Thị trường điện máy “nóng” trước mùa SEA Games Giãn cách kéo dài, thị trường điện máy ảm đạm |
Năm qua, kinh tế lạm phát hầu hết các mặt hàng, ngành hàng trong tình trạng ế ẩm, tồn kho. Trong đó, thị trường điện máy, điện tử cũng trong tình trạng tương tự, được đánh giá là đã chạm đáy, bởi sức mua quá yếu trong khi hàng hóa dồi dào, giá giảm.
Nhằm "vớt vát" lượng khách vào dịp cuối năm, đặc biệt dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, để tăng doanh số bán hàng, dọn kho, xả hàng, các siêu thị điện máy đã tung ra hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá từ 50-70% nhằm kích cầu mua sắm.
Đơn cử, các siêu thị điện máy lớn đồng loạt triển khai chương trình kích cầu mua sắm với các chương trình khuyến mại như “Tết sale hết 70%” hay “xả kho giá như cho”, “xả hàng trưng bày – giá sốc tận gốc”.
Trong đó, hầu hết các hệ thống siêu thị lớn đều giảm giá sâu mặt hàng tivi, nhất là các sản phẩm tivi trưng bày, có mã sản phẩm giảm giá lên đến 85%.
Nhiều mặt hàng điện máy rơi vào tình trạng tồn kho dịp cuối năm do sức mua yếu |
Cụ thể, tại hệ thống siêu thị điện máy lớn có 48 chi nhánh trên toàn quốc, với chương trình “Xả hàng trưng bày – giá sốc tận gốc”, loạt sản phẩm trưng bày đang giảm giá từ 30-86%.
Đơn cử như máy giặt LG inverter 10kg lồng đứng giảm 33% còn 5,2 triệu đồng; máy giặt Samsung inverter 16kg lồng đứng giảm 51% còn 7,9 triệu đồng; máy giặt Samsung Addwash inverter 9kg lồng ngang, giảm giá 47% còn 7,9 triệu đồng; máy giặt Samsung AI inverter 10kg lồng ngang giảm 49% còn 7,9 triệu đồng…
Về mặt hàng tủ lạnh cũng ghi nhận mức giảm từ 40% đến trên 50% như: Tủ lạnh Toshiba inverter 294 lít giảm 50%, còn 6,9 triệu đồng; tủ lạnh side by side LG inverter 655 lít, giảm 46%, còn 22,5 triệu đồng; tủ lạnh Samsung Inverter 310 lít giảm 47%, còn 8,5 triệu đồng.
Giảm sâu nhất phải đến loạt tivi hàng trưng bày khi giảm từ 70% đến trên 80%. Ví dụ như Smart Tivi LG NanoCell 4K 75inch giảm tới 79%, từ 145 triệu đồng xuống còn 29,9 triệu đồng; Smart Tivi QLED Samsung 4K 65inch giảm 81%, chỉ còn 17,9 triệu đồng; Smart Tivi Samsung 4k 78inch giảm 85%, từ 209,9 triệu đồng xuống 30,9 triệu đồng…
Tại hệ thống siêu thị điện máy khác với gần 400 cửa hàng trên toàn quốc cũng đang triển khai loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá như: “Sale Tết giảm hết”, “Dọn kho Tivi giá rẻ như cho” hay “Mua sớm giảm sâu trên 70%” kéo dài từ nay cho đến hết ngày 26/01/2024.
Nhiều sản phẩm giảm sâu vẫn rất ít người mua |
Trong đó, tivi, tủ lạnh giảm đến 40%, tặng thêm tủ lạnh, lò vi sóng, nồi cơm; máy giặt, máy sấy giảm đến 49%, lì xì thêm phiếu mua hàng trị giá đến 10 triệu đồng; điện gia dụng giảm đến 50%, mua nhiều giảm thêm đến 30%, trả góp lãi suất 0%...
Ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc thương mại hệ thống FPT Shop, nhận định dịp gần Tết là thời điểm "vàng" để các nhà bán lẻ tập trung kích cầu thị trường. FPT Shop đã làm việc với các đối tác, các hãng công nghệ lớn để cùng "chạy" chương trình khuyến mãi, tặng quà, giảm giá "khủng" cho hàng loạt sản phẩm công nghệ, đồ gia dụng, điện máy.
Để tìm kiếm khách hàng, FPT Shop tổ chức 5 phiên livestream trên TikTok Shop nhằm mang đến hình thức mua sắm trực tuyến với nhiều ưu đãi lớn, cơ hội trúng giải minigame với phần quà là 100 tivi Xiaomi hoặc phiếu mua hàng trị giá đến 500.000 đồng.
Mặc dù với hàng loạt ưu đãi khá hấp dẫn và dù đây là thời điểm sát Tết Nguyên đán, thông thường mọi năm đến thời điểm này, thị trường luôn trong tình trạng nhộn nhịp, song đánh gia chung của các cửa hàng, năm nay, sức mua thị trường điện máy, công nghệ lại ngược lại. Hầu hết các cửa hàng đều vắng khách.
Ghi nhận của Báo Công Thương, mặc dù vào ngày cuối tuần, song tại một số siêu thị như Pico, Mediamart, Điện Máy Xanh cũng chỉ thưa thớt người tới mua sắm. Theo đại diện các cửa hàng cho biết, năm nay, lượng khách mua hàng hầu hết giảm rõ rệt.
Theo một nhân viên bán hàng tại siêu thị Điện Máy Xanh trên đường Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ, thông thường đây là thời gian cao điểm bán hàng Tết. Tuy nhiên, đến nay chỉ còn gần 1 tháng là sẽ đến Tết Nguyên đán, thế nhưng lượng khách tới cửa hàng mua sắm giảm hẳn.
"Mặc dù hệ thống đã đưa ra rất nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn kích cầu tiêu dùng song sức mua năm nay yếu. Người dân cũng thắt chặt chi tiêu hơn. Đa số khách hàng tới mua hàng với những sản phẩm thực sự cần thiết với gia đình" - nhân viên này cho biết.
Vơi hàng loạt các chương trình ưu đãi tri ân người tiêu dùng song sức mua hầu hết các siêu thị đều giảm mạnh |
Theo một số đại diện phụ trách kinh doanh ở các siêu thị điện máy, vài tháng trước, nhiều hệ thống bán lẻ đã chấp nhận “đấu tranh” nhập hàng từ sớm để tránh đợt tăng giá theo thông báo của nhà sản xuất. Tuy nhiên, ngược với dự báo ban đầu, sức mua trên thị trường cuối năm rất yếu, các nhà sản xuất không dám tăng giá bán như dự định. Điều này khiến nhiều nhà phân phối, cửa hàng bán lẻ bị "hố". Nguồn hàng tồn kho vốn đã nhiều nay lại tăng thêm đáng kể.
Theo thống kê sơ bộ, tồn kho nhiều mặt hàng đã cao hơn cùng kỳ các năm trước khoảng 30% - 50%. Các hệ thống bán lẻ hàng điện máy, điện tử, công nghệ đang chạy đua ưu đãi, giảm giá sâu, ưu đãi lớn để thúc đẩy giải phóng hàng tồn. Song với hàng loạt chương trình kích cầu, theo nhận định chung của các cửa hàng, dự báo sức mua năm nay giảm 30-40%.