Thị trường hàng hóa ngày 1/8: Sắc xanh chiếm lĩnh, Chỉ số MXV-Index tăng mạnh 5,43%

Thị trường hàng hóa đón nhận lực mua mạnh mẽ và áp đảo, khi chỉ có đường 11 là mặt hàng duy nhất đóng cửa trong sắc đỏ.
Thị trường hàng hóa ngày 27/7: Nông sản nối dài đà tăng giá Thị trường hàng hóa ngày 28/7: Giá các mặt hàng kim loại bật tăng Thị trường hàng hóa ngày 29/7: Lực mua tiếp tục xu hướng áp đảo

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), tuần giao dịch tuần cuối cùng tháng 7, thị trường hàng hóa đón nhận lực mua mạnh mẽ và áp đảo, khi chỉ có đường 11 là mặt hàng duy nhất đóng cửa trong sắc đỏ. Chỉ số MXV-Index của toàn bộ 4 nhóm mặt hàng đồng loạt tăng điểm, kéo chỉ số MXV-Index chung ghi nhận tuần phục hồi thứ 2 liên tiếp, tăng mạnh 5,43% lên mức 2.668,21 điểm.

Đáng chú ý, nhiều mặt hàng trong nhóm nông sản kết thúc với mức giá cao hơn đáng kể so với tuần trước, giúp chỉ số MXV-Index Nông sản bứt phá 10,36% và dẫn dắt đà tăng của thị trường. Giá trị giao dịch toàn Sở cũng tăng vọt 22% trong tuần qua, đạt mốc hơn 4.300 tỷ đồng vào phiên cuối tuần, mức cao nhất kể từ ngày 05/07.

Giá đậu tương ghi nhận tuần tăng mạnh nhất trong 22 năm

Trên thị trường nông sản, ngô đã bật tăng gần 10%, mức tăng hằng tuần lớn nhất kể từ sau khi xung đột giữa Nga và Ukraine diễn ra. Chỉ một ngày sau khi các thỏa thuận về vấn đề xuất khẩu ngũ cốc trên Biển Đen được các bên liên quan ký kết, nguồn tin từ Ukraine cho biết cảng Odessa của nước này đã bị tấn công và do đó, tiếp tục làm gián đoạn đến hoạt động xuất khẩu tại quốc gia này. Thông tin trên là nguyên nhân chính khiến giá ngô tăng cách biệt vào đầu tuần.

Tương tự ngô, lúa mì cũng đã hồi phục sau hai tuần liên tiếp suy yếu. Thông tin tiêu cực về vụ mùa Mỹ cũng là nguyên nhân chính khiến cho phe mua áp đảo thị trường trong tuần trước.

Đáng chú ý, trong tuần vừa qua, cả ba mặt hàng trong nhóm đậu tương đều đóng cửa với mức nhảy vọt lớn sau chuỗi suy yếu liên tiếp. Giá đậu tương ghi nhận tuần tăng mạnh nhất trong 22 năm qua với cả 5 phiên giao dịch đều đóng cửa trong sắc xanh. Lực mua cũng hoàn toàn áp đảo đối với 2 mặt hàng còn lại trong nhóm. Mối quan tâm chính và cũng gần như là yếu tố duy nhất chi phối lên giá là triển vọng mùa vụ tại Mỹ.

Theo báo cáo Tiến độ mùa vụ tuần trước, chất lượng đậu tương tại Mỹ đã giảm 2% xuống còn 59% diện tích đạt tốt - tuyệt vời và thấp hơn mức dự kiến của thị trường. Hạn hán vẫn tiếp tục là mối lo ngại đối với các khu vực gieo trồng. Theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), Mỹ sẽ trải qua thời gian nóng nhất, nhiệt độ được dự báo là cao hơn nhiều so với mức trung bình vào tháng 8 trên khắp khu vực từ đồng bằng. Đây vẫn là giai đoạn phát triển quan trọng của đậu tương nên khả năng mùa vụ vẫn đang đứng trước nguy cơ năng suất bị cắt giảm. Chính những lo ngại trên đã thúc đẩy lực mua đối với các mặt hàng trong nhóm đậu.

Dầu cọ hưởng lợi từ sự khởi sắc của thị trường dầu thực vật

Sắc xanh áp đảo tại bảng giá các mặt hàng nhóm nguyên liệu công nghiệp, trừ sự suy giảm của đường. Dầu cọ tăng mạnh gần 16% khi thị trường dầu thực vật khởi sắc với đà tăng mạnh của dầu đậu tương đã kéo theo mức tăng của dầu cọ.

Chung xu hướng tăng với đa số các mặt hàng trong nhóm, bông tuần vừa qua có 5/5 phiên giao dịch khởi sắc, khi báo cáo Tiến độ mùa vụ của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), công bố đầu tuần, đã phần nào phản ánh những lo ngại về thời tiết khô hạn kéo dài tại Texas, Mỹ gây ảnh hưởng đến chất lượng mùa vụ, gây lo ngại về suy giảm nguồn cung và thúc đẩy giá tăng trong cả tuần.

Ở hướng ngược lại, đường là mặt hàng duy nhất có tuần giao dịch suy yếu dưới tác động của giá xăng dầu suy giảm tại Brazil, làm giảm sức cạnh tranh của ethanol so với đường, từ đó thúc đẩy các nhà máy ép mía chuyển lượng mía ép cho sản xuất ethanol sang sản xuất đường. Điều này khiến nguồn cung được nới lỏng và gây áp lực lên giá.

Các mặt hàng kim loại đồng loạt đón nhận lực mua tích cực

Trên thị trường kim loại, sắc xanh phủ kín bảng giá với sự tăng vọt của nhiều mặt hàng kim loại quan trọng như bạc, đồng và quặng sắt.

Tâm điểm tác động lớn nhất đến thị trường kim loại quý trong tuần vừa qua là mức tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Điều này đã không nằm ngoài dự đoán của thị trường, và cho các nhà đầu tư niềm tin rằng FED sẽ thu hẹp mức tăng trong tương lai. Chỉ số Dollar Index do đó đã kết thúc tuần thứ 2 liên tiếp suy yếu và hỗ trợ cho giá kim loại quý vốn nhạy cảm với lãi suất và đồng USD.

Đối với nhóm kim loại cơ bản, đồng COMEX đã có tuần tăng giá lớn nhất kể từ cuối tháng 2 năm nay. Bên cạnh các yếu tố vĩ mô, nguồn cung có xu hướng thắt chặt là yếu tố hỗ trợ cho đà tăng của kim loại này. Hàng loạt các công ty khai thác đồng hàng đầu thế giới đã báo cáo sản lượng nửa đầu năm sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái và cắt giảm sản xuất cả năm, kéo theo đà tăng liên tiếp của giá đồng trong tuần qua.

Đối với quặng sắt, mức tăng vọt hơn 10% được hỗ trợ chủ yếu bởi thông tin Chính phủ Trung Quốc sẽ cấp 148,2 tỷ USD cho các khoản vay để phát triển lĩnh vực bất động sản đang gặp khủng hoảng. Bên cạnh đó, biên lợi nhuận ngành thép cho thấy xu hướng phục hồi và nhiều lò cao quay lại hoạt động đã góp phần đẩy giá sắt lên mức cao nhất trong 4 tuần.

Dầu thô phục hồi khi rủi ro nguồn cung lấn át lo ngại về suy thoái

Giá dầu thô phục hồi mạnh mẽ tuần thứ hai liên tiếp khi mà những lo ngại về nguồn cung một lần nữa lại lấn át nguy cơ suy thoái kinh tế. Kết thúc tuần vừa qua, hợp đồng dầu thô WTI kỳ hạn tháng 9 tăng 4,14% lên 98,62 USD/thùng, hợp đồng dầu thô Brent kỳ hạn tháng 10 tăng 5,68% lên 103,97 USD/thùng.

Báo cáo của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) tiếp tục chỉ ra tình trạng nguồn cung bị thắt chặt, và nhu cầu tiêu thụ năng lượng vẫn mạnh mẽ. Cụ thể, trong tuần kết thúc ngày 22/07, tồn kho dầu thô thương mại giảm mạnh 4,5 triệu thùng. Bên cạnh đó, tồn kho xăng cũng giảm mạnh 3,3 triệu thùng, và tồn kho nhiên liệu chưng cất cũng giảm 0,8 triệu thùng. Đây là thông tin hỗ trợ mạnh mẽ nhất đối với giá dầu trong tuần vừa qua, khiến cho sức mua quay lại với thị trường.

Theo số liệu từ hãng dịch vụ dầu khí Baker Hughes, số lượng giàn khoan dầu khí của Mỹ tăng 9 lên 767 giàn đang hoạt động trong tuần kết thúc ngày 31/07. Mức tăng trưởng tiếp tục dừng ở mức một chữ số phản ánh những khó khăn nhất định trong việc sản xuất thêm dầu ở Mỹ. Ngoài ra, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tiếp tục sản xuất dưới hạn ngạch đã đề ra trong tháng 6 khoảng 3 triệu thùng. Điều này sẽ càng khiến cho hy vọng tăng sản lượng trong cuộc họp tháng 8 của OPEC sẽ ngày càng xa vời.

Trên thị trường nội địa, thông tin từ các doanh nghiệp kinh doanh gas cho biết, từ ngày 01/08, giá gas bán lẻ trong nước sẽ tiếp tục được điều chỉnh giảm hơn 18.000 đồng/bình 12 kg và sẽ không vượt quá 430.500 đồng/bình 12kg khi đến tay người tiêu dùng. Như vậy, đây là lần giảm thứ 4 liên tiếp của giá gas từ đầu năm đến nay, trong bối cảnh nguồn cung nội địa mới chủ động được khoảng 60% mức tiêu thụ.

Ngân Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường hàng hóa hôm nay

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá heo hơi hôm nay ngày 24/4/2024: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại một vài địa phương

Giá heo hơi hôm nay ngày 24/4/2024: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại một vài địa phương

Giá heo hơi hôm nay ngày 24/4/2024 tăng nhẹ 1.000 đồng/kg trong phạm vi hẹp tại khu vực miền Bắc, miền Nam.
Giá gas hôm nay ngày 24/4/2024: Giao dịch ở mức 2,12 USD/mmBTU

Giá gas hôm nay ngày 24/4/2024: Giao dịch ở mức 2,12 USD/mmBTU

Giá gas hôm nay ngày 24/4/2024, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá gas giảm 0,23% ở mức 2,12 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 6/2024.
Giá thép hôm nay ngày 24/4/2024: Giá nhập khẩu thép HRC tăng

Giá thép hôm nay ngày 24/4/2024: Giá nhập khẩu thép HRC tăng

Giá thép hôm nay ngày 24/4/2024: Tại thị trường trong nước duy trì ổn định; giá thép HRC nhập khẩu vào Việt Nam đang tăng trong 2 tuần trở lại đây.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 24/4/2024: Chuỗi suy yếu kéo dài của đồng Yen Nhật

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 24/4/2024: Chuỗi suy yếu kéo dài của đồng Yen Nhật

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 24/4/2024: Tỷ giá Yen Nhật tiếp tục suy yếu kéo dài, cảnh giác hành động của BoJ trước cuộc họp, tỷ giá Yen chợ đen tiếp đà giảm mạnh.
Tỷ giá USD hôm nay 24/4/2024: USD trượt dốc, xuống mức thấp nhất 2 tuần

Tỷ giá USD hôm nay 24/4/2024: USD trượt dốc, xuống mức thấp nhất 2 tuần

Tỷ giá USD hôm nay 24/4/2024, USD VCB tiếp tục nhích thêm 3 đồng ở hai chiều mua – bán, trong khi đó, USD thế giới giảm mạnh mất mốc 106 điểm.

Tin cùng chuyên mục

Giá vàng hôm nay 24/4/2024: Vàng trong nước biến động trái chiều, thế giới tiếp tục giảm nhẹ

Giá vàng hôm nay 24/4/2024: Vàng trong nước biến động trái chiều, thế giới tiếp tục giảm nhẹ

Giá vàng hôm nay 24/4/2024: Vàng SJC tăng giảm trái chiều, đưa giá về mốc 83,3 triệu đồng/lượng, trong khi đó, vàng thế giới đà giảm chưa dừng lại.
Giá vàng tăng bất ngờ sau phiên đấu thầu, nhiều người xếp hàng bán vàng chốt lời

Giá vàng tăng bất ngờ sau phiên đấu thầu, nhiều người xếp hàng bán vàng chốt lời

Sau phiên đấu thầu, giá vàng SJC trong nước quay đầu giảm mạnh rồi bật tăng. Nhiều nhà đầu tư mang vàng đi bán, song nhiều người chờ giá giảm để mua đầu tư.
Bất chấp chênh lệch giá vàng lớn, vì sao mua vàng vẫn là "cơn sốt" tại Trung Quốc?

Bất chấp chênh lệch giá vàng lớn, vì sao mua vàng vẫn là "cơn sốt" tại Trung Quốc?

Mặc dù chênh lệch giá vàng lên tới 89 USD, nhiều nhà đầu tư tại Trung Quốc đang đổ xô mua vàng do lo ngại nền kinh tế nước này vẫn còn nhiều biến động.
Vinapharm đặt mục tiêu doanh thu gần 6.000 tỷ đồng, sẽ

Vinapharm đặt mục tiêu doanh thu gần 6.000 tỷ đồng, sẽ ''chuyển nhà'' cho cổ phiếu DVN

Ban lãnh đạo khẳng định luôn nhận thức được vai trò và vị thế của Vinapharm đối với ngành dược và phương án chuyển niêm yết lên HOSE, HNX luôn được tính đến.
Giá vàng nhẫn 999.9 “bốc hơi” 1,6 triệu, bán ra 75,48 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn 999.9 “bốc hơi” 1,6 triệu, bán ra 75,48 triệu đồng/lượng

Giá vàng loại hôm nay “lao dốc” theo đà giảm mạnh của giá vàng thế giới, vàng SJC bán ra 82,50 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn 999.9 bán ra 75,48 triệu đồng/lượng.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 64): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 4)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 64): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 4)

Trong những số vừa qua, Báo Công Thương đã đề cập đến toàn bộ các hình thức xử lý vi phạm thành viên hiện đang được áp dụng tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam.
Cà phê Robusta giá tăng mạnh, giá cà phê trong nước tiến sát mốc 130.000 đồng/kg

Cà phê Robusta giá tăng mạnh, giá cà phê trong nước tiến sát mốc 130.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước tiếp tục tăng từ 2.500 đồng - 3.500 đồng/kg, hướng tới mốc 130.000 đồng/kg, giá cà phê Robusta tiếp tục tăng mạnh còn Arabica giảm.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 23/4/2024; CNY các ngân hàng tăng giảm trái chiều; VCB mua CNY cao nhất

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 23/4/2024; CNY các ngân hàng tăng giảm trái chiều; VCB mua CNY cao nhất

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 23/4/2024; VCB mua CNY cao nhất là 3.456,34 VNĐ/CNY, bán Nhân dân tệ thấp nhất ngân hàng BIDV với mức giá 3.554,00 VNĐ/CNY
Tỷ giá Won hôm nay 23/4/2024: Đồng Won tại các ngân hàng kéo dài chuỗi tăng giá

Tỷ giá Won hôm nay 23/4/2024: Đồng Won tại các ngân hàng kéo dài chuỗi tăng giá

Hôm nay 23/4/2024, các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng giá Won. Ngân hàng Vietinbank mua Won Hàn Quốc (KRW) giá cao nhất là 17,66 VNĐ/KRW.
Tỷ giá AUD hôm nay 23/4/2024: AUD nối tiếp đà tăng mạnh tại các ngân hàng

Tỷ giá AUD hôm nay 23/4/2024: AUD nối tiếp đà tăng mạnh tại các ngân hàng

Hôm nay 23/4/2024, nối tiếp đà tăng giá, các ngân hàng điều chỉnh tăng mạnh tỷ giá AUD ở cả hai chiều mua và bán. AUD Vietinbank, Techcombank, chợ đen tăng mạnh
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 23/4/2024: Giá vàng giảm hơn 1 triệu đồng/lượng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 23/4/2024: Giá vàng giảm hơn 1 triệu đồng/lượng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 23/4: Giá vàng giảm sâu; dầu thô mất giá; hôm nay 23/4, đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng…
Giá xe Vision hôm nay ngày 23/4/2024: Xe Vision 2024 cao cấp đại lý bán bao nhiêu?

Giá xe Vision hôm nay ngày 23/4/2024: Xe Vision 2024 cao cấp đại lý bán bao nhiêu?

Cập nhật giá xe Vision hôm nay ngày 23/4/2024, giá xe Vision cổ điển 2024, giá xe Vision 2024, giá xe Vision 2024 lăn bánh, xe Honda Vision 2024, Honda Vision.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 23/4: Giá lúa tươi vụ Hè Thu có xu hướng tăng

Giá lúa gạo hôm nay ngày 23/4: Giá lúa tươi vụ Hè Thu có xu hướng tăng

Giá lúa gạo hôm nay ngày 23/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long biến động trái chiều khi điều chỉnh tăng với gạo và duy trì ổn định với lúa.
Tỷ giá Euro hôm nay 23/4/2024: Đồng Euro tăng giảm trái chiều

Tỷ giá Euro hôm nay 23/4/2024: Đồng Euro tăng giảm trái chiều

Tỷ giá Euro hôm nay 23/4/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới tăng. Trong nước giá Euro tăng, giảm trái chiều giữa các kênh ngân hàng, chợ đen.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 23/4: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 23/4: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa.
Giá heo hơi hôm nay ngày 23/4/2024: Tăng trên diện rộng

Giá heo hơi hôm nay ngày 23/4/2024: Tăng trên diện rộng

Giá heo hơi hôm nay ngày 23/4/2024 đà tăng tiếp tục diễn ra trên diện rộng, mức tăng cao nhất 2.000 đồng/kg, đã có địa phương lên mức 64.000 đồng/kg.
Giá gas hôm nay ngày 23/4/2024: Tăng 3 phiên liên tiếp, yếu tố nào thúc đẩy thị trường?

Giá gas hôm nay ngày 23/4/2024: Tăng 3 phiên liên tiếp, yếu tố nào thúc đẩy thị trường?

Giá gas hôm nay ngày 23/4/2024, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá gas tăng 0,14% ở mức 2,04 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 6/2024.
Giá thép hôm nay ngày 23/4/2024: Thị trường chưa thể tạo đột phá lớn

Giá thép hôm nay ngày 23/4/2024: Thị trường chưa thể tạo đột phá lớn

Giá thép hôm nay ngày 23/4/2024 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 5 nhân dân tệ, giá thép trong nước đi ngang.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 23/4/2024: Đồng Yen Nhật lại "trôi" về đáy 34 năm

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 23/4/2024: Đồng Yen Nhật lại "trôi" về đáy 34 năm

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 23/4/2024: Tỷ giá Yen Nhật lại chạm mức thấp nhất trong 34 năm, tỷ giá Yen chợ đen đồng loạt giảm nhẹ ở cả hai chiều mua – bán.
Giá cà phê hôm nay, 23/4/2024: Giá cà phê trong nước cán mốc 127.000/kg

Giá cà phê hôm nay, 23/4/2024: Giá cà phê trong nước cán mốc 127.000/kg

Cập nhật giá cà phê hôm nay 23/4/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 23/4/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động