Thị trường ô tô sôi động với xu hướng hybrid

Thị trường ô tô Việt Nam cuối năm sôi động với xe hybrid, HEV chiếm ưu thế và được nhiều hãng, cả nội lẫn xe sang, phát triển.

HEV chiếm ưu thế, EREV mở ra cơ hội mới

Thị trường ô tô Việt Nam bước vào những tháng cuối năm càng trở nên sôi động hơn với hàng loạt mẫu xe mới ra mắt. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), báo cáo ghi nhận ghi nhận 1.397 chiếc xe hybrid được bán ra trong tháng 10, tăng 26 xe tương đương với khoảng 1,9% so với tháng 9/2025. 

Mặc dù mức tăng này thấp hơn 1,6% lượng xe hybrid bán ra vào tháng 10 năm ngoái nhưng nó vẫn giúp doanh số ô tô hybrid nói chung của toàn thị trường tiếp tục bước sang tháng thứ 5 liên tiếp tăng trưởng.

Thị trường xe hybrid tăng trưởng nhờ đa dạng dải sản phẩm. Ảnh minh họa

Thị trường xe hybrid tăng trưởng nhờ đa dạng dải sản phẩm. Ảnh minh họa 

Toyota là hãng tiên phong khai mở phân khúc xe Hybrid tại Việt Nam với sự ra mắt của Corolla Cross 1.8HEV vào tháng 8/2020. Khi đó, nhiều người hoài nghi về khả năng phù hợp của xe HEV tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, sau hơn 5 năm, hãng xe Nhật Bản đã chứng minh tính đúng đắn của lựa chọn này. Tiếp bước Toyota, nhiều hãng xe lớn khác như Suzuki, Honda, Kia, cùng các thương hiệu xe Trung Quốc, đều phát triển dòng sản phẩm hybrid.

Hiện nay, xe hybrid tại Việt Nam gồm PHEV (Plug-in hybrid, hybrid sạc ngoài) và các loại hybrid tự sạc như HEV (Full Hybrid) và MHEV (hybrid nhẹ). Trong đó, HEV đang chiếm ưu thế nhờ dải sản phẩm đa dạng và khả năng vận hành linh hoạt. 

PGS.TS Nguyễn Thường Lạng, chuyên gia kinh tế và thương mại quốc tế, giảng viên cao cấp Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế, Đại học Kinh tế Quốc dân nhận định: “Sự phát triển của xe hybrid tại Việt Namphản ánh xu hướng toàn cầu, đồng thờiđáp ứng nhu cầu tiêu dùng linh hoạt. Người dùng không chỉ quan tâm tới tiết kiệm nhiên liệu, mà còn muốn phương tiện tiệnlợi, dễ tiếp cận với hạ tầng hiện có”.

Gần đây, thông tin về một hãng xe điện sản xuất tại Việt Nam chuẩn bị phát triển dòng xe hybrid cũng đang thu hút sự quan tâm của thị trường. Điều này có thể vừa giải tỏa nỗi lo về trạm sạc, vừa mở rộng tệp khách hàng. Hai mẫu xe chủ lực của hãng được dự đoán sẽ áp dụng cấu trúc hybrid trong tương lai gần.

Điểm đáng chú ý, hãng này có thể áp dụng loại EREV (Extended-Range Electric Vehicle), trong đó xe vẫn chạy điện chủ yếu, động cơ xăng chỉ tạo điện cho pin. Đây là xu hướng đang thịnh hành tại nhiều thị trường lớn, giúp giải quyết nỗi lo về phạm vi hoạt động và hạn chế trạm sạc. Công nghệ pin LFP do hãng tự chủ sản xuất được xem là lợi thế, vừa an toàn, bền bỉ, vừa giúp tối ưu chi phí và giá bán cạnh tranh, đồng thời đảm bảo phạm vi chạy điện ấn tượng.

Ngoài ra, thay đổi chính sách ưu đãi thuế từ năm 2026, với mức thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho xe hybrid chỉ bằng 70% so với xe động cơ đốt trong, càng khiến phân khúc xe lai trở nên hấp dẫn với các nhà sản xuất. Các chuyên gia về ô tô nhận định rằng công nghệ hybrid, đặc biệt dạng EREV, đòi hỏi hệ thống quản lý năng lượng phức tạp và chi phí phát triển cao. Nhưng nếu hãng triển khai thành công, họ có thể tiếp cận nhóm khách hàng rộng hơn và tăng sức cạnh tranh trên thị trường toàn cầu”.

Cầu nối năng lượng và lợi thế cạnh tranh

Xe hybrid không chỉ là xu hướng công nghệ, mà còn là giải pháp chiến lược trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt. Theo PGS.TS Nguyễn Thường Lạng, xe điện hóa là xu hướng tất yếu trên toàn cầu nhưng phụ thuộc lớn vào hạ tầng năng lượng. Giá thành xe điện hóa cao hơn xe thông thường từ 10 - 40%, thậm chí gấp đôi với một số dòng. Vì vậy, nhiều quốc gia đã chuyển hướng ưu đãi sang các dòng xe năng lượng mới thay vì tập trung riêng vào xe điện, chẳng hạn Trung Quốc, Mỹ và nhiều nước châu Âu đã giảm hỗ trợ xe điện.

Xe hybrid sạc ngoài hay Full Hybrid cho phép vận hành bằng điện trong nội đô, đồng thời sử dụng động cơ xăng khi cần, giúp người dùng không còn lo lắng về phạm vi di chuyển hay thiếu trạm sạc. 

Các chuyên gia nhận định việc kết hợp xe điện và xe hybrid trong cùng chiến lược sản phẩm sẽ giúp các hãng Việt Nam tăng tính cạnh tranh, tiếp cận đa dạng khách hàng và linh hoạt trong bối cảnh biến động giá nguyên liệu, chính sách hỗ trợ và hạ tầng chưa đồng bộ. Điều này không chỉ là giải pháp kỹ thuật, mà còn là chiến lược kinh doanh thông minh, phù hợp xu hướng đa dạng hóa công nghệ toàn cầu.”

Đáng chú ý, ngay cả các hãng xe sang cũng đang đa dạng hóa dải sản phẩm bằng các mẫu PHEV. Điển hình, GLE 400 e 4MATIC là mẫu PHEV đầu tiên của Mercedes-Benz ra mắt tại Việt Nam, kết hợp động cơ đốt trong và động cơ điện. Chiếc xe sở hữu hệ truyền động PHEV thế hệ mới mạnh mẽ với 381 mã lực và mô-men xoắn 650 Nm. Pin lithium-ion cho phép di chuyển hoàn toàn bằng điện khoảng 95-114 km (WLTP). Xe hỗ trợ nhiều chế độ vận hành, từ EV Mode yên tĩnh trong đô thị, hybrid linh hoạt đến Sport hiệu suất cao.

Các hãng xe sang chạy đua ra mắt các mẫu xe hybrid tại Việt Nam

Các hãng xe sang chạy đua ra mắt các mẫu xe hybrid tại Việt Nam

Trong khi đó, nhiều ông lớn khác trong ngành xe sang như Volvo, Lexus Bentley cũng đã giới thiệu các dòng xe lai điện trong những năm trở lại đây. 

Ông Lạng nhận định, xe hybrid, kể cả ở phân khúc sang, không chỉ đáp ứng nhu cầu linh hoạt về năng lượng mà còn nâng tầm trải nghiệm lái, đồng thời củng cố chiến lược đa dạng hóa sản phẩm của các hãng, giúp họ tiếp cận nhiều nhóm khách hàng và tăng sức cạnh tranh trên thị trường. 

Nhiều thị trường quốc tế cho thấy người dùng ưa chuộng dòng xe hubridsạc trong, vận hành hoàn toàn bằng điện ở đô thị nhưng chuyển sang động cơ đốt trong khi chạy đường dài. Trên thực tế, các hãng xe triển khai thành công xe hybrid hiện đã trở thành đối trọng mạnh với nhiều đối thủ, đồng thời củng cố chiến lược phát triển toàn cầu. 

Trần Đình
Bình luận