
Bánh trung thu khuyến mãi "khủng" mua một tặng 1 tại đường Kinh Dương Vương, Q.6, TP.HCM.
CôngThương - Sức mua yếu…
Theo thông tin từ các doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, xu hướng sử dụng bánh trung thu tại TP. Hồ Chí Minh đã thay đổi nhiều, nhu cầu mua làm quà biếu hiện vẫn chiếm ưu thếvà chủ yếu là các cơ quan, xí nghiệp mua quà tặng khách hàng nên đã đặt hàng sớm hơn mọi năm.
Bà Ngô Thị Hồng Yến- Phòng Marketing, Công ty CP Bông Sen - cho biết, sức tiêu thụ các sản phẩm bánh của Brodard năm nay tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái, đến thời điểm hiện tại sản lượng bánh bán ra đã hoàn thành hơn 80% kế hoạch. Dự kiến sản lượng bán ra sẽ kết thúc trước trung thu khoảng 1 tuần và sẽ tiêu thụ hết lượng bánh đã sản xuất.
Mặc dù kinh tế vẫn còn khó khăn, sức mua trên thị trường yếu nhưng bánh Như Lan năm nay bán chạy các mẫu hộp bánh có sẵn gồm có hộp sáu bánh và một số loại bánh có trọng lượng lớn, hương vị độc đáo như: Vi cá thập cẩm gà quay (loại 1,2kg) giá 420.000 đồng/sản phẩm, Đậu xanh sen sầu riêng (1,2 kg) giá 250.000 đồng/sản phẩm, Thập cẩm gà quay (400g) 115.000 đồng/sản phẩm…Hiện lượng bánh của Như Lan tiêu thụ sắp đạt kế hoạch đặt ra cho năm nay.
Đại diện Công ty Đồng Khánh khẳng định, năm nay Đồng Khánh vẫn tập trung vào sản xuất phân khúc bánh bình dân đồng thời tiến hành đổi mới mẫu mã, bao bì, và đưa thêm một số vị khác vào sản xuất như đậu đỏ, cà phê… nên sức tiêu thụ không bị sụt giảm so với cùng kỳ.
Mặc dù thông tin từ các nhà sản xuất trên đây là khá khả quan so với bối cảnh kinh tế suy thóai hiện nay, nhưng trên khảo sát thực tế tại một số đại lý thì sức mua quá yếu. Dù hiện sức mua bánh trung thu đã tăng hơn cuối tuần trước khoảng 10-20%, tuy nhiên nhiều điểm bán bánh cho biết mãi lực giảm mạnh so với năm ngoái, mức giảm bình quân từ 25- 45%. Bà Trần Thị Hà, chủ một điểm bán bánh trung thu trên đường Lũy Bán Bích (quận Tân Phú) cho biết hiện mỗi ngày chỉ bán được khoảng 70-90 hộp bánh các loại, cùng thời điểm này năm ngoái sức tiêu thụ từ 120-150 hộp/ngày. “Người dân ít tiền, nhu cầu sử dụng bánh trung thu đang có xu hướng ngày càng giảm, vả lại bánh trung thu vào loại đắt, món hàng xa xỉ là nguyên nhân kiến cho sức mua bánh trung thu năm nay giảm”- bà Hà nói.
Bánh kém chất lượng vẫn nhiều
Mãi lực tiêu thụ bánh trung thu thấp, nên nhiều loại bánh nhái nhãn hiệu, hoặc không có tên tuổi đã bán đại hạ giá, hoặckhuyến mại khủng… Tại nhiều cửa hàng, đại lý bán sỉ và lẻ bánh trung thu ở nhiều tuyến đường ở TP. Hồ Chí Minh đang thi nhau giảm giá và tung ra nhiều chiêu khuyến mại như “Mua 1 tặng 1”, “Mua 1 tặng 2”… nhưng người mua vẫn vắng bóng. Cụ thể, tại các cửa hàng bán lẻ bánh trung thu nằm rải rác trên các tuyến đường 3 Tháng 2 (quận 11), Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh), Quốc lộ 13 (quận Thủ Đức) Cách Mạng Tháng Tám (quận 3), Hồng Bàng, Bà Hom (quận 6)… hầu hết các cửa hàng đều đã treo bảng khuyến mãi, giảm giá từ 20 – 30% hoặc “mua 1 tặng 1”…
Bánh giá rẻ ở đâu ra, chỉ có hàng chất lượng kém, nhái nhãn hiệu mới ‘đại hạ giá” được. Ông Nguyễn Xuân Luân, Phó TGĐ Tập đoàn Kinh Đô, phân tích: khi mùa trung thu vào giai đoạn cao điểm cũng là lúc thị trường bắt đầu xuất hiện các điểm bán treo bảng “đại hạ giá” “giảm 50%” hay “mua 1 tặng 1” nhằm thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. “Sản phẩm bánh trung thu Kinh Đô luôn được bán đúng giá niêm yết, hoàn toàn không có chủ trương “bán đại hạ giá”, không có chính sách nào có thể tạo điều kiện cho người bán lẻ thực hiện “đại hạ giá” “giảm 50%” hay “mua 1 tặng 1” cho sản phẩm bánh trung thu Kinh Đô”-ông Luân khẳng định. Vì thế khi thị trường xuất hiện hàng nhái, Tập đoàn Kinh Đô đã cho lực lượng đi khảo sát thị trường và phát hiện Cơ sở An Khang (quận 6, TP. Hồ Chí Minh) và Cơ sở SP Đồng Khánh (huyện Bình Chánh) đã sử dụng bao bì sản phẩm bánh trung thu gắn dấu hiệu “Icon chữ THU” trùng và tương tự gây nhầm lẫn với “Icon chữ THU” của Kinh Đô đã được Cục sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa số 148479. Hành vi này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của Kinh Đô.
Từ thông tin này, Đội 3A Chi cục QLTT TP.Hồ Chí Minh cùng với công an địa phương kiểm tra cơ sở sản xuất bánh trung thu nhãn hiệu SP Đồng Khánh tại số C8/18D ấp 3, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, đã thu giữ 493 chiếc bánh trung thu xâm phạm bản quyền nhãn hiệu hàng hóa. Tại thời điểm kiểm tra, ông Lý Liễu Kinh, chủ cơ sở có xuất trình Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh do UBND huyện Bình Chánh cấp ngày 23/6/2011. Lực lượng kiểm tra tạm giữ toàn bộ 493 chiếc bánh trên để xử lý vi phạm theo quy định, đồng thời lấy hai mẫu bánh để kiểm nghiệm chất lượng.
Ông Huỳnh Lê Thái Hòa - Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP TP Hồ Chí Minh thừa nhận, chất lượng bánh trung thu trên thị trường hiện vẫn chưa quản lý xuể. Vì vậy khi chọn mua bánh trung thu trên thị trường khách hàng nên tìm mua những loại bánh có thương hiệu uy tín, có cửa hàng đại lý công khai để tránh mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng.



