Thay đổi thiết kế bao bì giúp doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường nội địa
Ông Ming-Cheng, Hung - Giám đốc Trung tâm Thiết kế & Nghiên cứu Đài Loan (TDRI) |
Thưa ông, với kinh nghiệm lâu năm trong việc tư vấn và kết nối các DN liên ngành, ông đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của thị trường nội địa đối với các DN ngành nông sản tại Đông Nam Á - trong đó có Việt Nam?
Đông Nam Á được biết đến như một “vựa nông sản” lớn của thế giới với sản lượng xuất khẩu nhóm các sản phẩm chính đạt ngưỡng 79 tỷ USD năm 2018. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, các nhà cung cấp nông sản đang đứng trước nhiều khó khăn khi các thị trường nhập khẩu lớn đang áp dụng ngày một nhiều những quy định ngày càng nghiêm ngặt. Đó chính là lý do vì sao thị trường trong nước lại trở thành “cứu tinh” cho nhiều DN trong ngành tại Đông Nam Á. Trên thực tế, với mức tăng trưởng GDP bình quân 6,3%/năm, dân số tăng trưởng đều cùng sự phát triển của tầng lớp trung lưu, các nước Đông Nam Á luôn là thị trường tiềm năng cho các DN nông sản nội địa trong khu vực.
Trên thực tế tại Việt Nam, người tiêu dùng vẫn chưa thực sự “mặn mà” với các sản phẩm nông sản trong nước. Theo ông, nguyên nhân chính nằm ở đâu?
Theo tôi, các mặt hàng nông sản Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam luôn có chất lượng vô cùng nổi bật. Tuy nhiên, để thu hút và hấp dẫn được người tiêu dùng thì những yếu tố bên ngoài như bao bì cần phải được chú trọng một cách đặc biệt. Thế nhưng, đây vẫn đang là một bài toán khá nan giải mà nhiều DN chưa thể giải quyết được.
Bên cạnh yếu tố thẩm mỹ, nhiều bao bì nông sản vẫn chưa bắt kịp được xu hướng thân thiện với môi trường mà đông đảo người tiêu dùng hiện nay quan tâm. Nghiên cứu từ Mintel cho thấy, mức độ “xanh” của một sản phẩm có ảnh hưởng lớn tới quyết định mua sắm; thể hiện qua việc 74% người tiêu dùng thế hệ Y có xu hướng lựa chọn các sản phẩm với bao bì thân thiện với môi trường. Do đó, tôi nghĩ rằng sự đổi mới thiết kế bao bì của các DN nông sản Việt Nam là điều cần thiết và phải được thực hiện kịp thời, hiệu quả.
Vẫn biết rằng thay đổi thiết kế bao bì là việc cần làm, nhưng để tìm ra được một thiết kế phù hợp, đẹp mắt là điều không hề đơn giản, nhất là với các DN ngành nông sản vốn có tư duy truyền thống như Việt Nam. Vấn đề này có thể được giải quyết như thế nào thưa ông?
Nền kinh tế toàn cầu đang chứng kiến sự trỗi dậy của xu hướng hợp tác liên ngành giữa các DN thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau để tối ưu hoá chuyên môn của từng bên, giúp các dự án được thực hiện một cách nhanh chóng, hiệu quả. Đây là một trong những giải pháp tối ưu giúp DN đưa nông sản Việt đến gần hơn với người tiêu dùng và đóng vai trò then chốt trên chặng đường phát triển lâu dài của DN.
Trong thời gian vừa qua, TDRI với vai trò kết nối hợp tác liên ngành đã giúp đỡ nhiều DN châu Á thay đổi mẫu mã sản phẩm để phù hợp với xu hướng mới. Gần đây nhất là nhà cung cấp nông sản chế biến Kia Shing Foodtec đến từ Malaysia - mong muốn thay đổi thiết kế để thu hút người tiêu dùng trẻ, đưa sản phẩm lên các kênh thương mại điện tử. Chúng tôi đã kết nối họ với Dot Design - một đơn vị thiết kế sáng tạo uy tín của Đài Loan và hỗ trợ quản lý dự án. Vừa qua, Kia Shing Foodtec đã cho ra đời thiết kế bao bì mới, góp phần thay đổi diện mạo và khẳng định vị thế của DN tại trị trường nông sản Malaysia.
Tôi nghĩ, điều các DN nông sản Việt Nam cần lúc này là sự thấu hiểu về tầm quan trọng của việc thay đổi mẫu mã bao bì sản phẩm đối với các mặt hàng nông sản. Chỉ khi làm được như vậy, DN mới thực sự hành động và tiến xa chặng đường cải tiến sản phẩm cũng như phát triển thương hiệu.
Xin cảm ơn ông!