Thiếu hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ đang “cản bước” thu hút vốn FDI vào miền Trung

Khu vực miền Trung có nhiều ưu thế thu hút vốn FDI nhưng cũng còn nhiều “điểm yếu” cần khắc phục, nổi bật là còn đang thiếu hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ.
Mở rộng hợp tác đầu tư giữa Hàn Quốc và Việt Nam tại khu vực miền Trung Thu hút vốn FDI tăng trưởng cao, Tổng Cục Thống kê nhận định gì?

Người lao động miền Trung gắn bó và đủ khả năng đáp ứng yêu cầu sản xuất

Tại diễn đàn mở rộng hợp tác đầu tư giữa Hàn Quốc và Việt Nam tại miền Trung Việt Nam do Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng phối hợp với UBND các địa phương: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi tổ chức mới đây tại TP. Đà Nẵng, nhiều doanh nghiệp vốn FDI Hàn Quốc đang hoạt động tại miền Trung đã đánh giá cũng như nêu ra những điểm nổi bật của miền Trung trong thu hút vốn FDI.

Thiếu hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ đang “cản bước” thu hút vốn FDI vào miền Trung
Người lao động khu vực miền Trung được doanh nghiệp vốn FDI Hàn Quốc đánh giá cao về sự gắn bó, cần cù trong lao động

Trong đó, các doanh nghiệp Hàn Quốc đều đánh giá cao sự gắn bó của người lao động miền Trung đối với doanh nghiệp.

Theo ông Kim Hak Sun - Tổng giám đốc Công ty TNHH Seoul System Vina (doanh nghiệp công nghệ thông tin, đầu tư tại TP. Đà Nẵng), nhân lực công nghệ thông tin tại Đà Nẵng đủ khả năng đáp ứng thực hiện được những dự án công nghệ thông tin. “Ưu điểm lớn nhất là nguồn nhân lực IT tại TP. Đà Nẵng rất tốt. Sau khi trải qua những khó khăn ban đầu thì hiện tại nhóm nhân lực IT tại Việt Nam đã đảm nhận được những dự án rất lớn, rất quan trọng do trụ sở công ty ở Hàn Quốc chuyển”, ông Kim Hak Sun nói và cho biết, tại công ty, nhân lực IT người Việt Nam làm việc rất cần cù, chăm chỉ, đạt hiệu quả và gắn bó với doanh nghiệp, ý thức kỷ luật tốt.

Sau 5 năm đầu tư tại miền Trung, ông Lee Sung Hoon - Tổng giám đốc Công ty CTR Vina (doanh nghiệp chuyên sản xuất và cung cấp các linh kiện ô tô, đầu tư tại KCN Tam Thăng, TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) nhận định, Việt Nam là quốc gia có môi trường đầu tư rất tốt trong khu vực Đông Nam Á.

Đại diện CTR Vina đánh giá cao người lao động miền Trung. Theo ông Lee Sung Hoon, riêng tại miền Trung, tỷ lệ nhảy việc thấp. Bên cạnh đó, người lao động tại miền Trung giao tiếp và hợp tác trong sản xuất với chủ doanh nghiệp rất tốt. “Đặc biệt, công đoàn công ty – tổ chức đại diện cho quyền lợi người lao động trong doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, nếu có vấn đề gì trong hoạt động lãnh đạo công ty sẽ làm việc với công đoàn công ty, sau đó công đoàn sẽ trao đổi với người lao động để cùng thống nhất”, ông Lee Sung Hoon đánh giá.

Ngoài ra, một số “điểm cộng” khi đầu tư tại khu vực miền Trung được chỉ ra là, hệ thống giao thông ngày càng hoàn thiện, thuận lợi, đi lại dễ dàng; chất lượng không khí miền Trung, đặc biệt là tại Đà Nẵng – thành phố lớn rất tốt; an ninh chính trị đảm bảo an toàn; hay điều kiện về hạ tầng cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất. “Chúng tôi đã hoạt động ở miền Trung được 5 năm, và chưa bao giờ bị cúp điện đột xuất. Khi có cúp điện chúng tôi luôn được thông báo trước để chủ động trong sản xuất. Và tỷ lệ cúp điện cũng rất thấp”, ông Lee Sung Hoon cho hay.

Thiếu hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ đang “cản bước” thu hút vốn FDI vào miền Trung
Thiếu hệ sinh thái các doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ đang là một cản trở đối với nhà đầu tư FDI khi tìm hiểu đầu tư vào miền Trung

Thiếu hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ

Dù có những yếu tố thuận lợi thu hút đầu tư, nhưng trên thực tế, nguồn vốn FDI vào miền Trung có rất chênh lệch so với miền Bắc và miền Nam. Từ kinh nghiệm đầu tư vào khu vực miền Trung, các doanh nghiệp vốn FDI cho rằng cản trở rất lớn hiện nay ở khu vực đó là thiếu hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ.

Theo ông Lee Sung Hoon, nhược điểm lớn nhất khi đầu tư vào miền Trung Việt Nam đó là thiếu hệ sinh thái các công ty hợp tác – các doanh nghiệp phụ trợ. “Đối với công ty tôi, hơn 90% nguyên vật liệu phục vụ cho sản xuất là phải nhập khẩu từ Hàn Quốc. Chúng tôi hiểu rằng khi đầu tư tại đâu thì cần tạo thêm nhiều giá trị cho địa phương đó, phải mua những nguyên vật liệu tại địa phương, khu vực đó, thế nhưng ở khu vực miền Trung Việt Nam chưa đáp ứng được, không còn cách nào khác chúng tôi phải nhập khẩu”, ông Lee Sung Hoon nói và cho biết, vì vậy, khi các doanh nghiệp FDI đầu tư vào miền Trung sẽ phải đặt câu hỏi: Liệu những nguyên vật liệu cần cho sản xuất có ở miền Trung hay Việt Nam hay không, nếu không thì phải tính toán đến việc mua, nhập như thế nào.

Tương tự, trong một chương trình gặp mặt doanh nghiệp tại TP. Đà Nẵng, đại diện Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng (doanh nghiệp vốn FDI Nhật Bản) đề nghị TP. Đà Nẵng cần tiếp tục kêu gọi đầu tư, mở rộng các ngành công nghiệp hỗ trợ. “Hiện tại phần lớn nguyên vật liệu phục vụ sản xuất ở công ty chúng tôi phải nhập khẩu từ nước ngoài. Lợi ích về mặt chi phí khi mua nguyên vật liệu nội địa và tránh được sự gián đoạn chuỗi cung ứng do COVID19 gây ra sẽ ngày càng nâng cao khả năng cạnh tranh sản xuất tại Việt Nam và doanh nghiệp cũng có thể đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam”, đại diện Mabuchi Motor Đà Nẵng nói.

Một “điểm yếu” được doanh nghiệp FDI chỉ ra liên quan đến thủ tục hành chính. Theo đại diện công ty Seoul System Vina, đơn vị gặp rất nhiều khó khăn khi thực hiện các thủ tục hành chính. “Từ năm 2022 đến nay, tôi đã phải thực hiện gia hạn visa 3 tháng/lần. Gần đây nhất tôi xin được visa định cư 2 năm. Bên cạnh đó, mỗi lần doanh nghiệp muốn thay đổi địa chỉ kinh doanh, thay đổi vốn điều lệ…, tất cả phải có những thủ tục, hồ sơ liên quan thì thực hiện rất khó khăn”, ông Kim Hak Sun nói và cho rằng, nếu việc này được cải thiện hơn thì việc thu hút đầu tư FDI Hàn Quốc vào miền Trung Việt Nam sẽ được cải thiện hơn rất nhiều.

Thiếu hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ đang “cản bước” thu hút vốn FDI vào miền Trung
Doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ triển lãm công nghiệp phụ trợ TP. Đà Nẵng năm 2023

“Tại Hàn Quốc, nhiều doanh nghiệp IT vừa và nhỏ cũng đang theo dõi và có ý định đầu tư tại Việt Nam. Tôi cũng đã giới thiệu cho nhiều bạn bè tại Hàn Quốc về việc đầu tư tại miền Trung. Tôi mong muốn chính quyền các địa phương miền Trung hỗ trợ các thủ tục hành chính để doanh nghiệp IT Hàn Quốc yên tâm, xúc tiến đầu tư nhanh hơn”, ông Kim Hak Sun nói.

Một số điểm hạn chế cũng là “rào cản” thu hút đầu tư vào miền Trung mà các doanh nghiệp FDI cân nhắc đó là hoạt động logistics quốc tế tại miền Trung chưa phát triển. Số chuyến tàu đi nước ngoài xuất phát từ cảng Đà Nẵng (TP. Đà Nẵng) và cảng Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) rất ít so với miền Bắc và miền Nam. Khu vực miền Trung cũng khó tuyển nhân lực chất lượng cao, thiếu hạ tầng văn hóa xã hội; giao thông công cộng chưa phát triển; thiên tai, bão lũ nhiều.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công nghiệp hỗ trợ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thúc đẩy hợp tác cung cấp linh kiện thiết bị giữa Việt Nam - Hàn Quốc

Thúc đẩy hợp tác cung cấp linh kiện thiết bị giữa Việt Nam - Hàn Quốc

Tại trụ sở Viện Nghiên cứu Cơ khí vừa diễn ra buổi làm việc giữa các đơn vị Việt Nam với các đối tác Hàn Quốc nhằm thúc đẩy hợp tác cung cấp linh kiện thiết bị.
Bài 3: Phát triển công nghiệp phụ trợ bán dẫn nên bắt đầu từ đâu?

Bài 3: Phát triển công nghiệp phụ trợ bán dẫn nên bắt đầu từ đâu?

Công nghiệp phụ trợ không chỉ liên quan đến chất bán dẫn mà liên quan đến nhiều sản phẩm khác và đây thường là các ngành công nghệ cao, rất cần sự hỗ trợ HTQT.
Bài 2: “Làm bán dẫn” không thể thiếu công nghiệp phụ trợ

Bài 2: “Làm bán dẫn” không thể thiếu công nghiệp phụ trợ

Để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, thị trường nhân lực và sản xuất bán dẫn phải được xây dựng song song, gắn đào tạo, nghiên cứu R&D với sản xuất.
“Tin vui” liên tục cho ngành công nghiệp điện tử, vi mạch bán dẫn Việt Nam

“Tin vui” liên tục cho ngành công nghiệp điện tử, vi mạch bán dẫn Việt Nam

Quý III/2023, ngành công nghiệp điện tử và vi mạch bán dẫn tại Việt Nam đã liên tục nhận được những tin vui về sự phát triển và triển khai dự án quan trọng.
VinFast chuẩn bị khởi công xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ

VinFast chuẩn bị khởi công xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ

VinFast Auto vừa công bố tổ chức Lễ động thổ Dự án cơ sở sản xuất xe điện tích hợp tại TP. Thoothukudi, bang Tamil Nadu (Ấn Độ) vào ngày 25/02.

Tin cùng chuyên mục

Hưng Yên: Đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ, thu hút đầu tư

Hưng Yên: Đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ, thu hút đầu tư

Hưng Yên đang ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn với các doanh nghiệp, nhà đầu tư ngành công nghiệp hỗ trợ.
Doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản “bắt tay” phát triển công nghiệp hỗ trợ

Doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản “bắt tay” phát triển công nghiệp hỗ trợ

Trong Đông Nam Á, Việt Nam là nơi đầu tư an toàn. Việc hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội “cất cánh”.
Hỗ trợ nhà cung cấp ngoài hệ thống, Toyota đóng góp cho sự phát triển ngành ô tô

Hỗ trợ nhà cung cấp ngoài hệ thống, Toyota đóng góp cho sự phát triển ngành ô tô

Các nỗ lực nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và hỗ trợ các nhà cung cấp ngoài hệ thống của Toyota trong 4 năm qua thể hiện cam kết mạnh mẽ của hãng xe Nhật Bản.
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ: Tăng kết nối, thêm thông tin mở rộng thị trường

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ: Tăng kết nối, thêm thông tin mở rộng thị trường

Ngoài mong muốn được hỗ trợ về cơ chế, chính sách, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đang rất cần cơ quan chức năng cung cấp thêm thông tin về nhu cầu thị trường.
Công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí: Cần lực đẩy từ chính sách

Công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí: Cần lực đẩy từ chính sách

Mặc dù, nhiều DN cơ khí có điểm mạnh từ sản xuất linh kiện, dây cáp điện, khuôn mẫu..., song chất lượng sản phẩm CNHT của ngành cơ khí vẫn thiếu sức cạnh tranh.
Ngành cảng biển kỳ vọng "làn gió mới" từ việc tái cấu trúc

Ngành cảng biển kỳ vọng "làn gió mới" từ việc tái cấu trúc

Năm 2024, ngành cảng biển hy vọng sẽ đón “làn gió mới” từ câu chuyện tái cấu trúc. Tuy nhiên, bên cạnh những kỳ vọng vẫn còn nhiều thách thức.
Làm thế nào để tăng hàm lượng công nghệ cao trong sản phẩm công nghiệp hỗ trợ?

Làm thế nào để tăng hàm lượng công nghệ cao trong sản phẩm công nghiệp hỗ trợ?

Đóng góp vào hàm lượng công nghệ cao trong từng sản phẩm mới là giải pháp trọng tâm mà công nghiệp hỗ trợ Việt Nam cần hướng tới.
Đẩy mạnh xúc tiến thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ

Đẩy mạnh xúc tiến thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký QĐ sửa đổi, bổ sung QĐ số 68/QĐ-TTg ngày 18/1/2017 về phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ từ năm 2016 - 2025.
306 doanh nghiệp Việt Nam trở thành nhà cung ứng cấp 1, cấp 2 của Samsung

306 doanh nghiệp Việt Nam trở thành nhà cung ứng cấp 1, cấp 2 của Samsung

Từ 25 doanh nghiệp vào năm 2014, đến năm 2023 các doanh nghiệp Việt Nam cấp 1 và cấp 2 tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung đã tăng lên 306 doanh nghiệp.
Đánh thức sức mạnh của ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Đánh thức sức mạnh của ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Ngành công nghiệp bán dẫn đang có những thay đổi mạnh mẽ, đặt ra nhiều thách thức và cơ hội mới tại Việt Nam.
Ngành công nghiệp hỗ trợ: Nỗ lực chuyển đổi số để hội nhập toàn cầu

Ngành công nghiệp hỗ trợ: Nỗ lực chuyển đổi số để hội nhập toàn cầu

Với việc chủ động trong công tác chuyển đổi số, các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ đã và đang thích ứng với hội nhập hướng tới phát triển bền vững.
Ngành Công Thương Hưng Yên: Chú trọng công tác phát triển cụm công nghiệp

Ngành Công Thương Hưng Yên: Chú trọng công tác phát triển cụm công nghiệp

Tỉnh Hưng Yên phấn đấu trong năm 2024 có trên 200 ha đất cụm công nghiệp hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ tiếp nhận dự án thứ cấp.
Công nghiệp hỗ trợ trong ngành điện tử: Nắm bắt cơ hội để bứt phá

Công nghiệp hỗ trợ trong ngành điện tử: Nắm bắt cơ hội để bứt phá

Với quy mô thị trường lớn cùng tốc độ tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam được đánh giá có nhiều cơ hội để phát triển công nghiệp hỗ trợ trong ngành điện tử.
Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ

Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ

Từ ngày 13-16/6/2024, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội sẽ diễn ra triển lãm quốc tế lần thứ 17 về phương tiện giao thông, vận tải và CNHT.
Đề án Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ năm 2025

Đề án Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ năm 2025

Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) vừa thông báo về việc đăng ký Đề án tham gia Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ năm 2025.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ hướng tới xây dựng nền công nghiệp tự chủ

Phát triển công nghiệp hỗ trợ hướng tới xây dựng nền công nghiệp tự chủ

Ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam cần tăng tính tự chủ giảm phụ thuộc nhập khẩu để nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Vietnam AutoExpo sẽ quay trở lại, diễn ra vào tháng 6/2024 tại Hà Nội

Vietnam AutoExpo sẽ quay trở lại, diễn ra vào tháng 6/2024 tại Hà Nội

Từ ngày 13 - 16/6/2024, Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về Phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ - Vietnam AutoExpo 2024 sẽ diễn ra tại Hà Nội.
Chủ động nguồn nguyên phụ liệu – cơ hội cho ngành da giầy

Chủ động nguồn nguyên phụ liệu – cơ hội cho ngành da giầy

Để ngành da giày đủ khả năng xây dựng chuỗi sản xuất khép kín, chính sách hỗ trợ đó cần tập trung ưu đãi cho doanh nghiệp nội.
Doanh nghiệp Việt kỳ vọng vào sự phục hồi trong năm Rồng

Doanh nghiệp Việt kỳ vọng vào sự phục hồi trong năm Rồng

Năm 2023 khép lại với những kế hoạch còn dang dở, các doanh nghiệp Việt kỳ vọng vào sự phục hồi sản xuất, kinh doanh trong năm 2024 này.
Bài 1:  Giáo sư, Viện Sỹ Nguyễn Quốc Sỹ: Việt Nam và giấc mơ công nghiệp bán dẫn - gần hay xa?

Bài 1: Giáo sư, Viện Sỹ Nguyễn Quốc Sỹ: Việt Nam và giấc mơ công nghiệp bán dẫn - gần hay xa?

Với giá trị doanh thu khổng lồ, liệu Việt Nam có những lợi thế và khó khăn gì nếu tham gia vào chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu?
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động