Thị trường dầu ăn: Ai đang "thêm dầu vào lửa"?

Không thể cản dòng chảy dầu ăn ngoại đến với sự lựa chọn của người nội trợ Việt, nhưng các tên tuổi mới sẽ khiến thị trường này sóng sánh mạnh hơn.

Những phi vụ “động rừng”

Mang biểu tượng cánh buồm no gió, dầu ăn Cánh Buồm (Sailing Boat) của Tập đoàn Lam Soon (Singapore) đã cập bến thị trường Việt Nam từ năm 2009, với khẩu hiệu “Thuận buồm xuôi gió - Cả nhà cùng vui”. Sau 5 năm, hãng này vẫn… xuôi gió khi có được lớp khách hàng có tâm lý tiêu dùng đặc biệt.

Chị Hoàng Mai Vy, chủ hiệu cà phê trên phố Hàng Mành (Hà Nội) – một người nội trợ thường xuyên chọn loại dầu ăn này vì nó đảm bảo chất lượng và đem lại cảm giác may mắn cho chị. “Tôi quan tâm đến thuật phong thủy, nhất là khi Tết đến gần, thì việc mua gì cho nhà bếp cũng phải tham khảo kỹ. Ngoài giá cả phù hợp, tôi cảm thấy Sailing Boat sẽ đem đến cho tôi vận may và tài lộc”, chị Vy chia sẻ.

Hơn thế, đây là dòng sản phẩm được quảng bá là không cholesterol, đem lại sức khoẻ cho người ăn kiêng... - những xu thế tiêu dùng thời thượng.

Sailing Boat là thương hiệu điển hình cho cách đi len lỏi tinh tế. Nhưng, thương hiệu của Singpore này có tiếp tục thuận buồm hay không khi hoạt loạt tân binh Việt đang nhảy vào cuộc chơi với nhiều tham vọng.

Đầu tiên phải kể tới thay đổi lớn của Tổng công ty Công nghiệp Dầu thực vật (Vocarimex) - “ông lớn” ngành dầu ăn Việt Nam, với mô hình tổ hợp công ty mẹ, 4 công ty con và 3 công ty liên kết, với mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ròng bình quân mỗi năm trong giai đoạn 2010 – 2013 lần lượt đạt 8% và 42%. Vocarimex đang nắm trong tay miếng bánh thị phần lớn nhất ngành này nhiều năm qua.

Nhưng Vocarimex không thể sống mãi với thành tích vang bóng một thời đó, khi chiến lược kinh doanh đang bộc lộ nhiều vấn đề. Rõ nhất là tình trạng các công ty con đang ăn vào thị phần/doanh thu/lợi nhuận của nhau khiến thị phần của Vocarimex bị rơi rụng dần, vào tay đối thủ đến từ Malaysia, Singapore.

Minh chứng, thị phần trong nước của Vocarimex giai đoạn 1994-2000 đã tăng từ 50% lên 95%, nhưng tính từ đó đến năm 2010, thị phần của họ giảm còn khoảng 90% và hiện còn khoảng 80%.

Cũng may, Vocarimex đã tỉnh táo khi quyết định thương vụ IPO được cho là đình đám nhất năm 2014. Trước khi tiến hành IPO, Vocarimex đã bán 24% cổ phần cho đối tác chiến lược là Công ty cổ phần Kinh Đô (KDC) với giá 330 tỷ đồng và 8% cho Công ty Chứng khoán VPBank. Sau cổ phần hóa, vốn nhà nước trong Vocarimex chỉ còn 36%.

Gần đây, KDC công khai chi gần 530 tỷ đồng mua thêm 27% cổ phần của Vocarimex, nâng tỷ lệ sở hữu lên mức 51%, đủ để Kinh Đô nắm quyền kiểm soát Vocarimex. Dự kiến, KDC sẽ thực hiện một số giải pháp mạnh để phát triển hệ thống phân phối, thương hiệu, hỗ trợ kỹ thuật cho Vocarimex.

Ngoài Vocarimex, năm 2014 thị trường dầu chiên xào sóng sánh khi Tập đoàn Sao Mai An Giang (hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, thủy sản) góp mặt vào thực đơn của hơn 90 triệu dân Việt Nam món dầu cá cao cấp hiệu Ranee.

Trước đó, năm 2011, Công ty cổ phần Dầu thực vật Quang Minh cũng là tên tuổi đa ngành gia nhập thị trường dầu ăn, với nhãn hiệu Mr Bean, Oilla, Soon Soon.

Công ty cổ phần VinaCommodities sau 7 năm có mặt trên thị trường đã có 3 nhãn hàng dầu đậu nành Otran, dầu ăn Eliza, dầu ăn Chica. Ông Trần Văn Toàn, Chủ tịch HĐQT Công ty cho hay, chiến lược của VinaCommodities là trở thành công ty nông sản hàng đầu Việt Nam và khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Hành động không ngẫu hứng

Quyết định bỏ mảng kinh doanh bánh kẹo của KDC rậm rịch cách đây vài năm. Với kinh nghiệm chinh chiến trên thị trường thực phẩm, hàng tiêu dùng, việc KDC bỏ hàng ngàn tỷ đồng nhảy vào mảng sản xuất mới (mỳ gói, dầu ăn, cà phê) dù hiệu quả vẫn là ẩn số, nhưng không phải sự ngẫu hứng.

Bởi theo KDC, thị trường dầu ăn Việt Nam có quy mô hơn 22.300 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng 7-9%, mức tiêu thụ dầu ăn của người Việt chỉ 7-8 kg/người/năm và dự báo sẽ tăng gấp đôi vào năm 2015 và gần gấp 3 vào năm 2020. Tiềm năng còn rất lớn.

Nhìn chung, đối với 3 ngành hàng mới này, KDC hướng đến việc tích hợp thế mạnh của mình với đối tác để tiếp tục phát triển công ty.

Cũng không kém phần, sau gần 4 năm “dùi mài kinh sử”, tân binh Sao Mai An Giang hoàn toàn tự tin về kế hoạch nhảy vào thị trường ngách là dầu cá tra. Đây không chỉ là hành động đột phá nâng cao chuỗi giá trị sản xuất, chế biến và xuất khẩu cho cá tra Việt Nam, mà còn giúp tập đoàn đa ngành thêm dư địa tăng trưởng khi các hiệp định thương mại tự do có hiệu lực và Cộng đồng Kinh tế ASEAN thành lập năm nay.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Trương Vĩnh Thành, Phó tổng giám đốc Tập đoàn cho hay, thị trường đang như chiếc chảo lửa, nhưng Tập đoàn vẫn quyết tâm nhảy vào vì chưa có doanh nghiệp nào trong và ngoài nước sản xuất dầu ăn từ tinh dầu cá tra. Trước đó, một số hãng mới chế biến dầu cá thành thực phẩm chức năng hoặc thức ăn trẻ em.

Để làm tốt, tân binh này cần trả lời được tại sao người tiêu dùng mua sản phẩm của mình. Ông Thành nói, ngoài chất lượng, giá cạnh tranh, thương hiệu, phân phối tiện lợi, ông tự tin về sự khác biệt. Thứ nhất, nguyên liệu không phụ thuộc vào nước ngoài, giá rẻ. Thứ hai, sản phẩm dầu cá tự nhiên có vị tanh rồi, nhưng ai đã có cảm tình thì rất thích, hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Thứ ba, màu dầu đẹp, chiên khó cháy.

“Chúng tôi sẽ làm tốt nhất, còn khách hàng sẽ lựa chọn. Chỉ có điều, kênh phân phối của chúng tôi còn chưa mạnh. Sản phẩm mới có ở miền Trung, TP.HCM. Ở miền Bắc, chúng tôi sẽ triển khai sau dịp Tết Ất Mùi”, ông Thành cho hay.

Lại lo nội - ngoại

KDC chưa có động thái gì với chiến lược sản phẩm của các công ty thành viên Vocarimex, song nhiều khả năng họ sẽ tập trung vào sản phẩm cao cấp có thành phần bổ sung và thông điệp sức khỏe mạnh để cạnh tranh với các thương hiệu nhập khẩu. Tuy nhiên, lo ngại ở chỗ, doanh nghiệp trong nước đang phụ thuộc rất lớn vào nguyên liệu nhập khẩu, chiếm khoảng 90% gồm dầu cọ Malaysia, dầu hướng dương châu Âu…

Điều này ắt KDC phải nắm rất rõ vì Wilmar - một trong những tập đoàn dầu cọ lớn nhất thế giới, đồng hương của Lam Soon, đang nắm 68% cổ phần của Công ty Dầu thực vật Cái Lân (Calofic), là đối tác trong Calofic cùng với Tổng công ty Công nghiệp Dầu thực vật (Vocarimex) – nơi KDC nắm chi phối. Wilmar đang chiếm hơn 1/2 thị phần dầu ăn tại Trung Quốc và Việt Nam, đứng đằng sau nhãn hiệu Neptune, Simply, Meizan…

Từ năm 2012, thuế nhập khẩu đối với dầu thực vật đã giảm về 0% theo lộ trình của các hiệp định, thị trường cạnh tranh gay gắt hơn. Sản phẩm từ các nước trong khu vực (Malaysia, Indonesia, Thái Lan) với thế mạnh về trồng, sản xuất, lại gần Việt Nam, làm doanh nghiệp Việt sụt doanh thu và mất thị phần.

Bằng chứng, trong giai đoạn 2009-2012, thị phần sản xuất trong nước giảm từ 37% xuống còn 22% qua các năm, đối ngược là sự gia tăng của hàng nhập khẩu (từ 33% lên 51%) trong cùng kỳ. Bộ Công thương đã quyết định đánh thêm 5% thuế nhập khẩu với dầu thực vật năm 2013. Nhưng, đây chỉ là biện pháp tự vệ tạm thời kéo dài trong vòng 200 ngày.

Nếu doanh nghiệp nào trông vào sự hỗ trợ này, bỏ lơ việc tìm nguồn nguyên liệu thay thế và hướng đi riêng để tồn tại, sẽ bị lửa thiêu cháy.

Theo Báo Đầu tư
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường dầu mỏ

Tin mới nhất

Thị trường hàng hóa hôm nay 27/12: Giá ca cao giảm 7% do áp lực chốt lời

Thị trường hàng hóa hôm nay 27/12: Giá ca cao giảm 7% do áp lực chốt lời

Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, giá ca cao dẫn dắt đà giảm khi mất 7%. Giới phân tích nhận định nguyên nhân chính là hoạt động chốt lời của giới đầu cơ.
Thị trường hàng hóa hôm nay 26/12: Cao su giao dịch sôi động trong ngày thị trường nghỉ lễ Giáng sinh

Thị trường hàng hóa hôm nay 26/12: Cao su giao dịch sôi động trong ngày thị trường nghỉ lễ Giáng sinh

Đóng cửa phiên giao dịch ngày hôm qua, giá cao su tăng 1,18% lên mức 2.404 USD/tấn nhờ kỳ vọng các chính sách kích thích kinh tế bổ sung của Trung Quốc.
Thị trường hàng hóa hôm nay 25/12: Giá dầu đảo chiều hồi phục

Thị trường hàng hóa hôm nay 25/12: Giá dầu đảo chiều hồi phục

Đóng cửa phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thế giới hồi phục ngay sát kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh, riêng dầu thô WTI chấm dứt chuỗi giảm ba phiên liên tiếp trước.
Thị trường hàng hóa hôm nay 24/12: Giá cà phê Robusta tăng nhẹ, dao động quanh mốc 5.000 USD/tấn

Thị trường hàng hóa hôm nay 24/12: Giá cà phê Robusta tăng nhẹ, dao động quanh mốc 5.000 USD/tấn

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Arabica tăng 0,69% lên hơn 7.200 USD/tấn, trong khi giá cà phê Robusta chỉ tăng 0,12% và dao động quanh mốc 5.000 USD/tấn.
Đẩy mạnh chống lãng phí, khơi thông nguồn lực phát triển thương mại nội địa

Đẩy mạnh chống lãng phí, khơi thông nguồn lực phát triển thương mại nội địa

Đẩy mạnh phòng chống lãng phí, tháo gỡ điểm nghẽn cơ chế, chính sách, khơi thông các nguồn lực sẽ tạo sự phát triển đột phá lĩnh vực thương mại nội địa.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường hàng hóa hôm nay 20/12: Giá bạc rơi khỏi mốc 30 USD/ounce

Thị trường hàng hóa hôm nay 20/12: Giá bạc rơi khỏi mốc 30 USD/ounce

Kết thúc ngày giao dịch hôm qua, giá bạc nối dài đà giảm sang phiên thứ ba liên tiếp, giảm hơn 4% xuống mức 29,41 USD/ounce.
Nhìn lại năm 2024, liệu ngành thép đã tìm được cơ hội bứt phá?

Nhìn lại năm 2024, liệu ngành thép đã tìm được cơ hội bứt phá?

Sau thời gian dài lao dốc, ngành thép nước ta đã đón nhận nhiều tín hiệu phục hồi trong năm nay.
Thị trường hàng hóa hôm nay 19/12: Giá ca cao lập đỉnh lịch sử mới

Thị trường hàng hóa hôm nay 19/12: Giá ca cao lập đỉnh lịch sử mới

Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, giá ca cao tăng mạnh gần 7%, thiết lập mức đỉnh lịch sử mới.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Chuẩn bị hàng hóa, bình ổn thị trường dịp Tết

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chuẩn bị hàng hóa, bình ổn thị trường dịp Tết

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự báo, tổng hàng hoá dự trữ phục vụ dịp Tết toàn tỉnh tăng khoảng 10%, hiện các hệ thống bán lẻ đã tăng cường dự trữ hàng hóa.
TP. Hồ Chí Minh: Chợ kẹo bánh Bình Tây nhộp nhịp dịp cuối năm

TP. Hồ Chí Minh: Chợ kẹo bánh Bình Tây nhộp nhịp dịp cuối năm

Là một trong những chợ bán bánh kẹo Tết lớn nhất TP. Hồ Chí Minh, chợ Bình Tây (quận 6) đã bắt đầu nhộn nhịp từ nhiều tuần nay.
Thị trường hàng hóa hôm nay 18/12: Giá đậu tương giảm phiên thứ ba liên tiếp

Thị trường hàng hóa hôm nay 18/12: Giá đậu tương giảm phiên thứ ba liên tiếp

Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, giá đậu tương giảm hơn 0,5%, xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 8.
Đồ trang trí Giáng sinh 2024: Sản phẩm

Đồ trang trí Giáng sinh 2024: Sản phẩm 'xanh' chiếm sóng thị trường

Thời điểm này, không khí Giáng sinh đã tràn ngập phố phường, đặc biệt là Hàng Mã (Hà Nội). Thị trường đồ trang trí Noel đã lên kệ với đa dạng mẫu mã, sắc màu.
Thị trường hàng hóa hôm nay 17/12: Giá cà phê Arabica tăng 2,47%

Thị trường hàng hóa hôm nay 17/12: Giá cà phê Arabica tăng 2,47%

Khép lại phiên giao dịch đầu tuần, giá cà phê Arabica hợp đồng tháng 3/2025 tăng 2,47% và giá cà phê Robusta hợp đồng tháng 3/2025 tăng 0,37% so với tham chiếu.
Thị trường hàng hóa hôm nay 16/12: Giá ca cao tăng vọt tuần thứ 5 liên tiếp

Thị trường hàng hóa hôm nay 16/12: Giá ca cao tăng vọt tuần thứ 5 liên tiếp

Giá ca cao trên Sở Giao dịch Liên lục địa (ICE-US) tăng gần 15%, chạm mức cao nhất trong gần 8 tháng và đánh dấu tuần tăng giá thứ 5 liên tiếp.
Ngành bán lẻ trước cột mốc 200 tỷ USD: Miếng bánh có dễ

Ngành bán lẻ trước cột mốc 200 tỷ USD: Miếng bánh có dễ 'ăn'?

Tổng mức bán lẻ hàng hoá cả nước đã và đang tiến gần đến con số 200 tỷ USD. Đây là thị trường hấp dẫn với doanh nghiệp song cũng nhiều thách thức.
Đưa hàng hiệu giá hấp dẫn đến với người tiêu dùng: ‘Chìa khoá’ chinh phục niềm tin trong khó khăn

Đưa hàng hiệu giá hấp dẫn đến với người tiêu dùng: ‘Chìa khoá’ chinh phục niềm tin trong khó khăn

Khác với trước đây, năm nay, các chương trình khuyến mại, kích cầu được các địa phương gắn chặt với hàng hiệu, hàng Việt Nam chất lượng cao, giá bình ổn.
Thị trường hàng hoá duy trì bình ổn, không để thiếu hàng cho dịp Tết Ất Tỵ

Thị trường hàng hoá duy trì bình ổn, không để thiếu hàng cho dịp Tết Ất Tỵ

Một trong những mục tiêu của Bộ Công Thương từ nay đến cuối năm là đảm bảo nguồn cung hàng hoá dồi dào, giá bình ổn, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ.
Xu hướng lựa chọn giỏ quà Tết năm nay

Xu hướng lựa chọn giỏ quà Tết năm nay

Trong bối cảnh khó khăn về kinh tế, các chuyên gia dự báo xu hướng tặng quà Tết năm nay sẽ có nhiều sự thay đổi so với những năm trước đây.
Nguồn cung hàng hóa sẵn sàng, doanh nghiệp tăng 30% sản lượng hàng Tết so với năm 2024

Nguồn cung hàng hóa sẵn sàng, doanh nghiệp tăng 30% sản lượng hàng Tết so với năm 2024

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ, thời điểm này, các đơn vị đã xây dựng kế hoạch, chủ động nguồn hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân
Thị trường hàng hóa hôm nay 13/12: Giá ngô suy yếu, giá đậu tương đi ngang

Thị trường hàng hóa hôm nay 13/12: Giá ngô suy yếu, giá đậu tương đi ngang

Khép lại phiên giao dịch, với 5 trên 7 mặt hàng giảm giá, ngô là mặt hàng có mức giá suy yếu mạnh nhất trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu của Mỹ chững lại.
Năm 2025, tiếp tục đưa thị trường nội địa trở thành

Năm 2025, tiếp tục đưa thị trường nội địa trở thành 'tuyến phòng ngự' vững chắc

Năm 2025, Bộ Công Thương xác định sẽ tiếp tục nỗ lực để thị trường nội địa giữ đà tăng trưởng, trở thành "tuyến phòng ngự" vững chắc cho kinh tế vĩ mô.
Thị trường hàng hóa hôm nay 12/12: Giá bạc neo tại vùng đỉnh một tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay 12/12: Giá bạc neo tại vùng đỉnh một tháng

Theo MXV, kết thúc phiên giao dịch hôm qua, giá bạc nối dài đà tăng sang phiên thứ ba liên tiếp, tăng 0,67% lên 33 USD/ounce, duy trì ở vùng đỉnh một tháng.
Bộ Công Thương thu hồi giấy phép phân phối rượu của Công ty TNHH Nam Dương Invest

Bộ Công Thương thu hồi giấy phép phân phối rượu của Công ty TNHH Nam Dương Invest

Ngày 11/12, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 3256/QĐ-BCT thu hồi giấy phép phân phối rượu của Công ty TNHH Nam Dương Invest.
TP. Hồ Chí Minh: Thị trường đồ trang trí ảm đạm trước thềm Giáng sinh

TP. Hồ Chí Minh: Thị trường đồ trang trí ảm đạm trước thềm Giáng sinh

Còn chưa đầy hai tuần nữa là đến Giáng sinh nhưng không khí tại các cửa hàng chuyên kinh doanh đồ trang trí tại TP. Hồ Chí Minh lại khá ảm đạm.
Thị trường hàng hóa hôm nay 11/12: Giá cà phê Arabica chạm mức cao nhất khi tiến sát mốc 7.400 USD/tấn

Thị trường hàng hóa hôm nay 11/12: Giá cà phê Arabica chạm mức cao nhất khi tiến sát mốc 7.400 USD/tấn

Giá cà phê Arabica tăng 1,23%, tiếp tục neo tại mức cao nhất trong 47 năm và đã có thời điểm trong phiên chạm mức cao nhất lịch sử khi sát mốc 7.400 USD/tấn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động