Thêm 2 trung tâm thương mại ra mắt: 'Cuộc đua' đã nóng, sức mua cuối năm liệu có tăng?

Thị trường nội địa liên tục đón tin vui khi nhiều cửa hàng, trung tâm thương mại ra mắt. Điều này kỳ vọng giúp sức mua cuối năm tăng cao.
Trung tâm thương mại Big C Thăng Long mở cửa hoạt động bình thường trở lại Thừa Thiên Huế: Trung tâm thương mại AEON MALL đầu tư gần 4.000 tỷ đồng sắp đi vào hoạt động

Ngày 27/7/2024, Vincom đã chính thức khai trương thêm hai trung tâm thương mại mới: Vincom Mega Mall Grand Park tại TP. Hồ Chí Minh và Vincom Plaza Bắc Giang tại TP. Bắc Giang.

Thêm 2 trung tâm thương mại ra mắt: 'Cuộc đua' đã nóng, sức mua cuối năm liệu có tăng?
Vincom Mega Mall Grand Park tại TP. Hồ Chí Minh

Trước đó, vào cuối tháng 6, Vincom đã ra mắt 2 trung tâm thương mại Vincom Plaza tại Hà Giang và Điện Biên Phủ. Với việc ra mắt liên tiếp 4 trung tâm thương mại mới chỉ trong vòng 30 ngày, Vincom Retail đã nâng tổng quy mô toàn hệ thống lên 87 trung tâm thương mại tại 47 tỉnh thành, khẳng định vị trí hàng đầu tại thị trường với những trải nghiệm mua sắm, ẩm thực và giải trí độc đáo cho khách hàng.

Bên cạnh “ông lớn” ngành bán lẻ Việt này, ngày 20/7 vừa qua, Uniqlo cũng đã khai trương cửa hàng mới tại Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Grand Park, nâng tổng số cửa hàng tại Việt Nam lên con số 11.

Thị trường bán lẻ từ đầu năm đến nay đón nhiều tin vui với sự ra mắt của nhiều cửa hàng mới. Đáng chú ý, đây đều là những thương hiệu bán lẻ có uy tín, được khách hàng ưa chuộng và gần như mở cửa hàng nào ra kinh doanh đều thu hút rất đông khách hàng. Do đó, sự ra mắt của các cửa hàng này được kỳ vọng sẽ làm “nóng” lên sức mua của thị trường nội địa vốn không quá sôi đông suốt thời gian qua.

Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng nửa đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 3.098,7 nghìn tỷ đồng, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng này khá thấp nếu so sánh với con số tăng 11,3% cùng kỳ năm 2023.

Những khó khăn hậu đại dịch Covid-19 vẫn dai dẳng kéo dài và chưa thể khắc phục được ngay trong nửa đầu năm khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng giảm việc làm, đóng cửa, nhiều lao động mất việc. Thói quen thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng khiến nhu cầu mua sắm ở mức thấp, tác động mạnh đến tổng mức bán lẻ trong nửa đầu năm.

Điều này càng được minh chứng rõ ràng hơn ở không khí ảm đạm tại các khu chợ truyền thống lớn của cả nước – nơi chiếm giữ sức mua lớn của người tiêu dùng. Suốt từ năm ngoái đến nay, nhiều khu chợ truyền thống lớn như: Đồng Xuân (Hà Nội), chợ An Đông (TP Hồ Chí Minh), chợ Cồn (Đà Nẵng)… rơi vào tình trạng ế ẩm, sức mua thấp và không ít quầy hàng phải đóng cửa. Kỳ vọng có thể kiếm được khách trên các sàn thương mại điện tử, nhiều tiểu thương chợ truyền thống đã tăng cường bán hàng trên các nền tảng livestream nhưng vẫn đang khá “chật vật” khi đây không phải phương thức bán hàng mà tiểu thương nào cũng có thể sử dụng nhuần nhuyễn.

Chính vì lẽ đó, sự gia nhập thị trường của nhiều “ông lớn” ngành bán lẻ được kỳ vọng rất lớn bởi có thể kích thích tiêu dùng trong người dân bằng nhiều cách khác nhau.

Đơn cử, tại Vincom Hà Giang, doanh nghiệp đã chủ động xây dựng hệ sinh thái nghỉ dưỡng - mua sắm tiện nghi, cũng như điểm đến giao thương tấp nập.

Đặc biệt, Vincom tiên phong đưa mô hình chợ đỉnh Hà Giang vào trong trung tâm thương mại để tạo dựng "biểu tượng thịnh vượng nơi cao nguyên di sản", với các hoạt động lễ hội, văn hóa thay đổi theo tuần giúp quảng bá các món ăn đặc trưng, sản vật quý giá của người dân tộc thiểu số đến với du khách.

Hay, Vincom Plaza Điện Biên Phủ đem tới không gian mua sắm cao cấp kết hợp trải nghiệm độc đáo "Tự hào Điện Biên" với đại cảnh thông tầng, trưng bày hình ảnh, tranh vẽ lịch sử, văn hóa, đưa du khách đến với những giá trị truyền thống độc đáo của mảnh đất anh hùng.

Tại mỗi trung tâm thương mại, Vincom Retail cũng xây dựng quy hoạch các ngành hàng hợp lý để tạo nên trải nghiệm mua sắm "Local Meets Global" - "Địa phương tới toàn cầu" để cuốn hút cả người dân bản địa và khách du lịch.

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, chuyên gia Vũ Vinh Phú cho biết, thị trường Việt Nam với 100 triệu dân là thị trường hấp dẫn với người tiêu dùng Việt. Bên cạnh đó, lượng người tiêu dùng trẻ với sức mua cao, nhu cầu lớn chính, ở cả mảng thương mại điện tử và bán lẻ trực tiếp chính là ưu điểm lớn của thị trường bán lẻ Việt Nam.

Tiềm năng là thế, song tại sao thị trường bán lẻ lại là nơi “nhiều kẻ đến, lắm kẻ đi”? Tại sao có những kênh bán lẻ liên tiếp mở rộng mạng lưới, nhưng cũng có những “đại gia” vội rời bỏ thị trường?” – ông Phú đặt câu hỏi.

Nhìn từ AEON – nhà bán lẻ Nhật Bản đã và đang ngày càng mở rộng quy mô ở thị trường bán lẻ Việt Nam, có thể thấy, mô hình tích hợp cả bán lẻ, cả giải trí, văn hoá... cộng với chất lượng hàng hoá và dịch vụ hậu mãi luôn được đảm bảo chính là lý do giúp doanh nghiệp trụ vững ở thị trường. Do đó, những mô hình như Vincom, UNIQLO với cách đi tương tự đang mang lại những kỳ vọng lớn cho thị trường bán lẻ Việt Nam.

Thị trường nội địa là thành tố vô cùng quan trọng, cùng với xuất nhập khẩu và đầu tư, chính là 3 thành tố góp phần tăng trưởng GDP cả nước. Chính vì vậy, sự có mặt của 4 trung tâm thương mại Vincom, cửa hàng thứ 11 của UNIQLO đang đặt ra những hy vọng lớn cho mục tiêu thúc đẩy tiêu dùng, kích cầu mua sắm nửa cuối năm. Từ đó, đóng góp cho tăng trưởng GDP trong một năm dù khó khăn, song cũng có vô vàn cơ hội như năm nay.

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bán lẻ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thị trường hàng hóa hôm nay 11/9: Sau phiên khởi sắc, giá hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục đảo chiều

Thị trường hàng hóa hôm nay 11/9: Sau phiên khởi sắc, giá hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục đảo chiều

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, giá hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục biến động trong phiên giao dịch hôm qua (10/9).
Hà Nội: Siêu thị liên tục

Hà Nội: Siêu thị liên tục 'vào hàng', đáp ứng nhu cầu thực phẩm tăng cao của người dân

Liên tục vào hàng tại kho và trên quầy kệ, các siêu thị đã đáp ứng sức mua thực phẩm của người dân Thủ đô trước lo ngại tác động hoàn lưu sau bão số 3.
Hà Nội: Sẵn sàng cung ứng đầy đủ, kịp thời hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân

Hà Nội: Sẵn sàng cung ứng đầy đủ, kịp thời hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân

Các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đã kịp thời triển khai biện pháp bảo đảm cung cầu hàng hóa, đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho người dân Thủ đô.
Người dân không nên tích trữ hàng hoá quá mức, ưu tiên vùng ảnh hưởng nặng bởi bão số 3

Người dân không nên tích trữ hàng hoá quá mức, ưu tiên vùng ảnh hưởng nặng bởi bão số 3

Bộ Công Thương khuyến cáo người dân không tích trữ nguồn nhu yếu phẩm quá mức cần thiết để ưu tiên các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề do bão số 3 gây ra.
Hàng trăm tấn rau củ được chuyển từ Nam ra Bắc phục vụ người dân sau bão số 3 (Yagi)

Hàng trăm tấn rau củ được chuyển từ Nam ra Bắc phục vụ người dân sau bão số 3 (Yagi)

Nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã tăng cường vận chuyển rau củ từ Nam ra Bắc để phục vụ người dân, đặc biệt là những địa phương bị ảnh hưởng nặng bởi bão số 3.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường hàng hóa hôm nay 10/9: Lực mua mạnh kéo chỉ số MXV-Index bật tăng

Thị trường hàng hóa hôm nay 10/9: Lực mua mạnh kéo chỉ số MXV-Index bật tăng

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), lực mua mạnh mẽ đã quay trở lại thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch đầu tuần (9/9).
Cập nhật nhanh thị trường hàng hoá tại các địa phương sau bão số 3 đến 15h chiều 9/9

Cập nhật nhanh thị trường hàng hoá tại các địa phương sau bão số 3 đến 15h chiều 9/9

Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương vừa có báo cáo nhanh về thị trường hàng hoá tại các địa phương sau bão số 3 tính đến 15h chiều 9/9.
Không để thiếu hàng hoá thiết yếu sau bão số 3, kể cả những nơi bị cô lập

Không để thiếu hàng hoá thiết yếu sau bão số 3, kể cả những nơi bị cô lập

Đến 9h sáng 9/9, hệ thống phân phối bán lẻ nhiều địa phương bị ảnh hưởng, nhiều nơi bị cô lập. Mục tiêu lớn nhất là không để thiếu hàng hoá thiết yếu sau bão.
Không để gián đoạn hoạt động vận chuyển hàng hoá do ảnh hưởng bão số 3

Không để gián đoạn hoạt động vận chuyển hàng hoá do ảnh hưởng bão số 3

Do ảnh hưởng của bão số 3, việc vận chuyển hàng hoá ít nhiều gặp khó khăn, các địa phương nỗ lực cưa cắt cây, dọn dẹp đường phố để tạo điều kiện cho vận chuyển.
Đến 15h chiều 7/9, tình hình hàng hoá tại các địa phương ra sao sau khi bão số 3 đổ bộ?

Đến 15h chiều 7/9, tình hình hàng hoá tại các địa phương ra sao sau khi bão số 3 đổ bộ?

Đến chiều nay (7/9), tình hình hàng hoá tại các địa phương vẫn ổn định, kể cả các địa phương đang chịu ảnh hưởng mạnh của bão số 3.
Thị trường hàng hoá sáng 7/9/2024: Lượng mua giảm, hàng hoá dồi dào, giá ổn định

Thị trường hàng hoá sáng 7/9/2024: Lượng mua giảm, hàng hoá dồi dào, giá ổn định

Sáng 7/9/2024, ngày thứ 2 bão số 3 đổ bộ các địa phương, lượng hàng hoá tại chợ, siêu thị vẫn dồi dào, hoạt động mua bán giảm nhiều so với chiều hôm qua.
Chùm ảnh: Bộ Công Thương kiểm tra hoạt động dự trữ hàng hoá trước cơn bão số 3

Chùm ảnh: Bộ Công Thương kiểm tra hoạt động dự trữ hàng hoá trước cơn bão số 3

Chiều ngày 6/9, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) kiểm tra hoạt động dự trữ hàng hóa tiêu dùng trước bão số 3.
Hàng hoá chuẩn bị chống bão số 3 đảm bảo đáp ứng nhu cầu, người dân không cần tích trữ quá nhiều!

Hàng hoá chuẩn bị chống bão số 3 đảm bảo đáp ứng nhu cầu, người dân không cần tích trữ quá nhiều!

Đây là khẳng định của đại diện Bộ Công Thương trong buổi kiểm tra hoạt động dự trữ hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trước khi siêu bão số 3 đổ bộ, chiều 6/9.
Rau xanh, thịt cá tại siêu thị Lotte Tây Hồ

Rau xanh, thịt cá tại siêu thị Lotte Tây Hồ 'cháy hàng' trước khi siêu bão Yagi đổ bộ

Tối 6/9 trước khi siêu bão Yagi đổ bộ vào đất liền, sức mua tăng đột biến nên các quầy hàng rau xanh, thịt cá, thực phẩm tại siêu thị Lotte Tây Hồ 'cháy hàng'.
AEON Việt Nam đảm bảo đủ nguồn hàng tại các siêu thị khu vực phía Bắc

AEON Việt Nam đảm bảo đủ nguồn hàng tại các siêu thị khu vực phía Bắc

Nhằm đảm bảo đủ nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân, hiện AEON Việt Nam đã dự trữ sẵn hàng hóa tại các siêu thị của AEON, nhất là khu vực phía Bắc.
Đảm bảo nguồn cung hàng hoá tại các tỉnh phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3

Đảm bảo nguồn cung hàng hoá tại các tỉnh phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3

Bộ Công Thương ban hành Công điện số 6751/CĐ-BCT về ứng phó khẩn cấp với bão số 3 năm 2024, trong đó chỉ đạo các Sở Công Thương đảm bảo nguồn cung hàng hoá.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng năm 2024 tăng 8,5%

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng năm 2024 tăng 8,5%

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng ước đạt 4.148,4 nghìn tỷ đồng, tăng 8,5%.
Thị trường bán lẻ: Doanh số ‘khủng’, doanh nghiệp đua nhau mở cửa hàng mới

Thị trường bán lẻ: Doanh số ‘khủng’, doanh nghiệp đua nhau mở cửa hàng mới

Bức tranh trên thị trường bán lẻ đang khá sáng màu khi các doanh nghiệp đồng loạt tuyên bố lãi “khủng” và có nhiều kế hoạch mở cửa hàng mới.
Thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam: 14 năm chuyển mình mạnh mẽ

Thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam: 14 năm chuyển mình mạnh mẽ

Sau hơn một thập kỷ hình thành và phát triển, thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam đã trải qua những bước tiến dài, ngày càng khẳng định vị thế của mình.
Thị trường hàng hóa hôm nay 30/8: Thị trường năng lượng và nông sản phủ sắc xanh

Thị trường hàng hóa hôm nay 30/8: Thị trường năng lượng và nông sản phủ sắc xanh

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết thị trường năng lượng và nông sản rực rỡ sắc xanh trong phiên giao dịch hôm qua (29/8).
Khủng hoảng ngành thép Trung Quốc đang lan rộng ra toàn cầu

Khủng hoảng ngành thép Trung Quốc đang lan rộng ra toàn cầu

Kể từ đầu năm tới nay, nhu cầu nội địa giảm mạnh đã buộc các doanh nghiệp sản xuất thép của Trung Quốc phải đẩy mạnh xuất khẩu ra thế giới để tìm kiếm lợi nhuận
Thị trường hàng hóa hôm nay 29/8: Lực bán mạnh quay lại thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thị trường hàng hóa hôm nay 29/8: Lực bán mạnh quay lại thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), ngày giao dịch hôm qua (28/8), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đứng trước áp lực bán mạnh.
Thị trường hàng hóa hôm nay 28/8: Diễn biến trái chiều trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thị trường hàng hóa hôm nay 28/8: Diễn biến trái chiều trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), đóng cửa ngày 27/8, chỉ số MXV-Index giảm nhẹ 0,02% xuống 2.158 điểm.
Thị trường hàng hóa hôm nay 27/8: Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới lấy lại sắc xanh

Thị trường hàng hóa hôm nay 27/8: Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới lấy lại sắc xanh

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), dòng tiền đầu tư tấp nập chảy vào thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong ngày giao dịch đầu tuần (26/8).
Thị trường hàng hóa hôm nay (26/8): Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đồng loạt tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay (26/8): Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đồng loạt tăng mạnh

Theo MXV, sắc xanh áp đảo trên bảng giá hàng hóa nguyên liệu thế giới trong tuần giao dịch qua (19-25/8) đẩy chỉ số MXV-Index tăng 1,4% lên 2.135 điểm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động