Thêm 2 trung tâm thương mại ra mắt: 'Cuộc đua' đã nóng, sức mua cuối năm liệu có tăng?

Thị trường nội địa liên tục đón tin vui khi nhiều cửa hàng, trung tâm thương mại ra mắt. Điều này kỳ vọng giúp sức mua cuối năm tăng cao.
Trung tâm thương mại Big C Thăng Long mở cửa hoạt động bình thường trở lại Thừa Thiên Huế: Trung tâm thương mại AEON MALL đầu tư gần 4.000 tỷ đồng sắp đi vào hoạt động

Ngày 27/7/2024, Vincom đã chính thức khai trương thêm hai trung tâm thương mại mới: Vincom Mega Mall Grand Park tại TP. Hồ Chí Minh và Vincom Plaza Bắc Giang tại TP. Bắc Giang.

Thêm 2 trung tâm thương mại ra mắt: 'Cuộc đua' đã nóng, sức mua cuối năm liệu có tăng?
Vincom Mega Mall Grand Park tại TP. Hồ Chí Minh

Trước đó, vào cuối tháng 6, Vincom đã ra mắt 2 trung tâm thương mại Vincom Plaza tại Hà Giang và Điện Biên Phủ. Với việc ra mắt liên tiếp 4 trung tâm thương mại mới chỉ trong vòng 30 ngày, Vincom Retail đã nâng tổng quy mô toàn hệ thống lên 87 trung tâm thương mại tại 47 tỉnh thành, khẳng định vị trí hàng đầu tại thị trường với những trải nghiệm mua sắm, ẩm thực và giải trí độc đáo cho khách hàng.

Bên cạnh “ông lớn” ngành bán lẻ Việt này, ngày 20/7 vừa qua, Uniqlo cũng đã khai trương cửa hàng mới tại Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Grand Park, nâng tổng số cửa hàng tại Việt Nam lên con số 11.

Thị trường bán lẻ từ đầu năm đến nay đón nhiều tin vui với sự ra mắt của nhiều cửa hàng mới. Đáng chú ý, đây đều là những thương hiệu bán lẻ có uy tín, được khách hàng ưa chuộng và gần như mở cửa hàng nào ra kinh doanh đều thu hút rất đông khách hàng. Do đó, sự ra mắt của các cửa hàng này được kỳ vọng sẽ làm “nóng” lên sức mua của thị trường nội địa vốn không quá sôi đông suốt thời gian qua.

Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng nửa đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 3.098,7 nghìn tỷ đồng, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng này khá thấp nếu so sánh với con số tăng 11,3% cùng kỳ năm 2023.

Những khó khăn hậu đại dịch Covid-19 vẫn dai dẳng kéo dài và chưa thể khắc phục được ngay trong nửa đầu năm khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng giảm việc làm, đóng cửa, nhiều lao động mất việc. Thói quen thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng khiến nhu cầu mua sắm ở mức thấp, tác động mạnh đến tổng mức bán lẻ trong nửa đầu năm.

Điều này càng được minh chứng rõ ràng hơn ở không khí ảm đạm tại các khu chợ truyền thống lớn của cả nước – nơi chiếm giữ sức mua lớn của người tiêu dùng. Suốt từ năm ngoái đến nay, nhiều khu chợ truyền thống lớn như: Đồng Xuân (Hà Nội), chợ An Đông (TP Hồ Chí Minh), chợ Cồn (Đà Nẵng)… rơi vào tình trạng ế ẩm, sức mua thấp và không ít quầy hàng phải đóng cửa. Kỳ vọng có thể kiếm được khách trên các sàn thương mại điện tử, nhiều tiểu thương chợ truyền thống đã tăng cường bán hàng trên các nền tảng livestream nhưng vẫn đang khá “chật vật” khi đây không phải phương thức bán hàng mà tiểu thương nào cũng có thể sử dụng nhuần nhuyễn.

Chính vì lẽ đó, sự gia nhập thị trường của nhiều “ông lớn” ngành bán lẻ được kỳ vọng rất lớn bởi có thể kích thích tiêu dùng trong người dân bằng nhiều cách khác nhau.

Đơn cử, tại Vincom Hà Giang, doanh nghiệp đã chủ động xây dựng hệ sinh thái nghỉ dưỡng - mua sắm tiện nghi, cũng như điểm đến giao thương tấp nập.

Đặc biệt, Vincom tiên phong đưa mô hình chợ đỉnh Hà Giang vào trong trung tâm thương mại để tạo dựng "biểu tượng thịnh vượng nơi cao nguyên di sản", với các hoạt động lễ hội, văn hóa thay đổi theo tuần giúp quảng bá các món ăn đặc trưng, sản vật quý giá của người dân tộc thiểu số đến với du khách.

Hay, Vincom Plaza Điện Biên Phủ đem tới không gian mua sắm cao cấp kết hợp trải nghiệm độc đáo "Tự hào Điện Biên" với đại cảnh thông tầng, trưng bày hình ảnh, tranh vẽ lịch sử, văn hóa, đưa du khách đến với những giá trị truyền thống độc đáo của mảnh đất anh hùng.

Tại mỗi trung tâm thương mại, Vincom Retail cũng xây dựng quy hoạch các ngành hàng hợp lý để tạo nên trải nghiệm mua sắm "Local Meets Global" - "Địa phương tới toàn cầu" để cuốn hút cả người dân bản địa và khách du lịch.

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, chuyên gia Vũ Vinh Phú cho biết, thị trường Việt Nam với 100 triệu dân là thị trường hấp dẫn với người tiêu dùng Việt. Bên cạnh đó, lượng người tiêu dùng trẻ với sức mua cao, nhu cầu lớn chính, ở cả mảng thương mại điện tử và bán lẻ trực tiếp chính là ưu điểm lớn của thị trường bán lẻ Việt Nam.

Tiềm năng là thế, song tại sao thị trường bán lẻ lại là nơi “nhiều kẻ đến, lắm kẻ đi”? Tại sao có những kênh bán lẻ liên tiếp mở rộng mạng lưới, nhưng cũng có những “đại gia” vội rời bỏ thị trường?” – ông Phú đặt câu hỏi.

Nhìn từ AEON – nhà bán lẻ Nhật Bản đã và đang ngày càng mở rộng quy mô ở thị trường bán lẻ Việt Nam, có thể thấy, mô hình tích hợp cả bán lẻ, cả giải trí, văn hoá... cộng với chất lượng hàng hoá và dịch vụ hậu mãi luôn được đảm bảo chính là lý do giúp doanh nghiệp trụ vững ở thị trường. Do đó, những mô hình như Vincom, UNIQLO với cách đi tương tự đang mang lại những kỳ vọng lớn cho thị trường bán lẻ Việt Nam.

Thị trường nội địa là thành tố vô cùng quan trọng, cùng với xuất nhập khẩu và đầu tư, chính là 3 thành tố góp phần tăng trưởng GDP cả nước. Chính vì vậy, sự có mặt của 4 trung tâm thương mại Vincom, cửa hàng thứ 11 của UNIQLO đang đặt ra những hy vọng lớn cho mục tiêu thúc đẩy tiêu dùng, kích cầu mua sắm nửa cuối năm. Từ đó, đóng góp cho tăng trưởng GDP trong một năm dù khó khăn, song cũng có vô vàn cơ hội như năm nay.

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bán lẻ hàng hoá

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thị trường hàng hóa hôm nay 20/12: Giá bạc rơi khỏi mốc 30 USD/ounce

Thị trường hàng hóa hôm nay 20/12: Giá bạc rơi khỏi mốc 30 USD/ounce

Kết thúc ngày giao dịch hôm qua, giá bạc nối dài đà giảm sang phiên thứ ba liên tiếp, giảm hơn 4% xuống mức 29,41 USD/ounce.
Nhìn lại năm 2024, liệu ngành thép đã tìm được cơ hội bứt phá?

Nhìn lại năm 2024, liệu ngành thép đã tìm được cơ hội bứt phá?

Sau thời gian dài lao dốc, ngành thép nước ta đã đón nhận nhiều tín hiệu phục hồi trong năm nay.
Thị trường hàng hóa hôm nay 19/12: Giá ca cao lập đỉnh lịch sử mới

Thị trường hàng hóa hôm nay 19/12: Giá ca cao lập đỉnh lịch sử mới

Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, giá ca cao tăng mạnh gần 7%, thiết lập mức đỉnh lịch sử mới.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Chuẩn bị hàng hóa, bình ổn thị trường dịp Tết

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chuẩn bị hàng hóa, bình ổn thị trường dịp Tết

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự báo, tổng hàng hoá dự trữ phục vụ dịp Tết toàn tỉnh tăng khoảng 10%, hiện các hệ thống bán lẻ đã tăng cường dự trữ hàng hóa.
TP. Hồ Chí Minh: Chợ kẹo bánh Bình Tây nhộp nhịp dịp cuối năm

TP. Hồ Chí Minh: Chợ kẹo bánh Bình Tây nhộp nhịp dịp cuối năm

Là một trong những chợ bán bánh kẹo Tết lớn nhất TP. Hồ Chí Minh, chợ Bình Tây (quận 6) đã bắt đầu nhộn nhịp từ nhiều tuần nay.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường hàng hóa hôm nay 18/12: Giá đậu tương giảm phiên thứ ba liên tiếp

Thị trường hàng hóa hôm nay 18/12: Giá đậu tương giảm phiên thứ ba liên tiếp

Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, giá đậu tương giảm hơn 0,5%, xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 8.
Đồ trang trí Giáng sinh 2024: Sản phẩm

Đồ trang trí Giáng sinh 2024: Sản phẩm 'xanh' chiếm sóng thị trường

Thời điểm này, không khí Giáng sinh đã tràn ngập phố phường, đặc biệt là Hàng Mã (Hà Nội). Thị trường đồ trang trí Noel đã lên kệ với đa dạng mẫu mã, sắc màu.
Thị trường hàng hóa hôm nay 17/12: Giá cà phê Arabica tăng 2,47%

Thị trường hàng hóa hôm nay 17/12: Giá cà phê Arabica tăng 2,47%

Khép lại phiên giao dịch đầu tuần, giá cà phê Arabica hợp đồng tháng 3/2025 tăng 2,47% và giá cà phê Robusta hợp đồng tháng 3/2025 tăng 0,37% so với tham chiếu.
Thị trường hàng hóa hôm nay 16/12: Giá ca cao tăng vọt tuần thứ 5 liên tiếp

Thị trường hàng hóa hôm nay 16/12: Giá ca cao tăng vọt tuần thứ 5 liên tiếp

Giá ca cao trên Sở Giao dịch Liên lục địa (ICE-US) tăng gần 15%, chạm mức cao nhất trong gần 8 tháng và đánh dấu tuần tăng giá thứ 5 liên tiếp.
Ngành bán lẻ trước cột mốc 200 tỷ USD: Miếng bánh có dễ

Ngành bán lẻ trước cột mốc 200 tỷ USD: Miếng bánh có dễ 'ăn'?

Tổng mức bán lẻ hàng hoá cả nước đã và đang tiến gần đến con số 200 tỷ USD. Đây là thị trường hấp dẫn với doanh nghiệp song cũng nhiều thách thức.
Đưa hàng hiệu giá hấp dẫn đến với người tiêu dùng: ‘Chìa khoá’ chinh phục niềm tin trong khó khăn

Đưa hàng hiệu giá hấp dẫn đến với người tiêu dùng: ‘Chìa khoá’ chinh phục niềm tin trong khó khăn

Khác với trước đây, năm nay, các chương trình khuyến mại, kích cầu được các địa phương gắn chặt với hàng hiệu, hàng Việt Nam chất lượng cao, giá bình ổn.
Thị trường hàng hoá duy trì bình ổn, không để thiếu hàng cho dịp Tết Ất Tỵ

Thị trường hàng hoá duy trì bình ổn, không để thiếu hàng cho dịp Tết Ất Tỵ

Một trong những mục tiêu của Bộ Công Thương từ nay đến cuối năm là đảm bảo nguồn cung hàng hoá dồi dào, giá bình ổn, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ.
Xu hướng lựa chọn giỏ quà Tết năm nay

Xu hướng lựa chọn giỏ quà Tết năm nay

Trong bối cảnh khó khăn về kinh tế, các chuyên gia dự báo xu hướng tặng quà Tết năm nay sẽ có nhiều sự thay đổi so với những năm trước đây.
Nguồn cung hàng hóa sẵn sàng, doanh nghiệp tăng 30% sản lượng hàng Tết so với năm 2024

Nguồn cung hàng hóa sẵn sàng, doanh nghiệp tăng 30% sản lượng hàng Tết so với năm 2024

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ, thời điểm này, các đơn vị đã xây dựng kế hoạch, chủ động nguồn hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân
Thị trường hàng hóa hôm nay 13/12: Giá ngô suy yếu, giá đậu tương đi ngang

Thị trường hàng hóa hôm nay 13/12: Giá ngô suy yếu, giá đậu tương đi ngang

Khép lại phiên giao dịch, với 5 trên 7 mặt hàng giảm giá, ngô là mặt hàng có mức giá suy yếu mạnh nhất trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu của Mỹ chững lại.
Năm 2025, tiếp tục đưa thị trường nội địa trở thành

Năm 2025, tiếp tục đưa thị trường nội địa trở thành 'tuyến phòng ngự' vững chắc

Năm 2025, Bộ Công Thương xác định sẽ tiếp tục nỗ lực để thị trường nội địa giữ đà tăng trưởng, trở thành "tuyến phòng ngự" vững chắc cho kinh tế vĩ mô.
Thị trường hàng hóa hôm nay 12/12: Giá bạc neo tại vùng đỉnh một tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay 12/12: Giá bạc neo tại vùng đỉnh một tháng

Theo MXV, kết thúc phiên giao dịch hôm qua, giá bạc nối dài đà tăng sang phiên thứ ba liên tiếp, tăng 0,67% lên 33 USD/ounce, duy trì ở vùng đỉnh một tháng.
Bộ Công Thương thu hồi giấy phép phân phối rượu của Công ty TNHH Nam Dương Invest

Bộ Công Thương thu hồi giấy phép phân phối rượu của Công ty TNHH Nam Dương Invest

Ngày 11/12, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 3256/QĐ-BCT thu hồi giấy phép phân phối rượu của Công ty TNHH Nam Dương Invest.
TP. Hồ Chí Minh: Thị trường đồ trang trí ảm đạm trước thềm Giáng sinh

TP. Hồ Chí Minh: Thị trường đồ trang trí ảm đạm trước thềm Giáng sinh

Còn chưa đầy hai tuần nữa là đến Giáng sinh nhưng không khí tại các cửa hàng chuyên kinh doanh đồ trang trí tại TP. Hồ Chí Minh lại khá ảm đạm.
Thị trường hàng hóa hôm nay 11/12: Giá cà phê Arabica chạm mức cao nhất khi tiến sát mốc 7.400 USD/tấn

Thị trường hàng hóa hôm nay 11/12: Giá cà phê Arabica chạm mức cao nhất khi tiến sát mốc 7.400 USD/tấn

Giá cà phê Arabica tăng 1,23%, tiếp tục neo tại mức cao nhất trong 47 năm và đã có thời điểm trong phiên chạm mức cao nhất lịch sử khi sát mốc 7.400 USD/tấn.
TP. Hồ Chí Minh: Bán hàng bình ổn thị trường Tết, nhiều hàng hóa giảm giá sâu

TP. Hồ Chí Minh: Bán hàng bình ổn thị trường Tết, nhiều hàng hóa giảm giá sâu

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội mua hàng giảm giá đến 60%, mua 1 tặng 1, mua là có quà… trong chương trình bán hàng lưu động - bình ổn thị trường Tết 2025.
Thị trường hàng hóa hôm nay 10/12: Trung Đông tiếp tục ‘nóng’, giá dầu thế giới quay đầu phục hồi

Thị trường hàng hóa hôm nay 10/12: Trung Đông tiếp tục ‘nóng’, giá dầu thế giới quay đầu phục hồi

Giá dầu thế giới phục hồi hơn 1% trong bối cảnh Trung Đông tiếp tục “nóng” và Trung Quốc mới có động thái hướng đến nới lỏng chính sách tiền tệ.
Thị trường hàng hóa hôm nay 9/12: Giá cà phê thế giới diễn biến trái chiều

Thị trường hàng hóa hôm nay 9/12: Giá cà phê thế giới diễn biến trái chiều

Theo MXV, kết thúc tuần, giá cà phê Arabica tăng 3,84%, vượt mốc 7.200 USD/tấn. Giá cà phê Robusta giảm 4,73% so với mức đỉnh lịch sử.
Tìm giải pháp phát triển bền vững hệ thống phân phối bán lẻ

Tìm giải pháp phát triển bền vững hệ thống phân phối bán lẻ

Trong bối cảnh nhiều hình thức phân phối mới xuất hiện, cần nhiều giải pháp để nâng cao sức cạnh tranh cho hệ thống bán lẻ truyền thống.
Giải ‘bài toán’ nguồn nhân lực cho doanh nghiệp bán lẻ

Giải ‘bài toán’ nguồn nhân lực cho doanh nghiệp bán lẻ

Nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao đang là vấn đề được doanh nghiệp ngành bán lẻ hết sức quan tâm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động