại về tổng mức thanh toán; đảm bảo việc thanh quyết toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế phù hợp. Tăng cường công tác kiểm soát thanh toán, giám định trước để kịp thời kiểm soát chi phí y tế phù hợp an toàn Quỹ.

Thứ sáu, kiện toàn, sắp xếp cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế, các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ; các đơn vị cấp khu vực, vùng. Xây dựng, hoàn thiện các quy hoạch, chiến lược phát triển ngành Y tế trong thời gian tới; đặc biệt về hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở.

Thứ bảy, nâng cao năng lực quản trị hệ thống y tế, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ, đẩy mạnh phân công, phân cấp, phân quyền theo quy định, cải cách thủ tục hành chính. Siết chặt quản lý nhà nước về cấp phép, quản lý chất lượng, mua sắm đấu thầu thuốc và trang thiết bị y tế. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm, xử lý nghiêm các vi phạm.

Thứ tám, đổi mới công tác y tế dự phòng và nâng cao sức khỏe, bảo đảm an toàn, an ninh y tế. Thực hiện các giải pháp đổi mới cơ chế tài chính y tế dự phòng, trong đó có hoàn thiện Gói dịch vụ y tế cơ bản. Tăng cường năng lực giám sát và dự báo dịch bệnh, ứng dụng công nghệ thông tin. Đổi mới công tác dân số và phát triển, tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe; làm tốt công tác an toàn thực phẩm, công tác quản lý môi trường y tế. Khống chế tốc độ gia tăng, tiến tới làm giảm tỷ lệ người mắc bệnh tại cộng đồng, hạn chế tàn tật và tử vong sớm do mắc các bệnh không lây nhiễm.

Thứ chín, tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ; bảo đảm vận hành hiệu quả hệ thống khám bệnh, chữa bệnh. Thực hiện, chăm sóc toàn diện người bệnh và nâng cao sự hài lòng của người bệnh ở các tuyến. Phát triển các kỹ thuật y khoa chuyên sâu; phát huy lợi thế y học cổ truyền, kết hợp giữa y học cổ truyền với y học hiện đại.

Thứ mười, đẩy mạnh phát triển ngành dược và trang thiết bị y tế. Tập trung quản lý, cấp phép, gia hạn thuốc, trang thiết bị y tế; giải quyết triệt để các hồ sơ tồn đọng. Cải cách hành chính; thực hiện triệt để công khai, minh bạch trong quản lý, cấp phép, đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế. Phát huy hiệu quả cao nhất của đấu thầu tập trung, đàm phán giá góp phần giảm chi phí thuốc, thiết bị, hóa chất, vật tư y tế; hoàn thiện cơ chế đầu tư, mua sắm và kiểm soát chặt chẽ chất lượng. Kiểm soát chặt chẽ thực phẩm chức năng và hàng hóa có nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Mười một, phát triển nhân lực và khoa học, công nghệ y tế. Đổi mới việc thi, cấp chứng chỉ hành nghề; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cho các tỉnh miền núi, dân tộc, tỉnh khó khăn. Đẩy mạnh việc nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ trong y học; hình thành các trung tâm nghiên cứu y học mạnh gắn với các trường, các viện nghiên cứu và các bệnh viện. Thúc đẩy việc nghiên cứu, sản xuất vaccine, sinh phẩm trong nước. Đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số ngành y tế tiến tới y tế số, y tế thông minh phục vụ người dân.

Mười hai, chủ động, tích cực hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế. Tích cực tham gia xây dựng các chính sách, giải quyết các vấn đề y tế khu vực và toàn cầu, nâng cao vai trò, vị thế quốc tế của Việt Nam; đồng thời thể hiện trách nhiệm đóng góp phù hợp với cộng đồng quốc tế.

Mười ba, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin, truyền thông để người dân hiểu, chia sẻ và ủng hộ ngành y tế. Thực hiện các loại hình truyền thông với phương châm phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức, chú trọng phát triển các loại hình truyền thông mới. Gắn công tác thi đua, khen thưởng với việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề xuất, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm xem xét, chỉ đạo một số nội dung:

Thứ nhất, về phòng, chống dịch COVID-19, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương quán triệt, tổ chức thực hiện hiệu quả các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia tại các công điện và thông báo kết luận của Ban Chỉ đạo Quốc gia. Chỉ đạo Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo về việc tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 tại địa phương; bảo đảm hoàn thành việc tiêm mũi 3, mũi 4 cho các đối tượng chỉ định và mũi 2 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trong tháng 8/2022 và xây dựng kế hoạch cho các giai đoạn tiếp theo.

Thứ hai, về nâng cao chế độ đãi ngộ, thu hút nguồn nhân lực y tế. Đề nghị Chính phủ có chính sách quy định hỗ trợ tiền đóng học phí cho học viên, sinh viên các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe, đặc biệt các ngành, chuyên ngành khó tuyển, các ngành phục vụ cho hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở (như sinh viên ngành Sư phạm). Đề nghị công nhận liệt sĩ đối với các cán bộ, nhân viên y tế hy sinh do mắc COVID-19 trong khi trực tiếp thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch. Đề nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định 56/2011/NĐ-CP ngày 04/7/2011 của Chính phủ trong đó tăng phụ cấp ưu đãi nghề đối với cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở lên 100%. Đề nghị Chính phủ sớm xem xét và ban hành Nghị quyết về giải pháp, chính sách hỗ trợ cho nhân viên y tế thôn bản. Thực hiện phụ cấp theo nghề mức cao nhất đối với viên chức ngành y tế. Chức danh Bác sĩ, Bác sĩ Y học dự phòng, Dược sĩ sau khi tuyển dụng được xếp lương bậc 2 đối với tất cả các hạng chức danh do thời gian học tập và thực hành kéo dài hơn so các ngành nghề khác.

Thứ ba, về hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách y tế. Đề nghị cho phép Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan thực hiện đánh giá, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội một số nội dung của luật đang bất cập, vấn đề nảy sinh trong thực tiễn chưa có cơ chế pháp lý để giải quyết để sớm khắc phục như: (1) Xây dựng Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Dược với hình thức theo trình tự rút gọn; (2) Kéo dài hiệu lực quy định tại khoản 3.8 Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết số 12/2021/UBTVQH ngày 30/12/2021 của Ủy ban thường vụ Quốc hội có hiệu lực đến khi Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Dược có hiệu lực để giúp khắc phục thiếu thuốc và các quy định đồng bộ.

Đề nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 75/NĐCP ngày 20/6/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế để Bộ sớm triển khai tổ chức sắp xếp, kiện toàn tổ chức. Đề nghị Chính phủ xem xét phê duyệt Bộ Y tế trình ban hành Nghị quyết về việc bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Thứ tư, về đầu tư, tài chính y tế và giải ngân vốn đầu tư công. Đề nghị cho phép Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan thực hiện đánh giá, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội về đầu tư cho lĩnh vực y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế cơ sở, bệnh viện ở vùng khó khăn, biên giới, hải đảo, các lĩnh vực phong, lao, tâm thần... theo tinh thần tại Nghị quyết số 18/2008/QH12 của Quốc hội. Đề nghị chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, UBND các tỉnh, thành phố và các đơn vị có liên quan bố trí nguồn lực, kinh phí đảm bảo việc triển khai các nhiệm vụ, dự án về y tế thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 và các đề án, chương trình đã được phê duyệt. Cho phép Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp; Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các bộ, ngành, cơ quan liên quan để rà soát, đánh giá, xây dựng, đề xuất phương án cụ thể của lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công để thực hiện chủ trương tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế kể cả giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh có bảo hiểm y tế phù hợp với mức đóng bảo hiểm y tế và khả năng cân đối Quỹ bảo hiểm y tế.

Đề nghị xem xét đề xuất của Bộ Tài chính và Bộ Y tế về việc cho phép các đơn vị sự nghiệp công thuộc lĩnh vực y tế chưa được cơ quan có thẩm quyền giao tự chủ tài chính theo Nghị định 60/2021/NĐ-CP tiếp tục được thực hiện phương án tự chủ tài chính đã được phê duyệt đến khi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án tự chủ theo quy định mới.

Đề nghị chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét điều chỉnh giảm kế hoạch vốn năm 2022 của Bộ Y tế đối với các dự án không có khả năng giải ngân; báo cáo Chính phủ giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ Y tế (đợt 3) cho các dự án đã đủ thủ tục đầu tư, để sớm triển khai các dự án khởi công mới cấp thiết của Bộ Y tế.

Đề nghị chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế để sửa đổi, bổ sung Thông tư số 277/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm; có ý kiến đối với một số đề xuất, kiến nghị của Bộ Y tế liên quan đến sử dụng nguồn lực tiếp nhận hỗ trợ của tổ chức cá nhân trong và ngoài nước, trong đó có theo dõi, hạch toán nguồn lực hỗ trợ và việc cấp kinh phí để mua trang thiết bị và vật tư hỗ trợ các nước.

Đề nghị Bộ Tài chính tiếp chủ trì xây dựng quy định cho phép sử dụng NSNN để mua sắm trang thiết bị, sửa chữa tài sản cố định đối với các đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên; có hướng dẫn về giải quyết vướng mắc mua sắm hàng hóa là tài sản đã qua sử dụng trong nước do nhiều trang thiết bị y tế khi kết thúc đề án liên doanh, liên kết nhưng vẫn còn sử dụng được, có nhu cầu nhượng, bán lại cho đơn vị công. Đề nghị chỉ đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam hướng dẫn các đơn vị tuyến dưới khẩn trương phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh rà soát, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vướng mắc, khó khăn và tồn đọng trong thanh, quyết toán, giải quyết các khoản nợ liên quan chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Đề nghị chỉ đạo Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để xử lý, giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc đối với Dự án Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 và Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2.

Thứ năm, về truyền thông và thi đua, khen thưởng, đề nghị chỉ đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền phù hợp, nhất là thông tin, phim, ảnh về những hy sinh, cống hiến của lực lượng y tế và các lực lượng tham gia phòng, chống dịch; không suy diễn gây ảnh hưởng đến tâm lý cán bộ, nhân viên y tế và thái độ, cách nhìn nhận của người dân đối với ngành Y tế. Hiện nay, những cái xấu có thời lượng nhiều hơn nên rất áp lực với ngành y tế

Đề nghị chỉ đạo Bộ Nội vụ quan tâm chỉ đạo, thực hiện kịp thời hoạt động khen thưởng, công nhận danh hiệu thi đua đối với các tập thể, cá nhân có thành tích, đặc biệt là thành tích trong phòng, chống dịch COVID-19; tăng cường công tác khen thưởng đột xuất theo quy định. 6. Về thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ y tế - Đề nghị chỉ đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính hướng dẫn Bộ Y tế trong việc chuyển giao sản phẩm nghiên cứu khoa học cho các doanh nghiệp để đưa vào ứng dụng trong thực tiễn. Hiện nay, cơ chế này chưa rõ ràng.

Đề nghị xem xét cho phép nghiên cứu y, dược được áp dụng cơ chế đặc biệt; đầu tư xây dựng Trung tâm An toàn sinh học cấp 4 tiên tiến, hiện đại. Hiện chúng ta mới có Trung tâm An toàn sinh học cấp 3.

Thứ bảy, về bảo đảm an toàn thực phẩm, đề nghị chỉ đạo Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường các biện pháp quản lý quảng cáo thực phẩm trên không gian mạng, xử lý nghiêm các hành vi quảng cáo sai sự thật, chưa có kiểm duyệt nội dung của cơ quan y tế.

Đề nghị chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư có chế tài xử lý đối với các doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ sau khi được cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp như chuyển địa điểm hoạt động mà không thông báo cho cơ quan quản lý để thuận tiện cho việc phục vụ công tác hậu kiểm.

Thứ tám, về vận động, huy động nguồn lực: Chỉ đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các bộ, ngành có liên quan tiếp tục huy động các nguồn lực viện trợ (bao gồm hỗ trợ về kinh phí, hàng viện trợ và hỗ trợ kỹ thuật) cho ngành Y tế.

Thứ chín, về bảo đảm an toàn, an ninh thông tin y tế: Bộ Công an tiếp tục hỗ trợ Bộ Y tế trong việc quản lý dữ liệu sức khỏe điện tử, làm sạch dữ liệu tiêm chủng; có phương án hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Thứ mười, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác y tế; rà soát, củng cố lực lượng nhân lực ngành y tế đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Tăng cường cơ sở vật chất, đảm bảo đủ thuốc,vật tư, trang thiết bị y tế cần thiết phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho người dân. Chú trọng công tác động viên, khích lệ, hỗ trợ, biểu dương, khen thưởng, nâng cao môi trường, điều kiện làm việc. Có biện pháp tuyên truyền, phòng ngừa, xử lý nghiêm các trường hợp bạo hành nhân viên y tế để cán bộ y tế yên tâm công tác.

Hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ để bố trí đất, triển khai công tác giải phóng mặt bằng xây dựng một số cơ sở y tế mới trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025. Bố trí đủ dự toán và bảo đảm kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ chi của Chương trình mục tiêu Y tế dân số khi chuyển thành nhiệm vụ chi thường xuyên của ngành y tế trong 2023 theo nguyên tắc không thấp hơn năm 2020 (ít nhất là đến hết năm 2025) để bảo đảm tối thiểu các nhiệm vụ chi mua thuốc, vaccine, sinh phẩm và các nhiệm vụ thường xuyên khác để duy trì tính bền vững, kết quả đạt được của chương trình trong hàng chục năm vừa qua.

baochinhphu.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thủ tướng Chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam gửi thư chúc mừng nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024).
Giá vàng được dự báo giảm, nhà đầu tư có nên ưu tiên bán vàng chốt lời?

Giá vàng được dự báo giảm, nhà đầu tư có nên ưu tiên bán vàng chốt lời?

Trong bối cảnh thị trường vàng được bổ sung nguồn cung, giá vàng được dự báo sẽ giảm, các chuyên gia khuyến cáo, nhà đầu tư nên thận trọng khi mua vàng đầu tư.
Nâng cao hiệu quả thực thi các FTA, mở cánh cửa tăng trưởng cho Việt Nam

Nâng cao hiệu quả thực thi các FTA, mở cánh cửa tăng trưởng cho Việt Nam

Các yếu tố ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế vẫn còn “ngổn ngang”, theo đó thực thi hiệu quả các FTA sẽ mở ra cơ hội tăng trưởng cho Việt Nam.
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, phát triển giữa Hà Nội - Hòa Bình

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, phát triển giữa Hà Nội - Hòa Bình

Đoàn công tác của UBND TP. Hà Nội làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình về hợp tác phát triển giữa hai địa phương và các nhiệm vụ trong thời gian tới.
Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa mới mang tính điểm nhấn của vùng Đất Tổ

Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa mới mang tính điểm nhấn của vùng Đất Tổ

Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, khảo sát công trường xây dựng dự án nhà văn hóa nghệ thuật tỉnh Phú Thọ.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng làm việc với Công an Phú Thọ, thúc đẩy triển khai Đề án 06

Thủ tướng làm việc với Công an Phú Thọ, thúc đẩy triển khai Đề án 06

Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm Trung tâm thông tin chỉ huy Công an tỉnh Phú Thọ, làm việc với Công an tỉnh Phú Thọ về triển khai Đề án 06.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng nay 18/4 (tức 10/3 Âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng lễ, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.
Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Tối ngày 17/4 tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND TP.Hà Nội tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Gìn giữ sức mạnh tinh thần, giá trị văn hoá dân tộc trong dòng chảy hội nhập

Giỗ Tổ Hùng Vương: Gìn giữ sức mạnh tinh thần, giá trị văn hoá dân tộc trong dòng chảy hội nhập

Trong dòng chảy hội nhập, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng tiếp tục khẳng định giá trị, niềm tự hào về sức mạnh tinh thần, văn hoá của dân tộc Việt Nam.
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc vào ngày 20/5/2024 và bế mạc vào sáng ngày 27/6/2024.
Đề xuất đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Đề xuất đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Việc triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới cao tốc.
Cần thiết ban hành Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần thiết ban hành Luật Tư pháp người chưa thành niên

Ngày 17/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên.
Chủ tịch Quốc hội: Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển

Chủ tịch Quốc hội: Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển, cần được bảo tồn và phát huy.
Luật Di sản văn hóa (sửa đổi): Cấm kinh doanh xuất khẩu di vật, cổ vật

Luật Di sản văn hóa (sửa đổi): Cấm kinh doanh xuất khẩu di vật, cổ vật

Sáng 17/4, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi).
Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên.
Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi

Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi

Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2023.
Cần quy định cụ thể các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Cần quy định cụ thể các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Cần quy định cụ thể hơn về các loại thuốc được kinh doanh, các hình thức kinh doanh được thực hiện theo phương thức thương mại điện tử.
CEO Tim Cook: Apple sẽ đẩy mạnh hợp tác năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực tại Việt Nam

CEO Tim Cook: Apple sẽ đẩy mạnh hợp tác năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực tại Việt Nam

Ông Tim Cook kiến nghị một số nội dung hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực trong thời gian tới.
Cần sự đồng bộ giữa Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Cần sự đồng bộ giữa Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Phó Thủ tướng yêu cầu, cần có sự thống nhất, đồng bộ giữa Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023.
Việt Nam - Cuba: Nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Việt Nam - Cuba: Nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Chính phủ Cuba sẽ tìm cơ chế, giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cuba.
Tạo dấu mốc mới trong lịch sử quan hệ truyền thống Việt Nam - Cuba

Tạo dấu mốc mới trong lịch sử quan hệ truyền thống Việt Nam - Cuba

Chuyến thăm Cuba của Phó Thủ tướng sẽ góp phần làm sâu sắc hơn nữa hiểu biết, gắn bó, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Cuba.
4 lưu ý giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2024

4 lưu ý giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2024

Tăng trưởng GDP quý I/2024 có nhiều tín hiệu tích cực, song vẫn đối mặt với những khó khăn. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,5%, Việt Nam cần lưu ý 4 vấn đề.
Ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số tạo đột phá trong công tác thông tin đối ngoại

Ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số tạo đột phá trong công tác thông tin đối ngoại

Chương trình yêu cầu nhiệm vụ và giải pháp về công tác thông tin đối ngoại trong giai đoạn mới cần hướng tới cách làm mới, sáng tạo.
Tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.
Infographic: Mối tình hữu nghị đặc biệt, thuỷ chung Việt Nam - Cuba

Infographic: Mối tình hữu nghị đặc biệt, thuỷ chung Việt Nam - Cuba

Mối quan hệ đoàn kết, tin cậy giữa Việt Nam - Cuba không ngừng phát triển mạnh mẽ, ngày càng thực chất, hiệu quả trong các cơ chế đối thoại và hợp tác.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động