Tăng trưởng trở lại
Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) vừa thông báo kết quả bán hàng tháng 11/2023. Theo đó, tổng số lượng xe Hyundai bán ra trên thị trường đạt 7.980 chiếc, tăng 6,9% so với tháng 10.
Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 11 với 1.686 xe đến tay khách hàng, tăng 14,4% so với tháng 10. Hyundai Creta tiếp tục phong độ với 1.218 xe bán ra, đứng ở vị trí thứ 2 trong tháng. Hyundai Tucson xếp ở vị trí thứ 3 với 1.177 xe bán ra trong tháng 11.
Hyundai Santa Fe đứng thứ 4 với số bán đạt 1.064 xe, tăng trưởng 15,8% so với tháng 10. Hyundai Grand i10 với 752 xe bán ra đứng ở vị trí thứ 5, tăng trưởng 12,1%. Hyundai Custin, đạt số bán 529 xe trong tháng 11, đứng ở vị trí thứ 6 với mức tăng trưởng 63,2%.
Hyundai Stargazer đứng ở vị trí thứ 7 doanh số đạt 355 xe. Hyundai Elantra đứng ở vị trí thứ 8 với 331 xe bán ra, tăng trưởng 31,9% so với tháng 10. Hyundai Palisade đang dần khắc phục thiếu hụt nguồn cung linh kiện với doanh số đạt 94 xe bán ra. Các mẫu xe thương mại Hyundai đạt doanh số 774 xe bán ra trong tháng 11/2023.
Thị trường ô tô cuối năm dần khởi sắc |
Tương tự, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam cũng vừa công bố tổng doanh số bán hàng trong tháng 11/2023 đạt 5.994 xe (bao gồm xe Lexus). Theo đó, doanh số toàn quốc của các mẫu xe Toyota đạt 5.833 xe, trong đó có 3.440 xe lắp ráp trong nước và 2.393 xe nhập khẩu nguyên chiếc. Mẫu xe Vios, Veloz Cross & Yaris Cross nằm trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường với doanh số 1.556 xe, 1.116 xe và 1.092 xe.
Trong tháng 11, Lexus đã mang đến trải nghiệm mới cho 161 khách hàng với tổng doanh số tích lũy kể từ khi thương hiệu được giới thiệu tại Việt Nam đạt 12.041 xe.
Công ty Honda Việt Nam công bố doanh số bán ô tô trong tháng 11/2023 tăng 17,6% so với tháng trước và tăng 75,8% so với cùng kỳ năm trước.
Trái ngược với mảng kinh doanh ô tô, ở mảng kinh doanh xe máy, Công ty Honda Việt Nam có doanh số bán hàng đạt 168.420 xe, giảm 6,9% so với tháng trước và giảm 21,9% so với cùng kỳ năm trước.
Kết thúc tháng 11, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng công bố, doanh số bán hàng trên toàn quốc của các doanh nghiệp thành viên (không bao gồm TC Motor và VinFast) đạt 27.953 xe, tăng 10,17% so với tháng 10/2023 và giảm 23% so với tháng 11/2022.
Doanh số này bao gồm 22.451 xe du lịch (tăng 14%), 5.318 xe thương mại (giảm 5%) và 184 xe chuyên dụng (tăng 30%). Về cơ cấu thị trường, doanh số của xe lắp ráp trong nước tháng 11 đạt 18.092 xe và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.861 xe, đều tăng 10% so với tháng trước.
Lũy kế 11 tháng đầu năm nay, tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA trên toàn thị trường đạt 263.249 xe, giảm 29% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xe ô tô du lịch đạt doanh số 198.573 xe (giảm 31%); xe thương mại đạt 62.671 xe (giảm 16%) và xe chuyên dụng đạt 2.005 xe (giảm 57%).
Số liệu bán xe thống kê theo các tháng do VAMA công bố |
Tuy nhiên, cộng cả doanh số bán hàng của TC Motor (sản xuất và phân phối thương hiệu xe Hyundai) trong tháng 11 là 7.980 xe, thị trường ô tô Việt Nam đã bán ra tổng cộng 35.933 xe (VinFast không công bố số liệu doanh số theo tháng từ tháng 8/2023), tăng 3.106 xe so với tháng 10, tương ứng tỷ lệ tăng 9,46%. Tính chung 11 tháng qua, doanh số bán hàng của các thành viên VAMA và TC Motor đạt 319.855 xe, giảm 27,5% so với cùng kỳ năm 2022.
Về xếp hạng thị phần thương hiệu trên thị trường, Hyundai tiếp tục giữ vị trí đầu bảng với lượng bán 7.980 xe (tăng 7%). Toyota ở vị trí số 2 với 5.833 xe (tăng 44%) bán ra. Vị trí số 3 tiếp tục không thay đổi với KIA, bán được 4.138 xe (tăng 3%). Thay đổi xảy ra ở vị trí số 4 khi Ford bán được 3.922 xe (tăng 28%), đẩy Mazda xuống vị trí số 5 với 3.505 xe đã bán (giảm 11%).
Ưu đãi, giảm giá sập sàn
Với kết quả trên, có thể thấy, thị trường ô tô Việt Nam những tháng cuối năm có sự tăng trưởng bất ngờ trở lại. Điều này cho thấy người dân đã bắt đầu mạnh tay mua ô tô mới dịp cuối năm.
Theo các nhà phân tích, một phần sức mua tăng lên cũng nhờ các hãng xe và các đại lý liên tiếp tung ưu đãi, giảm giá từ vài chục đến vài trăm triệu. Ngoài cú hích ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ, một số hãng xe còn ưu đãi tặng 50% còn lại đối với xe sản xuất trong nước hoặc 100% phí trước bạ đối với xe nhập khẩu.
Dự báo trong tháng 12, thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục đạt doanh số tăng cao, bởi đây là tháng cuối cùng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước còn hiệu lực, đồng thời cũng là dịp mua sắm cao điểm chuẩn bị đón Tết theo thông lệ thị trường hàng năm và các hãng xe tiếp tục tung ra nhiều ưu đãi, giảm giá sâu.
Chẳng hạn như Subaru Việt Nam hiện đang ưu đãi cho khách mua xe Forester trong tháng 12 cao nhất lên đến 270 triệu đồng. Theo đó, Subaru Forester i-S ES 2023 được giảm từ mức 1,199 tỷ đồng xuống còn 929 triệu đồng. Khách hàng mua xe còn nhận được nhiều quà tặng khác đi kèm.
Subaru Outback xuất xưởng năm 2022 đang hưởng ưu đãi lớn nhất trị giá tới 440 triệu đồng, gồm 3 năm chi phí lãi suất vay 0%, 4 năm không chi phí bảo hiểm vật chất, bảo hành 5 năm không giới hạn số ki-lô-mét, kèm quà tặng tiền mặt…
Chương trình khuyến mại “Đón mùa lễ hội - Tưng bừng ưu đãi” áp dụng từ ngày 5/12 đến hết 31/12/2023 của Honda Việt Nam |
Công ty Honda Việt Nam cũng thông báo chương trình khuyến mại “Đón mùa lễ hội - Tưng bừng ưu đãi” áp dụng từ ngày 5/12 đến hết 31/12/2023 cho toàn bộ các mẫu xe ô tô đang bán trên thị trường. Cụ thể, các mẫu xe từ lắp ráp đến nhập khẩu đều được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ vào giá bán. Điều này có nghĩa xe lắp ráp trong nước sẽ được giảm tới 100% lệ phí trước bạ (Nghị định 41/2023/NĐ-CP cho phép từ ngày 1/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023 giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và 50% lệ phí doanh nghiệp khuyến mại).
Nhờ đó, giá xe Honda City đang được giảm lên tới 100% trước bạ, giúp bản G chỉ còn 531 triệu đồng (giá niêm yết 559 triệu đồng), bản L giá còn 559 triệu đồng (giá niêm yết 589 triệu), bản RS giá giảm từ 609 triệu xuống còn 579 triệu đồng.
Tương tự, Toyota Việt Nam cũng tung chương trình khuyến mãi ngay từ những ngày đầu tháng 12. Cụ thể, các mẫu xe bao gồm Vios, Veloz Cross hay Avanza Premio đều được hỗ trợ lệ phí trước bạ lên tới 50%, từ 28 tới 35 triệu đồng và được tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ của Toyota Gói vàng.
Trong khi đó, mẫu xe Toyota Yaris Cross được hỗ trợ lệ phí trước bạ lên tới 100% từ 73 tới 86 triệu đồng tùy từng phiên bản kèm 2 năm bảo hiểm thân vỏ Toyota Gói vàng.
Với mức khuyến mãi trên, giá mới của Toyota Vios còn từ 455 - 562 triệu đồng, Veloz Cross còn từ 625 - 671 triệu đồng, Avanza Premio giá còn từ 530 - 568 triệu đồng.
Giảm “khủng” nhất là VinFast Lux A2.0 còn tồn kho tại một số đại lý (VIN 2022) với mức giảm khoảng 500 - 800 triệu đồng. Theo đó, VinFast Lux A2.0 trước khi khai tử hồi tháng 7/2022 có giá niêm yết từ 1,115 - 1,358 tỷ đồng, nhưng nay chỉ còn 600 triệu đồng cho bản nâng cao và 680 triệu đồng cho bản cao cấp.
Ngoài việc giảm giá cho hàng tồn VinFast Lux A2.0, hãng VinFast còn tung chương trình ưu đãi đến 30 triệu đồng đối với khách hàng đặt cọc mẫu xe điện mới VF7.
Theo các chuyên gia, tháng 12 đang hội tụ rất nhiều yếu tố khiến doanh số bán hàng có thể sẽ "bùng nổ":
Thứ nhất, đến từ quy luật chung khi đây luôn là tháng có lượng bán ra nhiều nhất của các năm do đặc điểm về tâm lý mua hàng của khách Việt là "tậu xe chơi Tết".
Thứ hai, khác với cảnh khan hàng, tăng giá, "bia kèm lạc" như mọi năm, các hãng xe đang có những chính sách giảm giá rầm rộ ở nhiều phân khúc. Thậm chí nhiều mẫu xe bình dân giá trên dưới 1 tỷ cũng giảm giá mạnh đến cả trăm triệu và liên tục lập nên đáy mới. Giá ô tô đang là tốt nhất trong khoảng gần 10 năm trở lại đây.
Thứ ba, cũng là điều quan trọng nhất, đó là chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ chỉ còn được áp dụng hết tháng 12/2023. Chính phủ đã có 3 lần điều chỉnh giảm 50% lệ phí trước bạ cho "xe nội" vào những năm 2020, 2021 - 2022 và 2023 nhằm kích cầu sau dịch Covid-19. Nhưng trong năm 2024 rất khó có thể có thêm một đợt giảm tương tự nào nữa. Và đây có thể là "chuyến tàu cuối" để khách Việt được giảm một khoản tiền đáng kể khi mua xe mới.