
Khó đánh giá mức độ tự kê khai nợ xấu của các NHTM
CôngThương - Thông tư số 09/2014/TT-NHNN về phân loại nợ của các tổ chức tín dụng có hiệu lực từ ngày 1/6/2014. Ông đánh giá thế nào về mức độ ảnh hưởng của thông tư này đến các NHTM?
Chuyên gia tài chính BÙI KIẾN THÀNH: Cuối năm 2013, nợ xấu ở mức khá cao và từ đó đến nay tiếp tục tăng lên.Vậy dự trữ của hệ thống NHTM tích lũy từ những năm qua có lãi được bao nhiêu, nó bằng một hay hai lần vốn tự có hay không có chút nào? |
Thông tư 09 có nội dung tương tự Thông tư số 02/2013/TT-NHNN, là các ngân hàng phải khai báo đầy đủ nợ xấu. Việc áp dụng các quy định mới khiến các NHTM phải trích lập dự phòng lớn hơn; phân loại nợ xấu từ 1 đến 5, loại 1 không bị trễ trong thanh toán, hai là trễ 90 ngày, 3 là trễ 180 ngày, 4 là trễ 360 ngày, 5 là kể như mất vốn. Đi cùng với phân loại nợ, các NHTM buộc phải trích lập dự phòng. Nếu trễ 90 ngày phải dự phòng 5%, trễ 180 ngày 20%, trễ 360 ngày 50% và kể như mất vốn thì phải dự phòng 100%.
Phân loại nợ, đáng lý đã phải thực hiện xong từ tháng 6/2013 nhưng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã lùi thời điểm thực hiện đến tháng 6/2014 do các NHTM đang khó khăn. Hiện nay, sau một thời gian thực hiện Thông tư 09, nợ xấu tăng lên. Nợ xấu đó không phải bột phát trong một ngày mà nó có sẵn trong hồ sơ các NHTM nhưng họ không khai. Các NHTM buộc phải khai báo nợ xấu, nhưng họ đã khai đủ chưa hay chỉ khai một phần? Tôi nghĩ, nếu khai đủ số nợ xấu sẽ là bao nhiêu, chắc chắn không phải là 5,8% tổng dư nợ như hiện nay.
Một vấn đề quan trọng không kém là các NHTM phải kê khai mức nợ xấu. Mức độ tự giác kê khai nợ hiện nay như thế nào?
Các NHTM phải tuân thủ các quy định của Luật Các tổ chức tín dụng và các quy định của NHNN về trích lập dự phòng. Cuối năm 2013, nợ xấu ở mức khá cao và từ đó đến nay tiếp tục tăng lên. Vậy dự trữ của hệ thống NHTM tích lũy từ những năm qua có lãi được bao nhiêu, nó bằng một hay hai lần vốn tự có hay không có chút nào?
Tỷ lệ nợ xấu đang tăng lên dù chưa có báo cáo chính thức từ NHNN. Việc Thông tư 09 ràng buộc các NHTM phải làm đúng theo quy định của pháp luật, nhưng cũng đưa đến những hậu quả phải giải quyết khi chính các NHTM không đáp ứng được những quy định đó. Không ít NHTM sẽ hoạt động với số vốn âm trích lập đủ dự phòng và kê khai đúng như quy định của Thông tư 09, sẽ bị rút giấy phép, phải phá sản và bị xử lý theo luật, nhưng chủ trương của Chính phủ không cho ngân hàng nào phá sản. Trường hợp này các cơ quan quản lý sẽ xử lý ra sao?
Theo Thông tư 09, đến ngày 11/4/2015, các NHTM vẫn được phép cơ cấu lại thời hạn trả nợ, song nhiều ý kiến quan ngại các NHTM có thể lạm dụng quy định này để tiếp tục che giấu nợ xấu?
Quy định như vậy là không hợp lý. Các NHTM sẽ dựa vào đó để không khai báo sự thật, không thi hành các quy định của pháp luật. Các khoản nợ cũ của NHTM không thể tự nhiên biến thành nợ tốt. Từ hơn một năm nay, các NHTM không thay đối xếp hạng trễ nợ 90 ngày, 180 ngày, 360 ngày. Như vậy, bao nhiêu nợ đó trở thành nợ tốt, bao nhiêu trở thành nợ khó đòi và bao nhiêu nợ trở thành nợ xấu? Tại sao các NHTM không có thông báo cụ thể? Với tình hình hoạt động của hệ thống NHTM hiện nay, không khai ngay là không được.
Với những tình huống này, theo ông, giải pháp nào xử lý hữu hiệu?
Không cần có thêm giải pháp nào nữa, luật pháp của mình có hết rồi, chỉ yêu cầu làm đúng thôi. Như quy định là vậy, phải quyết tâm làm, làm ra rồi, hậu quả như thế nào thì quyết tâm xử lý. Trong vấn đề này, trách nhiệm của Chính phủ, của NHNN là cực kỳ quan trọng, từ đó mới xuống NHTM dưới sự quản lý của NHNN.
Xin cảm ơn ông!





