Thị trường hàng hóa hôm nay 17/11: Giá dầu thô giảm xuống thấp nhất 85,59 USD/thùng, nông sản nhập khẩu giảm giá

Thị trường hàng hóa hôm nay 17/11, giá WTI giảm 1,53% xuống 85,59 USD/thùng trong khi giá Brent giảm 1,07% xuống 92,86 USD/thùng.
Thị trường hàng hóa hôm nay 15/11: Giá xăng dầu sụt giảm, Việt Nam là "quán quân" xuất khẩu cà phê Thị trường hàng hóa hôm nay 16/11: Giá xăng dầu tăng trở lại, xuất khẩu gạo cao kỷ lục

Thông tin từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), dầu thô liên tục chịu sức ép từ phiên sáng, khi lo ngại về căng thẳng chính trị từ sự cố tên lửa rơi vào Ba Lan giảm dần. Nga đã phủ nhận trách nhiệm, trong khi Tổng thư ký NATO phát biểu rằng có thể tên lửa được bắn từ hệ thống phòng vệ trên không của Ukraine. Có thể thấy, như vậy, nguy cơ xung đột gia tăng giữa Ukraine và NATO không còn quá nhiều, do các bên tránh đối đầu với nhau để giảm thiểu các rắc rối và chi phí có thể phát sinh. Đường ống dẫn dầu Druzhba chạy qua Hungari cũng đã hoạt động trở lại sau thời gian ngắn tạm hoãn, do đó lo ngại về thiếu hụt ngắn hạn dầu trong khu vực châu Âu cũng không còn.

Thị trường hàng hóa hôm nay 17/11

Không còn sự hỗ trợ của các yếu tố địa chính trị, giá dầu tiếp tục chịu ức ép từ các thông tin Covid-19 tiêu cực tại Trung Quốc. Khu vực Tân Cương đánh dấu 100 ngày phong tỏa do chính sách Zero-Covid, bắt đầu từ ngày 10/08. Có thể thấy, nguy cơ phong tỏa kéo dài tại nhiều khu vực vẫn còn rất lớn, bất chấp một số thay đổi nhỏ trong chính sách như giảm thời gian cách ly cho khách du lịch.

Thị trường hàng hóa hôm nay 17/11
Thị trường hàng hóa hôm nay 17/11

Lo ngại về nhu cầu sụt giảm đang lấn át các yếu tố hỗ trợ từ mức tồn kho thấp. Cơ quan Năng lượng Quốc tế tuần này cho biết kho dự trữ dầu ở các quốc gia phát triển đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2004. Giới đầu tư đang theo dõi tác động cụ thể của lệnh cấm vận dầu Nga của châu Âu, cũng như lượng dầu sụt giảm thực tế từ chính sách cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày của OPEC+. Giá gần như không phản ứng nhiều ngay cả khi Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ EIA cho thấy tồn kho dầu giảm mạnh 5,4 triệu thùng trong tuần kết thúc 11/11, mức giảm mạnh hơn nhiều so với dự báo giảm 400.000 thùng của giới phân tích.

Kim loại gặp áp lực sau doanh số bán lẻ tích cực của Mỹ

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/11, lực bán có xu hướng chiếm ưu thế trên bảng giá kim loại. Lực bán mạnh vào cuối phiên đã thu hẹp đà tăng của giá bạc trong đầu phiên, khiến bạc kết thúc ngày giao dịch với mức biến động không đáng kể, chỉ tăng 0,03% lên 21,52 USD/ounce. Bạch kim ghi nhận phiên giảm thứ 4 liên tiếp với mức giảm 0,61% xuống 1.016,2 USD/ounce.

Vào tối qua, Bộ Thương mại Mỹ đã công bố doanh số bán lẻ trong tháng 10 với con số bất ngờ tích cực hơn dự kiến, đạt mức tăng 1,3% so với tháng trước, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 1 năm nay, và đánh bại kỳ vọng tăng 1% của các chuyên gia kinh tế. Dữ liệu tiêu dùng mạnh mẽ bất chấp môi trường chi phí vay tăng cao đang khiến nhiều nhà đầu tư quay trở lại với mối lo ngại rằng Fed sẽ còn nhiều không gian phát huy chính sách tiền tệ thắt chặt. Goldman Sachs cho biết họ đang bổ sung thêm 25 điểm cơ bản nữa vào triển vọng năm 2023 và nâng dự báo về lãi suất quỹ liên bang lên mức 5,0% -5,25%, cao hơn mức định giá hiện tại của thị trường về lãi suất mục tiêu cao nhất là 4,92%. Điều này đã hạn chế tâm lý rủi ro của các nhà đầu tư, và gây áp lực lên giá kim loại quý vốn nhạy cảm với lãi suất.

Tuy nhiên, trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt và bức tranh tiêu dùng tương đối tích cực, nhiều nhà giao dịch lạc quan giữ kỳ vọng về một cuộc “hạ cánh mềm”, khi lạm phát được kiểm soát và Mỹ sẽ tránh được một cuộc suy thoái. Điều đó đã hạn chế đà giảm của bạc và bạch kim trong phiên.

Thị trường hàng hóa hôm nay 17/11: Giá dầu thô giảm xuống thấp nhất 85,59 USD/thùng

Đối với nhóm kim loại cơ bản, đồng COMEX giảm 1,22% xuống còn 3,77 USD/pound sau dữ liệu giá nhà ở của Trung Quốc ghi nhận đà sụt giảm mạnh nhất trong 7 năm, bị đè nặng bởi những khó khăn kéo dài trong ngành và dịch bệnh tiếp tục hạn chế tâm lý đầu tư, hay sở hữu nhà ở. Cụ thể, giá nhà Trung Quốc giảm 1,6% trong tháng 10 so với cùng kỳ năm ngoái, ghi nhận sự sụt giảm tháng thứ 6 liên tiếp và cũng là mức giảm hàng năm lớn nhất kể từ tháng 8/2015. Trong khi đó, quặng sắt vẫn giữ được sắc xanh sau dữ liệu này. Kỳ vọng về gói hỗ trợ 16 điểm cho lĩnh vực bất động sản Trung Quốc có thể cứu trợ cho nhu cầu vẫn đang thúc đẩy hoạt động của các nhà máy luyện thép sau một thời gian ảm đạm.

Nickel LME bất ngờ giảm mạnh 9% trong phiên hôm qua khi sàn giao dịch kim loại London LME cho biết đang tiến hành tăng cường giám sát giao dịch mặt hàng này trong điều kiện thị trường liên tục biến động mạnh và thanh khoản kém.

Nhóm đậu tương đồng loạt giảm mạnh

Kết thúc phiên giao dịch hôm qua 16/11, dưới sức ép từ đà giảm mạnh của giá dầu đậu tương, giá đậu tương đã liên tiếp suy yếu. Giá chỉ tăng nhẹ vào cuối phiên, sau khi tiến gần về ngưỡng hỗ trợ 1420 cents và lực mua kỹ thuật ở vùng giá này đã ngăn chặn giá giảm sâu hơn. Kết thúc phiên, giá đậu tương đóng cửa với mức giảm lên đến 1,92%, qua đó xóa đi hoàn toàn mức tăng từ phiên trước đó.

Thị trường hàng hóa hôm nay 17/11: Giá dầu thô giảm xuống thấp nhất 85,59 USD/thùng

Bên cạnh sự lao dốc của dầu đậu, triển vọng nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc tiếp tục ảm đạm từ giờ cho tới cuối năm là yếu tố góp phần không nhỏ vào sự suy yếu của giá đậu tương trong phiên hôm qua. Theo dữ liệu thương mại của Refinitiv, Trung Quốc đã nhập khẩu 65,4 triệu tấn đậu tương từ Mỹ, Brazil, Argentina và Uruguay trong 10 tháng đầu năm nay, giảm 8,7% so với cùng kỳ năm trước. Tính riêng trong tháng 10, các lô hàng đậu tương từ Mỹ đến nước này chỉ đạt 0,8 triệu tấn, thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ những năm trước.

Trong tháng này, Refinitiv dự báo Trung Quốc sẽ nhập khẩu khoảng 3,8 triệu tấn đậu tương từ Mỹ. Dù tăng thêm 3 triệu tấn so với tháng 10, nhưng con số này vẫn thấp hơn so với các số liệu lịch sử. Nguyên nhân chính được Refinitiv đưa ra để giải thích cho khối lượng đậu tương nhập khẩu đáng thất vọng của Trung Quốc trong năm nay chủ yếu là do nhu cầu tiêu thụ hạt có dầu của nước này đã yếu đi do các chính sách phòng chống dịch COVID-19 nghiêm ngặt. Hơn nữa, việc mùa vụ tại các nước sản xuất lớn như Brazil và Mỹ đều bị thiệt hại do thời tiết trong năm nay đã đẩy giá đậu tương toàn cầu lên mức cao nhất trong vòng 10 năm và cũng ảnh hưởng tới quyết định nhập khẩu của các nhà máy ép dầu đậu của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, giá khô đậu tương cũng suy yếu trong phiên hôm qua và gần như xóa đi mức tăng từ phiên hôm trước. Lực bán chiếm ưu thế trong phần lớn thời gian giao dịch, khi mà dịch cúm gia cầm vẫn đang diễn ra hết sức phức tạp. Chính phủ Mexico thông báo sẽ tiến hành tiêm vắc-xin cúm gia cầm trong tuần này để ngăn chặn sự lây lan của virus H5N1, 1 tháng sau khi ca nhiễm đầu tiên được phát hiện tại một trang trại ở gần biên giới với Mỹ. Đối với dầu đậu tương, đây là mặt giảm mạnh nhất cả nhóm với mức giảm lên tới 3,77%. Sức ép từ lực bán chốt lời, cùng với sự suy yếu của cả dầu thô và dầu cọ đã gây sức ép lên giá dầu đậu.

Giá nông sản nhập khẩu đồng loạt hạ nhiệt

Trên thị trường nôị địa, ghi nhận trong sáng nay tại cảng Cái Lân, giá chào bán khô đậu tương ở mức 14.250 – 14.450 đồng/kg cho hợp đồng giao tháng cuối năm nay và dao động trong khoảng 13.850 – 13.950 cho kỳ hạn giao quý 1 năm sau, giảm nhẹ so với ngày trước đó. Trong khi đó, giá chào bán ngô ở mức 8.600 – 8.750 đồng/kg đối với kỳ hạn giao cuối năm này và ở khoảng 9.050 – 9.300 đối với kỳ hạn giao đầu năm 2023. Như vậy, giá nguyên liệu đầu vào đồng loạt giảm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà máy nhập khẩu thức ăn chăn nuôi trong nước, đặc biệt là trong bối cảnh dịp Tết Nguyên đán đang tới gần.

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường hàng hóa hôm nay

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 64): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 4)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 64): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 4)

Trong những số vừa qua, Báo Công Thương đã đề cập đến toàn bộ các hình thức xử lý vi phạm thành viên hiện đang được áp dụng tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam.
Sức mua tại chợ đầu mối phía Nam Hà Nội giảm mạnh

Sức mua tại chợ đầu mối phía Nam Hà Nội giảm mạnh

Hàng hóa bán chậm chỉ bằng 1/2 hoặc 2/3 so với trước đây… đa số các tiểu thương tại chợ đầu mối phía Nam đều than sức mua giảm mạnh.
Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường trong nước ổn định; xuất khẩu sắt thép tăng

Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường trong nước ổn định; xuất khẩu sắt thép tăng

Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường thép nội địa tiếp tục bình ổn; xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam tăng.
Giá thép hôm nay ngày 21/4/2024: Thép trong nước bình ổn; trên sàn giao dịch giảm

Giá thép hôm nay ngày 21/4/2024: Thép trong nước bình ổn; trên sàn giao dịch giảm

Giá thép hôm nay ngày 21/4/2024: Thị trường thép nội địa tiếp tục bình ổn; trên sàn giao dịch Thượng Hải giảm 6 Nhân dân tệ.
Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 23/4: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 23/4: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/4: Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/4: Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Kết thúc tuần giao dịch 15-21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ MXV cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua.
Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay 19/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 66 nhân dân tệ/tấn. Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần nhờ thị trường thép cải thiện.
Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi Việt Nam kết thúc quý I/2024 đã ghi nhận các số liệu tăng trưởng khá tích cực.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.
Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Căng thẳng tại Trung Đông leo thang ngay trong bối cảnh OPEC+ “siết van bơm dầu”, làm gia tăng nỗi lo về nguồn cung gián đoạn.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 17/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu từ vùng đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 17/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu từ vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ MXV cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 16/4, trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, có đến 22 trên tổng số 31 mặt hàng đồng loạt giảm giá.
Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn. Tính từ đầu năm 2024 cho tới nay, thép cuộn xây dựng đã có 4 đợt giảm giá.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch 15/4, diễn biến phân hoá khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 15/4: Chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 15/4: Chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu đóng cửa tuần qua (8/4-12/4) với diễn biến phân hoá.
Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024: Triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững

Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024: Triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững

Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024:: Trong nước duy trì ổn định; trên thị trường nguyên liệu, triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững.
Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Giá quặng sắt đang đà phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Giá quặng sắt đang đà phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Trong nước duy trì ổn định; trên thị trường nguyên liệu, giá quặng sắt đang tăng.
Sầu riêng miền Tây liên tục rớt giá

Sầu riêng miền Tây liên tục rớt giá

Những ngày gần đây, giá sầu riêng tại các tỉnh miền Tây bất ngờ rớt giá. Mỗi kg sầu riêng loại A đang được thu mua 95.000-115.000 đồng, giảm mạnh so tháng trước
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 12/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index suy yếu, thị trường nông sản đỏ lửa

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 12/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index suy yếu, thị trường nông sản đỏ lửa

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua (11/4) với 22 trên tổng số 31 mặt hàng giảm giá.
Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Thép nội có xu hướng giảm

Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Thép nội có xu hướng giảm

Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 8 nhân dân tệ/tấn; thép nội địa có xu hướng giảm.
Sức nóng từ thị trường kim loại quý đẩy giá bạc lên ngôi

Sức nóng từ thị trường kim loại quý đẩy giá bạc lên ngôi

Fed sắp xoay trục chính sách cộng hưởng với xung đột địa chính trị leo thang, giá kim loại quý nổi lên như một điểm sáng trên thị trường hàng hóa.
Hàng hóa của các hợp tác xã mới chiếm 3% doanh số trong kênh phân phối hiện đại

Hàng hóa của các hợp tác xã mới chiếm 3% doanh số trong kênh phân phối hiện đại

Trong các kênh phân phối hiện đại, hàng hóa của các hợp tác xã (HTX) mới chiếm 3% tổng doanh số, các HTX mới tập trung bán hàng trên kênh phân phối truyền thống
Hà Nội: Người dân chen chân xếp hàng từ 5h sáng mua bánh trôi bánh chay ngày Tết Hàn thực

Hà Nội: Người dân chen chân xếp hàng từ 5h sáng mua bánh trôi bánh chay ngày Tết Hàn thực

Từ 5h sáng ngày Tết Hàn thực người dân đã xếp hàng dài để mua bánh trôi, bánh chay. Người bán huy động hết công suất phục vụ và kiếm tiền triệu mỗi ngày dịp này
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 11/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 11/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thếi trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục sau 2 ngày suy yếu
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động