Thị trường bia trong nước cạnh tranh quyết liệt

Thời gian qua, các hãng bia lớn trên thế giới đã mở rộng quy mô, đầu tư xây dựng mới nhiêu nhà máy tại Việt Nam, cùng với các chiến lược marketing toàn cầu để tăng thị phần, đã tạo áp lực cạnh tranh gay gắt lên các doanh nghiệp (DN) sản xuất bia trong nước.

Sức hấp dẫn của thị trường bia Việt Nam

Trong 10 năm trở lại đây, ngành bia Việt Nam có tốc độ phát triển nhanh, hiện sản lượng bia chiếm 93% tổng sản lượng tiêu thụ đồ uống có cồn của người Việt. Sản lượng bia không ngừng tăng trưởng theo mỗi năm. Do sức hấp dẫn lớn nên các thương hiệu bia hàng đầu thế giới đều “đổ bộ” vào Việt Nam như: Heineken, Tiger, Carlberg, Budweiser, Sapporo…

thi truong bia trong nuoc canh tranh quyet liet
Các doanh nghiệp bia nội đang phải đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt của các thương hiệu bia ngoại trong cuộc chiến giành thị phần

Bên cạnh các thương hiệu bia ngoại, các DN bia nội cũng không ngừng phát triển, mở rộng quy mô, nầng cao chất lượng như: Sabeco, Habeco, Huda, Sagota… Tuy nhiên, các DN bia nội đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các thương hiệu bia ngoại.

Theo thông kê, ngành bia Việt Nam có khoảng 110 doanh nghiệp sản xuất, phân bổ rộng khắp các vùng miền, với sản lượng sản xuất bia toàn ngành đứng Top 10 thế giới. Riêng sản lượng sản xuất bia năm 2018 toàn ngành đạt khoảng 4,3 tỷ lít, sản lượng tiêu thụ ước đạt 4,2 tỷ lít bia.

Theo PGS.TS. Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia rượu và nước giải khát Việt Nam (VBA), trong 3 năm trở lại đây, mức tăng trường sản lượng của ngành bia tại Việt Nam đang có đấu hiệu chậm lại. Nếu như giai đoạn 2007 – 2011, tăng trưởng đạt 9,7%, thì giai đoạn 2012 – 2015 mức tăng trưởng chỉ đạt 7,3% và đến giai đoạn 2016 – 2018 chỉ tiêu này chỉ còn 6,8%.

Ngành bia trong nước tuy có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại so với giai đoạn trước, nhưng các chuyên gia trong ngành nhận định, thị trường bia Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ dân số trẻ và thu nhập tăng. Thị trường lớn và ngày càng mở rộng, bia và đồ uống có cồn cũng được xem là thị trường chậm bão hòa so với nhiều ngành kinh doanh khác. Điều này đã thu hút hàng loạt ông lớn trong và ngoài nước muốn có phần tại thị trường giàu tiềm năng này.

Đứng đầu Đông Nam Á, thứ 3 châu Á, nằm trong top 10 thế giới, đây là xếp hạng của Việt Nam về sản lượng tiêu thụ bia, qua đó cho thấy sức hấp dẫn của thị trường bia Việt Nam trên bản đồ thế giới. Với áp lực cạnh tranh từ các đối thủ ngoại, các DN bia nội sẽ đối mặt với rất nhiều thách thức để bứt tốc trên trường đua.

Cạch tranh không lành mạnh

Các hãng bia lớn trên thế giới đã đầu tư xây dựng nhà máy tại Việt Nam, cùng với các chiến lược marketing toàn cầu để tăng thị phần, đã tạo áp lực cạnh tranh gay gắt lên các DN sản xuất bia trong nước. Tuy nhiên, cuộc chiến dành thị phần của các hãng bia trong và ngoài nước đang diễn ra rất khốc liệt thì đã có tình trạng cạnh tranh không lành mạnh. Cuộc chiến giành thị phần bia ở Việt Nam được rất nhiều nhà đầu tư nhắm tới. Thậm chí, có rất nhiều hình thức cạnh tranh “bẩn” đã được thực hiện, như treo thưởng cao khi dỡ biển hiệu của hãng khác...

thi truong bia trong nuoc canh tranh quyet liet
Cạnh tranh không đúng lành mạnh - đăng lên Facebook để lan truyền thông tin không đúng về sản phẩm - Ảnh Sabibeco

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, Chủ tịch VBA cho biết, cạnh tranh là quy luật của nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên chỉ có cạnh tranh lành mạnh mới giúp các DN hỗ trợ lẫn nhau và cùng nhau phát triển. Ngược lại, các hành vi cạnh tranh thiếu lành mạnh sẽ khiến DN tẩy chay nhau, làm mất uy tín của thương hiệu và giảm lòng tin với người tiêu dùng.

Trước thông tin, thời gian qua có nhiều DN bia nội phản ánh có sự cạnh tranh không lành mạnh trong ngành bia, Chủ tịch VBA cho biết đúng là có sự việc này và khẳng định, cạnh tranh không lành mạnh đã, đang và vẫn có trong ngành đồ uống nói chung và ngành bia nói riêng. Ở đây biểu hiện ở những DN họ đưa ra những sản phẩm, hệ thống khách hàng, những nhân viên bán hàng không có kỹ năng bán hàng , nên họ nói xấu nhau cách không đúng, tung ra những tin này tin kia không đúng sự thật để bôi nhọ những đối tượng cạnh tranh của mình. Điều này không tốt, ảnh hưởng đến văn hóa kinh doanh nói chung, thậm chí không lành mạnh, sai với quy luật phát triển và vi phạm Luật cạnh tranh.

“Cạnh tranh là quy luật, không có gì đặc biệt, nhưng đặc biệt ở đây là nếu công tác quản lý không tốt, thì là cơ hội cho hàng giả, hàng nhập lậu tràn qua biên giới vào Việt Nam, lẩn trốn thuế, cạnh tranh với sản phẩm ở trong nước”- Chủ tịch VBA nhấn mạnh.

Ông Văn Thanh Liêm, Chủ tịch HĐQT - Công ty CP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây (Sabibeco) - cho biết, cuộc chiến giành thị phần bia ở Việt Nam được rất nhiều nhà đầu tư nhắm tới. Hiện Sabibeco là một đơn vị đang sản xuất các dòng sản phẩm bia Sabeco và 5 thương hiệu riêng của mình. Gần đây trong cuộc chiến dành thị phần của các hãng bia trong và ngoài nước đang diễn ra rất khốc liệt thì đã có tình trạng cạnh tranh không lành mạnh. Trong đó có những nơi cạnh tranh bằng khuyến mại không đúng luật, hay dán tờ rơi lên hàng quán hoặc đăng lên Facebook để lan truyền thông tin không đúng về sản phẩm.

“Thậm chí, có rất nhiều hình thức cạnh tranh "bẩn" đã được thực hiện, như treo thưởng cao khi dỡ biển hiệu của hãng khác, hay trong vai khách hàng to tiếng nói xấu công khai về chất lượng của một đối thủ...” - ông Văn Thanh Liêm bức xúc.

Để hạn chế tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, nhiều chuyên gia kinh tế, luật sư cho hay, cần phải hoàn chỉnh các hàng rào kỹ thuật phù hợp với cam kết quốc tế để bảo vệ sản xuất. Đồng thời tăng cường năng lực của các cơ quản lý để kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những DN vi phạm Luật Cạnh tranh, bán phá giá, làm hàng nhái, chuyển giá và chuyển thuế.

Đặc biệt, các DN cần phối hợp cung cấp thông tin về tình trạng cạnh tranh không lành mạnh với cơ quan chức năng để từ đó có chế tài xử lý nghiêm minh, nhằm bảo vệ uy tín của DN và quyền lợi của người tiêu dùng.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cạnh tranh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hồ Chí Minh tăng cường bảo đảm bình ổn hàng hóa dịp Tết Ất Tỵ 2025

TP. Hồ Chí Minh tăng cường bảo đảm bình ổn hàng hóa dịp Tết Ất Tỵ 2025

Từ nay đến cuối năm, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tập trung bình ổn giá hàng hóa, kiểm soát lạm phát dịp Tết Ất Tỵ 2025.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 5/11: Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới khởi sắc trong phiên đầu tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 5/11: Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới khởi sắc trong phiên đầu tuần

Theo MXV, sắc xanh áp đảo trên bảng giá hàng hóa nguyên liệu thế giới trong ngày giao dịch đầu tuần (4/11) kéo chỉ số MXV-Index tăng 1,02% lên 2.185 điểm.
Đồng Nai: Thu hơn 240.000 tỷ đồng từ bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng

Đồng Nai: Thu hơn 240.000 tỷ đồng từ bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng

Theo Cục Thống kê tỉnh Đồng Nai, 10 tháng năm 2024 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ toàn tỉnh ước đạt hơn 240.000 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 4/11: Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trầm lắng tuần cuối tháng 10

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 4/11: Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trầm lắng tuần cuối tháng 10

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong tuần giao dịch vừa qua (28/10 - 3/11).
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 1/11: Giá kim loại quý lao dốc

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 1/11: Giá kim loại quý lao dốc

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong ngày giao dịch cuối cùng của tháng 10.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 31/10: Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đang ‘lấy lại’ sắc xanh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 31/10: Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đang ‘lấy lại’ sắc xanh

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, sắc xanh tiếp tục chiếm ưu thế trên bảng giá hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch hôm qua (30/10).
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 73): Các chiến lược trong giao dịch Hợp đồng quyền chọn (Phần 8)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 73): Các chiến lược trong giao dịch Hợp đồng quyền chọn (Phần 8)

Báo Công Thương sẽ mang đến cho bạn đọc cái nhìn về một chiến lược đầu tư hấp dẫn, được nhiều nhà đầu tư lựa chọn khi giao dịch Hợp đồng quyền chọn.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 30/10: Lực mua chiếm ưu thế kéo chỉ số MXV-Index phục hồi

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 30/10: Lực mua chiếm ưu thế kéo chỉ số MXV-Index phục hồi

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), lực mua quay lại, chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong ngày giao dịch hôm qua (29/10).
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 29/10: MXV-Index rơi xuống mức thấp nhất trong vòng hơn một tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 29/10: MXV-Index rơi xuống mức thấp nhất trong vòng hơn một tháng

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (28/10).
Hàng trăm khách sạn, nhà hàng, doanh nghiệp bán lẻ họp bàn về ý tưởng mùa lễ hội

Hàng trăm khách sạn, nhà hàng, doanh nghiệp bán lẻ họp bàn về ý tưởng mùa lễ hội

Ý tưởng mùa lễ hội là chủ đề sự kiện được các doanh nghiệp bán lẻ, các nhà hàng, khách sạn… tổ chức nhằm tìm giải pháp đáp ứng nhu cầu mùa lễ hội cuối năm.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 28/10: Giá dầu thế giới tăng hơn 4%

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 28/10: Giá dầu thế giới tăng hơn 4%

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), lực mua chiếm áp đảo trong tuần giao dịch vừa qua (21 – 27/10) kéo chỉ số MXV-Index tăng gần 1,7% lên 2.193 điểm.
Đưa bán hàng đa cấp về đúng bản chất bán lẻ hàng hoá

Đưa bán hàng đa cấp về đúng bản chất bán lẻ hàng hoá

Dù là một phương thức phân phối bán lẻ hàng hóa, nhưng các doanh nghiệp bán hàng đa cấp vẫn đang tập trung vào phát triển hệ thống, cấp bậc người tham gia.
WinMart và Đại sứ quán Hoa Kỳ hợp tác phân phối hàng nhập khẩu giá tốt

WinMart và Đại sứ quán Hoa Kỳ hợp tác phân phối hàng nhập khẩu giá tốt

Hệ thống bán lẻ WinMart cùng Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, phòng Đối ngoại Nông nghiệp khai mạc 'Lễ hội Halloween tuyệt mỹ 2024' tại WinMart Thăng Long.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/10: Giá ca cao tiếp tục dẫn dắt đà giảm

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/10: Giá ca cao tiếp tục dẫn dắt đà giảm

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến trái chiều trong phiên giao dịch hôm qua (24/10).
Bộ Công Thương quyết định thu hồi giấy phép phân phối rượu của hai doanh nghiệp

Bộ Công Thương quyết định thu hồi giấy phép phân phối rượu của hai doanh nghiệp

Ngày 21/10/2024, Bộ Công Thương ban hành 2 quyết định về việc thu hồi giấy phép phân phối rượu của hai doanh nghiệp.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 24/10: Giá dầu quay đầu giảm, giá ngô tăng phiên thứ ba liên tiếp

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 24/10: Giá dầu quay đầu giảm, giá ngô tăng phiên thứ ba liên tiếp

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến trái chiều trong phiên giao dịch ngày 23/10.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 23/10: Giá bạc lên mức cao nhất trong 12 năm

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 23/10: Giá bạc lên mức cao nhất trong 12 năm

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đón nhận lực mua tích cực trong phiên giao dịch ngày hôm qua (22/10).
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/10: Chỉ số MXV-Index phục hồi, chấm dứt chuỗi giảm 5 phiên

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/10: Chỉ số MXV-Index phục hồi, chấm dứt chuỗi giảm 5 phiên

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), dòng tiền đầu tư mạnh đã quay lại thị trường hàng hóa nguyên liệu trong phiên giao dịch đầu tuần (21/10).
Bộ Công Thương thu hồi giấy phép phân phối rượu của 2 doanh nghiệp

Bộ Công Thương thu hồi giấy phép phân phối rượu của 2 doanh nghiệp

Bộ Công Thương ban hành Quyết định thu hồi giấy phép của 2 doanh nghiệp phân phối rượu gồm Công ty TNHH LUX – VIETNAM; Công ty TNHH Indochina Wines & Spirits.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/10: Thị trường hàng hóa nguyên liệu trải qua tuần giao dịch ‘đỏ lửa’

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/10: Thị trường hàng hóa nguyên liệu trải qua tuần giao dịch ‘đỏ lửa’

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới vừa trải qua một tuần 'đỏ lửa'.
Hà Nội: Thị trường hoa tươi đắt khách ngày 20/10

Hà Nội: Thị trường hoa tươi đắt khách ngày 20/10

Hôm nay, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, không khí mua sắm hoa tươi tại các cửa hàng, trên các con phố tại thủ đô Hà Nội trở nên sôi động, nhộn nhịp hơn.
Choáng váng cảnh chen chúc chật kín người, giá hoa tăng chóng mặt tại chợ hoa Quảng Bá, Quảng An

Choáng váng cảnh chen chúc chật kín người, giá hoa tăng chóng mặt tại chợ hoa Quảng Bá, Quảng An

Những ngày cận kề dịp lễ 20/10, chợ hoa Quảng Bá (quận Tây Hồ, TP. Hà Nội) trở nên nhộn nhịp, giá nhiều loại hoa đã tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường.
Thị trường quà tặng ngày 20/10: Đa dạng nhưng vắng khách

Thị trường quà tặng ngày 20/10: Đa dạng nhưng vắng khách

Cận kề Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 năm nay, hàng loạt cửa hàng thời trang tung khuyến mãi hấp dẫn, tuy nhiên sức mua rất thấp.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 17/10: Giá đường giảm về mức thấp nhất gần một tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 17/10: Giá đường giảm về mức thấp nhất gần một tháng

Theo MXV, đóng cửa phiên giao dịch hôm qua (16/10), chỉ số MXV-Index giảm nhẹ 0.23% về mức 2.168 điểm, đánh dấu ba phiên liên tiếp suy yếu.
Hà Nội: Giá cau lập đỉnh mới hơn 100 nghìn đồng/kg, thương lái sợ điều gì?

Hà Nội: Giá cau lập đỉnh mới hơn 100 nghìn đồng/kg, thương lái sợ điều gì?

Giá cau tại Hà Nội lập đỉnh mới hơn 100 nghìn/kg khiến nhiều thương lái đối diện với rủi ro. Vậy giá cau tăng kỷ lục khiến thương lái sợ nhất điều gì?
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động