Thế giới bình yên hơn, chứng khoán Việt sẽ sáng

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và Fed tăng lãi suất là 2 nguyên nhân chính khiến thị trường tài chính toàn cầu chao đảo năm 2018. Tuy nhiên, năm 2019, thế giới có dấu hiệu bình yên hơn.

Cuộc chiến thương mại sẽ dần được hóa giải

Cú giảm tốc quá nhanh của nhiều nền kinh tế là nguyên nhân khiến các nhà lãnh đạo phải hành động thận trọng hơn. Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung là nguồn gốc và chắc chắc sẽ phải được hóa giải.

the gioi binh yen hon chung khoan viet se sang

Mỹ có thể sẽ không vội vàng đàm phán khi mà chính sách đã thiết lập ra để chế ngự Trung Quốc đang tỏ ra hiệu quả. Trung Quốc mới là người mong muốn đàm phán hơn cả. Nhưng Mỹ cũng đang chịu tác động không nhỏ từ cuộc chiến này.

Vì thế, cuộc đàm phán chắc chắn sẽ diễn ra, dự báo Mỹ sẽ nới dần những biện pháp kèm theo tuyên bố áp dụng trở lại nếu Trung Quốc không tuân thủ. Thay thế cho hành động khiến cả hai bên đều tổn hại, Mỹ nhiều khả năng sẽ sử dụng phương án riêng lẻ đối với những tập đoàn lớn của Trung Quốc, có tham vọng và ảnh hưởng tới Mỹ cũng như đồng minh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump có lẽ thừa hiểu, cuộc bầu cử tiếp theo vào năm 2020 không còn quá xa và ông cần cố gắng giữ những thành quả đạt được. Ba đời tổng thống với 6 nhiệm kỳ trước đó không thể kiểm soát và chế ngự được Trung Quốc, nhưng ông lại làm được.

Ngay cả Hạ viện vốn không ưa ông cũng đã lên tiếng rằng, hãy tiếp tục chính sách thuế với hàng hóa Trung Quốc. Đây là lợi thế không nhỏ của ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng nhiệm kỳ 2.

Với Donald Trump, kiềm chế Trung Quốc đã phát huy tác dụng, nhưng điều quan trọng hơn cả trong giai đoạn cuối nhiệm kỳ chính là kinh tế Mỹ, lạm phát, thất nghiệp. Đây mới là những yếu tố quan trọng cho cuộc đua vào năm sau và nó có thể khiến cho mọi thành quả của ông trở nên vô nghĩa nếu như mọi thứ ngày càng tồi tệ đi.

Trước khi ông lên nắm quyền, không ít ý kiến chỉ trích rằng, thị trường chứng khoán có thể sụp đổ và nền kinh tế Mỹ sẽ chao đảo. Cho đến nay, những điều lo ngại trên không xảy ra, nhưng họ vẫn giữ nguyên quan điểm đó, với luận điệu của chu kỳ 10 năm. Kinh tế Mỹ đang có dấu hiệu chậm lại và những quan điểm trên bắt đầu quay lại và đó là lúc ông cần có các quyết sách để cải thiện tình hình.

Có thể nhận định, nút thắt thuế sẽ được nới, nhưng cần có thời gian đủ để Trung Quốc “ngấm đòn” sâu hơn. Sau đó, mọi thứ sẽ dần quay trở lại quỹ đạo. Mặc dù vậy, nguy cơ kinh tế Trung Quốc suy thoái luôn là nỗi lo của các nhà kinh tế cũng như giới đầu tư. Cuộc khủng hoảng lớn có thể bắt đầu từ đây, theo một cách bất ngờ nhất, dù đã có những dự báo.

Chính góc nhìn này cùng với nhiều số liệu yếu kém khiến không ít doanh nghiệp của Trung Quốc cảm thấy bất an. Tìm kiếm giải pháp và dịch chuyển dần sang các quốc gia có lợi thế là phương án được tính đến.

Cơ hội thu hút đầu tư vào Việt Nam

Việt Nam với lợi thế tăng trưởng tích cực từ nhiều năm cộng hưởng với một Chính phủ kiến tạo đang tạo nên tiếng vang nhất định, trở thành điểm sáng để đón nhận làn sóng dịch chuyển trên. Chúng ta đã có được hình ảnh và tiếng nói lớn sau những sự kiện mang tầm quốc tế như hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên diễn ra tại Hà Nội.

Sự kiện văn hóa thể thao tầm cỡ khu vực năm 2018 tiếp tục mang đến sự tự hào cũng như sự đồng lòng của nhân dân. Giải đua xe công thức 1 sẽ diễn ra vào tháng 4/2020 sẽ củng cố hình ảnh của Việt Nam. Đó là những lợi thế về mặt hình ảnh và sự kiện để thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài.

Với chiến lược đón đầu rõ ràng trong chủ trương thu hút đầu tư nước ngoài, Việt Nam đã xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng để đón tiếp làn sóng dịch chuyển trên và đang mang lại kết quả khả quan. Thống kê về FDI cho thấy, quý I/2019 đạt kỷ lục hơn 10 tỷ USD về giá trị vốn đầu tư đăng ký so với cùng kỳ trong vòng 3 năm trở lại đây (quý I/2016 đạt 4,03 tỷ USD, quý I/2017 đạt 7,71 tỷ USD, quý I/2018 đạt 5,8 tỷ USD). Nhiều tập đoàn hàng đầu như Boeing, Foxcoon... đều tìm đường đến Việt Nam tạo dựng cơ sở mới.

Trên cơ sở đó, một xu hướng tích cực tiếp theo đang được Chính phủ tiếp cận một cách mạnh mẽ và quyết liệt. Đó là mục tiêu mới, tầm nhìn mới đối với thị trường chứng khoán cho giai đoạn 2020 - 2025. Thủ tướng đã ban hành Quyết định số 242 ngày 28/2/2019 với những mục tiêu cụ thể: quy mô thị trường cổ phiếu đạt mức 100% GDP vào năm 2020 và 120% GDP vào năm 2025, quy mô thị trường trái phiếu đạt mức 47% GDP vào năm 2020 và 55% GDP vào năm 2025, số lượng công ty niêm yết đến năm 2020 tăng 20% so với năm 2017…

GDP năm 2018 đạt khoảng 238 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng GDP 2 năm 2019 và 2020 là 6,8% thì GDP năm 2020 đạt khoảng 272 tỷ USD. Năm 2018, quy mô vốn hóa thị trường chứng khoán đạt khoảng 75%, tương đương 178 tỷ USD; để có được quy mô 100% GDP vào năm 2020 thì tăng trưởng vốn hóa mỗi năm phải là 24%.

Bài toán này chỉ có thể giải bằng đáp án là nhanh chóng IPO các doanh nghiệp nhà nước, đẩy mạnh thoái vốn nhà nước và buộc các công ty đại chúng tuân thủ quy định lên sàn. Song hành với đó là tạo ra một sân chơi đủ lớn, minh bạch và nhiều công cụ thu hút dòng tiền. Tất cả nhiệm vụ đó đều phục vụ cho một mục tiêu lớn là nâng hạng thị trường từ cận biên lên thị trường mới nổi. Khi đó, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ thu hút hàng tỷ USD dòng vốn thụ động theo chân các quỹ ETF chảy vào.

Những khó khăn, vướng mắc trong việc nâng hạng thị trường cũng được Thủ tướng chỉ đạo trong đề án trên. Trong đó, Chính phủ đã yêu cầu sửa đổi cùng lúc 3 luật là Luật Chứng khoán, Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư, giải quyết tất cả những vướng mắc đang tồn tại trong thu hút vốn, đặc biệt liên quan đến nhà đầu tư nước ngoài; cố gắng thông qua ngay trong năm 2019 và có hiệu lực kể từ năm 2020.

Điểm nhấn nới room và triển vọng TTCK

Luật Chứng khoán sửa đổi là điểm nhấn lớn, bởi khi có hiệu lực, giới hạn sở hữu cổ phần (room) cho khối ngoại tự động được nâng lên 100% mà không cần thông qua đại hội đồng cổ đông như trước, miễn là doanh nghiệp không nằm trong 235 ngành nghề bị kiểm soát.

Trước đây, nhà đầu tư nước ngoài thường than phiền rằng, có rất nhiều doanh nghiệp đáng đầu tư đều kín room như FPT, REE...; trường hợp được phép nới room phải chờ đại hội đồng cổ đông thông qua, trong khi những “ông chủ” có tỷ lệ sở hữu lớn có thể sẽ phủ quyết.

Vì thế, Luật Chứng khoán sửa đổi quy định về room theo hướng tự động nâng lên 100% là câu chuyện lớn, một mặt tạo ra áp lực với chính những “ông chủ” doanh nghiệp đang kín room 49% về cải thiện kinh doanh, về khả năng duy trì doanh nghiệp nếu không muốn bị thâu tóm, mặt khác tạo ra cho khối ngoại một bản danh sách dài hơn những doanh nghiệp mà họ có thể mua và đầu tư.

Trong câu chuyện về room cho khối ngoại, cần nhắc đến nhóm ngân hàng. Đây là nhóm ngành có quy mô vốn rất lớn trên thị trường, với hàng chục ngân hàng đang niêm yết/đăng ký giao dịch.

Nhiều năm gần đây, ngành ngân hàng đã có sự thay đổi lớn và phát triển vượt bậc về tài sản và quy mô. Tuy nhiên, để không tái lập câu chuyện cũ, đồng thời mang đến hình ảnh mới, tham vọng mới cho sự phát triển thì các ngân hàng phải tiến tới tiêu chuẩn Basel 2.

Trên thế giới, nhiều quốc gia đã tiến lên chuẩn Basel 3, nên việc áp dụng này là rất cấp thiết. Vậy nhưng, trong 10 ngân hàng được chọn thí điểm thực hiện Basel 2 với lộ trình áp dụng năm 2020 hiện mới chỉ có 2 ngân hàng hoàn thành.

Thực tế, để đáp ứng Basel 2, yêu cầu quan trọng là tăng vốn, nhưng nhiều ngân hàng chưa làm được. Huy động từ nhà đầu tư trong nước thiếu tính khả thi, nhất là trong bối cảnh ngân hàng có tỷ lệ sở hữu lớn của Nhà nước như hiện nay.

Ngân hàng buộc phải tìm đến vốn ngoại. Điểm tích cực là dòng vốn ngoại có xuất xứ từ Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore... đang có xu hướng gia tăng. Các tổ chức tài chính, ngân hàng lớn có mặt tại Việt Nam ngày một nhiều, với những cái tên như KEB Hana Bank, Mira Asset, KB, Yuanta... Trong bối cảnh thời điểm áp dụng Basel 2 đang cận kề, việc nới room cho lĩnh vực ngân hàng cần sớm được xem xét. Trung Quốc, một nền tài chính tương đồng với Việt Nam, đã nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa đối với các ngân hàng và các công ty quản lý tài sản lên 51%.

Những nhà đầu tư mạo hiểm đã theo chân vào Việt Nam, nhất là nhà đầu tư Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc. Tại Thái Lan, một tổ chức đã lập quỹ ETF với mục tiêu thu hút khoảng 300 triệu USD nhằm mua chứng chỉ quỹ VFMVN30ETF đang niêm yết trên HOSE. Thống kê sơ bộ đến hết tháng 3/2019, có khoảng 1.700 tỷ đồng chảy vào chứng chỉ quỹ VFMVN30ETF. Các quỹ ETF khác là Vaneck ETF và FTSE ETF cũng thu hút được lượng tiền không nhỏ. Có thể nhận thấy xu hướng đón đầu cơ hội thị trường khá rõ của dòng tiền.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã bứt phá mạnh cuối năm 2017, đầu năm 2018, sau nhiều năm tích lũy. Do đó, khó có thể kỳ vọng ngay một con sóng lớn tiếp theo xuất hiện, mà nhiều khả năng có một nhịp tích lũy đủ dài, đủ lớn trong 1 - 2 năm. Sóng chung chưa xuất hiện, nhưng sóng riêng lẻ dự kiến sẽ không thiếu trong quá trình Việt Nam thực hiện những chính sách mới và vươn lên tầm cao mới. Cơ hội luôn hiện hữu, nhưng những ai có thể hưởng lợi được cần có một cái nhìn đủ dài, đủ tầm và tìm tòi nghiên cứu.

Theo Tin nhanh Chứng khoán
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cổ phiếu TCB bùng nổ giao dịch, VN-Index cán mốc 1.290 điểm

Cổ phiếu TCB bùng nổ giao dịch, VN-Index cán mốc 1.290 điểm

Ngay từ đầu phiên, trong nhóm cổ phiếu ngân hàng, TCB đã tăng kịch trần dù sau đó hạ nhiệt nhưng đây vẫn là cổ phiếu tác động tích cực nhất tới chỉ số VN-Index.
Hai doanh nghiệp bị xử phạt vì không công bố thông tin liên quan phát hành trái phiếu

Hai doanh nghiệp bị xử phạt vì không công bố thông tin liên quan phát hành trái phiếu

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 2 doanh nghiệp vì sai phạm trong công bố thông tin liên quan đến phát hành trái phiếu.
Khẩn trương triển khai ngay các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán

Khẩn trương triển khai ngay các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai ngay các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán.
Cầu mua đẩy giá cuối phiên giúp VN-Index tăng nhẹ

Cầu mua đẩy giá cuối phiên giúp VN-Index tăng nhẹ

Trong bối cảnh thị trường diễn biến tương đối ảm đạm, hai mã ngành bán lẻ là MWG và MSN bật tăng, trở thành hai cổ phiếu tác động tích cực nhất tới VN-Index.
Chứng khoán VNDirect có thể hoạt động trở lại vào ngày mai (28/3)?

Chứng khoán VNDirect có thể hoạt động trở lại vào ngày mai (28/3)?

Trong thông báo mới nhất Công ty CP Chứng khoán VNDirect (VND) gửi tới khách hàng, VND khẳng định đang trong quá trình khắc phục và kết nối trở lại.

Tin cùng chuyên mục

Thanh khoản thấp nhưng VN-Index tăng hơn 14 điểm

Thanh khoản thấp nhưng VN-Index tăng hơn 14 điểm

Dòng tiền hướng vào nhóm bất động sản, khu công nghiệp và các mã trụ cột ngành ngân hàng đã giúp VN-Index trở lại với vùng đỉnh trên ngưỡng 1.280 điểm.
Từ hệ thống VNDirect gặp sự cố, Ủy ban Chứng khoán yêu cầu các sàn giao dịch rà soát bảo mật

Từ hệ thống VNDirect gặp sự cố, Ủy ban Chứng khoán yêu cầu các sàn giao dịch rà soát bảo mật

Sau khi VNDirect bị tấn công mạng, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu các công ty chứng khoán tăng cường bảo mật hệ thống giao dịch trực tuyến.
Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index giảm gần 14 điểm

Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index giảm gần 14 điểm

Thông tin hệ thống giao dịch của Công ty Chứng khoán VNDirect (VND) bị tấn công khiến cho nhà đầu tư lo lắng và đẩy mạnh bán tháo trong phiên hôm nay.
Mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam: Nhìn từ chuyện "đảo trụ"

Mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam: Nhìn từ chuyện "đảo trụ"

Năm 2022, sau những cú sập khiến nhiều "chứng sĩ" bay mất phần lớn tài khoản, từ đầu quý III/2023 đã có ý kiến lạc quan về một giai đoạn uptrend.
Hệ thống bị tấn công, Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội ngắt kết nối với Công ty Chứng khoán VNDirect

Hệ thống bị tấn công, Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội ngắt kết nối với Công ty Chứng khoán VNDirect

Đảm bảo an toàn cho hệ thống giao dịch, Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) tạm thời ngắt kết nối giao dịch trên hệ thống VNDirect.
Hệ thống giao dịch của VNDirect bị tấn công, nhà đầu tư lo lắng mất cơ hội

Hệ thống giao dịch của VNDirect bị tấn công, nhà đầu tư lo lắng mất cơ hội

Hệ thống VNDirect bị tấn công từ 10h sáng Chủ nhật ngày 24/3. Tuy nhiên đến 10h18' sáng ngày 25/3, hệ thống VNDirect vẫn chưa hoạt động bình thường trở lại.
Chứng khoán tuần từ 25-29/3: Thị trường có rung lắc quanh vùng kháng cự 1.300 điểm?

Chứng khoán tuần từ 25-29/3: Thị trường có rung lắc quanh vùng kháng cự 1.300 điểm?

Thị trường có thể xuất hiện nhịp rung lắc quanh vùng kháng cự tâm lý 1.300 điểm và nhà đầu tư cần duy trì danh mục ở mức phù hợp để kiểm soát rủi ro ở tuần tới.
Kiểm soát những tài khoản chứng khoán bất thường để chặn thao túng giá cổ phiếu

Kiểm soát những tài khoản chứng khoán bất thường để chặn thao túng giá cổ phiếu

Việc mở mới, cho thuê, mượn tài khoản chứng khoán... nếu không quản lý chặt chẽ có thể dẫn đến tình trạng các đối tượng sử dụng để thao túng giá cổ phiếu.
Nhiều cổ phiếu ngành chăn nuôi “được lợi” nhờ giá heo tăng

Nhiều cổ phiếu ngành chăn nuôi “được lợi” nhờ giá heo tăng

Giá heo hơi liên tục tăng trong tuần qua cũng là nguyên nhân chính khiến giá cổ phiếu ngành chăn nuôi tăng tốc và được nhiều nhà đầu tư săn đón.
Ngăn chặn tình trạng "thổi giá" cổ phiếu: Đâu là lời giải?

Ngăn chặn tình trạng "thổi giá" cổ phiếu: Đâu là lời giải?

Theo các chuyên gia, cơ quan chức năng sẽ rà soát tổng thể và xử lý nghiêm các hội kín hô hào, "thổi giá" cổ phiếu và thao túng thị trường chứng khoán.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều doanh nghiệp vi phạm trong công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều doanh nghiệp vi phạm trong công bố thông tin

Ngày 23/3, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, cơ quan này vừa xử phạt một số doanh nghiệp vi phạm trong công bố thông tin.
Khởi động Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024

Khởi động Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024

Vừa qua, tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra hội thảo khởi động “Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024”.
Thị trường giữ phong độ ổn định, VN-Index tăng hơn 5 điểm

Thị trường giữ phong độ ổn định, VN-Index tăng hơn 5 điểm

Cổ phiếu ngân hàng quốc doanh dẫn sóng suốt phiên, thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục duy trì đà tăng rất tốt với thanh khoản được giữ ở mức cao.
Cổ phiếu ngân hàng gây ấn tượng, VN-Index tăng hơn 16 điểm

Cổ phiếu ngân hàng gây ấn tượng, VN-Index tăng hơn 16 điểm

Thị trường tiếp tục duy trì đà tăng điểm mạnh mẽ trong phiên hôm nay khi dòng tiền nhập cuộc trở lại, VN-Index tăng 16,34 điểm (+1,3%), lên 1,276,42 điểm.
Vá "lỗ hổng" nâng khống vốn, chạy dòng tiền của doanh nghiệp trên sàn chứng khoán: Cách nào?

Vá "lỗ hổng" nâng khống vốn, chạy dòng tiền của doanh nghiệp trên sàn chứng khoán: Cách nào?

Các cơ quan quản lý cần tăng cường giám sát và ngăn chặn tình trạng nhiều doanh nghiệp nâng vốn ảo, thao túng thị trường chứng khoán.
TP. Hồ Chí Minh: "Ém" thông tin chứng khoán, Công ty Quang Thuận, Norah và Đại Phú Hoà bị xử phạt

TP. Hồ Chí Minh: "Ém" thông tin chứng khoán, Công ty Quang Thuận, Norah và Đại Phú Hoà bị xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có quyết định xử phạt đối với 3 công ty có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh liên quan đến hành vi không công bố thông tin.
Thị trường phục hồi, chỉ số VN-Index tăng gần 18 điểm

Thị trường phục hồi, chỉ số VN-Index tăng gần 18 điểm

Nhóm cổ phiếu ngân hàng không gặp nhiều khó khăn để “vực dậy” thị trường sau chuỗi giảm mạnh trước đó, VN-Index tăng 17,62 điểm (+1,42%) lên 1.260 điểm.
Cổ phiếu thép và bất động sản hạ nhiệt, VN-Index giảm 1 điểm

Cổ phiếu thép và bất động sản hạ nhiệt, VN-Index giảm 1 điểm

Cổ phiếu bất động sản cũng hạ nhiệt với khá nhiều mã điều chỉnh đáng kể kéo chỉ số VN-Index giảm 1,1 điểm, tương đương 0,09%, xuống 1.242,46 điểm.
Nhiều cổ phiếu chạm sàn, VN-Index giảm hơn 20 điểm

Nhiều cổ phiếu chạm sàn, VN-Index giảm hơn 20 điểm

Thị trường có lúc giảm tới hơn 40 điểm nhưng kết phiên, chỉ số VN-Index chỉ còn giảm hơn 20 điểm, trong đó nhóm cổ phiếu bất động sản xanh hàng loạt.
Chứng khoán tuần từ 18-22/3: Thị trường tiếp tục giằng co trước khi có tín hiệu cụ thể?

Chứng khoán tuần từ 18-22/3: Thị trường tiếp tục giằng co trước khi có tín hiệu cụ thể?

Thị trường khả năng vẫn tiếp tục xu hướng giằng co trong vùng giá cao trước khi có tín hiệu cụ thể, nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng trong tuần tới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động