Thoả thuận hợp tác địa phương đầu tiên giữa Uruguay - Việt Nam

Ngày 28/4, tiếp tục chuyến thăm chính thức Uruguay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Quyền thị trưởng thành phố Montevideo Mauricio Zunino.
Chủ tịch Quốc hội: Việt Nam là điểm đến an toàn và hấp dẫn cho các nhà đầu tư Việt Nam - Uruguay còn nhiều dư địa, tiềm năng hợp tác về kinh tế, thương mại Uruguay mong muốn Việt Nam góp tiếng nói ủng hộ gia nhập CPTPP

Quyết tâm đóng góp thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước

Quyền thị trưởng thành phố Montevideo Mauricio Zunino bày tỏ vinh dự được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội tiếp Quyền thị trưởng thành phố Montevideo
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Quyền thị trưởng thành phố Montevideo Mauricio Zunino

Đây là chuyến thăm quan trọng nhất của lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới Uruguay trong 30 năm qua và vào đúng dịp hết sức ý nghĩa khi hai nước kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Quyền Thị trưởng Mauricio Zunino khẳng định, chuyến thăm là sự kiện quan trọng góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hai nước, đồng thời là một dấu mốc với thành phố Montevideo vì dịp này chính quyền thành phố sẽ ký Ý định thư về hợp tác với Thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là thoả thuận hợp tác địa phương đầu tiên giữa Uruguay và Việt Nam, mở ra cơ hội hợp tác giữa các địa phương khác. Quyền thị trưởng thành phố Montevideo mong muốn học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm phát triển của Việt Nam, cho biết chính quyền thành phố đang lựa chọn một địa điểm phù hợp tại thủ đô Montevideo để đặt tên theo địa danh của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, đây là chuyến thăm đầu tiên tới Uruguay trên cương vị Chủ tịch Quốc hội. Chuyến thăm nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước không chỉ trên kênh nghị viện mà còn trên kênh Đảng, Chính phủ, hợp tác địa phương và giao lưu nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ thông tin về kết quả cuộc hội kiến với Tổng thống, hội đàm với Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch Hạ viện và cho biết lần đầu tiên Quốc hội Việt Nam ký thoả thuận hợp tác với lưỡng viện Uruguay để tăng cường hợp tác Nghị viện thời gian tới.

Nhân dịp này, Chính quyền thành phố Montevideo đã tổ chức trang trọng lễ trao danh hiệu “vị khách danh dự” tặng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Phát biểu tại lễ trao tặng, Quyền thị trưởng thành phố Montevideo Mauricio Zunino bày tỏ vinh dự được trao tặng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ danh hiệu “vị khách danh dự” của Thủ đô Montevideo bởi những đóng góp quan trọng của Chủ tịch Quốc hội trong việc củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước; nhấn mạnh, người dân Montevideo luôn ngưỡng mộ và khâm phục đất nước và nhân dân Việt Nam anh hùng; khẳng định, thành phố Montervideo mong muốn và sẽ quyết tâm đóng góp thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội tiếp Quyền thị trưởng thành phố Montevideo
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Quyền thị trưởng thành phố Montevideo Mauricio Zunino

Chân thành cảm ơn chính quyền và nhân dân thành phố Montervideo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ xúc động chia sẻ, 111 năm trước, Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam trên hành trình tìm đường cứu nước đã dừng chân tại các cảng biển của đất nước Argentina và Uruguay.

Thành phố Hồ Chí Minh và Montevideo ký Ý định thư về hợp tác

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Uruguay của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, Thủ đô Montevideo và Thành phố Hồ Chí Minh - Thành phố duy nhất của Việt Nam được vinh dự mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh ký ý định thư hợp tác.

Cùng với đó, thành phố cũng đang có kế hoạch chọn một địa điểm của thành phố để đặt tên Việt Nam. “Sau 111 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh lại như hiện diện tại Montevideo. Điều này có ý nghĩa biểu tượng rất lớn” - nhấn mạnh điều này, Chủ tịch Quốc hội chúc Montevideo luôn là thành phố đáng sống không chỉ ở khu vực mà còn trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, các cuộc gặp cấp cao cũng như giữa các thành viên trong đoàn với đối tác tương ứng của Uruguay đều thống nhất cao định hướng để tăng cường quan hệ hai nước về chính trị - ngoại giao, quốc phòng - an ninh, kinh tế - thương mại - đầu tư cũng như hợp tác giữa các địa phương, du lịch và giao lưu nhân dân. Hai bên nhất trí cùng thúc đẩy khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - MERCOSUR mà Uruguay là thành viên.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Uruguay có dân số không đông nhưng lại có trình độ phát triển và thu nhập bình quân đầu người cao, người Việt Nam thường ví Uruguay như một Singapore của châu Á, trong đó Montevideo có vị trí rất quan trọng, không chỉ là trung tâm chính trị mà còn là đầu tàu kinh tế, có cảng biển lớn và là cửa ngõ kết nối Uruguay với thế giới. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ ấn tượng khi Montevideo từng được xếp hạng là thành phố đáng sống nhất ở khu vực Nam Mỹ và châu Mỹ Latinh.

Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh Thành phố Hồ Chí Minh và Montevideo ký Ý định thư về hợp tác tiến tới ký kết hợp tác chính thức nhằm mang lại hiệu quả cho cả hai bên. Chủ tịch Quốc hội kì vọng việc kết nối giữa Thành phố Hồ Chí Minh, một trong những trung tâm kinh tế hàng đầu của Việt Nam và Montevideo không chỉ đơn thuần trong lĩnh vực thương mại mà còn thúc đẩy phát triển du lịch và giao lưu nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ cảm kích khi Montevideo đang tìm địa điểm ở thành phố để đặt theo tên của Việt Nam; khẳng định điều này sẽ làm cho tình hữu nghị, hiểu biết giữa nhân dân hai nước ngày càng thêm gần gũi, qua đó, rút ngắn khoảng cách về địa lý.

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chứng kiến Lễ ký Ý định thư hợp tác giữa thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Montevideo. Thành phố Montevideo là thủ đô, thành phố lớn nhất, trung tâm kinh tế, công nghệ, hành chính, văn hoá lớn, quan trọng nhất của Uruguay và thường được đánh giá là thành phố có chất lượng sống tốt nhất châu Mỹ Latinh.

Chủ tịch Quốc hội tiếp Quyền thị trưởng thành phố Montevideo
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chứng kiến Lễ ký Ý định thư hợp tác giữa thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Montevideo

Tại ý định thư, chính quyền hai thành phố mong muốn xây dựng triển khai các sáng kiến để thúc đẩy hợp tác thông qua trao đổi trực tiếp các ý kiến và kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực, bày tỏ mối quan tâm cao nhất trong việc phát triển các dự án hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực xoá đói giảm nghèo và hoà nhập xã hội.

Trên cơ sở đó, lãnh đạo hai thành phố nhất trí thành lập Nhóm công tác chung gồm các thành viên của cơ quan đối ngoại và các cơ quan chức năng liên quan của hai bên, nhằm xác định trong thời gian sớm nhất các lĩnh vực hợp tác tiềm năng và xây dựng, triển khai các dự án hợp tác cụ thể giữa hai thành phố.

Việc ký kết văn bản hợp tác với các địa phương trên là tiền đề để Thành phố Hồ Chí Minh mở ra nhiều cơ hội hợp tác, tận dụng nguồn lực quốc tế, phục vụ việc phát triển các lĩnh vực trọng tâm trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Đông Uruguay của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng vừa có cuộc làm việc song phương với Bộ trưởng Bộ Thể thao Uruguay Sebastián Bauzá.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng mong muốn, với kinh nghiệm của mình, Uruguay sẽ hỗ trợ Việt Nam phát triển bóng đá - một trong những bộ môn thể thao được yêu thích nhất tại Việt Nam và đã đạt một số kết quả đáng ghi nhận ở cả hai đội tuyển bóng đá nam và nữ với bề dày thành tích trong khu vực Đông Nam Á, hiện là đương kim vô địch khu vực, đội tuyển bóng đá nam U23 từng giành Á quân Giải bóng đá châu Á, đội tuyển nữ lọt vào Vòng chung kết Bóng đá thế giới tại Australia và New Zealand...

Trước đề nghị của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng về việc hai bên cùng nhau xây dựng và ký kết một Kế hoạch hợp tác cụ thể về thể thao giữa hai Bộ trên tinh thần tương hỗ, với trọng tâm phát triển bóng đá, Bộ trưởng Sebastián Bauzá cho biết sẵn sàng sang Việt Nam khảo sát tình hình cơ sở vật chất, cử các chuyên gia bóng đá Uruguay sang huấn luyện hoặc đón đội tuyển trẻ bóng đá Việt Nam sang tập huấn và thi đấu.

Sáng 28/4, giờ Việt Nam, tại thủ đô Montevideo, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Uruguay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã dự Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Uruguay với chủ đề “Việt Nam - Những sắc màu” do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chủ tịch Quốc hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại đạt 18 tỉ USD vào năm 2028, Việt Nam - Indonesia khuyến khích sớm tổ chức các kỳ họp về hợp tác kinh tế, khoa học...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là ''đột phá của đột phá''

5 trụ cột để ngành công nghiệp bán dẫn: Xây dựng hạ tầng; hoàn thiện thể chế; đào tạo nhân lực; huy động nguồn lực; xây dựng hệ sinh thái phát triển.
Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Theo các ''ông lớn'' về công nghệ trên thế giới, Việt Nam có tiềm năng lớn về trí tuệ nhân tạo và đây là thời cơ vẽ lại vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn.
Không có quốc gia nào

Không có quốc gia nào 'hóa rồng', 'hóa hổ' mà không có ngành công nghiệp điện tử

Để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, cần xây dựng hệ sinh thái về ngành công nghiệp bán dẫn và xây dựng Việt Nam là thị trường chủ lực.
Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông gắn với tiến độ, trách nhiệm.

Tin cùng chuyên mục

Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Bộ Tài chính vừa cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, tương ứng dự báo CPI bình quân tăng khoảng 3,64% so với năm 2023 (kịch bản 1); tăng 4,05% (kịch bản 2)...
Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều ngày 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei.
Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Thủ tướng Chính phủ đề nghị, hai nước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án hợp tác kinh tế - đầu tư; thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch.
Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Lạc quan về tăng trưởng GDP quý I/2024, tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam không chủ quan với mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, tương lai của ASEAN là tương lai kỹ thuật số. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các đối tác.
Diễn đàn Tương lai ASEAN góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, tự cường và phát triển bền vững

Diễn đàn Tương lai ASEAN góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, tự cường và phát triển bền vững

Thủ tướng hoan nghênh và cảm ơn Tổng Thư ký đã nhận lời mời tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF) lần đầu tiên được tổ chức theo sáng kiến của Việt Nam.
Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Tại dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế GTGT để phù hợp thông lệ quốc tế.
Biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương

Biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương

Ngày 23/4, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương.
Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia thống nhất phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028.
Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

UBTVQH thống nhất trình Quốc hội 2 chuyên đề về bảo vệ môi trường và phát triển - sử dụng nguồn nhân lực để Quốc hội lựa chọn giám sát.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định mới về cụm công  nghiệp

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định mới về cụm công nghiệp

Sáng 23/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị triển khai, phổ biến Nghị định 32 và Nghị định 43 của Chính phủ.
Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Bộ Công Thương phổ biến Nghị định số 43 quy định chi tiết về xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ.
WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

Báo cáo cập nhật kinh tế của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4 dự báo, tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025.
Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các bộ, ngành, địa phương chung quan điểm Nghị định số 32 đã đồng bộ tốt với các quy định, tạo cơ chế thoáng hơn cho phát triển cụm công nghiệp.
Thủ tướng: Chung sức, đồng lòng để "ngôi nhà chung" ASEAN phát triển vững mạnh

Thủ tướng: Chung sức, đồng lòng để "ngôi nhà chung" ASEAN phát triển vững mạnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự, phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm".
Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Văn phòng Chính phủ cho biết, ngày mai (24/4), Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động