Thị trường ô tô Việt tháng 4 sụt giảm nhẹ Thị trường ô tô tháng 6: Doanh số bán xe lắp ráp tăng, xe nhập khẩu giảm nhẹ |
28.920 ô tô được bán ra thị trường trong tháng 7/2024
Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong tháng 07/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 28.920 xe, tăng 9% so với tháng 06/2024 (26.575 xe) tăng 17% so với tháng 07/2023 (24.687 xe).
Trong tháng 7, có 22.847 xe du lịch được bán, tăng 15% so với tháng trước; ngoài ra có 5.857 xe thương mại, giảm 9% và 215 xe chuyên dụng, tăng 1% so với tháng trước.
Ngoài ra, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 13.788 xe, tăng 6% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 15.132 xe, tăng 11% so với tháng trước.
Thị trường ô tô tháng 7 tăng trưởng, gần 29.000 xe đến tay khách Việt. Ảnh minh họa |
Cũng theo số liệu của VAMA, doanh số bán xe nhập khẩu 7 tháng đầu năm 2024 đạt 82.167 chiếc, tăng cao so với 68.892 chiếc của 7 tháng đầu năm 2023 (tăng 19%).
Còn theo công bố riêng của Tập đoàn Thành Công (TC Group), doanh số xe Hyundai trong tháng 7 đạt 5.329 xe, tăng nhẹ 5,3% so với tháng 6 là (5.047 xe) và tăng 32% so với cùng kỳ năm 2023 (4.035 xe).
Tính chung doanh số xe do VAMA tổng hợp và thương hiệu Hyundai công bố, cả nước ước tính đã có tổng cộng 34.249 xe được bán ra thị trường trong tháng 7, tỷ lệ tăng là 8,3% so với tháng 6 (31.622 xe) và tăng 19,2% so với cùng kỳ năm 2023 (28.722 xe).
Về chủng loại xe, gộp chung hai nguồn thông tin, tháng 7 có 27.297 xe du lịch, 6.754 xe thương mại và 215 xe chuyên dụng được bán ra.
Về cơ cấu thị trường, doanh số của xe lắp ráp trong nước toàn thị trường theo tính toán của VAMA trong tháng 7 đạt 13.788 xe, tăng 6% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 15.132 xe, tăng 11% so với tháng trước.
Số liệu bán xe thống kê theo các tháng do VAMA công bố. Nguồn VAMA (*) |
Dựa trên công bố của VAMA và TC Group, xếp hạng thị phần thương hiệu trên thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 7/2024, Toyota tiếp tục giữ ngôi vị dẫn đầu với lượng bán đạt 6.479 xe, bao gồm 2.970 xe lắp ráp trong nước và 3.509 xe nhập khẩu nguyên chiếc. Theo sau vẫn là Hyundai với 5.329 xe, tăng 5,3%. Mitsubishi bán 3.835 xe, tăng 32% và vươn lên vị trí số 3 thay cho Ford. Hãng xe Mỹ Ford bán 3.150 xe, giảm 5%, tụt 1 bậc xuống vị trí số 4. KIA giữ vững vị trí số 5 với 2.679 xe, giảm 7%. Honda ở vị trí thứ 6 với 2.406 xe, tăng 74,2% so với tháng trước và tăng 50,7% so với cùng kỳ năm trước.
Thống kê xe nhập khẩu và xe lắp ráp theo tháng do VAMA công bố. Nguồn: VAMA |
Tính chung 7 tháng của năm 2024, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường theo VAMA tổng hợp và TC Group công bố đạt 193.514 xe (gồm 163.804 xe do VAMA tổng hợp, và 29.710 xe Hyundai do TC Group công bố riêng). Con số này giảm nhẹ 0,28% so với cùng kỳ năm 2023 (bán 194.060 xe).
Tăng sức tiêu thụ, các hãng thêm nhiều ưu đãi
Theo VAMA, nguyên nhân của sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 7 được cho là nhờ tâm lý đón chờ lệ phí trước bạ giảm của người dân. Nhiều khách hàng sẵn sàng lấy xe sớm vì e ngại sau ngày 1/8, hãng xe sẽ khó giữ được chính sách giá tốt do lệ phí trước bạ giảm 50% khiến hãng xe phải cắt khuyến mại cũ.
Lý giải cho việc này, các chuyên gia trong ngành cho rằng trong khi đang kỳ vọng chờ chính sách giảm lệ phí trước bạ thông qua, người tiêu dùng chuyển sang mua xe nhập khẩu nguyên chiếc bởi nhiều đại lý thực hiện khuyến mãi ưu đãi tương đương 50% hoặc thậm chí 100% lệ phí trước bạ.
Cụ thể, ngay đầu tháng 8, Honda ưu đãi sâu 5 mẫu xe, Honda Accord là mẫu xe có ưu đãi sâu nhất trong tháng 8 với mức giảm lên đến 220 triệu đồng tiền mặt. Trong số các mẫu xe có tên trong danh sách, Honda CR-V và Honda Accord tiếp tục gây bất ngờ với mức giảm lên tới trăm triệu.
Nhờ ưu đãi chính hãng, giá xe Honda Accord giảm từ 1,329 tỷ đồng xuống còn 1,099 tỷ đồng, rẻ hơn giá niêm yết của Toyota Camry nhưng vẫn cao hơn Mazda6 và Kia K5. Tương tự, Honda Việt Nam và nhà phân phối ô tô mang đến cơ hội sở hữu CR-V với chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ và tặng 01 năm bảo hiểm thân vỏ.
Cũng trong tháng 8, Toyota giảm giá hàng loạt mẫu xe như Vios, Avanza, Veloz, Yaris Cross bằng hình thức ưu đãi 50% lệ phí trước bạ.
Toyota Vios giá 458-545 triệu đồng có mức giảm khoảng 23-27 triệu đồng. Hai mẫu MPV là Avanza và Veloz giảm khoảng 28-33 triệu đồng. Còn Yaris Cross, chiếc crossover cỡ B, giảm khoảng 33-38 triệu đồng.
Bên cạnh việc được giảm giá, những mẫu xe nhập khẩu có sự đa dạng về mẫu mã, tiện nghi, từ các dòng xe đô thị nhỏ gọn đến các dòng xe SUV, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Chính vì vậy mà một số mẫu xe nhập khẩu như Mitsubishi XForce, Xpander, Toyota Yaris Cross… có doanh số nằm trong top xe bán chạy của tháng.
Doanh số của Vios tăng tới 2,3 lần so với tháng trước và giữ vị trí thứ 2 với 1.745 xe. Ảnh minh họa |
Tuy nhiên, bất ngờ nhất phải kể đến Toyota Vios khi có doanh số tăng tới 2,3 lần so với tháng trước và giữ vị trí thứ 2. Cụ thể, tháng 7 vừa qua Toyota Vios đạt 1.745 xe. Trong khi đó, mẫu xe đối thủ Hyundai Accent ở vị trí thứ 7.
Đáng chú ý, trong tháng 7 vừa qua, hai mẫu xe là Toyota Veloz Cross và Honda City cũng góp mặt trong top 10 sau một thời gian vắng bóng, thế chỗ của Hyundai Creta và Ford Territory.
Các vị trí lần lượt trong top ô tô bán chạy trong tháng 7 như sau: Mitsubishi Xpander: 1.492 chiếc, Ford Ranger: 1.276 chiếc, Toyota Yaris Cross: 1.242 chiếc, Mazda CX-5: 1.044 chiếc, Hyundai Accent: 985 chiếc, Ford Everest: 951 chiếc, Toyota Veloz Cross: 766 chiếc, Honda City: 744 chiếc.
Nhìn nhận về thị trường trong thời gian tiếp theo, nhiều quan điểm cho rằng sức mua sẽ “đi ngang” trong bối cảnh nhiều hãng vẫn duy trì các mức ưu đãi “khủng” như một biện pháp ứng phó với “tháng Ngâu” (tháng Bảy Âm lịch) - thường được xem là thời điểm không thích hợp để mua sắm tài sản lớn.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 7/2024, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại của Việt Nam đạt 17.233 chiếc, tương đương hơn 343 triệu USD, tăng 8,5% về lượng, tăng 10,6% về kim ngạch so với tháng 6. Lũy kế từ đầu năm, nước ta nhập khẩu tổng cộng 91.637 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá hơn 1,89 tỷ USD, tăng 14,8% về lượng , tăng nhẹ 0,9% về kim ngạch so với cùng kỳ. Giá nhập khẩu trung bình đạt 20.647 USD/chiếc (518 triệu đồng/chiếc), giảm 11,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Indonesia là thị trường cung cấp ô tô nguyên chiếc lớn nhất cho Việt Nam trong 7 tháng đầu năm, đạt 38.040 chiếc, tương đương 557,3 triệu USD, có giá 14.650 USD/chiếc (tương đương 367 triệu đồng/chiếc), tăng 29% về lượng, tăng 39% về kim ngạch và tăng 8% về giá so với cùng kỳ. Thị trường nhập khẩu ô tô nguyên chiếc lớn thứ 2 của Việt Nam là Thái Lan, đạt 32.717 chiếc trong 7 tháng đầu năm, trị giá 628,6 triệu USD, giảm 9,3% về lượng và giảm 17,5% về kim ngạch so với 7 tháng năm 2023. Giá nhập khẩu bình quân đạt 19.213 USD/chiếc (482 triệu đồng/chiếc), giảm 9% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, Trung Quốc đang là thị trường tích cực đẩy mạnh xuất khẩu ô tô sang Việt Nam kể từ đầu năm. Cụ thể, Việt Nam nhập khẩu 17.235 chiếc trong 7 tháng năm 2024, tương đương 521,6 triệu USD, giá đạt 30.267 USD/chiếc (760 triệu đồng/chiếc), tăng 168% về lượng, tăng 108% về kim ngạch nhưng giảm 22,4% về giá so với cùng kỳ. Đây cũng là thị trường nhập khẩu ô tô lớn thứ 3 của Việt Nam. Riêng tháng 7, Việt Nam nhập từ quốc gia tỷ dân hơn 2.524 chiếc ô tô, đạt gần 66,4 triệu USD, tăng 327% về lượng và tăng 156% về kim ngạch so với tháng 7/2023. |