Thị phần hàng Việt chiếm tỷ lệ lớn tại các siêu thị

 “Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đi được chặng đường 6 năm, theo đó hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ ngày càng tăng trong các siêu thị, cửa hàng bán lẻ. Đó là nội dung cuộc hội thảo “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa từ nơi sản xuất tới siêu thị’ do Hiệp hội doanh nghiệp (DN) đầu tư nước ngoài và Công ty Samsung phối hợp tổ chức sáng nay (31/7).

Hiệu quả từ liên kết hàng hóa đến siêu thị

Phát biểu tại hội thảo, GS.TS Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội DN đầu tư nước ngoài khẳng định, trong những năm gần đây, mô hình bán hàng Trung tâm Thương mại và Siêu thị hiện đại đã phát triển mạnh tại Việt Nam. Hệ thống các siêu thị bán lẻ trong nước ngày càng mở rộng về quy mô và số lượng, từ siêu thị mini đến các siêu thị lớn, trung tâm thương mại đa năng của các DN trong nước. Đặc biệt hàng Việt đã có chỗ đứng nhất định trong các cơ sở phân phối không chỉ của DN có vốn trong nước mà cả DN có vốn đầu tư nước ngoài ở Việt Nam (tỷ trọng hàng sản xuất tại Việt Nam bán ra tại các cơ sở này đang chiếm khoảng 90%).

Theo bà Mai Khuê Anh- Tổng giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), sau hơn 10 năm phát triển Hapro đã xây dựng được 2 Trung tâm mua sắm lớn, 3 trung tâm kinh doanh chợ, hơn 40 siêu thị, cửa hàng tiện ích Hapromart, Haprofood và hệ thống trên các cửa hàng chuyên doanh điện, điện máy, điện dân dụng, may mặc tại Hà Nội. “Hiện nay hệ thống bán lẻ của Hapro có khoảng 20 nghìn mã hàng hóa, trong đó tỷ trọng hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ nội địa chiếm khoảng 80% trên tổng cơ cấu hàng hóa”, bà Mai Khuê Anh nhấn mạnh.

Thị phần hàng Việt chiếm tỷ lệ lớn tại các siêu thị
Hàng Việt khẳng định vị thế tại các hệ thống siêu thị

Với mục tiêu hỗ trợ tiêu thụ hàng nội địa, Công ty CP Siêu thị VinMart (Tập đoàn Vingroup) đã liên kết với các nhà cung cấp trong nước tại nhiều địa phương để thu mua nguồn hàng từ nhiều năm nay, đặc biệt là nông sản Đà Lạt. Bên cạnh đó VinMart đang xây dựng Dự án liên kết với các địa phương trên cả nước về các sản phẩm trái cây vùng miền. Dự án này cũng được sự hỗ trợ rất kịp thời từ Sở Công Thương Hà Nội và các tỉnh, thành trong vai trò trung gian kết nối. Trái cây đặc sản được VinMart liên kết trực tiếp thu mua tận gốc từ các hộ nông dân, Hợp tác xã, DN… tại địa phương và tổ chức mạng lưới vận chuyển đến các tỉnh thành khác để tiêu thụ.

Không chỉ có VinMart, siêu thị Bic C cũng luôn ưu tiên hàng nội, ông Nguyễn Thái Dũng, Phó tổng giám đốc Big C Thăng Long chia sẻ, có đến 95% hàng hoá trong siêu thị là hàng sản xuất tại Việt Nam.

Chú trọng đến chất lượng

Theo ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), ngoài quan tâm đến hiệu quả từ liên kết hàng hóa đến siêu thị, hàng Việt Nam cần phải chú trọng đến chất lượng tạo niềm tin cho người tiêu dùng, như vậy hàng Việt mới có chỗ đứng trên thị trường.

Đồng tình với quan điểm trên, Công ty CP Siêu thị VinMart với chuỗi phân phối trái cây đặc sản vùng miền cũng rất quan tâm đến chất lượng hàng hóa. Nông sản Đà Lạt được VinMart đặc biệt chú trọng từ khâu thu mua tại nguồn, xây dựng kho trung chuyển để đảm bảo giữ được độ tươi nguyên của nông sản đến tay người tiêu dùng thành phố. Ngoài ra, để chủ động việc cung cấp sản phẩm đảm bảo chất lượng, VinMart đã tích cực hỗ trợ nông dân hoàn thiện quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, huấn luyện đào tạo các kỹ năng nuôi trồng tiên tiến, đáp ứng tiêu chuẩn VietGap.

Gian hàng của TOSY tham gia tại hôi thảo được nhiều người tiêu dùng quan tâm

Hay như sản phẩm Ladoda, cũng là một thương hiệu hàng Việt có mặt tại nhiều hệ thống siêu thị từ nhiều năm qua. Theo ông Trần Anh Tuấn - Phó tổng giám đốc Công ty CP Ladoda, Ladoda luôn đặt uy tín chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Công ty luôn đồng hành với người tiêu dùng về bảo hành, sửa chữa sản phẩm miễn phí trong suốt 23 năm qua. Ngoài ra, Ladoda còn phối hợp với các cơ quan chức năng chống hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ, bảo vệ thương hiệu, bảo vệ thị trường, coi việc bảo vệ người tiêu dùng là giải pháp để khuyến khích tiêu dùng và phát triển thị trường trong nước.

Ông Võ Văn Quyền cũng khẳng định, thời gian tới hàng Việt Nam không chỉ nâng cao chất lượng hàng Việt tại thị trường nội địa, mà hàng Việt còn có thể tham gia trong các hệ thống phân phối toàn cầu. Theo đó, Bộ Công Thương đề nghị các DN đầu tư nước ngoài tham cần gia sâu rộng vào chương trình “Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Cụ thể đẩy mạnh kết nối với các DN Việt Nam nhằm ưu tiên sử dụng vật tư, nguyên liệu trong nước sản xuất, phát triển công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam. Đồng thời tăng cường kết nối với DN Việt Nam nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt tại các cơ sở sản xuất trong nước.

Lan Anh- Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Tỉnh Hải Dương luôn quan tâm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm nông nghiệp, nhất là vải thiều Thanh Hà và nông sản.
Hoa Kỳ khởi xướng rà soát cuối kỳ lần thứ nhất túi dệt nhập khẩu từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng rà soát cuối kỳ lần thứ nhất túi dệt nhập khẩu từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã thông báo khởi xướng rà soát cuối kỳ lần thứ nhất đối với lệnh áp thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp túi dệt từ Việt Nam.
Hoa Kỳ chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép từ Việt Nam

Hoa Kỳ chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành thông báo chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép nhập khẩu từ Việt Nam.
Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Hơn 800 thương hiệu đến từ gần 20 quốc gia tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Bình Dương từ ngày 8-10/5/2024.
Giá cà phê xuất khẩu biến động, cà phê Arabica ngược chiều tăng

Giá cà phê xuất khẩu biến động, cà phê Arabica ngược chiều tăng

Giá cà phê Robusta tiếp tục giảm mạnh sau phiên nghỉ đầu tuần. Cà phê Arabica hồi phục một phần nguyên nhân do giới đầu cơ điều chỉnh, vì bán mạnh trước đó.

Tin cùng chuyên mục

Hội chợ

Hội chợ ''Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024'': Trợ lực cho doanh nghiệp xuất khẩu phục hồi

Hội chợ “Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024" thu hút 450 gian hàng của hơn 400 doanh nghiệp. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu mở rộng thị trường.
Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Với lợi thế về địa lý, các thị trường gần như Trung Quốc, ASEAN đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong chiến lược kinh doanh của mình để tiết giảm chi phí.
Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Việc liên tục trúng các gói thầu lớn cũng như tìm được đơn hàng xuất khẩu đi các thị trường khó tính đã giúp giá gạo Việt “nóng” trở lại.
Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Để đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, Bộ Công Thương triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực điều tra cho cán bộ cơ quan cạnh tranh.
Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Việt Nam có nhiều nông sản khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, nhưng việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tại Australia chưa được chú trọng.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng nông sản, công nghiệp chế biến chế tạo, nhiên liệu khoáng sản.
Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hạt điều năm 2024 sẽ lấy lại mốc kỷ lục của năm 2021 và hướng tới mức kỷ lục mới 3,8 tỷ USD.
Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp là việc rất tốt, tuy nhiên, cần cân đối giữa việc hỗ trợ và đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.
Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Nhờ đầu tư sản phẩm chế biến sâu, thủy sản Việt Nam vẫn đứng vững, thậm chí chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng.
Canada coi Việt Nam là

Canada coi Việt Nam là 'cửa ngõ đi vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương'

Theo Liên đoàn phòng thương mại Quebec luôn coi Việt Nam là cửa ngõ để vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương-một khu vực phát triển nhanh và đầy năng động.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Giá xuất khẩu cà phê trong tháng 4/2024 đạt mức 3.791 USD/tấn, tăng 55,4% so với cùng kỳ. Dự báo, xuất khẩu cà phê trong những tháng còn lại của quý II sẽ tăng.
Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ trong tháng 4/2024 đạt 7.514 tấn, đây cũng là tháng có lượng xuất khẩu hồ tiêu cao nhất tính từ tháng 6/2021 (8.078 tấn).
Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Quý I/2024, Trung Quốc nhập khẩu 253,13 nghìn tấn thịt heo, với trị giá 497,06 triệu USD, giảm 52,1% về lượng và giảm 62% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Thói quen mua bán hàng trên mạng đã làm thay đổi bức tranh sôi động, nhộn nhịp thường thấy trước kia ở các khu chợ truyền thống.
Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.
Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Phiên livestream của chủ kênh Quyền Leo Daily với tổng doanh thu đạt hơn 100 tỷ đồng chỉ 17 giờ tạo ra kỷ lục mới cho ngành thương mại điện tử.
Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động