Thủ đoạn lừa đảo mới: Xuất hiện “shop ảo” đánh cắp thông tin rồi “tráo hàng”

Thủ đoạn lừa đảo mới trên không gian mạng cụ thể ở đây là khi khách hàng đặt hàng, thanh toán tiền đầy đủ, song sản phẩm không đúng mẫu mã, chủng loại.
Thủ đoạn lừa đảo mới nhằm chiếm đoạt tiền trong thẻ tín dụng

Không cho xem hàng trước

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, những năm gần đây, thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ và trở thành kênh bán hàng mang lại nhiều lợi ích. Thời gian qua, trên cả nước đã xuất hiện nhiều sàn thương mại điện tử thu hút lượng khách hàng lớn như: Sen đỏ, Lazada, Tiki, Shopee….

Với sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử, người tiêu dùng chỉ cần ở nhà, truy cập internet, thực hiện vài thao tác đơn giản là có thể đặt hàng. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích thiết thực thì giao dịch qua thương mại điện tử hay mua hàng trực tuyến vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, như bị lợi dụng thông tin cá nhân để chiếm đoạt tài sản, bị lừa đảo.

Đơn cử như vừa qua, theo thông tin phản ánh của anh Quang Anh ở quận 4 (TP Hồ Chí Minh), ngày 3/5, anh đặt mua bộ đồ chơi cho con là chiếc khiên đồ chơi bằng nhựa trên trang thương mại điện tử Shopee.

Đến ngày 6/5, anh nhận được bưu phẩn, sau khi mở ra thì bất ngờ bên trong là cục xà bông, sản phẩm không đúng với cái anh đặt mua. Điều đáng lưu ý là trên gói hàng ghi dòng chữ “không cho xem hàng trước khi thanh toán tiền”.

Thủ đoạn lừa đảo mới: Xuất hiện “shop ảo” đánh cắp thông tin rồi “tráo hàng”
Tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản đang diễn biến phức tạp, hoạt động ngày càng tinh vi.

Anh Quang Anh đã gọi liền cho người vừa giao hàng, nhưng người này nói chỉ có nhiệm vụ giao hàng và không biết gì bên trong.

Sau đó, anh Quang Anh liên hệ với đại diện shop bán hàng đồ chơi trẻ em trên Shopee và công ty giao hàng để làm rõ vấn đề. Theo anh Quang Anh, nơi bán sản phẩm cho biết, có thể đơn hàng này bị lộ thông tin cho kẻ xấu rồi họ tạo gói hàng giả gửi cho anh. Số điện thoại và địa chỉ không phải của nơi anh đã đặt hàng.

Trong hệ thống Shopee bên nhận giao hàng cho đơn này là Shopee Express, còn trên phiếu giao hàng cho anh Quang Anh ghi là GHN. Shopee kiểm tra và cho biết đơn hàng anh Quang Anh đặt đang trung chuyển và chưa giao cho khách. Đến ngày 8/5, anh nhận được sản phẩm đúng như đã đặt trên trang Shopee là chiếc khiên đồ chơi bằng nhựa.

Anh Quang Anh liên hệ với đơn vị giao hàng là Công ty dịch vụ giao hàng nhanh thì được biết, khoảng một tuần qua, có khoảng 100 khách hàng phản ánh về shop này lừa đảo, có người đã đến quậy ở bưu cục và hành hung nhân viên tại đây vì cho rằng giao hàng không đúng, lừa khách hàng hoặc đánh tráo sản phẩm.

“Thông tin khách đặt hàng trên Shopee bị lộ dẫn đến bên thứ ba nhân cơ hội này tạo đơn hàng giống như vậy và gửi cho khách là một sản phẩm khác. Trường hợp này công ty đã chặn phiên chuyển khoản đến shop này”, đại diện Công ty này cho biết.

Anh Quang Anh thắc mắc không hiểu làm thế nào mà thông tin của anh bị lộ lọt ra ngoài khi đặt mua hàng online, thông tin đơn hàng giống như anh đã đăng ký trên Shopee. Chính xác từ sản phẩm đến mã giảm giá, mà ở đây anh sử dụng tới 2 mã giảm giá và số tiền phải thanh toán

Liên hệ với Shopee, anh Quang Anh được một nhân viên cho biết, đã nắm được nội dung phản ánh này từ shop bán sản phẩm cho anh và đang được xử lý, khi có kết quả sẽ báo cho anh biết.

Tương tự, trường hợp của chị Nguyễn Thu Hà, tại Cầu Giấy, Hà Nội xảy ra mới đây khi chị Hà đặt mua hàng của một shop trên sàn thương mại điện tử Shopee. Sau khi nhận hàng và trả tiền, chị Hà phát hiện thấy sản phẩm giao không đúng với đơn hàng mà chị đã đặt.

Ngay lập tức chị đã kiểm tra tiến độ đơn hàng của mình trên sàn thương mại điện tử thì thấy đơn hàng vẫn đang trong tình trạng đóng gói, chờ chuyển đi. Như vậy, thông tin cá nhân, thông tin về đơn hàng của chị đã bị đối tượng nào đó thu thập và sử dụng cho mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Một vụ việc khác là của anh Nguyễn Thế Anh, tại TP. Hồ Chí Minh. Anh cũng đặt mua một đôi giày trên gian hàng của một sàn thương mại điện tử với giá 900.000 đồng. Khi đơn hàng đã đặt chưa được giao cho anh thì có một đơn vị khác lợi dụng thông tin cá nhân của anh để giao cho anh đơn hàng với đúng địa chỉ, đúng tên người nhận và cùng giá trị. Anh tin tưởng rằng đây là đơn hàng của mình, nên đã nhận hàng và thanh toán tiền.

Khi bóc kiện hàng ra, anh Nguyễn Thế Anh phát hiện đôi giày không đúng với quy cách, chất lượng mà anh đã đặt. Ngay lập tức anh Nguyễn Thế Anh đã liên hệ với bên giao hàng để trả lại thì không được đồng ý, đồng thời khi liên hệ với gian hàng thì bị chặn số. Anh đã phản ánh với sàn thương mại điện tử và kiểm tra tiến độ đơn hàng của mình thì thấy đơn hàng đã bị hủy.

Người tiêu dùng được phép kiểm tra hàng trước khi thanh toán

Đây chỉ là một trong những vụ việc điển hình. Theo các cơ quan chức năng, hiện nay không chỉ thông tin cá nhân khách hàng bị sử dụng trái phép, dẫn tới hàng loạt các vụ lừa đảo xảy ra, việc mua hàng trực tuyến (đặc biệt là thông qua các trang mạng xã hội) khi chưa có đủ thông tin về người bán hoặc người bán không đủ độ tin cậy cũng đứng trước nguy cơ bị lừa đảo tài sản.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số khuyến cáo: Người tiêu dùng chỉ nên mua hàng tại những website đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương. Các website phải cung cấp đầy đủ các thông tin như: Thông tin về chủ sở hữu website (tên đơn vị bán hàng, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế …), thông tin về điều kiện giao dịch chung, các chính sách như đổi trả hàng và hoàn tiền, chính sách giao nhận, vẫn chuyển, thanh toán, bảo mật thông tin cá nhân người tiêu dùng.

Nếu mua hàng qua các mạng xã hội, người tiêu dùng khi mua hàng hóa cần tuân thủ các quy định (Nghĩa vụ của người tiêu dùng) tại Điều 9 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010, cụ thể: Kiểm tra hàng hóa trước khi nhận; lựa chọn tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng...

Ngoài ra, người tiêu dùng cần thông tin cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ lưu hành trên thị trường không đảm bảo an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng; hành vi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Chia sẻ thêm vấn đề này, đại điện Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, điều quan trọng là chính người dân phải nêu cao tinh thần cảnh giác.

Để phòng tránh rủi ro, người dân cần thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội; không chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân trên mạng xã hội; không cho mượn, cho thuê các giấy tờ cá nhân như căn cước công dân, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, thẻ ngân hàng.

Đặc biệt, khi phát hiện shop ảo lừa khách hàng, chiếm đoạt tài sản, phải kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khách hàng Techcombank bất lực nhìn tội phạm chiếm đoạt tiền trong tài khoản

Khách hàng Techcombank bất lực nhìn tội phạm chiếm đoạt tiền trong tài khoản

Phát hiện tài khoản chứng khoán TCBS bị bán trộm, rồi chuyển tiền sang tài khoản Techcombank và chiếm đoạt, song khách không thể làm cách nào để ngăn chặn.
Lào Cai: Cưỡng chế thuế Công ty XNK nông sản Hà Khẩu và Công ty xây dựng Cương Lĩnh

Lào Cai: Cưỡng chế thuế Công ty XNK nông sản Hà Khẩu và Công ty xây dựng Cương Lĩnh

Ngày 19/4, Cục Thuế tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản 2 công ty XNK nông sản Hà Khẩu và xây dựng Cương Lĩnh do nợ thuế.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi tố, bắt tạm giam một cán bộ Sở Y tế liên quan đấu thầu

Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi tố, bắt tạm giam một cán bộ Sở Y tế liên quan đấu thầu

Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi tố, bắt tạm giam ông Trần Mạnh Hải, cán bộ Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Hà Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Hà Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Ngày 19/4, Cục Thuế tỉnh Hà Giang thông tin, Chi cục Thuế khu vực Quản Bạ - Yên Minh vừa ra quyết định cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản doanh nghiệp nợ thuế.
Hưng Yên: Xử phạt 2 doanh nghiệp xả thải trái phép gây ô nhiễm môi trường tại KCN dệt may Phố Nối

Hưng Yên: Xử phạt 2 doanh nghiệp xả thải trái phép gây ô nhiễm môi trường tại KCN dệt may Phố Nối

UBND tỉnh Hưng Yên vừa ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 doanh nghiệp do đã có hành vi xả thải trái phép ra môi trường.

Tin cùng chuyên mục

Phạt tiền chủ khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm, Hoa Sen mất 461 tỷ vốn hóa

Phạt tiền chủ khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm, Hoa Sen mất 461 tỷ vốn hóa

Đầu tư Hoa Sen - chủ dự án khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm của ông Lê Phước Vũ bị phạt tiền vì vi phạm lĩnh vực khoáng sản. Cùng lúc, HSG mất 461 tỷ vốn hóa.
Vụ Tiktok

Vụ Tiktok ''Vua quạt'': Tạm giữ một người chống đối, niêm phong nhiều sản phẩm

Liên quan tới vụ Tiktoker ''Vua quạt'', cơ quan công an đã tạm giữ một người chống đối, đồng thời niêm phong, tạm giữ nhiều sản phẩm.
Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả

Công an TP. Thanh Hoá vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”.
Bắc Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Bắc Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Ngày 17/4, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang vừa công bố quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế.
Quảng Ninh: Tạm hoãn xuất cảnh loạt giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Quảng Ninh: Tạm hoãn xuất cảnh loạt giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Ngày 17/4, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với loạt giám đốc các doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn.
Long An: Công ty Xây dựng Hoàng Gia Hân bị cưỡng chế thuế hơn 9,4 tỷ đồng

Long An: Công ty Xây dựng Hoàng Gia Hân bị cưỡng chế thuế hơn 9,4 tỷ đồng

Nợ thuế quá hạn hơn 9,4 tỷ đồng, Công ty Xây dựng Hoàng Gia Hân vừa bị Cục Thuế tỉnh Long An ra quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.
Phát hiện hàng chục căn liền kề sai phép tại Dự án Louis City Hoàng Mai

Phát hiện hàng chục căn liền kề sai phép tại Dự án Louis City Hoàng Mai

Lực lượng chức năng quận Hoàng Mai và TP. Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện hàng chục căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai giấy phép.
Quảng Nam: Rà soát các công trình, dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

Quảng Nam: Rà soát các công trình, dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu rà soát các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn có liên quan đến Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.
Bạc Liêu: Cưỡng chế thuế các doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Bạc Liêu: Cưỡng chế thuế các doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Cục Thuế tỉnh Bạc Liêu vừa công bố các quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, ngừng sử dụng hóa đơn đối với các doanh nghiệp nợ thuế.
Sự việc Tiktok "Vua quạt": Diễn biến mới và góc nhìn dư luận

Sự việc Tiktok "Vua quạt": Diễn biến mới và góc nhìn dư luận

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh đang làm rõ hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm của Tiktok "Vua quạt". Tuy nhiên, dư luận có những góc nhìn khác nhau...
Thanh Hóa: Vì sao Khu dịch vụ thương mại - siêu thị kết hợp chợ giữa thành phố bỏ hoang nhiều năm?

Thanh Hóa: Vì sao Khu dịch vụ thương mại - siêu thị kết hợp chợ giữa thành phố bỏ hoang nhiều năm?

Khu dịch vụ thương mại- siêu thị kết hợp chợ (Thanh Hóa) hoàn thành năm 2020, nhưng đến nay chưa thể đi vào hoạt động vì chủ đầu tư xây dựng sai thiết kế.
Bắt một số cán bộ liên quan đến vụ việc Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt một số cán bộ liên quan đến vụ việc Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã bắt một số cán bộ về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”.
TP. Hồ Chí Minh: Xử phạt, tiêu hủy lô mỹ phẩm của Công ty Chi Chi

TP. Hồ Chí Minh: Xử phạt, tiêu hủy lô mỹ phẩm của Công ty Chi Chi

Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa có quyết định xử phạt, thu hồi và buộc tiêu hủy lô hàng kem dưỡng trắng da Young One của Công ty TNHH Hoá mỹ phẩm Chi Chi.
Vĩnh Long: Công khai danh sách 130 người nộp thuế nợ tiền thuế

Vĩnh Long: Công khai danh sách 130 người nộp thuế nợ tiền thuế

Cục Thuế tỉnh Vĩnh Long thông tin, Chi cục Thuế Khu vực I vừa có thông báo công khai danh sách 130 người nộp thuế nợ tiền thuế trên địa bàn đến thời điểm 31/3.
Cựu Giám đốc CDC Khánh Hoà lĩnh án 3 năm 6 tháng tù

Cựu Giám đốc CDC Khánh Hoà lĩnh án 3 năm 6 tháng tù

Cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Khánh Hòa Huỳnh Văn Dõng bị phạt 3 năm 6 tháng tù về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.
Đồng Tháp: Thông báo tạm hoãn xuất cảnh giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Đồng Tháp: Thông báo tạm hoãn xuất cảnh giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Cục Thuế tỉnh Đồng Tháp thông tin, Chi cục Thuế Khu vực 5 vừa thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với loạt 6 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn.
Hà Nội: Công ty TNHH Gỗ An Lạc bị xử phạt thêm 40 triệu đồng

Hà Nội: Công ty TNHH Gỗ An Lạc bị xử phạt thêm 40 triệu đồng

UBND huyện Thạch Thất (Hà Nội) xử phạt Công ty TNHH Gỗ An Lạc thêm số tiền 40 triệu đồng do thi công chưa có thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy.
Công trình 25 tầng được miễn phép: Hà Nội vẫn loay hoay xác định giá đất

Công trình 25 tầng được miễn phép: Hà Nội vẫn loay hoay xác định giá đất

Dự án tại ô đất 3.10-NO Lê Văn Lương đã khởi công xây dựng được hơn 20 tầng, nhưng tới nay các ngành chức năng Hà Nội vẫn đang loay hoay xác định giá đất.
Đắk Lắk: Khởi tố đối tượng lừa đảo trong hoạt động xuất khẩu hàng hoá

Đắk Lắk: Khởi tố đối tượng lừa đảo trong hoạt động xuất khẩu hàng hoá

Công an tỉnh Đắk Lắk vừa khởi tố, bắt tạm giam đối tượng Trần Thị Thuý vì có hành vi lừa đảo trong hoạt động xuất khẩu hàng hóa
Thanh Hóa: Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

Thanh Hóa: Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mua, bán hàng hóa có giá trị lớn trên không gian mạng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động