Thủ tướng chỉ đạo thúc đẩy du lịch, quyết đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số

Thủ tướng Phạm Minh Chính ban hành Công điện số 34/CĐ-TTg về thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số.
Mở rộng hợp tác phát triển du lịch Việt Nam - Ấn Độ Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ truy điệu nguyên Chủ tịch nước Lào

Đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 34/CĐ-TTg ngày 10/4/2025 gửi các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số.

Năm 2025, để tăng tốc phát triển du lịch, thực hiện thắng lợi mục tiêu đón 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 130 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch tăng trưởng 12 - 13% so với năm 2024, tạo động lực lan tỏa phát triển các ngành, lĩnh vực khác, đóng góp tích cực, hiệu quả vào thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trở lên, góp phần tăng tốc, bứt phá, tạo đà, tạo thế, tạo lực cho tăng trưởng hai con số ở các giai đoạn tiếp theo, đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững trong kỷ nguyên mới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

Đẩy mạnh công tác quảng bá xúc tiến du lịch, chủ động triển khai Chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025 và các năm tiếp theo.

Trong đó: Chủ động đổi mới cách thức, nội dung, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại, bảo đảm thực hiện thống nhất, chuyên nghiệp, hiệu quả công tác xúc tiến quảng bá du lịch ở trong nước và nước ngoài; xây dựng và định vị thương hiệu du lịch quốc gia gắn với hình ảnh chủ đạo, độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Kết hợp sử dụng nguồn lực của Nhà nước và huy động hiệu quả sự tham gia của toàn xã hội trong hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch.

Thủ tướng chỉ đạo thúc đẩy du lịch, quyết đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số
Trong bối cảnh việc phát triển du lịch có nhiều khởi sắc, Việt Nam dự kiến 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025. Ảnh: Nhật Nam

Phát huy vai trò của phương tiện truyền thông, tạo đột phá trong hoạt động xúc tiến quảng bá thị trường trong nước, kết hợp với nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí ngành du lịch.

Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan nâng cao hiệu quả liên kết xây dựng và triển khai các chương trình kích cầu du lịch gắn với các gói sản phẩm, dịch vụ và doanh nghiệp cụ thể, bảo đảm tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế và nội địa; hoàn thành trong tháng 5/2025.

Tăng cường thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật ngành Du lịch. Khuyến khích các nhà đầu tư chiến lược, có trách nhiệm với môi trường đầu tư hình thành các khu dịch vụ du lịch phức hợp, các khu du lịch quốc gia, các dự án dịch vụ du lịch quy mô lớn, các trung tâm mua sắm, giải trí chất lượng cao tại các địa bàn trọng điểm.

Phát triển các loại hình, sản phẩm dịch vụ đang được quan tâm như: du lịch sức khỏe, du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, trăng mật, du lịch golf,... Tăng cường vận động, đăng cai tổ chức các sự kiện quốc tế để thúc đẩy du lịch sự kiện, hội thảo (MICE). Tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật du lịch đặc sắc cấp quốc gia, quốc tế gắn với công nghiệp giải trí để tạo "tiếng vang" thu hút, hấp dẫn đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Tăng cường liên kết để phát huy hiệu quả thế mạnh, lợi thế khác biệt, nổi trội của từng địa phương, từng vùng trong phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng: tăng cường kết nối sản phẩm với thị trường, chú trọng gia tăng giá trị thương hiệu sản phẩm du lịch. Thúc đẩy phát triển dịch vụ du lịch, tiêu dùng du lịch gắn với "xuất khẩu tại chỗ" các sản phẩm văn hóa, nông nghiệp, công nghiệp mà Việt Nam có thế mạnh.

Ứng dụng công nghệ số, công nghệ xanh, sạch trong kinh doanh du lịch; phát triển du lịch thông minh; xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu và quản lý tài nguyên du lịch. Phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh; ứng dụng công nghệ số để kết nối nhằm hỗ trợ và tăng trải nghiệm cho khách.

Khuyến khích các nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư du lịch có trách nhiệm theo hướng đầu tư xanh và bền vững, tạo ra các sản phẩm, dịch vụ du lịch xanh để thúc đẩy xu hướng tiêu dùng du lịch xanh.

Phát triển đa dạng các loại hình du lịch theo hướng tăng trưởng xanh như du lịch sinh thái, du lịch sinh thái nông nghiệp, du lịch cộng đồng, du lịch khám phá, trải nghiệm các giá trị di sản tự nhiên và văn hóa, nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe; báo cáo kết quả thực hiện trong tháng 5/2025…

Thủ tướng chỉ đạo thúc đẩy du lịch, quyết đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số
Du khách tham gia Lễ hội Đền Hùng 2025. Ảnh: Phong Lâm

Áp dụng chính sách thị thực thuận tiện, linh hoạt

Thủ tướng giao Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

Nghiên cứu, đề xuất cụ thể việc áp dụng chính sách thị thực thuận tiện, linh hoạt cho khách du lịch như: miễn thị thực (bao gồm cả chính sách miễn thị thực ngắn hạn), cải tiến thủ tục xét duyệt thị thực cho khách du lịch nhập cảnh vào Việt Nam theo các Chương trình kích cầu du lịch hoặc tham gia các sự kiện ngoại giao văn hóa theo lời mời của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4/2025.

Đề xuất cụ thể các chính sách ưu đãi thị thực cho các đối tượng đặc thù như: nhà nghiên cứu, văn nghệ sỹ, vận động viên thể thao nổi tiếng thế giới, chuyên gia, nhà khoa học, nhà đầu tư, tỷ phú nhập cảnh vào Việt Nam vì mục đích du lịch, triển khai các nhiệm vụ, đề án về hội nhập quốc tế, hợp tác nghiên cứu, đầu tư phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo theo Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 về về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 24/1/2025 về hội nhập quốc tế trong tình hình mới; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4/2025.

Nghiên cứu, đề xuất các chính sách thông thoáng, thuận lợi thúc đẩy phát triển du lịch ở khu vực biên giới; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4/2025.

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động xây dựng kế hoạch hành động cụ thể của địa phương để thực hiện các nhiệm vụ giao tại Công điện trên địa bàn phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương; hoàn thành trước ngày 15/4/2025.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm toàn diện, tăng cường công tác quản lý nhà nước toàn diện về du lịch, quản lý điểm đến du lịch trên địa bàn; đẩy mạnh tuyên truyền ứng xử văn minh du lịch tại các khu, điểm du lịch, bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, niêm yết giá và bán đúng giá, chống đeo bám, lừa đảo du khách; thiết lập và công bố đường dây nóng đa ngôn ngữ để tiếp nhận và xử lý phản ánh của du khách, kịp thời kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực du lịch. Các hàng ăn phải thanh toán điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, nếu không thực hiện thì thu hồi giấy phép hoặc cấm kinh doanh.

Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Công điện này. Kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực trước ngày 30 tháng 4 năm 2025 về những đề nghị của địa phương, bộ, ngành vẫn chưa được các bộ, cơ quan xem xét, giải quyết để kịp thời chỉ đạo đôn đốc giải quyết theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc và xử lý các vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Năm 2025, Việt Nam phấn đấu đón từ 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế; phục vụ 120 - 130 triệu lượt khách du lịch nội địa. Đây là mục tiêu cao nhất về đón khách quốc tế trong năm mà ngành du lịch Việt Nam được đặt ra từ trước đến nay.

Để đạt mục tiêu này, các chuyên gia cho rằng du lịch Việt Nam phải mở rộng các nguồn khách và đào sâu các thị trường quen thuộc, song song với việc việc hoàn thiện dịch vụ, quản lý điểm đến ở trong nước.

Phong Lâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khách Việt sốt tour Thái Lan vì lễ hội té nước Songkran

Khách Việt sốt tour Thái Lan vì lễ hội té nước Songkran

Lễ hội Songkran ở Thái Lan thu hút đông đảo khách Việt bởi không khí náo nhiệt, háo hức dù vé máy bay tăng cao và chuyến bay khan hiếm.
Phim ‘Địa đạo’ tạo ‘sóng’ du lịch về nguồn dịp 30/4

Phim ‘Địa đạo’ tạo ‘sóng’ du lịch về nguồn dịp 30/4

Dịp 30/4 năm nay, giữa muôn vàn tour du lịch biển, tour lịch sử, về nguồn... bất ngờ "cháy vé" nhờ hiệu ứng phim "Địa đạo - Mặt trời trong bóng tối".
Cần Thơ: Nhiều hoạt động du lịch đặc sắc dịp lễ 30/4

Cần Thơ: Nhiều hoạt động du lịch đặc sắc dịp lễ 30/4

Dịp lễ 30/4, Cần Thơ là điểm đến lý tưởng, thu hút du khách bởi vẻ đẹp sông nước, không khí lễ hội sôi động và những trải nghiệm văn hóa, ẩm thực đặc sắc.
Quảng Ngãi: Thiêng liêng Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Quảng Ngãi: Thiêng liêng Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa nhằm tri ân những binh phu trong Đội hùng binh Hoàng Sa Bắc Hải.
Du lịch Quảng Ngãi - Sức hút từ di sản và bản sắc

Du lịch Quảng Ngãi - Sức hút từ di sản và bản sắc

Quảng Ngãi tổ chức triển lãm “Du lịch Quảng Ngãi - Sức hút từ di sản và bản sắc” nhằm quảng bá di sản văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh đặc sắc của tỉnh.

Tin cùng chuyên mục

Dịp 30/4 - 1/5: Lý giải tour nước ngoài đắt khách, TP. Hồ Chí Minh hút khách nội

Dịp 30/4 - 1/5: Lý giải tour nước ngoài đắt khách, TP. Hồ Chí Minh hút khách nội

Kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 kéo dài 5 ngày khiến nhiều người tranh thủ “xê dịch” ra nước ngoài. Phương tiện hàng không tới các nước châu Á gần Việt Nam đã 'cháy' vé.
Người dân xếp hàng dài

Người dân xếp hàng dài 'săn' tour giá rẻ dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Người dân đổ về các gian hàng du lịch tại hội chợ VITM 2025 để "săn" tour giảm giá, hưởng ưu đãi sâu từ các công ty lữ hành cho đợt nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Độc, lạ nam thanh niên dành 30 ngày phượt 10.000 km

Độc, lạ nam thanh niên dành 30 ngày phượt 10.000 km

30 ngày, 10.000 km, 6 quốc gia, chàng trai 9x Hà Nội Phùng Thế Trọng chọn cách rong ruổi sau vô lăng để khám phá văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt.
Đặc sắc khai mạc Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi 2025

Đặc sắc khai mạc Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi 2025

Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi năm 2025 chính thức khai mạc với màn trình diễn nghệ thuật hấp dẫn, thể hiện sự vươn mình mạnh mẽ, phát triển sôi động của tỉnh.
Hà Nội kể chuyện di sản qua từng món quà du lịch

Hà Nội kể chuyện di sản qua từng món quà du lịch

Tối 11/4 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức Khai mạc Lễ hội quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2025 nhằm tôn vinh di sản, làng nghề.
Quảng bá, kết nối du lịch Vĩnh Phúc và Đà Nẵng

Quảng bá, kết nối du lịch Vĩnh Phúc và Đà Nẵng

Tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức xúc tiến, quảng bá du lịch tại thành phố Đà Nẵng, mở ra nhiều cơ hội liên kết, kết nối du lịch giữa hai địa phương.
Có gì hấp dẫn tại Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2025?

Có gì hấp dẫn tại Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2025?

Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2025 với chủ đề 'Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An' được tổ chức đúng mùa lúa chín vàng trên sông Ngô Đồng với khung cảnh nên thơ trữ tình.
Làm thế nào để tăng doanh thu ngành du lịch?

Làm thế nào để tăng doanh thu ngành du lịch?

Nhằm nâng mức doanh thu của ngành du lịch, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu đã đưa ra nhiệm vụ cho các địa phương.
VITM Hà Nội 2025: Hơn 600 doanh nghiệp ‘tung’ tour giá sốc

VITM Hà Nội 2025: Hơn 600 doanh nghiệp ‘tung’ tour giá sốc

Hơn 600 doanh nghiệp 'tung' tour giá sốc, kích cầu du lịch tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2025) diễn ra từ 10-13/4.
Năm Du lịch quốc gia, Festival Huế 2025 có

Năm Du lịch quốc gia, Festival Huế 2025 có 'Nhà vận chuyển chính thức'

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines và Công ty Cổ phần Hàng không Pacific Airlines cùng tài trợ Năm Du lịch quốc gia và Festival Huế 2025.
Du lịch Ninh Bình khởi sắc dịp Lễ hội Hoa Lư 2025

Du lịch Ninh Bình khởi sắc dịp Lễ hội Hoa Lư 2025

Trong kỳ nghỉ lễ vừa qua cũng là thời gian tổ chức Lễ hội Hoa Lư năm 2025, tỉnh Ninh Bình đã đón hơn 164.270 lượt khách, doanh thu ước đạt 300 tỷ đồng.
Pháo hoa thắp sáng Phú Thọ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Pháo hoa thắp sáng Phú Thọ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Tối 6/4 (tức mùng 9/3 âm lịch), tỉnh Phú Thọ tổ chức bắn pháo hoa tầm cao nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ 2025.
Quý I/2025: Hơn 6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Quý I/2025: Hơn 6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Quý I/2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 6 triệu lượt người, tăng 29,6% so với cùng kỳ, đây là số lượng khách trong một quý cao nhất từ trước đến nay.
Sôi nổi Giải bơi chải Việt Trì mở rộng năm 2025

Sôi nổi Giải bơi chải Việt Trì mở rộng năm 2025

Giải bơi chải Việt Trì mở rộng năm 2025 trong khuôn khổ các hoạt động Giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức tại Công viên Văn Lang (thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ).
Nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương: Tour Trekking cháy vé

Nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương: Tour Trekking cháy vé

Kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương kéo dài từ 5/4 - 7/4, trùng với thời điểm thời tiết miền Bắc ôn hòa nên nhiều du khách chọn các tour trekking tại khu vực Tây Bắc.
Sắc màu du lịch Đất Tổ: Khám phá nét đẹp văn hóa Phú Thọ

Sắc màu du lịch Đất Tổ: Khám phá nét đẹp văn hóa Phú Thọ

Chương trình 'Sắc màu du lịch Đất Tổ' tại Phú Thọ không chỉ tôn vinh di sản văn hóa vùng Đất Tổ mà còn là cú hích quan trọng trong chiến lược kích cầu du lịch.
Liên kết du lịch TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Bắc

Liên kết du lịch TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Bắc

Liên kết du lịch TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Bắc không chỉ mở rộng thị trường, còn tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, nâng sức cạnh tranh điểm đến.
Nhiều trải nghiệm độc đáo tại Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh

Nhiều trải nghiệm độc đáo tại Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh

Ngoài sự “bùng nổ” các chương trình kích cầu, Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2025 mang đến cho du khách, người dân những trải nghiệm văn hóa độc đáo, hấp dẫn.
Đà Nẵng khai thác thị trường khách CIS tiềm năng

Đà Nẵng khai thác thị trường khách CIS tiềm năng

Chuyến bay từ Kazakhstan mở ra cơ hội thu hút, khai thác thị trường khách CIS lưu trú dài ngày, chi tiêu cao, phù hợp định hướng phát triển du lịch Đà Nẵng.
Thành phố Huế: Chiêm ngưỡng cầu Nguyễn Hoàng về đêm

Thành phố Huế: Chiêm ngưỡng cầu Nguyễn Hoàng về đêm

Cầu Nguyễn Hoàng bắc qua sông Hương có thiết kế độc đáo, tạo điểm nhấn cảnh quan cho thành phố Huế; thu hút người dân và du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng.
Mobile VerionPhiên bản di động