Thị trường xe máy truyền thống đang “dò đáy”, cơ hội cho xe máy điện?

Thị trường xe máy của các nhà sản xuất lớn nhất tại Việt Nam tiếp tục trong giai đoạn “dò đáy”. Theo đó đây được coi là cơ hội để xe máy điện “bùng nổ”.
Thị trường xe máy tiếp tục ảm đạm Thị trường xe máy điện VinFast tưng bừng náo nhiệt với nhiều chương trình ưu đãi trong quý I

Xe máy truyền thống thu hẹp dần theo từng năm

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), lượng xe máy bán ra trong quý II/2024 là 603.127 chiếc, tăng 2,41% so với cùng kỳ năm trước nhưng giảm nhẹ so với quý I/2024.

Xe máy điện VinFast phù hợp với nhiều tập khách hàng
Xe máy điện phù hợp với nhiều tập khách hàng

Ngành công nghiệp xe máy Việt Nam đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất kể từ năm 2008. Những thương hiệu như: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio và SYM chiếm lĩnh hầu hết thị phần xe máy tại Việt Nam, trong năm 2019 tiêu thụ tới 3,25 triệu xe, thì bước sang năm 2020 chỉ bán ra 2,71 triệu xe. Sau khi lao dốc trong giai đoạn đại dịch Covid-19, đến năm 2023, đà giảm tiêu thụ xe máy của VAMM chậm lại nhưng lượng bán chỉ đạt 2,51 triệu xe, thấp hơn khoảng 16% so với năm trước đó. Đây là lượng bán tương đương với giai đoạn 15 năm trước.

VAMM cho hay, trong quý II/2024, Honda bán ra 475.630 xe máy, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung trong nửa đầu năm 2024, Honda đã bán ra 957.885 xe máy tại Việt Nam, giảm 4,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Ông Suzuki Yasutaka, Tổng Giám đốc Yamaha Motor Việt Nam, nhìn nhận thị trường xe máy tại Việt Nam đang chuyển từ giai đoạn phát triển sang giai đoạn bão hòa bởi nhu cầu lựa chọn phương tiện di chuyển ngày một đa dạng hơn trước.

Nhiều chuyên gia nhìn nhận, Việt Nam đang bước vào giai đoạn đầu của thời kỳ Motorization (ô tô hóa). Một quốc gia được coi là bước vào giai đoạn "ô tô hóa” khi trung bình có trên 50 ô tô/1.000 dân.

Theo thống kê của Tổ chức các nhà sản xuất ô tô quốc tế, con số này ở nước ta hiện nay là 55 xe/1.000 dân. Tỉ lệ này vẫn thấp hơn rất nhiều so với Brunei 721 xe/1000 dân, Thái Lan 280 xe/1000 dân, Malaysia 542 xe/1000 dân, Singapore 176 xe/1000 dân.

Khi bước vào giai đoạn ô tô hóa, bức tranh toàn cảnh về thị trường xe sẽ thay đổi. Nhiều gia đình Việt có xu hướng chuyển đổi dần phương tiện đi lại chính từ xe máy thành ô tô. Tại khu vực đô thị, xe máy dần trở thành phương tiện thứ hai để di chuyển gần nhà như đi học, đi chợ hoặc những cung đường nhỏ, hẹp.

Bộ Công Thương cũng dự đoán quy mô thị trường sẽ đạt mức cao khoảng 800-900 nghìn xe ô tô/năm vào năm 2025. Với sự phát triển mạnh mẽ của ô tô, xe máy sẽ bước vào giai đoạn thoái trào. Đây là viễn cảnh không xa tại thị trường Việt.

Xe máy điện chớp thời cơ?

Trái ngược với bức tranh ảm đạm của xe máy truyền thống, xe điện hai bánh tiếp tục có những bước tiến nhờ chiến lược giảm phát thải của Chính phủ và những đặc điểm kỹ thuật hợp thị hiếu. Theo Motorcycles Data, VinFast và Yadea là hai thương hiệu hàng đầu về xe máy điện tại Việt Nam lúc này. Trong đó, doanh số xe điện hai bánh năm 2023 của hãng xe Việt Nam chiếm khoảng 3% tổng doanh số thị trường và bước sang quý I-2024 đã bàn giao 6.632 xe máy điện. Xe điện hai bánh hút khách chủ yếu nhờ mẫu mã đa dạng và trẻ trung, phong phú tiện ích hiện đại, pin được cải thiện cho phép sạc nhanh hơn và di chuyển xa hơn…

Chiến lược giảm phát thải CO2 của Chính phủ trong lĩnh vực giao thông và sự sụt giảm của thị trường xe máy truyền thống đang tạo ra cơ hội hiếm có để phát triển xe máy điện tại Việt Nam.

Gần đây, một số thương hiệu xe máy điện đã bắt đầu chiếm lĩnh thị trường và nhận được sự ủng hộ từ người tiêu dùng. Điển hình như VinFast, với các dòng xe máy điện như Klara và Ludo, đã tạo được tiếng vang lớn. Sự đầu tư vào công nghệ pin và trạm sạc cũng đang được nhà sản xuất chú trọng, đảm bảo thời gian sạc ngắn và quãng đường di chuyển dài hơn.

Từ tháng 9/2023, VinFast lần đầu công bố báo cáo kinh doanh chi tiết theo quý của các dòng xe máy điện. Cụ thể, quý II/2023, doanh số xe máy điện VinFast đạt 10.182 chiếc, quý III/2023 đạt 28.220 chiếc, quý IV/2023 đạt 24.309 chiếc. Lũy kế năm 2023, VinFast đã bàn giao 72.468 chiếc xe máy điện tới khách hàng, tăng 21% so với năm 2022 và chiếm gần 3% tổng doanh số xe máy cả năm tại Việt Nam (theo số liệu của VAMM). Năm 2024, mục tiêu số lượng xe điện bàn giao của VinFast là 100.000 xe điện.

Cũng theo báo cáo của Bộ phận nghiên cứu toàn cầu HSBC, ước tính tổng doanh số bán xe máy và ô tô điện hằng năm của Việt Nam có thể tăng từ dưới 1 triệu trong năm 2024 lên trên 2,5 triệu chiếc vào năm 2036. Trong đó, hơn 2 triệu chiếc là xe máy điện.

Theo T.S Phạm Minh Tuấn (trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội), chuyển đổi từ xe máy truyền thống sang xe máy điện không chỉ là xu hướng nhất thời mà là một bước tiến tất yếu của ngành công nghiệp xe máy. Đây là cơ hội lớn cho các nhà sản xuất nội địa nắm bắt, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo ra những sản phẩm chất lượng cao hơn, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước.

Điều này cho thấy, tiềm năng phát triển thị trường xe máy điện tại Việt Nam rất lớn. Trong thời gian tới, khi các thương hiệu xe máy truyền thống như Honda, Yamaha, SYM, Piaggio, Suzuki thực sự tập trung đầu tư vào lĩnh vực xe máy điện, thị trường sẽ đón nhận tín hiệu phục hồi tích cực và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi nhờ kết quả từ hoạt động cạnh tranh.

Duy Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xe máy

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tasco Auto trở thành nhà phân phối của thương hiệu ô tô điện cao cấp Zeekr

Tasco Auto trở thành nhà phân phối của thương hiệu ô tô điện cao cấp Zeekr

Hợp tác giữa Zeekr và Tasco Auto được nhận định góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm thiểu khí thải, bảo vệ môi trường, phát triển đất nước.
Hé lộ những nhân tố mới đang gây xôn xao thị trường ô tô Việt

Hé lộ những nhân tố mới đang gây xôn xao thị trường ô tô Việt

Những mẫu xe như Mitsubishi Triton, Hyundai Santa Fe thế hệ mới đã xuất hiện, gây chú ý thị trường ô tô Việt Nam, chờ ngày ra mắt chính thức.
Bảo hiểm chi trả ra sao khi cây đè bẹp ô tô sau siêu bão?

Bảo hiểm chi trả ra sao khi cây đè bẹp ô tô sau siêu bão?

Theo một số đơn vị, chủ sở hữu mua bảo hiểm bảo hiểm vật chất, thân vỏ cho ô tô sẽ được đền bù khi bị cây đổ đè trúng sau siêu bão ở một số trường hợp.
Sắp có quy định mới kiểm soát chất lượng các loại lốp hơi dùng cho ô tô

Sắp có quy định mới kiểm soát chất lượng các loại lốp hơi dùng cho ô tô

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư quy định về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lốp hơi dùng cho ô tô.
Bảng xếp hạng thương hiệu ô tô năm 2024 tại Việt Nam có gì đặc biệt?

Bảng xếp hạng thương hiệu ô tô năm 2024 tại Việt Nam có gì đặc biệt?

Toyota sở hữu 'sức khoẻ' thương hiệu mạnh nhất trong ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam, theo Bảng xếp hạng thương hiệu ô tô 2024 của Decision Lab vừa công bố.

Tin cùng chuyên mục

8 tháng năm 2024, xe máy mới được sản xuất đạt hơn 2 triệu chiếc

8 tháng năm 2024, xe máy mới được sản xuất đạt hơn 2 triệu chiếc

8 tháng năm 2024, cả nước đã có 2.022.500 chiếc xe máy mới được sản xuất, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2023
Honda ra mắt 8 phiên bản xe mới, khuấy đảo thị trường xe máy Việt

Honda ra mắt 8 phiên bản xe mới, khuấy đảo thị trường xe máy Việt

Đồng loại ra mắt 8 phiên bản mới của các dòng xe phổ thông và môtô phân khối lớn, Honda Việt Nam khuấy đảo thị trường xe máy đang trầm lắng thời gian qua.
Người dân hứng khởi chọn mua ô tô sau khi lệ phí trước bạ giảm 50%

Người dân hứng khởi chọn mua ô tô sau khi lệ phí trước bạ giảm 50%

Ngay từ đầu tháng 9, khi chính sách giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp có hiệu lực, tín hiệu thị trường xe hơi Việt ghi nhận tín hiệu tích cực.
Bộ Công Thương dự kiến cắt giảm điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực lắp ráp ô tô

Bộ Công Thương dự kiến cắt giảm điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực lắp ráp ô tô

Trong năm 2025, Bộ Công Thương đề xuất cắt giảm, đơn giản hoá 8 điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực lắp ráp ô tô.
Điểm danh những mẫu ô tô chào khách Việt trong tháng 8/2024

Điểm danh những mẫu ô tô chào khách Việt trong tháng 8/2024

Trong tháng 8, nhiều thương hiệu từ Trung Quốc như MG, GAC đã tung các dòng ô tô mới ở Việt Nam. Đồng thời là các sản phẩm của Audi, Suzuki.
Tài chính 600 triệu đồng mua được ô tô gầm cao nào?

Tài chính 600 triệu đồng mua được ô tô gầm cao nào?

Xu hướng sử dụng ô tô gầm cao hiện nay khiến người dùng có nhiều lựa chọn với loại phương tiện này, đi kèm mức giá hợp lý.
Động thái mới của Hàn Quốc về pin xe điện sau vụ cháy nghiêm trọng

Động thái mới của Hàn Quốc về pin xe điện sau vụ cháy nghiêm trọng

Chính phủ Hàn Quốc đang có nhiều động thái nhằm thắt chặt kiểm soát nguồn gốc pin xe điện.

'Dở khóc dở cười' cách tài xế xe taxi Trung Quốc... giành khách

Dù thu nhập giảm vì cạnh tranh khốc liệt, tài xế xe taxi công nghệ ở Trung Quốc vẫn phải đầu tư trang bị nhiều điện thoại thông minh để dễ tìm kiếm khách hàng.
Bài toán trạm sạc xe điện: Chính phủ quyết tâm, doanh nghiệp vào cuộc

Bài toán trạm sạc xe điện: Chính phủ quyết tâm, doanh nghiệp vào cuộc

Sau VinFast, PV Power đã bắt đầu xây dựng kế hoạch đầu tư lắp đặt mở rộng hệ thống trạm sạc cho xe điện nhằm mở rộng quy mô, hoạt động kinh doanh.
Hãng xe điện Trung Quốc vượt qua 2 đối thủ

Hãng xe điện Trung Quốc vượt qua 2 đối thủ 'đáng gờm' từ Nhật Bản

Hãng xe điện BYD của Trung Quốc đã lần lượt vượt qua 2 thương hiệu Nhật Bản là Honda và Nissan để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ bảy thế giới.
Công bố lí do hơn nửa triệu xe BMW bị triệu hồi

Công bố lí do hơn nửa triệu xe BMW bị triệu hồi

Thông báo cho biết hãng xe BMW triệu hồi hơn 700.000 ô tô thuộc nhiều dòng sản phẩm khác nhau do bơm nước có thể bị chập mạch, dẫn tới nguy cơ cháy xe.
Xôn xao vụ cậu bé chưa vào lớp 1 lái Lamborghini 300km/h

Xôn xao vụ cậu bé chưa vào lớp 1 lái Lamborghini 300km/h

Trong những ngày gần đây, cậu bé 5 tuổi người Thổ Nhĩ Kỳ Kenan Sofuoglu đã gây chú ý khi tự tay cầm lái ''quái thú'' Lamborghini Revuelto tốc độ hơn 300km/h.
Lỗ hơn 5 tỷ USD, Ford có hướng đi bất ngờ về xe điện

Lỗ hơn 5 tỷ USD, Ford có hướng đi bất ngờ về xe điện

Dự kiến ​​chỉ riêng trong năm nay Ford sẽ lỗ 5,5 tỷ USD cho xe điện. Do đó, nhà sản xuất sẽ chậm ra mắt các sản phẩm EV mới, tập trung thêm công nghệ hybrid.
Cận cảnh mẫu xe điện chống đạn, mìn như xe tăng

Cận cảnh mẫu xe điện chống đạn, mìn như xe tăng

Một đơn vị chuyên tùy chỉnh ô tô đã tiết lộ bán tải điện Tesla Cybertruck vừa sở hữu thêm một số gói nâng cấp, biến nó thành một ''xe tăng'' thực thụ.
Toyota sắp loại bỏ hoàn toàn ô tô ‘truyền thống’?

Toyota sắp loại bỏ hoàn toàn ô tô ‘truyền thống’?

Dù là một trong những hãng xe truyền thống phát triển xe điện chậm nhất, nhưng Toyota lại có thể trở thành hãng đầu tiên từ bỏ hoàn toàn ô tô ''truyền thống''.
Lượng xe ô tô nhập khẩu tăng mạnh, đạt gần 92.000 xe

Lượng xe ô tô nhập khẩu tăng mạnh, đạt gần 92.000 xe

7 tháng đầu năm,Việt Nam nhập khẩu 91.637 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá hơn 1,89 tỷ USD, tăng 14,8% về lượng, tăng nhẹ 0,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Vụ cháy xe điện Mercedes-Benz dấy lên nhiều lo ngại an toàn về pin

Vụ cháy xe điện Mercedes-Benz dấy lên nhiều lo ngại an toàn về pin

Nhiều dự đoán cho biết sau các vụ cháy nghiêm trọng tại Hàn Quốc, doanh số bán xe điện sẽ có thể sụt giảm nặng nề.
Các hãng xe Nhật Bản đang làm gì với những sản phẩm trọng điểm?

Các hãng xe Nhật Bản đang làm gì với những sản phẩm trọng điểm?

Các hãng xe Nhật Bản đang tập trung phát triển động cơ hybrid trên sản phẩm tiêu biểu, giúp duy trì sự tồn tại của chúng trong xu hướng điện khí hoá.
Toyota tiết lộ lí do gây ra bê bối về chất lượng ô tô

Toyota tiết lộ lí do gây ra bê bối về chất lượng ô tô

Báo cáo của Toyota cho biết, sự quản lý của hãng trong quy trình chứng nhận ô tô chưa đủ chặt chẽ, dẫn đến những vụ bê bối không đáng có vừa qua.
Lý do Toyota, Honda

Lý do Toyota, Honda 'chùn chân' tại 2 thị trường trọng điểm châu Á

Tại Thái Lan, Trung Quốc, 2 hãng xe Toyota, Honda đang xem xét lại chiến lược bởi sự bùng nổ của xe điện.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động