
Thời trang bền vững – Tương lai của ngành thời trang Việt Nam
Ngày 17/10 vừa qua tại Hà Nội, Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam phối hợp cùng Công ty CP Net Zero Việt Nam tổ chức buổi đối thoại “Tương lai Thời trang – Phát triển Bền vững”. Chương trình quy tụ nhiều nhà thiết kế, chuyên gia, doanh nghiệp và đại diện truyền thông của Việt Nam và Đan Mạch nhằm thảo luận con đường định hình một ngành thời trang xanh, đạo đức và nhân văn hơn.
Trong bối cảnh toàn cầu, ngành thời trang vốn được xem là “công nghiệp sáng tạo” đang chịu áp lực lớn từ những yêu cầu giảm phát thải, tiết kiệm tài nguyên và bảo đảm quyền lợi người lao động. Đan Mạch nổi lên như một hình mẫu với Bộ tiêu chuẩn bền vững của Tuần lễ Thời trang Copenhagen, đặt ra khung tiêu chí nghiêm ngặt về môi trường và đạo đức.

Các chuyên gia cùng trao đổi thảo luận về tương lai của ngành thời trang. Ảnh:ĐSQĐM
Bà Mette Ekeroth, Phó Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam nhấn mạnh vai trò của đối thoại văn hóa trong việc thúc đẩy phát triển bền vững: “Việt Nam và Đan Mạch có thể cách xa về mặt địa lý, nhưng lại rất gần gũi trong mối quan tâm chung đến tính bền vững và đổi mới sáng tạo. Ngành thời trang của hai nước kết nối với nhau qua chuỗi giá trị và xu hướng tiêu dùng. Thời trang không chỉ là phương tiện thể hiện bản sắc cá nhân và văn hóa mà còn là lĩnh vực được thúc đẩy mạnh mẽ bởi tính bền vững trong sản xuất và tiêu dùng”.
Buổi gặp gỡ là không gian giao lưu ý tưởng và kinh nghiệm phong phú từ các diễn giả đang tích cực đóng góp vào phong trào thời trang bền vững với các nội dung như: Các mà Tuần lễ Thời trang Copenhagen (CPHFW tích hợp các tiêu chuẩn môi trường và đạo đức vào khuôn khổ Yêu cầu Bền vững; Kilomet109, giới thiệu cách thương hiệu này kết hợp giữa chất liệu truyền thống Việt Nam và kỹ thuật thủ công bản địa vào trong thiết kế thời trang bền vững đương đại, truyền cảm hứng cho làn sóng nhà thiết kế mới trong khu vực; Vai trò của truyền thông trong việc định hình người tiêu dùng có hiểu biết và thúc đẩy đối thoại về thời trang bền vững.

Các nhà thiết kế thời trang, doanh nghiệp, chuyên gia tham dự chương trình. ảnh: ĐSQĐM
Các chuyên gia thống nhất, tính bền vững ngày nay là yêu cầu bắt buộc đối với các thương hiệu thời trang cao cấp, đồng thời đề cập đến những thách thức trong việc đảm bảo nguồn cung ứng có trách nhiệm.
Các chuyên gia nhận định, Việt Nam đang hội tụ nhiều yếu tố để trở thành trung tâm sáng tạo thời trang xanh của khu vực châu Á – nơi giao thoa giữa di sản thủ công truyền thống và tư duy thiết kế hiện đại. Phát triển bền vững không chỉ là xu hướng mà sẽ là tương lai tất yếu của ngành thời trang Việt Nam, hướng tới một nền công nghiệp vừa sáng tạo, vừa tôn trọng con người và thiên nhiên.
Buổi trò chuyện là một phần trong Đối tác Chiến lược Xanh Việt Nam – Đan Mạch, khẳng định cam kết của hai quốc gia trong việc thúc đẩy sản xuất bền vững, tiêu dùng có trách nhiệm và lan tỏa tinh thần sáng tạo xanh tới cộng đồng.