Mỗi địa phương phải dám làm, dám chịu trách nhiệm Khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm |
Nghị định khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung đã được Bộ Nội vụ bổ sung thêm nhiều nội dung quan trọng trong việc tiếp thu các ý kiến đóng góp nhằm phù hợp với thực tiễn và thống nhất với các quy định pháp luật, các quy định của Đảng.
Việc khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo phải bảo đảm năm nguyên tắc. Một là để tháo gỡ giải quyết những điểm nghẽn, nút thắt và những vấn đề chưa có quy định hoặc có quy định nhưng còn chồng chéo, mâu thuẫn, thiếu tính thống nhất, đồng bộ trong cơ chế, chính sách, không còn phù hợp với thực tiễn, mang lại giá trị, hiệu quả thiết thực, tạo được chuyển biến mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung.
Dự thảo mới của Nghị định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung được Bộ Nội vụ bổ sung nhiều nội dung |
Hai là, đề xuất đổi mới, sáng tạo được cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định cho thực hiện hoặc thực hiện thí điểm bảo đảm không trái Hiến pháp, điều lệ Đảng.
Ba là cán bộ có đề xuất đổi mới, sáng tạo được cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định cho thực hiện hoặc thực hiện thí điểm phù hợp với yêu cầu thực tế, có kết quả đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quốc gia, dân tộc, của ngành, lĩnh vực, địa phương, cơ quan, đơn vị phải được ghi nhận, tôn vinh, khen thưởng xứng đáng.
Được đặc cách, ưu tiên trong quy hoạch, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng và thực hiện chính sách cán bộ.
Bốn là việc khuyến khích và bảo vệ cán bộ phải được thực hiện kịp thời, dân chủ, công khai, minh bạch theo quy định; bảo đảm điều kiện áp dụng, đúng đối tượng, trình tự theo quy định của Nghị định và pháp luật liên quan.
Năm là cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung sẽ được miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm theo quy định.
Tuy nhiên dự thảo văn bản Nghị định nhấn mạnh các điều kiện để thực hiện như nội dung đề xuất phải có khả năng tháo gỡ điểm nghẽn, nút thắt trong cơ chế, chính sách, giải quyết hiệu quả vấn đề chưa được pháp luật quy định. Hoặc đã được pháp luật quy định nhưng chồng chéo, mâu thuẫn, thiếu tính thống nhất, đồng bộ, không còn phù hợp với thực tiễn.
Ngoài ra, các đề xuất đó phải đem lại giá trị, hiệu quả thiết thực, tạo sự bứt phá, chuyển biến, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước, địa phương, cơ quan, đơn vị.
Đồng thời phải xuất phát từ yêu cầu, đòi hỏi cấp thiết của thực tiễn; không ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội; không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của địa phương, cơ quan, đơn vị khác.