Thị trường ngày lễ Vu Lan: Thực phẩm chay 'được mùa' kinh doanh

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong dịp lễ Vu Lan từ đầu tháng 7 Âm lịch đến nay, ngành hàng thực phẩm chay bắt đầu vào mùa kinh doanh sôi động hơn so với tình hình trầm lắng chung của thị trường.

Hàng năm, vào những ngày sát dịp Rằm tháng 7 Âm lịch-lễ Vu Lan báo hiếu, thị trường hoa quả, cỗ chay, vàng mã... rất sôi động, nhưng năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên thị trường cũng có phần trầm lắng hơn so với mọi năm.

3943-unnamed-22

Mặc dù vậy, xu hướng lựa chọn cũng khách hàng cũng có nhiều biến chuyển thích nghi với tình hình mới, nhanh gọn tiện lợi thông qua kênh bán hàng online với các mặt hàng ăn chay phong phú đa dạng.

Xu hướng nhanh, tiện lợi

Cũng bởi dịch COVID-19, việc xuất khẩu trái cây gặp khó, chủ yếu tiêu thụ sản phẩm nội địa. Hoa quả trong nước vừa ngon lại vừa rẻ, được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Hiện, miền Bắc đang vào vụ na Chi Lăng và Đồng Bành (tỉnh Lạng Sơn). Giá na năm nay khá thấp, na dai loại 1 từ 3-4 quả/kg khoảng 50.000 đồng/kg, loại 2 khoảng 30.000-40.000 đồng/kg; na bở có mức giá cao hơn gấp khoảng đôi, ba lần.

Đối với nhãn chín muộn Hà Nội, giá bán trên thị trường hiện đang phổ biến từ 25.000-30.000 đồng/kg. Nhãn chín muộn Hà Nội cũng đang vào vụ thu hoạch, với hương thơm đặc trưng, vị ngọt, cùi giòn nên được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn.

Ngoài ra, lê xanh, thanh long ruột đỏ, xoài, măng cụt... được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích với mức giá khá mềm.

Chị Nguyễn Thị Dung, tiểu thương bán hoa quả ở chợ Kim Liên cho biết, năm nay, do tác động của dịch COVID-19 nên giá hoa quả không cao hơn so với những ngày thường là mấy. Song dù giá cả không cao nhưng lượng hàng tiêu thụ rất chậm, người mua thắp hương cũng chưa nhiều.

Trong khi trái cây giá cả ở mức thấp, thì hoa tươi lại khá đắt đỏ. Nguyên nhân là do thời tiết những ngày gần đây ở Hà Nội mưa to gây ngập úng và hỏng nát hết hoa khiến cho nguồn cung từ vùng trồng hoa lớn tại Hà Nội như Tây Tựu, Mê Linh... giảm mạnh.

Trong khi đó, lượng hoa nhập từ Đà Lạt không nhiều. Hiện nay, giá hoa hồng phổ biến ở mức 7.000-10.000 đồng/bông, giá hoa cúc vàng ở mức 6.000 đồng/bông, 1 bó hoa cúc vàng Đà Lạt (bông nhỏ) 3 cành giá 25.000 đồng/bó, hoa huệ khép 60.000 đồng/chục bông.

Nhìn chung, thị trường Hà Nội trong dịp lễ Vu Lan báo hiếu năm nay khá ảm đạm. Hàng năm, giờ này phố Hàng Mã (Hà Nội) nơi chuyên bán buôn, bán lẻ các mặt hàng vàng mã rất nhộn nhịp nhưng năm nay lại rất thưa thớt người mua.

Bà Phạm Thị Mai, chủ cơ sở vàng mã Hoàng Tuấn (huyện Thường Tín, Hà Nội) cho biết, người dân chủ yếu đốt các mặt hàng vàng mã nhỏ. Những mô hình vàng mã lớn rất ít khách đặt mua, lượng hàng giảm nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Giá các mẫu mã vàng mã năm nay không có biến động nhiều so với mọi năm.

Nhiều cửa hàng kinh doanh vàng mã cho biết, dù đã lường trước được ảnh hưởng của dịch COVID-19 làm giảm sức mua, tuy nhiên việc tiêu thụ thật sự khó khăn.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng, nhiều gia đình trẻ hiện nay thường lựa chọn việc mua đồ thắp hương vào sát ngày Rằm chứ không mua trước. Do đó, nhiều người bán vẫn đặt kỳ vọng sẽ đắt khách vào những ngày sắp tới.

Chị Bùi Hằng Trang, nhân viên ngân hàng Techcombank cho biết, quan niệm về ngày Vu Lan báo hiếu đã ít nhiều thay đổi, bản thân chị chỉ thành tâm mua hoa tươi quả tốt để cúng cho các cụ, không còn cúng, đốt nhiều vàng mã như trước nữa. Theo chị Trang, đốt nhiều vàng mã vừa gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn cháy nổ vừa tốn kém tiền của.

Bên cạnh việc mua sắm hoa quả, vàng mã để cúng tổ tiên, ông bà, cha mẹ trong dịp lễ Vu Lan, nhiều gia đình còn đặt cỗ chay để cúng giỗ. Hiện nay, dịch vụ bán đồ chay ngày càng trở nên phổ biến.

Nếu như trước đây, món ăn chay chỉ đơn giản là các món rau củ luộc, các món giả mặn đơn giản như giò chả lụa, nem... thì nay, mâm cỗ chay rất phong phú, đa dạng với nhiều mẫu mã và giá thành khác nhau, khoảng từ 650.000-1.100.000 đồng/mâm.

Một số nhà hàng nhận đặt cỗ và phục vụ tận nơi, nhằm đáp ứng nhu cầu ăn cỗ chay tại nhà dành cho khách hàng bận rộn hoặc cỗ chay cho nhà chùa.

Những ngày này, các quán ăn chay cũng trở nên đông đúc hơn ngày thường. Theo chủ các quán chay, khách chỉ tới ăn chay nhiều vào ngày mồng 1 và ngày Rằm, nhưng trong tháng Vu Lan, lượng khách đều đặn từ đầu tháng trở lại đây, tính ra tăng tới 3-4 lần so với những tháng khác.

Các suất chay có giá cả khá ổn định, trung bình từ 35.000-70.000 đồng/suất. Ngoài ra, nhiều nhà hàng còn có tiệc buffet chay, trung bình từ 100.000-200.000/người.

Theo các chuyên gia nghiên cứu về tôn giáo cho rằng, việc đốt vàng mã mang màu sắc mê tín dị đoan, đó là tín ngưỡng dân gian do ảnh hưởng của Văn hóa Trung Hoa từ xa xưa, hoàn toàn không phải là tín ngưỡng của Đạo Phật.

Hiện nay, một số chùa vẫn duy trì tục đốt vàng mã, tục lệ này do các Phật tử tự đem vào chùa chứ các Tăng Ni không chủ trương việc này.

Để cúng Rằm tháng 7 không nhất thiết phải chọn ngày, mà cứ trước 15/7 âm lịch có thể bắt đầu lễ cúng và thành tâm. Thông thường, dân gian sẽ cúng trong khoảng thời gian từ ngày 2-14/7 âm lịch.

Đáng chú ý, năm nay do dịch COVID-19, mọi người cũng hạn chế đến các nơi công cộng, cửa hàng. Vì vậy, hiện tại, cùng với kênh mua sắm trực tiếp thì các kênh bán hàng online cũng khá đắt khách.

Thực phẩm chay chế biến sẵn lên ngôi

Ghi nhận tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, trong dịp lễ Vu Lan từ đầu tháng 7 Âm lịch đến nay, ngành hàng thực phẩm chay bắt đầu vào mùa kinh doanh sôi động hơn so với tình hình trầm lắng chung của thị trường.

Tại một số điểm bán, kênh bán hàng online... doanh số ngành thực phẩm chay chế biến sẵn đã tăng từ 5-10% so với thời điểm bình thường.

Chị Minh Anh, chủ cửa hàng kinh doanh thực phẩm chay trên đường Bùi Đình Túy, Quận Bình Thạnh cho biết, khi nói đến ngành thực phẩm chay, mọi người thường chỉ nghĩ đến những sản phẩm đồ hộp, thực phẩm công nghệ, hàng đông lạnh, nhưng ngành này còn bao gồm thực phẩm chế biến sẵn, ẩm thực tại hệ thống nhà hàng, khách sạn, quán ăn.

Trong bối cảnh dịch bệnh, quán ghi nhận doanh số bán hàng mang đi tăng vượt trội so với thực khách thưởng thức tại chỗ.

Để chuẩn bị tốt cho việc cải thiện doanh số nhân dịp này, chị Minh Anh cho biết, ngay từ những ngày đầu tháng thì quán đã tăng cường thực đơn chay và phục vụ hình thức buffet tự chọn. Theo đó, thực khách thưởng thức tại chỗ hay mua mang đi đều có thể tự chọn những món ưa thích với giá dao động từ 35.000 - 50.000 đồng/phần.

Tương tự, bà Bé Hai, chủ nhà hàng chay trên đường 3/2, Quận 10 cho hay, vì quán đã có thời gian kinh doanh hơn chục năm, nên có lượng khách thân thiết rất ổn định. Do đó, khi vừa bước vào tháng 7 Âm lịch là thực khách bắt đầu tăng lên từng ngày so với thời gian trước đó.

"Đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại, hiện quán cũng mở thêm kênh bán hàng online, giao hàng tận nơi; hoặc thực khách cũng có để đặt món bằng ứng dụng gọi xe công nghệ. Bên cạnh đó, trong xu hướng ẩm đạm của thị trường, giá món ăn của quán cũng không tăng và đảm bảo giữ nguyên chất lượng sản phẩm bán ra", bà Bé Hai cho biết.

Không chỉ nhà hàng, khách sạn, quán ăn tận dụng cơ hội kích cầu tiêu dùng trong dịp tháng 7 Âm lịch, mà nhiều trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị cũng tăng cường sản phẩm cho ngành này thực phẩm chay.

Điển hình, tại quầy thực phẩm nấu chính của hệ thống siêu thị Co.opmart, CoopXtra, Big C, LOTTE Mart... người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn những phần cơm chay với rau củ, quả, đậu hũ chiên xả, canh đậu hũ hẹ...

Đặc biệt, các nhà bán lẻ này cũng tăng cường những món ngon dân dã để phục vụ đối tượng khách hàng tìm kiếm thực phẩm chay như khoai mì, khoai lang, bắp luộc, xôi nếp cẩm, miến xào, chè các loại... Những sản phẩm này có giá dao động từ 8.000-35.000 đồng/phần và rất tiện lợi khi mua mang đi.

Cùng với đó, nhà bán lẻ phối hợp với doanh nghiệp, nhà cung cấp triển khai chương trình khuyến mãi, giảm giá cho ngành thực phẩm đóng hộp, thực phẩm đông lạnh chay; trong đó, có thể kể đến những mặt hàng như lợn hầm chay, bò nấu đậu chay, giò lụa bì, há cảo, chảy giò, chà bông, cơm cháy gạo lứt, xôi chiên...

Ở góc độ người tiêu dùng, anh Hoàng Huy, nhân viên văn phòng ở Quận 1 chia sẻ, vào dịp tháng 7 Âm lịch thường ăn chay nguyên tháng, nên việc nhiều đơn vị kinh doanh thực phẩm chay chế biến sẵn rất tiện lợi cho người tiêu dùng.

Nếu những năm trước, nhóm nhân viên văn phòng thường có rất ít sự lựa chọn như bánh bao, bánh mì, cơm... thì hiện nay có thể mua đa dạng món chay ngon ở nhiều hàng quán khác nhau, hoặc đặt phần ăn qua ứng dụng gọi xe công nghệ rất tiện lợi.

Cùng quan điểm, chị Xuân Hương, nhân viên văn phòng ở Quận 3 cho rằng, hiện nay đã qua thời phải nấu bữa ăn chay tại nhà, mà vẫn có thể thưởng thức những món ăn như nhà làm với đầy đủ dinh dưỡng.

Thậm chí, người tiêu dùng chỉ cần mở ứng dụng gọi xe công nghệ như GrabFood, Now, Gojek... thì đều có thể "săn" ưu đãi dành cho món ngon mỗi ngày. Cùng với đó là sự phong phú thực đơn, kể cả những thương hiệu quán ăn, nhà hàng nổi tiếng.

Trong xu hướng thị trường thực phẩm online phát triển, mang lại ngày càng nhiều tiện ích cho người tiêu dùng, một số chuyên gia cho rằng, muốn đứng vững trên thị trường, nhất là thời điểm sức mua thấp thì đơn vị kinh doanh không nên dừng lại ở cạnh tranh về giá, mà phải đảm bảo chất lượng tương xứng.

Ngành thực phẩm chế biến sẵn là một trong những ngành đang vẫn duy trì được sức mua tương đối so với nhiều ngành bị "đóng băng", tuy nhiên thị trường này có sự cạnh tranh khốc liệt về doanh số và chạy đua đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Phổ biến vào các dịp Lễ, Tết... sức mua trên thị trường sẽ tăng hơn so với thời điểm bình thường, tùy theo ngành hàng. Chính vì vậy, đây là cơ hội để đơn vị kinh doanh cải thiện doanh số và kích cầu tiêu dùng.

Riêng đối với dịp tháng 7 Âm lịch năm nay, dự báo sức mua ngành hàng thực phẩm chay có thể tăng lên đáng kể so với ngày thường, nhất là những thực phẩm chế biến sẵn.

Theo TTXVN
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Trứng gà non bán tràn lan, người tiêu dùng hoang mang

Trứng gà non bán tràn lan, người tiêu dùng hoang mang

Trứng gà non đang được bán tràn lan trên thị trường nhưng không rõ nguồn gốc, khiến người tiêu dùng lo ngại về chất lượng và an toàn thực phẩm.
Hải Phòng: Trái cây gắn tem nhập khẩu bày bán tràn lan

Hải Phòng: Trái cây gắn tem nhập khẩu bày bán tràn lan

Tại Hải Phòng, nhiều người dân bày tỏ lo lắng về chất lượng và nguồn gốc, xuất xứ của các loại trái cây gắn tem nhập khẩu đang được bày bán tràn lan.
Giá đậu tương phục hồi chấm dứt chuỗi liên tiếp giảm

Giá đậu tương phục hồi chấm dứt chuỗi liên tiếp giảm

Giá đậu tương khép lại phiên giao dịch hôm qua với mức tăng 0,55% lên mức 383.9 USD/tấn, chấm dứt chuỗi ba phiên giảm liên tiếp nhờ loạt yếu tố hỗ trợ tích cực.
Giá đồng sẽ ra sao trong thời đại carbon thấp?

Giá đồng sẽ ra sao trong thời đại carbon thấp?

Thị trường đồng khởi sắc nhờ nhu cầu tăng mạnh từ xu hướng chuyển đổi năng lượng toàn cầu và mục tiêu xây dựng nền kinh tế phát thải carbon thấp.
Giá cà phê Robusta giảm về dưới mốc 5.300 USD/tấn

Giá cà phê Robusta giảm về dưới mốc 5.300 USD/tấn

Giá cà phê Arabica hợp đồng giảm 1,47% xuống 8.467 USD/tấn, trong khi giá cà phê Robusta tiếp tục điều chỉnh giảm 0,32%, về mức 5.239 USD/tấn.

Tin cùng chuyên mục

Mới đầu hè, sản phẩm làm mát đã ‘chiếm sóng’ thị trường

Mới đầu hè, sản phẩm làm mát đã ‘chiếm sóng’ thị trường

Thị trường thiết bị làm mát dần sôi động với chương trình giảm giá mạnh, sản phẩm tiết kiệm năng lượng được ưa chuộng, thương mại điện tử ghi nhận tăng trưởng.
Giá cà phê Arabica tiến sát mốc 8.600 USD/tấn

Giá cà phê Arabica tiến sát mốc 8.600 USD/tấn

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Arabica hợp đồng tháng 7 tăng 0,41% lên 8.595 USD/tấn, trong khi cà phê Robusta giảm 0,66% xuống còn 5.256 USD/tấn.
Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 tăng 11,1%

Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 tăng 11,1%

Theo con số Cục Thống kê công bố sáng 6/5, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2025 ước tăng 11,1% so với cùng kỳ năm trước.
Lo ngại nguồn cung dư thừa, giá dầu tiếp đà suy yếu

Lo ngại nguồn cung dư thừa, giá dầu tiếp đà suy yếu

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu Brent dừng lại ở mốc 60,23 USD/thùng, giảm 1,73%. Giá dầu WTI giảm tiếp 1,99%, xuống mốc 57,13 USD/thùng.
Giá ngô giảm tuần thứ 3 liên tiếp về mức 184 USD/tấn

Giá ngô giảm tuần thứ 3 liên tiếp về mức 184 USD/tấn

Giá ngô ghi nhận tuần giảm thứ ba liên tiếp khi đánh mất khoảng 3,4% về mức 184 USD/tấn, trong khi lúa mì giảm 0,37% về mức 199 USD/tấn nhờ lực hồi phục mạnh.
Tỷ giá USD hôm nay 04/05/2025: Trụ vững trên mốc 100

Tỷ giá USD hôm nay 04/05/2025: Trụ vững trên mốc 100

Tỷ giá USD hôm nay 04/05/2025, tỷ giá USD, tỷ giá USD/VND, chỉ số DXY, giá đồng USD hôm nay, tỷ giá USD hôm nay, dự báo tỷ giá USD...
Giá cà phê Robusta chốt ở mức 5.126 USD/tấn

Giá cà phê Robusta chốt ở mức 5.126 USD/tấn

Chốt phiên, giá cà phê Arabica đánh mất 4,02%, xuống còn 8.480 USD/tấn; cà phê Robusta giảm 4,53%, chốt ở mức 5.126 USD/tấn.
Giá cà phê Arabica quay đầu tăng lên mức 8.835 USD/tấn

Giá cà phê Arabica quay đầu tăng lên mức 8.835 USD/tấn

Giá cà phê Arabica hợp đồng tháng 7 tăng 0,24%, lên mức 8.835 USD/tấn, giá cà phê Robusta hợp đồng tháng 7 tăng 1,34%, đạt 5.369 USD/tấn.
Giá bạc đảo chiều tăng 0,77% lên mức 33,58 USD/ounce

Giá bạc đảo chiều tăng 0,77% lên mức 33,58 USD/ounce

Kết thúc phiên giao dịch, giá bạc đảo chiều tăng 0,77% lên mức 33,58 USD/ounce, trong khi bạch kim giảm 0,97% xuống còn 985,5 USD/ounce.
Giá cà phê Arabica nối dài đà tăng vượt mốc 9.000 USD/tấn

Giá cà phê Arabica nối dài đà tăng vượt mốc 9.000 USD/tấn

Khép lại phiên giao dịch hôm qua, giá cà phê Arabica trên sàn New York tiếp tục nối dài đà tăng, ghi nhận mức tăng 2,55% lên 9.040 USD/tấn.
Giá xe Yamaha Janus 125: Giá đại lý thấp hơn đề xuất

Giá xe Yamaha Janus 125: Giá đại lý thấp hơn đề xuất

Cập nhật giá xe máy Yamaha Janus 125 mới nhất ngày 28/4/2025 : Yamaha Janus, giá xe Yamaha Janus; cập nhật giá xe Yamaha Janus 125.
Giá cà phê Arabica chạm mốc 9.000 USD/tấn

Giá cà phê Arabica chạm mốc 9.000 USD/tấn

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Arabica tăng 7,31% lên 8.815 USD/tấn; trong khi đó, giá cà phê Robusta tăng 2,62% lên mức 5.415 USD/tấn
Sôi động thị trường bán lẻ dịp lễ 30/4 - 1/5

Sôi động thị trường bán lẻ dịp lễ 30/4 - 1/5

Bộ Công Thương và các doanh nghiệp bán lẻ đều kỳ vọng sức mua tăng cao vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và đang triển khai nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng dịp này.
Giá vàng tăng giảm chóng mặt, cửa hàng không còn vàng bán

Giá vàng tăng giảm chóng mặt, cửa hàng không còn vàng bán

Giá vàng hôm nay tăng giảm liên tục. Giá vàng SJC bán ra 120 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn bán ra 115,5 triệu đồng/lượng. Giá vàng giảm rồi lại tăng nhanh.
Giá đậu tương nối dài đà tăng phiên thứ ba liên tiếp

Giá đậu tương nối dài đà tăng phiên thứ ba liên tiếp

Theo ghi nhận từ Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), giá đậu tương nối dài đà tăng sang phiên thứ ba liên tiếp với 1,12% lên mức 390 USD/tấn.
TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất thí điểm sàn giao dịch thịt heo trong 2 năm

TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất thí điểm sàn giao dịch thịt heo trong 2 năm

Ban Chỉ đạo xây dựng Sàn giao dịch thịt heo TP. Hồ Chí Minh kiến nghị thí điểm sàn giao dịch thịt heo trong 2 năm để rà soát, tổng hợp.
Khí LNG liệu còn ‘nóng’?

Khí LNG liệu còn ‘nóng’?

Mặc dù trong một tuần giao dịch trở lại đây, giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) thế giới đã ghi nhận đợt hạ nhiệt đáng kể.
Thị trường hàng hoá: Giá dầu thế giới đột ngột đảo chiều

Thị trường hàng hoá: Giá dầu thế giới đột ngột đảo chiều

Giá dầu Brent đã giảm 1,96%, xuống mốc 66,12 USD/thùng. Trong khi đó, hợp đồng giao dầu WTI vào tháng 6 cũng ghi nhận mức giảm tới 2,2%, lên mốc 62,27 USD/thùng
Giá vàng giảm mạnh, người dân vẫn chen nhau mua tích trữ

Giá vàng giảm mạnh, người dân vẫn chen nhau mua tích trữ

Giá vàng hôm nay giảm mạnh sau chỉ đạo chỉ đạo “nóng” của Thủ tướng. Giá vàng nhẫn 115 triệu đồng/lượng bán ra, vàng SJC có giá 119,5 triệu đồng/lượng.
Cú bứt phá tỷ đô cho ngành bán lẻ

Cú bứt phá tỷ đô cho ngành bán lẻ

Làn sóng mở rộng mạng lưới cửa hàng, du lịch phục hồi mạnh mẽ, sự nhập cuộc của những “ông lớn” bán lẻ cho thấy ngành bán lẻ đang tràn đầy cơ hội bứt phá.
Mobile VerionPhiên bản di động