Thỏa thuận thương mại với Nhật Bản thúc đẩy triển vọng xuất khẩu thịt của Mỹ đến năm 2025

Chưa đầy một tháng kể từ khi Hiệp định Thương mại Mỹ - Nhật chính thức có hiệu lực vào ngày 01/01/2020, triển vọng cho xuất khẩu thịt bò, thịt lợn và sữa của Mỹ đã trở nên sáng lạn hơn.

Thuế quan của Nhật Bản đối với thịt bò, thịt lợn và sữa của Mỹ đã giảm mạnh vào ngày đầu tiên của năm 2020, khiến các nhà cung cấp của Mỹ thậm chí còn phải đối mặt với các đối thủ nước ngoài đã được hưởng lợi từ thuế quan thấp hơn theo thỏa thuận thương mại với Nhật Bản. Đối với thịt bò và thịt lợn, Liên đoàn xuất khẩu thịt của Mỹ (USMEF) đang mong đợi nhiều hơn với dự kiến ​​xuất khẩu của Mỹ sẽ tăng cùng với nhu cầu. Ngày 30/01, Liên đoàn xuất khẩu thịt của Mỹ cho biết, thực tế là người tiêu dùng Nhật Bản sẽ giảm bớt gánh nặng thuế quan nên sẽ làm tăng mức tiêu thụ.

thoa thuan thuong mai voi nhat ban thuc day trien vong xuat khau thit cua my den nam 2025
Ảnh minh họa

Nói cách khác, khi thuế quan giảm xuống, thịt bò và thịt lợn trở nên rẻ hơn, người tiêu dùng Nhật Bản sẽ mua nhiều hơn, đẩy nhu cầu thịt nhập khẩu tăng cao hơn bao giờ hết. Đó là một quá trình sẽ kéo dài trong nhiều năm tới. USMEF hiện đang dự đoán rằng, Nhật Bản sẽ nhập khẩu khoảng 2,3 tỷ USD thịt bò Mỹ trong năm nay và thịt lợn Mỹ trị giá 1,7 tỷ USD - và những con số này dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng.

Đến năm 2025, Nhật Bản sẽ nhập khẩu thịt bò trị giá tới 2,8 tỷ USD và thịt lợn trị giá 2 tỷ USD. Nhưng viễn cảnh không phải lúc nào cũng tươi sáng như thế. Một trong những hành động chính thức đầu tiên của Tổng thống Donald Trump là rút Mỹ ra khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương.

Xuất khẩu thịt bò và thịt lợn của Mỹ sang Nhật Bản đã bắt đầu trượt dốc vào năm ngoái khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã bắt đầu vận hành. Mỹ chỉ xuất khẩu 1,8 tỷ USD thịt bò và 1,14 tỷ USD thịt lợn sang Nhật Bản trong 11 tháng đầu năm ngoái. Đó là sự sụt giảm 7% đối với thịt bò và giảm 6% đối với thịt lợn và lý do rất rõ ràng: Nhật Bản cắt giảm thuế đối với thịt từ Australia, Canada và Mexico như một điều kiện của CPTPP, và Liên minh châu Âu được hưởng lợi từ một thỏa thuận riêng với Nhật Bản - các hiệp định này đều không có sự tham gia của Mỹ.

Bắt đầu từ ngày 01/4/2019, thuế quan đối với thịt bò từ CPTPP và các nước EU đã giảm xuống 26,6%; thuế quan của Mỹ vẫn ở mức 38,5%. Nhưng dưới áp lực từ ngành nông nghiệp và các lĩnh vực khác, Mỹ đã thuyết phục Nhật Bản - thị trường giá trị lớn nhất của thịt bò và thịt lợn Mỹ - để đàm phán một hiệp định thương mại song phương đảm bảo hầu hết các lợi ích CPTPP cho nông dân và chủ trang trại Mỹ.

Đối với hầu hết thịt bò ướp lạnh và đông lạnh của Mỹ, thuế quan của Nhật Bản đã giảm từ 38,5% xuống 26,6% vào ngày 01/01. Đến ngày 01/4, ngày đầu tiên của năm tài chính 2020 của Nhật Bản, thuế quan sẽ tiếp tục giảm - hiện đồng bộ với thuế quan trong CPTPP là 25,8%. Năm tới sẽ giảm xuống còn 25% và tiếp tục giảm hàng năm cho đến khi chỉ đạt 9% vào năm 2033.

Đối với thịt lợn, Nhật Bản sẽ loại bỏ thuế 20% đối với thịt lợn xay và thuế 10% đối với xúc xích trong vòng sáu năm. Nhật Bản cũng đồng ý cắt giảm ngay một nửa mức thuế 4,3% đối với tất cả thịt lợn tươi, ướp lạnh và đông lạnh. Và bây giờ, thịt bò và thịt lợn của Mỹ đang ở trên một sân chơi bình đẳng trở lại với các đối thủ quốc tế trên thị trường Nhật Bản, các nhà xuất khẩu Mỹ dự kiến ​​sẽ bắt đầu xuất khẩu nhiều hơn. Mỹ có thể thay thế một số sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, nhưng ngoài ra, cũng sẽ có thể tận dụng mức tiêu thụ tăng lên. Một ví dụ về điều đó có thể được nhìn thấy ở Hàn Quốc. Nước này hạ thuế thịt bò và thịt lợn và tiêu thụ tăng nhanh. Tiêu thụ thịt bò bình quân đầu người đã tăng từ 22 pounds lên 27,5 pounds trong nhiều năm qua. Đây là một mô hình tốt cho những gì Mỹ mong đợi được thấy ở Nhật Bản.

Tháng 01/2020 là một tháng đặc biệt lớn đối với xuất khẩu thịt bò và thịt lợn của Mỹ sang Nhật Bản, bởi vì các nhà nhập khẩu Nhật Bản đã giữ lại các giao dịch vào tháng 12 năm ngoái, chờ đợi thuế quan sẽ giảm trong tháng 01 năm nay. Điều đó sẽ tạo ra một cú hích lớn vào tháng 1, nhưng sẽ tập trung hơn vào thành công trong những tháng tới.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.

Tin cùng chuyên mục

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada đang tiến hành rà soát giá trị thông thường trong vụ điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với ghế bọc đệm Việt Nam.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động