Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 29/11/2020 12:15

Thị trường quà tặng 20/11: Giá không tăng, sức mua ảm đạm

14:06 | 17/11/2020
Cận kề ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 nhưng thị trường quà tặng tại TP. Hồ Chí Minh năm nay có phần ảm đạm hơn do lượng khách mua hàng sụt giảm tới 50%, mẫu mã quà tặng cũng khá nghèo nàn.

Hoa, quà tặng thưa vắng người mua

Trái với cảnh nhộn nhịp vốn có, thị trường ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 năm nay vô cùng đìu hiu. Ghi nhận tại các tuyến đường chuyên bán hoa tươi và quà tặng như: Võ Văn Ngân (quận Thủ Đức), Nguyễn Trãi (quận 5), Hai Bà Trưng (quận 1), khá vắng vẻ. Tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ, không khí cũng im ắng lạ thường. Đây là năm đầu tiên, chợ hoa ế ẩm trong dịp 20/11.

2721-thi-truong-20-11-1

Chị Diễm Chi - chủ cửa hàng hoa Diễm Chi cho biết: Nếu như năm 2019 vào những ngày này chợ đông đúc, người mua chen nhau đi, các cửa hàng đều phải thuê thêm người làm, thì năm nay chợ khá vắng vẻ, dù chỉ còn vài ngày nữa là tới 20/11. Ước tính năm nay doanh thu cửa hàng chị đã giảm 50% so với năm trước.

3338-thi-truong-qua-tang
Chợ Hoa Hồ Thị Kỷ vẫn còn khá vắng vẻ

Theo chị Chi, năm nay cửa hàng chị đã chuẩn bị khá nhiều loại hoa như hoa hồng, hoa ly, cát tường, hoa lan, hướng dương… để bán trong dịp này. Tuy nhiên, lượng khách thưa thớt khiến chợ ế ẩm kéo theo giá bán cũng giảm theo. Hiện hoa hồng Đà Lạt được bán với giá 4.000 - 5.000 đồng/bông, hướng dương 5.000 - 6.000 đồng/bông. Riêng hồng ngoại có mức giá cao hơn, dao động từ 30.000 - 90.000 đồng/bông, tùy loại. “Với sức mua ảm đạm như hiện nay thì giá hoa năm nay sẽ không tăng so với năm trước”, chị Chi thông tin thêm.

2717-thi-truong-20-11-4

Bút, sổ, thiệp chúc mừng là những mặt hàng phổ biến được học sinh lựa chọn

Không chỉ hoa tươi, mà các cửa hàng quà tặng, hàng lưu niệm cũng chung cảnh ngộ. Tại nhà sách Fahasa Thủ Đức (quận Thủ Đức), ngoài các mặt hàng truyền thống như sách, viết, thiệp chúc mừng, hoa giấy, hoa vải... thì đa số các điểm kinh doanh quà tặng tri ân đều không có nhiều sản phẩm mới phục vụ nhu cầu của khách hàng. Lượng khách hàng cũng thưa thớt, giá cả các mặt hàng không tăng giá so với năm trước.

Theo đại diện nhà sách, bên cạnh sổ tay, bút, hoa hồng,… thì mặt hàng bán chạy trong tháng 11 này chính là thiệp chúc mừng, tri ân thầy cô. Tùy chất liệu, mẫu mã, kiểu dáng và hãng sản xuất thì thiệp có giá thành khác nhau. Đặc biệt, những loại thiệp “handmade”, thiệp thủ công sẽ có giá cao hơn các loại in sẵn.

Kênh phân phối tăng khuyến mãi để hút khách

Bên cạnh hoa tươi và quà lưu niệm, các mặt hàng tiêu dùng, mỹ phẩm cũng là những món quà thiết thực được khách hàng lựa chọn. Tại các siêu thị, các loại dầu gội - dầu xả, sữa tắm, nước hoa của các thương hiệu mỹ phầm lớn như Clear, Dove, Enchanteur, Rejoice, Double Rich… được thiết kế bắt mắt, trang nhã với nhiều mức giá khuyến mãi khác nhau, chỉ từ 55.000 - 200.000 đồng/hộp. Đặc biệt, Saigon Co.op còn chủ động chuẩn bị các giỏ quà thiết kế sẵn với thành phần chính là các loại trái cây tươi với nhiều mức giá khác nhau, thấp nhất là 406.000 đồng, còn cao nhất là 1.066.900 đồng cho khách hàng lựa chọn.

2719-thi-truong-20-11-5
Hóa mỹ phẩm giảm giá mạnh trong dịp 20/11

Ngoài hệ thống siêu thị, nhiều cửa hàng thời trang công sở, mỹ phẩm, cửa hàng áo dài… tại TP. Hồ Chí Minh cũng có các chương trình giảm giá từ 10 - 50% cho khách hàng là thầy, cô giáo khi mua hàng vào ngày 20/11. Đơn cử như thời trang ELLY có chương trình giảm giá 30%, tặng thêm 10% trên tổng hóa đơn từ 2 sản phẩm khi mua hàng từ ngày 7 - 20/11.

Còn với các trang thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki,… cũng có nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá “sốc” lên tới 50% cho nhiều mặt hàng quà tặng thầy, cô giáo. Chẳng hạn từ nay đến hết ngày 20/11, nhiều mặt hàng hóa mỹ phẩm gồm kem dưỡng da, sữa tắm, dầu gội đầu, dầu xả tóc, son, phấn… của các thương hiệu Pond’s, Head&Shoulder, Sunsilk, Hazeline, X-men, Romano, Nivea... đồng loạt giảm giá.

Mặc dù các chương trình giảm giá, tặng quà cho người mua được nhà bán lẻ triển khai khá đa dạng song theo nhiều cửa hàng kinh doanh, thời điểm hiện tại người mua chưa nhiều. Các đơn vị này dự báo, có thể trong 2 ngày tới người tiêu dùng sẽ mua nhiều hơn và sản phẩm tập trung vào các giỏ hoa hoặc những món quà tặng thiết thực khác như hóa mỹ phẩm, thời trang…

Hà Duyên