Thị trường đồ chơi 1-6: Tiêu chí đảm bảo an toàn được ưu tiên
Giá các mặt hàng đồ chơi không có nhiều biến động.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, sáng ngày 1-6, tại các tuyến phố chuyên bán đồ chơi trẻ em như Hàng Mã, Lương Văn Can... và các chuỗi cửa hàng đồ chơi như My Kingdom, Bibo Mart, Kids Plaza tràn ngập các mặt hàng phục vụ khách hàng nhí với đủ mẫu mã, chất liệu với giá thành từ vài trăm đến cả triệu đồng.
thị trường quà 1/6 năm nay với đủ mẫu mã, màu sắc bắt mắt (ảnh Cấn Dũng) |
Chị Trần Thanh Thủy, nhân viên bán hàng tại nhà sách Tiến Thọ trên đường Láng (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, một tuần trở lại đây, sức mua bắt đầu tăng khi nhiều phụ huynh chọn mua các đồ chơi làm quà tặng cho con nhân dịp tổng kết năm học và dịp lễ tết thiếu nhi 1/6.
Theo chị Thủy, về giá cả, các sản phẩm quà tặng năm nay có mức tăng không đáng kể so với năm ngoái, chỉ một số mặt hàng đồ chơi cao cấp tăng 10-15%, còn lại vẫn giữ ở mức cũ dù mọi chi phí như sản xuất, vận chuyển tăng.
Cụ thể, các mặt hàng đồ chơi truyền thống vẫn có giá giao động từ 100.000 -500.000 đồng, bộ lắp ghép hình lego khoảng 300.000 - 500.000 đồng (tăng 5%), máy bay điều khiển từ 500.000 - 700.000 đồng. Nhiều món đồ chơi cho bé gái như bộ đồ chơi búp bê chỉ từ 140.000 -170.000 đồng/hộp.
Tuy nhiên, trong số các món đồ chơi có giá bình dân, cũng có những sản phẩm cao cấp khác. Chẳng hạn như bộ đồ chơi khám phá khoa học có giá giao động từ 1000.000- 1500.000 đồng/ bộ. Bộ lego lắp tàu cao cấp từ 800.000 – 1200.000 đồng/bộ… được bày bán đa dạng, bắt mắt.
Ngoài ra, để kích cầu tiêu thụ, tại các trung tâm thương mại, siêu thị đã tung ra nhiều gói chương trình khuyến mại lên đến 50%. Quan sát thực tế, tại trung tâm thương mại Aeon Mall (Hà Đông) cho thấy, những ngày qua, các sản phẩm dành cho các em thiếu nhi có mức giá từ 50.000 – 500.000 đồng được nhiều phụ huynh lựa chọn. Song, nhìn chung vẫn khá vắng khách.
Bạn Thùy Anh, nhân viên cửa hàng My Kingdom cho biết, tôi làm ở đây đã 3 năm rồi, nhưng chưa bao giờ thấy tết thiếu nhi 1/6 nào vắng như năm nay, chắc do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, kinh tế người dân khó khăn.
“Nếu như mọi năm, vào đúng ngày lễ, nhu cầu mua sắm ở khu này tăng khoảng từ 20-35% so với ngày thường, chủ yếu là mặt hàng dành cho trẻ em, nhưng năm nay, lượng khách lại giảm đi đáng kể”, bạn Thùy Anh chia sẻ.
Đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu
Trước sự phong phú của sản phẩm đồ chơi trẻ em, người tiêu dùng thường quan tâm đến chất lượng và nguồn gốc, xuất xứ của mặt hàng này. Bởi khi chơi, trẻ nhỏ thường có thói quen cầm, nắm, ngậm đồ chơi vào miệng nên nếu sản phẩm không an toàn sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của các em nhỏ.
Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, chị Lê Phương Thảo chủ một cửa hàng đồ chơi gỗ thông minh trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: Phần lớn tâm lý phụ huynh lo ngại đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc hoặc sản xuất bằng chất liệu không an toàn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ nhỏ.
“Hiện nay, đồ chơi gỗ thông minh được rất nhiều trường mầm non ưa chuộng và đưa vào giảng dạy. Vì vậy, ngày 1-6 có rất nhiều phụ huynh quan tâm đến đồ chơi gỗ thông minh vừa tiện lợi, có tính bền cao lại giúp các em nhỏ rèn luyện về kỹ năng sống nên bán rất chạy”, chị Lê Phương Thảo thông tin thêm.
Chị Phương Thảo - một khách hàng cho biết: Tôi thấy hiện nay các sản phẩm của Việt Nam mặc dù mẫu mã, chủng loại khá ít so với hàng ngoại nhưng chất lượng tốt, đảm bảo an toàn sức khỏe. Chính vì thế, gia đình chon mua cho con một bộ đồ chơi xếp tranh bằng gỗ vừa đảm bảo sức khỏe lại còn giúp cháu rèn luyện tư duy.
Năm nay, ngoài các sản phẩm đồ chơi ra, nhiều nhà xuất bản, công ty sách, đơn vị phát hành đưa ra các chương trình giảm giá với nhiều hình thức. Đặc biệt, nhiều đầu sách thiếu nhi có chất lượng giảm 50% trong dịp này.