Thị trường xe điện của Việt Nam: Cơ hội cho các nhà đầu tư quốc tế

Thị trường xe điện tại Việt Nam chưa gây được nhiều sự chú ý so với các nước trong khu vực và trên toàn cầu, nhưng điều này không có nghĩa là không có cơ hội. Xe điện là xu hướng không thể đảo ngược và sẽ là tương lai khi các chính phủ hướng tới năng lượng sạch và coi trọng môi trường. Điều này có nghĩa là các nhà đầu tư quan tâm có thể thiết lập cơ sở bao gồm cơ sở sản xuất, chuỗi cung ứng và nhân lực để chuẩn bị cho sự chuyển dịch trong tương lai này.

Với dân số hơn 96 triệu người, khoảng một nửa dân số Việt Nam sở hữu xe máy, trong khi tỷ lệ sở hữu ô tô là 23 trên 1.000 người. Các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đã bị gia tăng ô nhiễm và tắc nghẽn, thậm chí đã nhiều lần xếp hạng cao về mức độ ô nhiễm trên toàn cầu. Một cuộc khảo sát của IQAir đã liệt kê Việt Nam là quốc gia ô nhiễm thứ 15 trên thế giới.

Trên thực tế, các thành phố như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã có kế hoạch hạn chế và cấm dần xe máy vào năm 2030. Các quan chức thành phố cũng cho biết nếu hệ thống giao thông công cộng được cải thiện thì lệnh cấm có thể được thực hiện sớm hơn. Theo Bloomberg, thị trường ô tô điện toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt hơn 90 triệu xe vào năm 2030; riêng Hà Nội dự kiến ​​đến năm 2025 sẽ có 11 triệu xe máy. Việt Nam đang tìm cách sử dụng công nghệ khi phát triển các thành phố lớn trở thành thành phố thông minh. Ô tô điện đáp ứng các tiêu chí của khái niệm thành phố thông minh khi ngày càng có nhiều người di chuyển đến các trung tâm đô thị. Tốc độ đô thị hóa của Việt Nam là khoảng 3% mỗi năm với tầng lớp trung lưu ngày càng giàu có và nhận thức được các lựa chọn cá nhân của họ. Trong khi giá nhiên liệu tăng có lợi cho thị trường xe điện, thì giá điện tăng sẽ không có lợi.

Thị trường xe điện của Việt Nam: Cơ hội cho các nhà đầu tư quốc tế

Các chính sách của Việt Nam đối với ô tô điện vẫn còn tụt hậu so với các nước khác như Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Tuy nhiên, sự thay đổi đang diễn ra chậm nhưng chắc chắn ở Việt Nam. Xe điện chở khách du lịch có thể thấy ở Hà Nội, Vịnh Hạ Long và Đà Nẵng, trong khi học sinh nhỏ tuổi cũng lái xe máy điện ở TP. Hồ Chí Minh. Nhà sản xuất ô tô nội địa đầu tiên của Việt Nam VinFast thuộc Tập đoàn Vingoup đầy tham vọng và có những kế hoạch lớn để trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu tại Việt Nam. Trong khi nhu cầu vẫn chưa chín muồi, VinFast đã bán được 50.000 xe máy điện tử trong năm 2019. Mặc dù Việt Nam không có ưu đãi cụ thể cho ô tô điện, các doanh nghiệp tư nhân đã nỗ lực thúc đẩy ngành này. Việt Nam chưa có chính sách và ưu đãi rõ ràng cho ngành công nghiệp xe điện, Chính phủ đã đề xuất các chương trình ưu đãi về thuế đối với các loại xe thân thiện với môi trường chạy bằng điện, hybrid (chạy bằng gas và pin), xe chạy bằng nhiên liệu sinh học và xe chạy bằng khí nén tự nhiên (CNG).

Hiện tại, hoạt động nhập khẩu xe điện không bền vững do thuế nhập khẩu cao. Ngoài ra, xe điện nhập khẩu phải chịu thêm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 15% đến 70%. Bộ Tài chính đã ban hành dự thảo Nghị định giảm một nửa lệ phí trước bạ đối với xe điện. Nếu được chấp nhận, mức giảm sẽ được áp dụng trong 5 năm kể từ ngày nghị định có hiệu lực. Theo quy định hiện hành, đăng ký lần đầu đối với xe chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 10-15% giá trị của xe. Dự thảo đề xuất rằng mức phí này sẽ giảm xuống còn 5 đến 7,1% đối với ô tô điện có đăng ký tiếp theo ở mức 2%. Bộ Giao thông Vận tải đang làm việc với các cơ quan hữu quan của Chính phủ về việc thực hiện các chiến lược phát triển giao thông thân thiện với môi trường, bao gồm các chính sách ưu đãi đối với ô tô điện, ắc quy và phụ tùng. Tuy nhiên, chính sách của chính phủ là giảm phát thải CO2 (-8% vào năm 2030) và giảm bớt những lo ngại về sức khỏe cộng đồng, mặc dù điều này chủ yếu hướng tới việc cải thiện hệ thống giao thông công cộng đô thị hơn là xe điện. Trong bối cảnh không có sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ, các công ty tư nhân đã tăng cường và đầu tư vào lĩnh vực này.

Ví dụ, năm 2017, DiMora Enterprises đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) về dự án sản xuất xe điện trị giá 500 USD với tỉnh Thanh Hóa. Mitsubishi Motors vào năm 2018 đã ký một Biên bản ghi nhớ với Bộ Công Thương về R&D cho ô tô điện. Năm 2019, VinFast thành lập liên doanh với LG để sản xuất pin lithium-ion cho ô tô điện và xe tay ga. Là một nhà sản xuất trong nước và đầy tham vọng, VinFast là một trong những nhà sản xuất hàng đầu về đầu tư vào xe điện. Vinfast hợp tác với Kreisel Electronic để sản xuất pin cho ô tô điện và xe buýt. Vingroup cũng đã thành lập VinBus để khai thác xe khách tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ. Đến năm 2022, VinFast dự kiến ​​sẽ sản xuất 20.000 ô tô điện và khoảng 1.500 xe buýt. Xe điện đầu tiên của VinFast có tên Klara được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2018 và được sản xuất tại nhà máy của hãng tại Khu kinh tế Đình Vũ. Pega, một công ty khởi nghiệp sản xuất xe máy điện tại địa phương đã mở nhà máy với công suất sản xuất hàng năm 40.000 chiếc tại tỉnh Bắc Giang vào năm 2017. Công ty cũng đã giành được đơn hàng trị giá 3 triệu USD với một đối tác để xuất khẩu xe đạp điện sang Cuba.

Cơ hội trong ngành

Trong khi các ưu đãi của chính phủ chưa hiện thực hóa, sự hiện diện của các công ty tư nhân nhấn mạnh sức hấp dẫn của thị trường và cho thấy ô tô điện sẽ đóng một vai trò quan trọng trong tương lai của Việt Nam. Các doanh nghiệp đầu tư có thể đạt được lợi thế là người đi trước và có thể thu được lợi ích khi thị trường cuối cùng đã chín muồi. Ngoài ra, xe điện liên quan đến một chuỗi hoàn chỉnh các nhà cung cấp và các dịch vụ liên quan từ cung cấp và phân phối điện, trạm sạc và pin bao gồm sạc, tái chế và thải bỏ. Điều này sẽ tạo ra một hệ sinh thái hoàn chỉnh gồm người mua, nhà cung cấp, nhà phân phối và khách hàng đóng góp vào việc làm và nền kinh tế. Trong tương lai, Việt Nam có vị thế tốt để trở thành nhà sản xuất niken sunfat chi phí thấp cho thị trường pin lithium-ion EV của khu vực với nguồn quặng niken, coban và các loại quặng khoáng sản khác của quốc gia này.

Việc Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do là một cơ hội khác cho các nhà đầu tư. Với hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) gần đây, các nhà đầu tư có thể sản xuất và xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Gần đây nhất, công ty khởi nghiệp xe đạp điện từ Ireland Modmo, chuyên sản xuất xe đạp điện tại TP.HCM, đã nhận được nhiều đơn đặt hàng từ châu Âu. Khi đại dịch bùng phát, nhiều người ở châu Âu mua xe đạp điện tử hơn là sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Kết quả là, 86% doanh số bán hàng là từ Đức. Công ty hiện có kế hoạch bán xe đạp điện tử của mình sang thị trường Mỹ.

Thách thức của nhà đầu tư

Mặc dù có nhiều cơ hội nhưng các nhà đầu tư có thể gặp 4 thách thức như: (1) Vấn đề pháp lý: Việt Nam còn một chặng đường dài để hình thành ngành công nghiệp ô tô điện. Chính phủ chưa đưa ra bất kỳ khuyến khích cụ thể nào cho ngành, trong khi điều này có thể sớm thay đổi - đó là một rào cản gia nhập thị trường. Tuy nhiên, với những lợi ích của ngành, chính phủ có thể sẽ đưa ra các biện pháp khuyến khích như giảm thuế, tiền thuê đất, hỗ trợ cho các nhà sản xuất trong ngành, cũng như R&D; (2) Chi phí cao: Ngành công nghiệp xe điện khá đắt tiền. Xe điện có thể có giá cao gấp đôi so với xe chạy bằng xăng cùng loại do chi phí đắt đỏ. Mặc dù khoảng cách giá này dự kiến ​​sẽ thu hẹp trong tương lai gần, nhưng nó vẫn là một mối lo ngại đối với các nhà sản xuất; (3) Cơ sở hạ tầng: Cơ sở hạ tầng liên quan đến xe điện của Việt Nam còn hạn chế. Số trạm thu phí công cộng rất hạn chế trong cả nước và tiến độ thực hiện rất chậm. Trong khi VinFast đã công bố kế hoạch xây dựng từ 30.000 đến 50.000 trạm sạc, chỉ có khoảng 200 trạm sạc đã đi vào hoạt động. Công ty dự kiến ​​sẽ có khoảng 2.000 trạm sạc vào cuối năm nay. Các trạm sạc có thể tốn kém với ước tính lên tới 200.000 USD cho một trạm, đây có thể là một yếu tố dẫn đến việc triển khai chậm; (4) Điện: Là một nền kinh tế đang phát triển, nhu cầu điện của Việt Nam đang tăng với tốc độ trung bình 9% một năm theo Fitch Ratings. Nếu các trạm thu phí công cộng đi vào hoạt động, Việt Nam có thể sẽ gặp phải tình trạng quá tải từ 3 đến 32% đối với một số đường truyền dẫn.

Hướng đi cho nhà đầu tư

Do thiếu cơ sở hạ tầng, các nhà đầu tư có thể xem xét các loại xe điện hybrid (HEV) được biết đến với hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu và lượng khí thải thấp. HEV không cần trạm sạc; thay vào đó, pin của nó được sạc bằng động cơ xăng của xe do chuyển động. Frost & Sullivan dự báo rằng HEV sẽ chiếm 30% thị trường xe Việt Nam vào năm 2030. Đây sẽ là một bước nhảy đáng kể so với 0,3% hiện tại. Mặc dù HEV rất hấp dẫn, nhưng một rào cản đáng kể đối với quyền sở hữu là chi phí sở hữu cao, tuy nhiên, đây là lúc các biện pháp khuyến khích của chính phủ có thể giúp ích. HEV cũng có thể thu hẹp khoảng cách giữa xe ô tô chạy bằng xăng và xe điện. Thị trường xe máy của Việt Nam sẽ vẫn là một thị trường hấp dẫn đối với các nhà sản xuất. Xe đạp điện không cần thêm bất kỳ trạm sạc nào và có thể được cắm tại nhà. Sự phát triển của xe đạp điện hiện đang bị cản trở bởi chi phí và năng lượng. Tuy nhiên, Việt Nam đang thắt chặt các quy định về phương tiện và thiết lập tiêu chuẩn khí thải cho các phương tiện mới. Ngoài ra, các thành phố lớn có kế hoạch hạn chế xe máy trong khu vực nội đô vào năm 2030. Đây có thể sẽ là chất xúc tác cho xe đạp điện và các nhà đầu tư có thể tận dụng cơ hội để lên kế hoạch đầu tư.

Cuối cùng, khi xe điện trở nên nổi bật hơn, chính phủ có thể sẽ đưa ra các mục tiêu rõ ràng về số lượng xe điện, cắt giảm khí thải, các quy định về môi trường, v.v. Mặc dù sự thay đổi này sẽ diễn ra từ từ và thậm chí có thể chậm, nhưng các nhà đầu tư có thể bắt đầu đặt nền móng cho sự thay đổi mô hình này và đạt được lợi thế là người đi trước. Các nhà phân tích nhận thấy điều này khi các nhà đầu tư tham gia thị trường này một cách chậm rãi nhưng chắc chắn. Ngay cả khi Việt Nam chưa sẵn sàng, các nhà đầu tư có thể bắt đầu thiết lập cơ sở sản xuất, tận dụng các hiệp định thương mại tự do của Việt Nam và bán ra thị trường quốc tế. Sản xuất trong nước sẽ cho phép nhà đầu tư tận dụng các ưu đãi thuế và các hiệp định thương mại tự do của Việt Nam đồng thời hưởng lợi từ chuỗi cung ứng địa phương và hiệu quả hơn.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xe điện Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xe điện Trung Quốc sẽ chiếm 25% thị phần tại châu Âu trong năm nay?

Xe điện Trung Quốc sẽ chiếm 25% thị phần tại châu Âu trong năm nay?

Các chuyên gia dự báo làn sóng xe điện rẻ từ Trung Quốc sẽ làm hạ giá những dòng xe do các công ty thuộc châu Âu sản xuất.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 1 triệu xe năm 2027

Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 1 triệu xe năm 2027

Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới trong 3 năm tới và đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng toàn cầu thêm 1 triệu xe, đồng thời cắt giảm chi phí, cải thiện lợi nhuận.
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Người Việt tăng mua ô tô đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí

Người Việt tăng mua ô tô đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí

Thị trường ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam đang có mức tăng trưởng cao bởi người Việt tìm mua nhiều nhằm tiết kiệm chi phí.

Tin cùng chuyên mục

Xe điện Vinfast mở rộng thị trường sang Tây Thái Bình Dương

Xe điện Vinfast mở rộng thị trường sang Tây Thái Bình Dương

Ngày 20/3, VinFast Auto ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây Thái Bình Dương.
Giảm giá bán Vios và Veloz Cross, bên nào được lợi?

Giảm giá bán Vios và Veloz Cross, bên nào được lợi?

Từ đầu tháng 3/2024, Toyota Việt Nam chính thức áp dụng chính sách giá bán mới với 2 mẫu xe chiến lược Vios và Veloz Cross.
Đưa dịch vụ mua - bán xe đã qua sử dụng chuyên nghiệp đến miền Tây

Đưa dịch vụ mua - bán xe đã qua sử dụng chuyên nghiệp đến miền Tây

Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng Carpla vừa khai trương Automall Carpla Cần Thơ; nâng số lượng showroom thuộc hệ thống lên con số 6, phủ rộng từ Bắc đến Nam.
Honda "bắt tay" Nissan sản xuất xe điện và phần mềm trí tuệ nhân tạo

Honda "bắt tay" Nissan sản xuất xe điện và phần mềm trí tuệ nhân tạo

Nissan và Honda vừa ký một bản hợp tác chiến lược trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất xe điện từ Trung Quốc và Mỹ.
Ford Việt Nam tiếp tục ra mắt mẫu xe mới ấn tượng

Ford Việt Nam tiếp tục ra mắt mẫu xe mới ấn tượng

Ford Việt Nam vừa ra mắt mẫu xe Ford Ranger Stormtrak hoàn toàn mới và phiên bản cao cấp nhất Ford Everest Platinum.
Volkswagen Teramont X chính thức ra mắt tại Việt Nam với 2 phiên bản

Volkswagen Teramont X chính thức ra mắt tại Việt Nam với 2 phiên bản

Volkswagen Teramont X đã ra mắt thị trường Việt Nam với hai phiên bản Luxury và Platinum. Giá tương ứng của hai phiên bản là 1,998 tỷ đồng và 2,168 tỷ đồng.
Đề xuất chính sách thiết thực hơn dành cho xe hybrid

Đề xuất chính sách thiết thực hơn dành cho xe hybrid

Cần nghiên cứu các đề xuất từ chuyên gia và doanh nghiệp để có những chính sách thiết thực hơn với xe điện hóa nói chung và xe hybrid nói riêng.
Thị trường ảm đạm, nhiều mẫu xe máy giảm sốc

Thị trường ảm đạm, nhiều mẫu xe máy giảm sốc

Sau Tết, thị trường xe máy ảm đạm khiến các đại lý phân phối phải mạnh tay giảm giá bán hàng loạt mẫu xe hot như: Honda Vision, SH, LEAD,...
Thị trường ô tô: Doanh số sụt giảm, các hãng xe “tung chiêu” hạ giá kích cầu

Thị trường ô tô: Doanh số sụt giảm, các hãng xe “tung chiêu” hạ giá kích cầu

Thị trường ô tô “ảm đạm” với doanh số bán hàng tháng 1/2024 giảm 50% kiến nhiều hãng xe “tung chiêu” giảm giá, ưu đãi lớn nhằm kích cầu người tiêu dùng.
Xe điện thương hiệu Việt thâm nhập thị trường Trung Đông

Xe điện thương hiệu Việt thâm nhập thị trường Trung Đông

VinFast vừa ký thoả thuận hợp tác phân phối xe điện tại thị trường Oman và đánh dấu cột mốc đầu tiên của nhà sản xuất xe điện Việt Nam tại khu vực Trung Đông.
Vì sao Apple từ bỏ xe điện?

Vì sao Apple từ bỏ xe điện?

Apple được cho đã chấm dứt dự án phát triển và sản xuất xe điện sau 10 năm nghiên cứu.
Tháng 1/2024, lượng và kim ngạch ô tô nhập khẩu đều giảm mạnh

Tháng 1/2024, lượng và kim ngạch ô tô nhập khẩu đều giảm mạnh

Tháng 1/2024, cả nước nhập khẩu 6.955 ô tô các loại, kim ngạch đạt hơn 145 triệu USD, giảm 9,1% về lượng và giảm 17,2% về kim ngạch so với tháng trước.
Chiếc SUV duy nhất giành Giải thưởng Thiết kế Quốc tế IDA

Chiếc SUV duy nhất giành Giải thưởng Thiết kế Quốc tế IDA

Xe ô tô Lynk & Co 09 là chiếc SUV duy nhất giành Giải thưởng Thiết kế Quốc tế IDA 2023 vừa được tổ chức mới đây.
Năm 2023, Việt Nam nhập khẩu ô tô nhiều nhất từ quốc gia nào?

Năm 2023, Việt Nam nhập khẩu ô tô nhiều nhất từ quốc gia nào?

Theo số liệu mới công bố của Tổng cục Hải quan, năm 2023, Việt Nam nhập khẩu tổng cộng 118.942 ô tô nguyên chiếc, giá trị kim ngạch đạt 2,83 tỷ USD.
Sau Hà Nội, thương hiệu Lynk & Co “đổ bộ” thị trường phía Nam

Sau Hà Nội, thương hiệu Lynk & Co “đổ bộ” thị trường phía Nam

Thương hiệu ô tô Lynk & Co đã ra mắt tại thị trường phía Nam, đồng thời khai trương không gian kết nối cộng đồng Lynk & Co Center tại TP. Hồ Chí Minh.
Năm 2023, người Việt mua sắm gần 370.000 xe ô tô mới

Năm 2023, người Việt mua sắm gần 370.000 xe ô tô mới

Năm 2023, người Việt đã mua sắm tổng cộng 369.439 xe ô tô mới các loại, giảm 139.702 xe, tương đương 27,4% so với năm 2022.
Sau ô tô điện, xe đạp điện Vinfast có mặt tại thị trường Mỹ

Sau ô tô điện, xe đạp điện Vinfast có mặt tại thị trường Mỹ

Ngày 10/1/2024, tại Las Vegas, VinFast chính thức ra mắt thị trường Mỹ mẫu xe đạp điện DrgnFly.
Vinfast giới thiệu mẫu xe ý tưởng dòng bán tải điện – VF Wild

Vinfast giới thiệu mẫu xe ý tưởng dòng bán tải điện – VF Wild

VinFast ra mắt mẫu xe ý tưởng hoàn toàn mới - VF Wild. Đây là mẫu xe bán tải điện đầu tiên được VinFast công bố tại CES 2024
Việt Nam chi hơn 2,8 tỉ USD nhập khẩu ô tô trong năm 2023

Việt Nam chi hơn 2,8 tỉ USD nhập khẩu ô tô trong năm 2023

Năm 2023, ước tính Việt Nam đã nhập khẩu gần 117.800 ô tô nguyên chiếc, đạt hơn 2,8 tỉ USD giảm 32% so với năm ngoái.
Nhiều chợ xe cũ ế ẩm, dân buôn chuyển nghề, làm thêm việc “gánh lỗ”

Nhiều chợ xe cũ ế ẩm, dân buôn chuyển nghề, làm thêm việc “gánh lỗ”

Tình hình buôn bán xe cũ ế ẩm khiến nhiều dân buôn “than trời”, đồng thời phải mưu sinh thêm nghề để kiếm sống, “gánh lỗ”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động