Thị trường hàng hoá hôm nay 20/5 và nhìn lại tuần qua: Giá dầu có thể được hỗ trợ, giá nông sản giảm

Thị trường hàng hoá hôm nay 20/5 và nhìn lại tuần qua, giá dầu giai đoạn tới có thể được hỗ trợ, giá nông sản giảm
Thị trường hàng hoá hôm nay 18/5: Giá dầu thô WTI tăng 2,78% lên 72,83 USD/thùng Thị trường hàng hoá hôm nay 19/5: Dầu thô đảo chiều giảm 1,43%, lúa mì xuống thấp nhất 2 tuần

Giá dầu giai đoạn tới có thể được hỗ trợ

Theo Sở Giao dịch hàng hoá Việt Nam (MXV), xu hướng giảm của giá dầu tiếp nối trong tuần giao dịch 8/5 – 14/05, đánh dấu chuỗi giảm 4 tuần liên tiếp. Giá dầu WTI ghi nhận mức đóng cửa thấp nhất kể từ cuối tháng 3, giảm 1,82% trong tuần qua xuống 70,04 USD/thùng. Dầu Brent giảm 1,5% về gần 74 USD/thùng.

Trên thị trường thế giới, giá dầu thô trong mấy phiên gần đâyđã bật tăng
Giá dầu biến động trong tuần qua

Bước sang ngày 15/5, thị trường dầu thô lấy lại sắc xanh, sau ba phiên giảm liên tiếp, với giá dầu WTI tăng 1,53% lên 71,11 USD/thùng, và giá dầu thô Brent tăng 1,43% lên 75,23 USD/thùng. Sức bán giảm trong bối cảnh tâm lý của các nhà đầu tư được cải thiện, bất chấp những lo ngại về suy thoái.

Thị trường dầu thô diễn biến tương đối giằng co trước khi kết thúc với mức giảm giá nhẹ trong phiên ngày 16/5. Dữ liệu kinh tế cho thấy, đà phục hồi chậm hơn dự kiến của Trung Quốc, và tốc độ tăng trưởng doanh số bán lẻ thấp hơn dự báo tại Mỹ đã gây sức ép tới giá dầu, bất chấp dự báo nhu cầu khởi sắc hơn trong báo cáo thị trường dầu tháng 5 của Cơ quan Năng lượng Mỹ (IEA). Giá dầu WTI chốt phiên giảm 0,35% xuống 70,86 USD/thùng. Dầu Brent đóng cửa tại mức giá gần 75 USD/thùng sau khi giảm 0,43%.

Sở Giao dịch hàng hoá Việt Nam (MXV) thông tin, thị trường dầu thô lấy lại sắc xanh trong phiên giao dịch ngày 17/05 nhờ tâm lý lạc quan của các nhà đầu tư về các cuộc đàm phán nâng trần nợ của Mỹ. Giá dầu thô WTI tăng 2,78% lên 72,83 USD/thùng, và giá dầu thô Brent tăng 2,74% lên 76,96 USD/thùng.

Giá dầu giảm trở lại trong phiên giao dịch ngày 18/5, với dầu WTI chốt phiên ở mức 71,86 USD/thùng sau khi giảm 1,33%. Dầu Brent giảm 1,43% xuống mức 75,86 USD/thùng. Dữ liệu kinh tế tích cực của Mỹ đã củng cố cho khả năng tiếp tục tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Điều này khiến đồng USD tăng mạnh, gây áp lực tới giá dầu do chi phí mua hàng đắt đỏ hơn.

MXV nhận định, giá dầu giai đoạn tới có thể sẽ được hỗ trợ khi căng thẳng trên thị trường tài chính tạm lắng, kết hợp với kỳ vọng về nhu cầu tiêu thụ xăng dầu mùa cao điểm tại Mỹ. Tuy nhiên, giá khó có thể bứt phá qua vùng 85 USD/thùng do bức tranh kinh tế chung vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc rõ ràng.

Hiện tại, tồn kho xăng của Mỹ đang ở mức thấp hơn khoảng trên 7% so với mức trung bình 5 năm, trong khi tồn kho nhiên liệu chưng cất cũng ở mức thấp hơn khoảng 16%. Tiêu thụ theo mùa vốn được cho là yếu tố hỗ trợ giá, nhưng các diễn biến giá gần đây cho thấy, yếu tố mùa vụ đang dần trở lên mờ nhạt so với tác động từ bối cảnh kinh tế vĩ mô.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ nỗ lực đưa ra các biện pháp điều tiết thị trường như cắt giảm sản lượng để thắt chặt nguồn cung. Nhưng việc giá dầu có thể thoát khỏi vùng đi ngang kể từ giữa tháng 11/2022, hay giá dầu WTI có thể bứt phá trên vùng 85 USD/thùng, cần phải có tác động rất lớn đặc biệt từ phía nhu cầu.

Trong khi đó, giai đoạn quý IV tiềm ẩn nhiều khó khăn hơn, chủ yếu liên quan tới tăng trưởng chậm lại tại các nền kinh tế Mỹ và châu Âu làm hạn chế tiêu thụ. Tác động của lãi suất cao có độ trễ, biến động của giá dầu trong thời gian tới tiếp tục phụ thuộc nhiều vào các điều kiện vĩ mô.

Giá nông sản giảm

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/05, giá lúa mì đã tăng mạnh hơn 4% và là mặt hàng tăng mạnh nhất nhóm nông sản. Những tác động tích cực từ số liệu được công bố trong báo cáo Cung - cầu nông sản thế giới tháng 05 (WASDE) của USDA tiếp tục thúc đẩy lực mua đối với lúa mì.

Theo dữ liệu từ SovEcon, Nga đã chỉ xuất khẩu được 0,68 triệu tấn lúa mì trong tuần vừa rồi, giảm mạnh so với mức 1,06 triệu tấn lúa mì trong tuần trước đó do ảnh hưởng của mưa bão.

Thị trường hàng hoá hôm nay 20/5 và nhìn lại tuần qua: Giá dầu có thể được hỗ trợ, giá nông sản giảm
Giá ngô giảm

Diễn biến tương tự, giá ngô hợp đồng kỳ hạn tháng 07 đã tăng hơn 1%. Báo cáo Giao hàng xuất khẩu của Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) cho thấy, trong tuần kết thúc vào ngày 11/05, giao hàng ngô của Mỹ đã tăng lên mức 1,174 triệu tấn, cao hơn mức 0,974 triệu tấn trong tuần trước và cao hơn mức 1,06 triệu tấn trong cùng kỳ năm ngoái. Số liệu bán hàng cải thiện trong tuần trước đã giúp giảm bớt lo ngại về tình hình xuất khẩu và hỗ trợ giá.

Đến cuối tuần, giá lúa mì suy yếu và tiến sát vùng đáy trong 2 tuần qua. Trong bối cảnh thỏa thuận ngũ cốc biển Đen được gia hạn, số liệu bán hàng kém từ Mỹ cũng là yếu tố khiến phe bán duy trì thế áp đảo.

Theo báo cáo Export Sales, bán hàng lúa mì niên vụ 22/24 của Mỹ đã giảm về mức âm 42.136 tấn trong tuần kết thúc vào ngày 11/5, nằm ngoài khoảng dự đoán của các chuyên gia. Số liệu bán hàng tiêu cực đang tiếp tục khiến thị trường chịu thêm sức ép do lo ngại về hoạt động xuất khẩu của Mỹ.

Cùng chung diễn biến, giá ngô tiếp tục giảm hơn 1%, đánh dấu phiên thứ 3 liên tiếp suy yếu. Những số liệu tiêu cực về xuất khẩu của Mỹ đã thúc đẩy đà giảm của giá.

Cũng theo Báo cáo Xuất khẩu hàng tuần của USDA, trong tuần qua, bán hàng ngô niên vụ 22/23 của Mỹ đã giảm mạnh hơn 200% so với tuần trước đó xuống mức âm 338.974 tấn. Nguyên nhân chính là hành động hủy mua nhiều chuyến hàng từ phía Trung Quốc. Bán hàng niên vụ 23/24 cũng giảm gần 11% xuống còn 73.998 tấn. Giao hàng niên vụ 22/23 cũng giảm 5,2% xuống mức 1,09 triệu tấn.

Những số liệu bán hàng tiêu cực trong báo cáo đang gây ra lo ngại về tình hình xuất khẩu cùng với nhu cầu đối với ngô Mỹ.

Bên cạnh đó, Hội đồng Ngũ cốc Quốc tế (IGC) vừa nâng dự báo sản lượng ngô toàn cầu niên vụ 23/24 lên mức 1,2 tỷ tấn, tăng thêm 9 triệu tấn so với ước tính trước đó và cao hơn nhiều so với mức 1,1 tỷ tấn của niên vụ hiện tại, chủ yếu nhờ sự cải thiện ở Brazil và Trung Quốc. IGC cũng đã nâng dự báo sản lượng ngô niên vụ 23/24 của Brazil và Trung Quốc lên lần lượt 130,2 triệu tấn và 279,4 triệu tấn. Điều này cho thấy vọng nguồn cung gia tăng mạnh mẽ trong niên vụ tới.

Thị trường kim loại biến động

MXV cho biết, giá của hầu hết các mặt hàng kim loại cơ bản như đồng, nhôm, sắt thép đều đang có xu hướng giảm trong 2 tháng trở lại đây. Tốc độ phục hồi kinh tế chậm hơn kỳ vọng tại Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới, đã khiến nhu cầu kim loại làm đầu vào sản xuất suy yếu và tạo áp lực đến giá. Trong khi đó, nguy cơ suy thoái vẫn đang là thách thức lớn với Mỹ, làm gia tăng sức ép hoạt động bán ra.

Đến cuối tuần, giá đồng COMEX phục hồi 2,39% lên mức 3,75 USD/pound. Sức mua đồng được củng cố nhờ triển vọng tiêu thụ trong lĩnh vực ô tô gia tăng tại Trung Quốc.

Cụ thể, sản lượng ô tô tháng 4 của Trung Quốc đạt trên 2 triệu xe, tăng 59,8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có 586.000 xe sử dụng năng lượng mới (NEV), tăng 85,4% so với cùng kỳ năm 2022. Nhìn chung, ngành sản xuất ô tô của Trung Quốc đã tăng trưởng 44,6% trong tháng 4.

Hơn nữa, lo ngại nguồn cung thiếu hụt cũng là yếu tố thúc đẩy lực mua đồng tăng mạnh trong phiên hôm qua. Các nhà phân tích cho biết thị trường tinh quặng đồng toàn cầu sẽ thâm hụt nghiêm trọng trong giai đoạn 2025-2027, khi các nhà máy luyện kim ở châu Á tăng cường công suất.

Giá quặng sắt trên Sở Giao dịch Singapore ghi nhận phiên tăng thứ 4 liên tiếp với mức tăng 2,95% lên mức 108,14 USD/tấn. Giá quặng sắt liên tục tăng trong thời gian gần đây nhờ kỳ vọng tiêu thụ khởi sắc trong ngành sản xuất thép tại Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới.

Các nhà máy sản xuất thép tại Trung Quốc được kỳ vọng sẽ đẩy mạnh hoạt động trong thời gian tới do biên lợi nhuận được cải thiện; từ đó thúc đẩy lực mua quặng sắt do sắt là nguyên liệu đầu vào sản xuất thép.

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường hàng hóa hôm nay

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Triển vọng ngành nhôm dưới góc nhìn ‘xanh hoá’

Triển vọng ngành nhôm dưới góc nhìn ‘xanh hoá’

Giá nhôm khởi sắc trở lại, nhưng vẫn nhiều hoài nghi cho rằng xu hướng chỉ là tạm thời, khó khăn còn tiềm ẩn.
Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Nhu cầu tiêu thụ thép chưa cao

Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Nhu cầu tiêu thụ thép chưa cao

Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Giá quặng sắt kỳ hạn tăng trở lại lên mức cao nhất trong hơn 6 tuần; thị trường trong nước ổn định.
Giá lúa mì - một chỉ báo rủi ro của thị trường nông sản từ các cuộc xung đột chính trị

Giá lúa mì - một chỉ báo rủi ro của thị trường nông sản từ các cuộc xung đột chính trị

Chiến tranh giữa Nga - Ukraine hay bất ổn ở Trung Đông gần đây đều khiến cho giá lúa mì thế giới biến động mạnh mẽ.
Giá thép hôm nay ngày 24/4/2024: Giá nhập khẩu thép HRC tăng

Giá thép hôm nay ngày 24/4/2024: Giá nhập khẩu thép HRC tăng

Giá thép hôm nay ngày 24/4/2024: Tại thị trường trong nước duy trì ổn định; giá thép HRC nhập khẩu vào Việt Nam đang tăng trong 2 tuần trở lại đây.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 64): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 4)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 64): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 4)

Trong những số vừa qua, Báo Công Thương đã đề cập đến toàn bộ các hình thức xử lý vi phạm thành viên hiện đang được áp dụng tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá quặng sắt tăng mạnh lên cao nhất 6 tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá quặng sắt tăng mạnh lên cao nhất 6 tuần

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa hôm qua 24/4, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 24/4: Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 24/4: Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong ngày giao dịch hôm qua (23/4).
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 23/4: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 23/4: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa.
Sức mua tại chợ đầu mối phía Nam Hà Nội giảm mạnh

Sức mua tại chợ đầu mối phía Nam Hà Nội giảm mạnh

Hàng hóa bán chậm chỉ bằng 1/2 hoặc 2/3 so với trước đây… đa số các tiểu thương tại chợ đầu mối phía Nam đều than sức mua giảm mạnh.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/4: Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/4: Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Kết thúc tuần giao dịch 15-21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó
Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường trong nước ổn định; xuất khẩu sắt thép tăng

Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường trong nước ổn định; xuất khẩu sắt thép tăng

Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường thép nội địa tiếp tục bình ổn; xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam tăng.
Giá thép hôm nay ngày 21/4/2024: Thép trong nước bình ổn; trên sàn giao dịch giảm

Giá thép hôm nay ngày 21/4/2024: Thép trong nước bình ổn; trên sàn giao dịch giảm

Giá thép hôm nay ngày 21/4/2024: Thị trường thép nội địa tiếp tục bình ổn; trên sàn giao dịch Thượng Hải giảm 6 Nhân dân tệ.
Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ MXV cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua.
Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay 19/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 66 nhân dân tệ/tấn. Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần nhờ thị trường thép cải thiện.
Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi Việt Nam kết thúc quý I/2024 đã ghi nhận các số liệu tăng trưởng khá tích cực.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.
Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Căng thẳng tại Trung Đông leo thang ngay trong bối cảnh OPEC+ “siết van bơm dầu”, làm gia tăng nỗi lo về nguồn cung gián đoạn.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 17/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu từ vùng đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 17/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu từ vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ MXV cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 16/4, trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, có đến 22 trên tổng số 31 mặt hàng đồng loạt giảm giá.
Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn. Tính từ đầu năm 2024 cho tới nay, thép cuộn xây dựng đã có 4 đợt giảm giá.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch 15/4, diễn biến phân hoá khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 15/4: Chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 15/4: Chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu đóng cửa tuần qua (8/4-12/4) với diễn biến phân hoá.
Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024: Triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững

Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024: Triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững

Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024:: Trong nước duy trì ổn định; trên thị trường nguyên liệu, triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững.
Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Giá quặng sắt đang đà phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Giá quặng sắt đang đà phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Trong nước duy trì ổn định; trên thị trường nguyên liệu, giá quặng sắt đang tăng.
Sầu riêng miền Tây liên tục rớt giá

Sầu riêng miền Tây liên tục rớt giá

Những ngày gần đây, giá sầu riêng tại các tỉnh miền Tây bất ngờ rớt giá. Mỗi kg sầu riêng loại A đang được thu mua 95.000-115.000 đồng, giảm mạnh so tháng trước
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động