Thị trường Trung Quốc vẫn “bấp bênh” cả đầu xuất và nhập

Trung Quốc là thị trường xuất nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam. Việc thị trường này vẫn theo đuổi chính sách "Zero Covid" khiến các doanh nghiệp Việt đã và đang đối diện với những khó khăn ở cả chiều xuất và nhập khẩu.

Khó cả chiều xuất lẫn chiều nhập

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), hai tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Quốc và Hongkong tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, đạt 170 triệu USD. Trước đó, trong năm 2021, xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang Trung Quốc rơi xuống đáy trong 5 năm qua do Trung Quốc thực hiện chính sách “Zero Covid”.

Thị trường Trung Quốc vẫn “bấp bênh” cả đầu xuất và nhập
Triển vọng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Quốc được nhận định sẽ khả quan trong năm 2022

Dù tình hình xuất khẩu có nhiều khả quan, nhưng theo ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký VASEP, Trung Quốc hiện đang là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam với các sản phẩm chủ yếu là cá tra và tôm. Xuất khẩu thủy sản sang thị trường này cũng đang gặp khó do nhiều thành phố đang thực hiện chính sách “lock down” do dịch Covid-19.

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của Việt Nam cho biết, đơn hàng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chỉ đi được 50%. "Trung Quốc ngày càng tăng nhập khẩu thủy sản, đây cũng là thị trường tiềm năng đối với thủy sản Việt Nam. Với những diễn biến như trên các doanh nghiệp cũng chỉ chờ Trung Quốc thay đổi chính sách phòng, chống dịch Covid-19", ông Trương Đình Hòe chia sẻ.

Theo ước tính, xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 3/2022 đạt 340 triệu USD, giảm 15,4% so với tháng 3/2021. Tính chung, 3 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam ước đạt 849 triệu USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2021. Trung Quốc là thị trường quan trọng trong xuất khẩu rau quả của Việt Nam. Giá xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh là yếu tố chính làm giảm trị giá xuất khẩu chung của ngành hàng này. Đáng chú ý, chủng loại quả thanh long xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc 2 tháng đầu năm 2022 chỉ đạt 124,1 triệu USD, giảm 38,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Nếu trong lĩnh vực nông sản gặp khó khăn ở đầu xuất khẩu thì đối với những ngành công nghiệp lại phải đối diện với cả đầu xuất khẩu và nhập khẩu. Bà Phan Thị Thanh Xuân - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam - chia sẻ, hiện Trung Quốc vẫn đang theo đuổi chính sách “Zezo Covid” việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất của ngành da giày. Đặc biệt là hoạt động nhập khẩu nguyên phụ liệu. Bởi việc nhập khẩu này không chỉ phục vụ cho sản xuất trong nước mà còn chế biến để xuất khẩu đi thị trường các nước.

Cũng theo bà Phan Thị Thanh Xuân, không chỉ ở đầu nhập khẩu, ở đầu xuất khẩu cũng đang bị ảnh hưởng nhất định bởi đây là thị trường quan trọng đứng thứ 5 đối với ngành da giày.Giá nguyên liệu tăng, khan hiếm nguồn cung, đây là 2 vấn đề quan trọng nhất mà ngành da giày đang bị ảnh hưởng. Do không có nguyên liệu sản xuất nên việc đáp ứng tiến độ giao hàng cho đối tác cũng bị ảnh hưởng”, bà Phan Thị Thanh Xuân cho hay.

Theo Bộ Công Thương, Trung Quốc là thị trường có vai trò quan trọng đối với cả hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu của Việt Nam. Số liệu thống kê năm 2021 cho thấy, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 56 tỷ USD, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam sau Hoa Kỳ. Về nhập khẩu, đây là thị trường nhập khẩu lớn nhất của ta với kim ngạch năm 2021 ghi nhận ở mức 109,9 tỷ USD.

Khác với xu hướng chung của các quốc gia, dù đã triển khai tiêm vắc xin mở rộng, Trung Quốc vẫn thực hiện các biện pháp chống dịch theo chính sách “Zero Covid”. Một trong số các biện pháp được phía bạn thực hiện đó là chủ động tăng cường các biện pháp quản lý như thủ tục giao nhận chặt chẽ hơn, quy trình kiểm dịch phức tạp hơn tại các cửa khẩu.

Trung Quốc là nguồn cung lớn đối với nguyên vật liệu đầu vào phục vụ sản xuất của Việt Nam đặc biệt đối với nhóm linh kiện điện tử, phụ tùng máy móc, vải và hóa chất. Việc giao nhận hàng hóa bị chậm đã ảnh hưởng lớn tới hoạt động xuất nhập khẩu của cộng đồng doanh nghiệp khiến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp bị gián đoạn.

Về phía xuất khẩu, các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Trung Quốc gồm: máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại các loại và linh kiện, xơ sợi dệt… Việc Trung Quốc theo đuổi chiến lược “Zero Covid” đồng nghĩa với các hoạt động văn hóa xã hội bị hạn chế, kéo theo cầu hàng hóa giảm, điều này ảnh hưởng tới nhu cầu hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam, đặc biệt là nhóm hàng tiêu dùng.

Ngoài ra, việc giao hàng gián đoạn sẽ ảnh hưởng lớn tới các nhóm hàng nông sản, khi thời gian bảo quản tương đối ngắn, thời gian chờ đợi kéo dài, rủi ro càng lớn và thậm chí phải bỏ hàng không thể tiêu thụ được.

Hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp

Để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, Bộ Công Thương cho biết, thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục tăng cường công tác thông tin, hỗ trợ cho các hiệp hội, doanh nghiệp câp nhật những thay đổi về chính sách đối với hoạt động xuất nhập khẩu, xây dựng đầu mối thông tin tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh khai thác các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết. Tiếp tục rà soát, đánh giá nhu cầu trong nước đối với các mặt hàng chiến lược như: Phân bón, xăng dầu, than,... để có biện pháp điều hành phù hợp hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, vừa tận dụng được cơ hội về giá để xuất khẩu và đảm bảo nguồn cung đủ cho nhu cầu tiêu dùng, sản xuất trong nước đặc biệt trong trường hợp giá cả nguyên vật liệu tăng quá cao.

Công tác cải cách hành chính vẫn là trọng tâm. Theo đó, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để tiếp tục đề nghị cắt giảm các loại phí áp dụng đối với hoạt động xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu, cảng biển để hỗ trợ doanh nghiệp trong vận tải hàng hoá.

Về phía các doanh nghiệp cho biết, trước mắt, vẫn đang phải cầm cự sản xuất, vừa giữ khách hàng, đảm bảo tiến độ giao hàng. Một số doanh nghiệp cũng đang tập trung đầu tư vào việc phát triển nguyên phụ liệu phục vụ cho sản xuất, nâng cao tính chủ động nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu.

Dù nhiều khó khăn nhưng vẫn ghi nhận những tín hiệu tích cực. Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho hay, tháng 3/2022 và quý I/2022, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh, mặc dù nước này vẫn kiên trì theo đuổi mục tiêu “Zero Covid”, siết chặt quy trình nhập khẩu thực phẩm và phong tỏa nhiều tỉnh, thành phố. Điều này cho thấy triển vọng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Quốc sẽ khả quan trong năm 2022.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần chú ý đến vấn đề về an toàn thực phẩm và vấn đề về vi rút SARS-COV-2 trên bao bì, hàng hóa. “Cơ quan thẩm quyền Trung Quốc đã đình chỉ nhập khẩu đối với doanh nghiệp Việt Nam có lô hàng bị phát hiện vi phạm quy định về an toàn thực phẩm và cũng tạm dừng thủ tục nhập khẩu đối với doanh nghiệp có lô hàng bị phát hiện SARS-COV-2 trong một thời gian”, Cục Xuất nhập khẩu khuyến cáo.

Trong bối cảnh trên, nhiều chuyên gia khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần đa dạng thị trường nhập khẩu nguyên liệu lẫn thị trường xuất khẩu hàng hóa để tránh phụ thuộc. Bên cạnh đó, cần có nhiều hơn các chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ tại thị trường trong nước để từng bước tự chủ nguồn nguyên liệu. Đây là vấn đề cốt lõi để phát triển bền vững công nghiệp Việt Nam.

Theo các chuyên gia, với chính sách “Zezo Covid”, các ngành nhập khẩu nhiều nguyên vật liệu từ Trung Quốc như sản xuất hàng điện tử, lắp máy, dệt may,… sẽ gặp những khó khăn nhất định. Về phía xuất khẩu, nhóm hàng tiêu dùng chịu ảnh hưởng do nhu cầu hạn chế của người dân. Xuất khẩu nông sản chịu rủi ro cao.
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Trung Quốc

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

HortEx Vietnam 2025: Ngày hội giao thương của ngành rau, hoa, quả

HortEx Vietnam 2025: Ngày hội giao thương của ngành rau, hoa, quả

Triển lãm & Hội thảo quốc tế lần thứ 7 về Công nghệ sản xuất và chế biến rau, hoa, quả tại Việt Nam (HortEx Vietnam 2025) vừa khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh.
GENTEXH 2025 thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp vải không dệt

GENTEXH 2025 thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp vải không dệt

Triển lãm quốc tế về công nghệ vải không dệt và vệ sinh, diễn ra từ ngày 12-14/3/2025, mang đến cơ hội phát triển cho ngành công nghiệp vải không dệt.
Agritechnica Asia 2025: Cơ hội giao thương, đột phá trong nông nghiệp

Agritechnica Asia 2025: Cơ hội giao thương, đột phá trong nông nghiệp

Triển lãm máy móc nông nghiệp lớn nhất châu Á - Agritechnica Asia 2025 đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh mang đến cơ hội giao thương cho doanh nghiệp Việt Nam.
Cục Hải quan sẽ tạm dừng tiếp nhận khai hải quan từ 23h ngày 14/3 đến 5h ngày 15/3

Cục Hải quan sẽ tạm dừng tiếp nhận khai hải quan từ 23h ngày 14/3 đến 5h ngày 15/3

Do triển khai hệ thống công nghệ thông tin theo mô hình cơ cấu tổ chức mới, Cục Hải quan sẽ tạm dừng tiếp nhận khai hải quan từ 23h ngày 14/3 đến 5h ngày 15/3.
Doanh nghiệp Đắk Lắk ký cam kết về chuỗi cung ứng cà phê xuất khẩu đạt chuẩn EUDR

Doanh nghiệp Đắk Lắk ký cam kết về chuỗi cung ứng cà phê xuất khẩu đạt chuẩn EUDR

Simexco Daklak và MISS EDE ký kết hợp tác chuỗi cung ứng cà phê xuất khẩu đạt chứng chỉ không xâm lấn rừng tự nhiên của Liên minh châu Âu (EUDR).

Tin cùng chuyên mục

Hà Nam: Tăng cơ hội tiêu thụ cho sản phẩm công nghiệp nông thôn

Hà Nam: Tăng cơ hội tiêu thụ cho sản phẩm công nghiệp nông thôn

Nhờ tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm công nghiệp nông thôn của tỉnh Hà Nam ngày một quen thuộc với người tiêu dùng.
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại: Xây dựng chiến lược toàn diện đưa cà phê Việt ra thế giới

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại: Xây dựng chiến lược toàn diện đưa cà phê Việt ra thế giới

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt 2025.
Chuyên gia hé lộ lý do giá cá tra có thể ở mức cao đến cuối năm

Chuyên gia hé lộ lý do giá cá tra có thể ở mức cao đến cuối năm

Giá cá tra thương phẩm lên 31.500-33.500 đồng/kg, cao nhất trong 3 năm qua và được dự báo sẽ duy trì mức này từ nay đến cuối năm.
Hội nghị giao thương quốc tế: Kết nối, nâng tầm cà phê Việt

Hội nghị giao thương quốc tế: Kết nối, nâng tầm cà phê Việt

Hội nghị giao thương quốc tế có sự tham dự của 800 đại biểu, trong đó có 200 khách mời quốc tế, Tổ chức Cà phê thế giới (ICO) và đối tác thương mại các nước.
Khoác ‘áo mới’ cho hạt gạo Việt

Khoác ‘áo mới’ cho hạt gạo Việt

Cùng với chất lượng đã được khẳng định bởi nhiều lần được chứng minh ngon nhất thế giới, thương hiệu chính là “tấm áo” nâng tầm giá trị hạt gạo.
Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu đón nhận tín hiệu vui

Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu đón nhận tín hiệu vui

Theo đại biểu Quốc hội, tổng thu ngân sách từ xuất nhập khẩu 2 tháng năm 2025 tăng 5.017 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước là những tín hiệu vui, lạc quan.
Sản xuất xanh -

Sản xuất xanh - 'hộ chiếu' giúp doanh nghiệp tiến ra biển lớn

Sản xuất xanh giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh, đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại và các yêu cầu khắt khe của thị trường trong nước lẫn quốc tế.
Xuất khẩu sang Australia: Mở đường cho các sản phẩm mới

Xuất khẩu sang Australia: Mở đường cho các sản phẩm mới

Hàng hóa Việt Nam có cơ hội lớn để xuất khẩu sang Australia. Bên cạnh những mặt hàng truyền thống, cần mở rộng sang ngành hàng mới như thịt gà tươi, cua Cà Mau.
Ngành thủy sản Việt Nam

Ngành thủy sản Việt Nam 'đón sóng' FTA thế hệ mới

Là ngành giàu tiềm năng với lợi thế từ các FTA thế hệ mới, ngành thủy sản Việt Nam đứng trước cơ hội mở rộng thị trường, đồng thời đối mặt với nhiều thách thức.
Ấn Độ cho xuất khẩu gạo, doanh nghiệp ứng phó ra sao?

Ấn Độ cho xuất khẩu gạo, doanh nghiệp ứng phó ra sao?

Khi Ấn Độ đã dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo, các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung vào các thị trường ngách, đồng thời xây dựng thương hiệu gạo chất lượng cao.
Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ vượt 22 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ vượt 22 tỷ USD

2 tháng đầu năm, thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ đã vượt 22 tỷ USD. Hoa Kỳ vẫn giữ vững vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
EU nới lỏng quy định xanh: Doanh nghiệp dệt may có ‘dễ thở’?

EU nới lỏng quy định xanh: Doanh nghiệp dệt may có ‘dễ thở’?

Dù EU có 'mềm hóa' trong thực thi chính sách xanh nhưng đây chỉ là biện pháp tạm thời, doanh nghiệp dệt may vẫn cần khẩn trương đáp ứng quy định, tiêu chuẩn.
Gạo 100% tấm của Việt Nam không đủ để xuất khẩu

Gạo 100% tấm của Việt Nam không đủ để xuất khẩu

Chủng loại gạo 100% tấm của Ấn Độ khác với Việt Nam. Do đó, việc Ấn Độ gỡ lệnh cấm xuất khẩu gạo 100% tấm sẽ không ảnh hưởng đến gạo Việt.
Điện Biên: Nâng cao nhận thức người tiêu dùng qua thương mại điện tử

Điện Biên: Nâng cao nhận thức người tiêu dùng qua thương mại điện tử

Sở Công Thương tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2025.
Infographic | Hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Singapore

Infographic | Hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Singapore

Tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước trong năm 2024 đạt hơn 31,67 tỷ SGD, tăng 9,49% so với năm 2023.
Ấn Độ gỡ ‘rào’, gạo Việt có chịu tác động?

Ấn Độ gỡ ‘rào’, gạo Việt có chịu tác động?

Hàng rào cuối cùng trong xuất khẩu gạo vừa được nhà cung cấp gạo lớn nhất thế giới - Ấn Độ - gỡ bỏ. Liệu việc này có ảnh hưởng đến giá gạo Việt Nam?
Thương mại Việt Nam – Trung Quốc vượt 31 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – Trung Quốc vượt 31 tỷ USD

2 tháng đầu năm 2025, thương mại Việt Nam – Trung Quốc tiếp tục khởi sắc và đã đạt 31,2 tỷ USD.
Tăng năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường xuất khẩu gỗ

Tăng năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường xuất khẩu gỗ

Với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường toàn cầu, ngành gỗ Việt cần tiếp tục đổi mới, cải tiến để vượt qua thách thức, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh trở lại

Giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh trở lại

Sau khi giảm vào thời điểm cuối năm 2024, giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam đã tăng mạnh trở lại trong 2 tháng đầu năm 2025 do nguồn cung hạn chế.
Infographic | Hợp tác thương mại Việt Nam – Indonesia

Infographic | Hợp tác thương mại Việt Nam – Indonesia

Năm 2024, quan hệ thương mại Việt Nam - Indonesia ghi nhận nhiều điểm sáng tích cực với giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu song phương tiếp tục tăng trưởng mạnh.
Mobile VerionPhiên bản di động