Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 5/2021, doanh số ô tô trên toàn thị trường đạt 25.585 xe, giảm 15% so với tháng 4 nhưng tăng 34% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, xe du lịch đạt doanh số 17.581 xe, giảm 14% so với tháng trước, xe thương mại đạt 7.482 xe, giảm 16% và xe chuyên dụng đạt 522 xe, giảm 33%.
Về cơ cấu thị trường, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 13.825 xe, giảm 20% so với tháng trước. Số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 11.760 xe, giảm 7% so với tháng trước.
TC Motor - nhà phân phối xe Hyundai - cho biết tổng doanh số xe Hyundai tháng 5 đạt 6.053 xe, cộng dồn 28.477 xe 5 tháng đầu năm. Trong đó, Hyundai Accent giữ vững vị trí thứ nhất với 1.620 xe đến tay khách hàng trong tháng 5, cộng dồn 8.578 xe. Hyundai Santa Fe thế hệ mới được giới thiệu vào giữa tháng 5 cũng ghi nhận con số ấn tượng, với 1.288 xe được bán ra, tăng trưởng 50,2% so với tháng 4/2021, doanh số cộng dồn 5 tháng đầu năm 2021 đạt 4.135 xe.
Thị trường ô tô tháng 5: Sức mua giảm mạnh |
Dù tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, VinFast tiếp tục duy trì doanh số ổn định trong tháng 5/2021. Cụ thể, VinFast đã bán tổng cộng 2.855 xe Lux SA2.0, Lux A2.0 và Fadil trong tháng 5/2021, tăng 5% so với tháng 4/2021. VinFast Fadil vẫn là mẫu xe đạt doanh số bán ấn tượng nhất của VinFast, với 1.868 xe đến tay khách hàng trong tháng 5, tăng 19,8% so với tháng 4.
Hai mẫu xe cao cấp dòng Lux cũng đạt mức rất cao trong phân khúc xe sang cỡ E: Lux A2.0 đạt 457 xe bán ra, trong khi Lux SA2.0 có 530 xe được bàn giao đến tay khách hàng. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, VinFast đã bán ra tổng cộng 12.421 xe Lux SA2.0, Lux A2.0 và Fadil.
Sự sụt giảm về sức mua trên thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 5 trên thực tế đã được dự báo trước. Hồi tháng 4, lượng ô tô bán ra trên toàn thị trường cũng đã bất ngờ chững lại sau quãng thời gian 3 tháng đầu năm tăng trưởng mạnh mẽ. Đại diện một số hãng xe cho biết, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng suy giảm sức mua của thị trường chủ yếu do nguồn cung thiếu hụt. Dịch bệnh Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động giao thương, xuất nhập khẩu.
Một nguyên nhân khác do ngành ô tô toàn cầu đang rơi vào tình cảnh thiếu chip trầm trọng. Các nhà sản xuất ô tô trên thế giới thời gian gần đây đã phải điều chỉnh dây chuyền sản xuất do thiếu chip. Khủng hoảng chip xảy đến do một số chậm trễ trong sản xuất - tình trạng mà các hãng chip nói là do nhu cầu chip toàn cầu phục hồi quá nhanh so với dự kiến từ đại dịch Covid-19, khiến họ “trở tay không kịp”.
Trước tình hình đó, để duy trì kết quả kinh doanh trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, một số nhà phân phối, kinh doanh ô tô đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, chăm sóc khách hàng. Đơn cử như VinFast triển khai hình thức phục vụ tận nhà khách hàng trên toàn hệ thống, ưu tiên các khách hàng mua xe trả góp qua website của hãng và các chính sách hỗ trợ, chăm sóc khách hàng khác…