Thị trường quà biếu: Hàng nội "thắng thế"

Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014. Lúc này, tại các siêu thị, chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội, các sản phẩm phục vụ quà biếu Tết, đặc biệt đối với các mặt hàng bánh, mứt kẹo, trà và các loại nước uống chủ yếu là hàng sản xuất trong nước đã được bày bán nhiều.

CôngThương - Giỏ quà Tết nghiêng nhiều về hàng Việt

Nếu như những năm trước, bánh kẹo được dùng làm quà biếu dịp Tết đa số khách hàng đều “sính ngoại” với các thương hiệu nổi bánh kẹo nổi tiếng là của Đan Mạch, Malaysia, Indonesia, Pháp… Nhưng tại thời điểm này, trên thị trường các sản phẩm bánh kẹo từ phân khúc trung bình đến cao cấp của các một số thương hiệu trong nước như Kinh Đô, Bibica, Hải Hà, Hữu Nghị đã được nhiều người lựa chọn làm quà tết.

Chị Thanh Hà (Giảng Võ- Hà Nội) chia sẻ: “Năm ngoái, nếu đặt quà biết Tết tôi phải đặt mua bánh kẹo ngoại trước một vài tháng, vừa đắt vừa tốn kém. Năm nay, tôi thấy hàng nội giá tiền thì vừa phải, chất lượng cũng chẳng thua kém gì hàng ngoại nhập. Cứ hàng trong nước là yên tâm rồi!”

Trên thực tế, bánh kẹo nội bây giờ mẫu mã đã đẹp phong phú, đa dạng, xuất xứ rõ ràng và chất lượng lại chẳng thua kém gì hàng ngoại nhập. Một xu hướng đáng mừng hiện nay là người tiêu dùng Việt Nam ngày càng đánh giá cao hàng Việt Nam. Trước đây số người hỏi tin dùng hàng Việt dưới 30%, nhưng đến thời điểm này đã có 71% người tiêu dùng tin tưởng vào hàng Việt Nam chất lượng cao. Trong hệ thống siêu thị của một số doanh nghiệp trong nước, hàng hóa sản xuất trong nước cũng chiếm 80-90%. Chẳng hạn: Big C có tới gần 90% là hàng sản xuất trong nước, hệ thống siêu thị của Saigon Coop có tới gần 95% là hàng sản xuất trong nước, hệ thống siêu thị Vinatex- mart 100% hàng sản xuất trong nước.

Theo khảo sát của phóng viên tại các siêu thị BigC, Fivimart, Intimex... cơ cấu giỏ quà Tết cũng nghiêng về hàng nội với giá dao động từ 300.000 đồng đến 1.000.000 đồng/giỏ.

Trừ sản phẩm rượu ở các giỏ quà Tết trung và cao cấp, còn lại khoảng 97% hàng hóa trong giỏ quà là hàng sản xuất tại Việt Nam gồm mứt bánh, kẹo, cà phê, trà hạt điều, khô bò lạp xường…”- Đại diện hệ thống Siêu thị BigC chia sẻ.

Với việc tiêu dùng hàng Việt đã góp phần khơi dậy lòng yêu nước và là hành động thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đặc sản Việt cũng lên ngôi

Trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014, ngoài những giỏ quà phong phú thì nhiều đặc sản hàng Việt như thịt trâu, thịt bò, thịt lợn gác bếp; lạp xường; gạo nếp nương Điện Biên; nấm hương rừng; bưởi Diễn; giò me… cũng được nhiều người quan tâm để đi biếu quà Tết.

Anh Nguyễn Văn Sự (Liễu Giai- Hà Nội) kể, các sếp thì cao lương mĩ vị loại nào chẳng có, tiền thì lại càng không thiếu nên tôi đã tìm tới những món quà đặc sản như bưởi Diễn- loại bưởi đặc sản ở vùng đất Diễn. Tôi đã tới tận vườn để hái, chọn từng quả vừa tươi ngon, vừa không lo dùng chất bảo quản. Bởi hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại hoa quả Trung Quốc đội lốt hàng Việt. Tự tay hái trên cây vừa thể hiện tấm lòng, vừa đảm bảo chất lượng. Giá dao động từ 50.000-70.000 đồng/quả đối với gốc cỗi. Còn nếu đặt mua trước khoảng 2-3 tháng, giá mua tại vườn khoảng 30.000-45.000 đồng/quả.

Còn với chị Thảo (Xuân Đỉnh, Hà Nội) lại chọn đặc sản của chính quê hương mình như thịt trâu, lạp sườn gác bếp Cao Bằng, măng khô, nấm hương rừng, miến dong để chọn quà biếu sếp và nhà chồng.

Tuy hàng nội chiếm ưu thế nhưng cũng không ít nơi nhập bánh, kẹo ngoại, các loại đặc sản "giả", không rõ nguồn gốc, chất lượng để làm giỏ quà biếu Tết. Do đó, người tiêu dùng khi mua nên chọn sản phẩm chất lượng của thương hiệu uy tín, đừng vì giá rẻ hay chuộng "mác" ngoại mà mua bánh kẹo, đặc sản giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm.

Thu Phương

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Gần 900 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

Gần 900 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

Hàng nghìn sản phẩm mới, thiết bị máy móc tiên tiến, vật liệu xây dựng, trang trí nội ngoại thất được giới thiệu tại Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024.
Tăng mạnh về lượng, xuất khẩu cá tra sang Brazil thu về gần 28 triệu USD

Tăng mạnh về lượng, xuất khẩu cá tra sang Brazil thu về gần 28 triệu USD

Mặc dù giá giảm nhưng lại được bù đắp bởi khối lượng tăng mạnh đã giúp xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil thu về gần 28 triệu USD trong quý I/2024.
4 tháng, xuất khẩu quế thu về 65,2 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu quế thu về 65,2 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu được 22.352 tấn quế, trị giá 65,2 triệu USD, giảm 9,4% về lượng và giảm 11% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Mì ăn liền sẽ được loại bỏ khỏi danh sách bị kiểm tra tần suất khi xuất khẩu sang EU

Mì ăn liền sẽ được loại bỏ khỏi danh sách bị kiểm tra tần suất khi xuất khẩu sang EU

Trong khi mì ăn liền sẽ được loại bỏ khỏi danh sách bị kiểm tra tần suất xuất khẩu sang EU, thì thanh long và đậu bắp đối diện với nguy cơ tạm dừng nhập khẩu.
Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Tỉnh Hải Dương luôn quan tâm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm nông nghiệp, nhất là vải thiều Thanh Hà và nông sản.

Tin cùng chuyên mục

Hoa Kỳ khởi xướng rà soát cuối kỳ lần thứ nhất túi dệt nhập khẩu từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng rà soát cuối kỳ lần thứ nhất túi dệt nhập khẩu từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã thông báo khởi xướng rà soát cuối kỳ lần thứ nhất đối với lệnh áp thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp túi dệt từ Việt Nam.
Hoa Kỳ chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép từ Việt Nam

Hoa Kỳ chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành thông báo chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép nhập khẩu từ Việt Nam.
Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Hơn 800 thương hiệu đến từ gần 20 quốc gia tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Bình Dương từ ngày 8-10/5/2024.
Giá cà phê xuất khẩu biến động, cà phê Arabica ngược chiều tăng

Giá cà phê xuất khẩu biến động, cà phê Arabica ngược chiều tăng

Giá cà phê Robusta tiếp tục giảm mạnh sau phiên nghỉ đầu tuần. Cà phê Arabica hồi phục một phần nguyên nhân do giới đầu cơ điều chỉnh, vì bán mạnh trước đó.
Hội chợ

Hội chợ ''Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024'': Trợ lực cho doanh nghiệp xuất khẩu phục hồi

Hội chợ “Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024" thu hút 450 gian hàng của hơn 400 doanh nghiệp. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu mở rộng thị trường.
Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Với lợi thế về địa lý, các thị trường gần như Trung Quốc, ASEAN đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong chiến lược kinh doanh của mình để tiết giảm chi phí.
Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Việc liên tục trúng các gói thầu lớn cũng như tìm được đơn hàng xuất khẩu đi các thị trường khó tính đã giúp giá gạo Việt “nóng” trở lại.
Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Để đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, Bộ Công Thương triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực điều tra cho cán bộ cơ quan cạnh tranh.
Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Việt Nam có nhiều nông sản khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, nhưng việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tại Australia chưa được chú trọng.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng nông sản, công nghiệp chế biến chế tạo, nhiên liệu khoáng sản.
Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hạt điều năm 2024 sẽ lấy lại mốc kỷ lục của năm 2021 và hướng tới mức kỷ lục mới 3,8 tỷ USD.
Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp là việc rất tốt, tuy nhiên, cần cân đối giữa việc hỗ trợ và đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.
Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Nhờ đầu tư sản phẩm chế biến sâu, thủy sản Việt Nam vẫn đứng vững, thậm chí chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng.
Canada coi Việt Nam là

Canada coi Việt Nam là 'cửa ngõ đi vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương'

Theo Liên đoàn phòng thương mại Quebec luôn coi Việt Nam là cửa ngõ để vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương-một khu vực phát triển nhanh và đầy năng động.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Giá xuất khẩu cà phê trong tháng 4/2024 đạt mức 3.791 USD/tấn, tăng 55,4% so với cùng kỳ. Dự báo, xuất khẩu cà phê trong những tháng còn lại của quý II sẽ tăng.
Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ trong tháng 4/2024 đạt 7.514 tấn, đây cũng là tháng có lượng xuất khẩu hồ tiêu cao nhất tính từ tháng 6/2021 (8.078 tấn).
Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Quý I/2024, Trung Quốc nhập khẩu 253,13 nghìn tấn thịt heo, với trị giá 497,06 triệu USD, giảm 52,1% về lượng và giảm 62% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Thói quen mua bán hàng trên mạng đã làm thay đổi bức tranh sôi động, nhộn nhịp thường thấy trước kia ở các khu chợ truyền thống.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động