Thị trường bia rượu: DN nội e sợ DN ngoại đổ bộ

Nhiều doanh nghiệp bia trong nước lo ngại các hãng bia, nước giải khát ngoại liên tiếp vào thị trường Việt Nam.
Bia ngoại đã xuất hiện rất nhiều tại thị trường Việt Nam.

Bia ngoại đã xuất hiện rất nhiều tại thị trường Việt Nam.

CôngThương - Đặc biệt với trường hợp chuyển giá như Coca Cola và một số hãng cà phê nổi tiếng, cùng với các chính sách thuế đặc thù, doanh nghiệp (DN) Việt Nam sợ rằng trong 10 năm tới, các thương hiệu bia Việt sẽ bị “thui chột” ngay chính trên thị trường nội địa.

Đó là trăn trở của các DN tại hội thảo “Cạnh tranh lành mạnh để bảo vệ người tiêu dùng và thương hiệu Việt”, do Hiệp hội Bia, Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức ngày 14-5 ở Hà Nội

Khó vì chi phí quảng cáo 

Là một trong những DN lớn của ngành bia rượu, ông Phan Đăng Tuất, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Bia, Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), cho biết hiện nay trong các nhóm cạnh tranh thị trường thì nhóm cạnh tranh không lành mạnh được thể hiện rõ qua hàng hóa đồ uống: hàng giả với rượu, quảng cáo với bia. Các hình thức quảng cáo tràn lan, bán phá giá (hình thức mua một tặng ba) và mua bán độc quyền các thương hiệu nước ngoài đang gây ra khó khăn cho DN Việt.

Trước hết theo ông Tuất, với chính sách khống chế phí quảng cáo, marketing 10% làm cho DN nội không thể cạnh tranh được với các hãng nước ngoài. Các DN ngoại được áp cách tính kế toán theo chuẩn nước ngoài nên họ thoải mái bỏ ra khoản tiền lớn cho chi phí hoạt động quảng bá thương hiệu, còn DN trong nước thì chỉ được chi 10%. “Nếu chúng tôi huy động thêm thì bị tính theo thuế thu nhập 25%. Như vậy DN Việt bị đối xử không công bằng với DN nước ngoài. Do đó, họ cạnh tranh trên tất cả mặt trận, ví dụ thỏa thuận miệng với các chủ quán độc quyền thương hiệu và “boa” thêm chi phí cả trăm triệu đồng hằng năm, trong luật không quy định cấm việc này” - ông Tuất chia sẻ.

Với khoản tiền lớn không bị khống chế, vị này lo lắng các DN nước ngoài quá được ưu đãi. Trong khi đó các DN nội như Sabeco phải chịu rất nhiều khoản thuế phải nộp cho ngân sách như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế TNDN, thuế nhập khẩu và thuế cổ tức cũng nộp về Nhà nước. “Với cách quản lý thu chi phí của ngành thuế là quá lạc hậu, đáng ra bây giờ cần quản qua hoạt động lợi nhuận, doanh thu để kích thích DN thì hợp lý hơn. Đối với DN bia, nếu quy định khống chế 10% thì sẽ khóa tay DN, với tình thế này, khoảng 10 năm nữa các DN trong nước sẽ “thui chột”, không bảo vệ nổi thương hiệu” - đại diện Sabeco dự báo.

Theo tính toán chi phí của vị này, với DN bia thì 10% cho quảng cáo không bao giờ đủ, thậm chí các DN nước ngoài dùng đến trên 30% chi phí này. “Do đó cơ quan quản lý không thể cào chung mức phí với các DN, cách quản lý nên theo từng lĩnh vực, không ai quản lý chi phí trên chi phí mà phải quản trên doanh thu, đó là kỹ thuật chính sách. Đó là kích thích DN” - ông này đề xuất.

DN nội dễ lép vế

Ngoài ra, theo ông Tuất, sự đổ bộ của nhiều DN bia nước ngoài sẽ tạo ra những áp lực, thách thức cho các thương hiệu nội. Ông dẫn chứng Tập đoàn Masan mua Nhà máy bia Phú Yên với giá 27 triệu USD là chiêu thức kinh doanh mới của các “đại gia” nước ngoài, cách thức này rất “khôn” bởi họ sẽ được ưu đãi về đầu tư, thuế, rút ngắn các thủ tục cấp phép. Thay vào đó họ chỉ thay đổi công nghệ. Cách làm này giống như Carlsberg với Nhà máy bia Huda Huế. Đây là cách đầu tư nhanh nhất của DN ngoại vào Việt Nam.

Tương tự, ông Tuất cũng lo ngại với Tập đoàn ABInBev (thương hiệu bia Budweiser) tuyên bố sẽ tham gia thị trường Việt Nam vào năm 2014 bởi với tiềm lực tài chính doanh thu 40 tỉ USD sẽ là trở ngại cho DN Việt Nam trong cạnh tranh.

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch VBA, khẳng định sự cạnh tranh của các “ông lớn” nước ngoài khiến cho DN trong nước tồn tại chỉ có số ít. Gần đây thương hiệu Tribeco rơi vào tay Tập đoàn Uni-President, cổ đông lớn nhất của Tribeco Sài Gòn, trước khi giải thể, đây là nạn nhân của cuộc chơi đầy toan tính của các DN lớn nước ngoài.

Do đó, ông này đề xuất cơ quan quản lý sớm ban hành và bổ sung các quy định để tăng cường quản lý, giám sát, kiểm tra, xử lý trong việc thực thi các chính sách thuế, đầu tư, cạnh tranh, thương hiệu,… Nên chăng có quy định những DN lỗ kéo dài không được mở rộng sản xuất cùng mặt hàng đó. Xem xét điều chỉnh các quy định về chi phí quảng cáo để đáp ứng nhu cầu thực tế và phù hợp khả năng tài chính của DN. Tăng cường kiểm soát chế độ khuyến mại để cạnh tranh sự lách luật chống bán phá giá, đặc biệt là hình thức tặng hàng không thu tiền.

Việt Nam: Thị trường không thể bỏ qua

Theo báo cáo mới nhất từ Bộ Công Thương ngành bia, rượu, nước giải khát, sản lượng sản xuất bia các loại tháng 4 ước đạt 233,4 triệu lít, tăng 14,6% so với tháng 4-2012. Tính chung bốn tháng sản xuất bia các loại ước đạt 827,5 triệu lít, tăng 14,9% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, sản lượng rượu ước đạt 4,8 triệu lít, sản lượng nước giải khát các loại ước đạt gần 19,7 triệu lít, trong đó sản phẩm của Tổng Công ty CP Bia, Rượu - Nước giải khát Sài Gòn ước đạt 12,6 triệu lít, tăng 39,0% so với cùng kỳ.

Trong khi đó theo thống kê của Hiệp hội Bia rượu Việt Nam, năm 2012 mức tiêu thụ của người Việt Nam là 2,38 tỉ lít bia, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.

Có thể thấy với mức tiêu thụ tại Việt Nam như vậy nên thị trường này đã khiến các công ty bia ngoại lớn không thể làm ngơ.

Vì vậy, Aneuser-Busch Inbev (AB Inbev) đã lên kế hoạch vào Việt Nam khi xây dựng nhà máy vào năm 2014.

Cũng không kém tầm nhìn xa, Tập đoàn Masan đã chi 252 tỉ đồng đang tiến hành mua hãng bia của Phú Yên.

Tuy nhiên, các công ty trong nước cũng phần nào vẫn có vai trò. Nghiên cứu của Công ty Monitor Internation cho thấy Sabeco chiếm 34% và Habeco là 19%.

Cho nên một loạt các thương hiệu như Sapporo, Asahi của Nhật cũng đã góp mặt vào thị trường này. Riêng bia Heineken vẫn xem Việt Nam là thị trường chính yếu của mình.

Theo số liệu các công ty nghiên cứu thị trường, Việt Nam với mức tiêu thụ trung bình khoảng 2,7 tỉ lít bia/năm (khoảng 24 lít/đầu người/năm), Việt Nam đã trở thành nước thứ ba có lượng tiêu thụ bia cao nhất châu Á, sau Nhật và Trung Quốc.

Theo Pháp luật TPHCM

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Bộ Công Thương tổ chức Khoá đào tạo livestream thực chiến

Bộ Công Thương tổ chức Khoá đào tạo livestream thực chiến

Hỗ trợ kỹ năng bán hàng trên kênh thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Bộ Công Thương tổ chức các Khoá đào tạo livestream thực chiến.
Giá cước vận tải biển tăng cao, Bộ Công Thương khuyến cáo gì?

Giá cước vận tải biển tăng cao, Bộ Công Thương khuyến cáo gì?

Bộ Công Thương liên tiếp có các giải pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu khi giá cước vận tải biển tăng cao.
Việt Nam chi gần 7,7 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ thị trường EU

Việt Nam chi gần 7,7 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ thị trường EU

Hàng hóa từ thị trường EU nhập khẩu vào Việt Nam đã đạt trên 7,69 tỷ USD trong 6 tháng năm 2024, tăng 7,71% so với 6 tháng năm 2023.
Kinh phí xúc tiến thương mại và xây dựng thương hiệu được chi ra sao?

Kinh phí xúc tiến thương mại và xây dựng thương hiệu được chi ra sao?

Kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại được giao trong dự toán chi ngân sách hàng năm của Bộ Công Thương.
Cục trưởng Xuất nhập khẩu gợi mở giải pháp xây dựng chuỗi cung ứng, logistics bền vững sang châu Âu

Cục trưởng Xuất nhập khẩu gợi mở giải pháp xây dựng chuỗi cung ứng, logistics bền vững sang châu Âu

Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu chia sẻ những thách thức và giải pháp trong việc xây dựng chuỗi cung ứng, logistics bền vững trong xuất nhập khẩu sang châu Âu.

Tin cùng chuyên mục

Đề xuất nhiều giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng thương mại, xuất khẩu sang Ukraina

Đề xuất nhiều giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng thương mại, xuất khẩu sang Ukraina

Ông Hoàng Đình Chại, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Ucraina chia sẻ, dù chiến tranh nhưng kinh tế Ucraina vẫn có khả năng tăng trưởng khoảng 4,6% năm 2024.
Việt Nam có cơ hội để hình thành ngành công nghiệp năng lượng tái tạo

Việt Nam có cơ hội để hình thành ngành công nghiệp năng lượng tái tạo

Theo Bí thư thứ nhất Hoàng Lê Hằng, Việt Nam có nhiều cơ hội hợp tác năng lượng với Anh và có động lực để hình thành ngành công nghiệp năng lượng tái tạo.
Đẩy mạnh hợp tác logistics, đưa hàng Việt "thẳng tiến" thị trường EU

Đẩy mạnh hợp tác logistics, đưa hàng Việt "thẳng tiến" thị trường EU

Thúc đẩy kết nối hợp tác trong lĩnh vực logistics sẽ giúp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá sang thị trường châu Âu trong bối cảnh hiện nay.
Hợp tác thúc đẩy phát triển công nghiệp, năng lượng, khai khoáng là điểm sáng trong quan hệ kinh tế

Hợp tác thúc đẩy phát triển công nghiệp, năng lượng, khai khoáng là điểm sáng trong quan hệ kinh tế

Tham tán Nguyễn Thị Hồng Thủy cho rằng, hợp tác trong phát triển công nghiệp, năng lượng, khai khoáng đang là điểm sáng trong quan hệ thương mại Việt Nam - Séc.
Điểm danh những mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Malaysia

Điểm danh những mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Malaysia

Việt Nam xuất khẩu sang Malaysia 39 mặt hàng chính, trong đó có 6 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 100 triệu USD với tổng 1,49 tỷ USD.
Nghiên cứu, phổ biến thông tin là chìa khóa thành công cho doanh nghiệp

Nghiên cứu, phổ biến thông tin là chìa khóa thành công cho doanh nghiệp

Bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý, Tham tán Thương mại tại Thuỵ Điển đã có những chia sẻ về công tác nghiên cứu, phổ biến thông tin góp phần hữu ích cho doanh nghiệp.
Xuất khẩu trứng cá ghi nhận tăng tới gần 84 lần

Xuất khẩu trứng cá ghi nhận tăng tới gần 84 lần

Trong khi giá trị xuất khẩu tôm và cá tra chỉ tăng nhẹ, thì xuất khẩu trứng cá tăng tới gần 84 lần về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Làm gì để xuất khẩu hàng hóa không cài số lùi?

Làm gì để xuất khẩu hàng hóa không cài số lùi?

Đến giữa tháng 7/2024 kim ngạch xuất khẩu đạt 207,25 tỷ USD, tăng 15,19% so với cùng kỳ. Song vẫn còn những yếu tố thiếu bền vững ảnh hưởng đến mục tiêu đặt ra.
Việt Nam chi 6 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử từ Đài Loan (Trung Quốc)

Việt Nam chi 6 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử từ Đài Loan (Trung Quốc)

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là mặt hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam từ Đài Loan (Trung Quốc) với 6 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ
Khai mạc Tuần lễ kết nối, giới thiệu sản phẩm Việt tại hệ thống Central Retail Việt Nam

Khai mạc Tuần lễ kết nối, giới thiệu sản phẩm Việt tại hệ thống Central Retail Việt Nam

Sự kiện nhằm giới thiệu, tạo cơ hội cho doanh nghiệp đẩy mạnh hợp tác với nhà phân phối, mở rộng thị trường và đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.
Tận dụng hiệu quả C/O, khơi mở

Tận dụng hiệu quả C/O, khơi mở 'cao tốc' dẫn vào thị trường EU

Hiện nay, tỷ lệ tận dụng Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) với thị trường EU rất khả quan, cho thấy doanh nghiệp đã tận dụng hiệu quả Hiệp định EVFTA.
Logistics xanh tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Logistics xanh tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Ứng dụng logistics xanh giúp các doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chí về môi trường, nâng cao năng lực cạnh tranh trong xuất nhập khẩu và tăng trưởng bền vững.
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng trung bình tới 30%

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng trung bình tới 30%

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam được đánh giá phát triển nhanh nhất Đông Nam Á khi đạt tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm từ 16-30% trong 4 năm qua.
Xúc tiến thương mại: Những cách làm hay, hiệu quả từ Hải Dương

Xúc tiến thương mại: Những cách làm hay, hiệu quả từ Hải Dương

Thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh Hải Dương luôn được đổi mới theo hướng trọng tâm, trọng điểm; phù hợp với sự phát triển chung của tỉnh.
Xuất khẩu thủy sản sang Nga tăng 105,5%

Xuất khẩu thủy sản sang Nga tăng 105,5%

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tới hầu hết các thị trường lớn đều tăng, trong đó, thị trường tăng mạnh nhất là Nga với mức tăng 105,5% so với cùng kỳ.
Tiểu thương chợ truyền thống Đà Nẵng loay hoay livestream bán hàng

Tiểu thương chợ truyền thống Đà Nẵng loay hoay livestream bán hàng

Mặc dù đã được tập huấn và hướng dẫn, tuy nhiên, các tiểu thương chợ Cồn (TP. Đà Nẵng) vẫn chưa tự thực hiện livestream bán hàng và còn gặp khó về công nghệ.
Campuchia đang là nguồn cung hạt điều lớn nhất của Việt Nam

Campuchia đang là nguồn cung hạt điều lớn nhất của Việt Nam

Nửa đầu năm 2024, hạt điều Campuchia chiếm 55,5% tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Việt Nam.
Doanh nghiệp dệt may xúc tiến mở rộng thị phần tại Mỹ

Doanh nghiệp dệt may xúc tiến mở rộng thị phần tại Mỹ

Bằng việc tích cực tham gia các hội chợ tại Mỹ, doanh nghiệp dệt may trong nước đang tích cực mở rộng thị phần tại thị trường lớn nhất của ngành.
Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức phiên điều trần vụ điều tra chống lẩn tránh thuế với pin năng lượng mặt trời

Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức phiên điều trần vụ điều tra chống lẩn tránh thuế với pin năng lượng mặt trời

Ngày 24/7/2024, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tổ chức phiên điều trần vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời nhập khẩu.
Thông tin mới về giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lạng Sơn từ 1/8/2024

Thông tin mới về giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lạng Sơn từ 1/8/2024

Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn đã thông tin về phương thức giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lạng Sơn từ 1/8/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động