Hiện nay lượng rác nhựa thải ra môi trường từ các hoạt động du lịch đặc biệt là tại các khách sạn 4-5 sao là rất lớn. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, một khách sạn 4 sao gồm 200 phòng có thể dùng khoảng 300.000 mảnh nhựa trong 1 tháng nếu nó hoạt động hết công suất và không đầu tư bất kỳ giải pháp thay thế vì môi trường nào. Đây chính là thách thức đối với toàn cầu và để giải quyết vấn đề này trước hết cần sự vào cuộc của các “ông lớn” là các khách sạn 4-5 sao.
Nhiều khách sạn lớn đã chủ động sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường |
Ông Hắc Ngọc Hải- Chủ đầu tư hệ thống khách sạn 5 sao Central Hotel tại Thanh Hóa và Quảng Ninh - cho rằng, cần bắt đầu từ một thay đổi nhỏ để tạo đà cho những bước chuyển đổi lớn hơn. Theo ông, chỉ cần một thay đổi nhỏ bằng việc chuyển từ thẻ khóa phòng bằng nhựa sang khóa từ cũng là một cách để giảm rác thải nhựa. Hiện hệ thống Hilton đã loại bỏ ống hút nhựa khỏi mọi hoạt động của khách sạn, giảm thiểu hơn 250 triệu ống hút hàng năm; chuyển từ thẻ khoá phòng nhựa sang thẻ kỹ thuật số tại một số khách sạn. Song hành với đó là việc loại bỏ chai nước bằng nhựa khỏi các cuộc họp và sự kiện tại các khách sạn trực thuộc ở châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu, Trung Đông và châu Phi.
Hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội từ năm 2022 đã bắt đầu đưa vào sử dụng bộ sản phẩm phòng tắm thân thiện với môi trường của hãng thời trang Balmain lừng danh đến từ Paris. Các sản phẩm bao gồm dầu gội, dầu xả và sữa tắm với dung tích 400ml và chất liệu tái chế 100% sẽ được lắp đặt cho toàn bộ phòng tắm của khách sạn.
Metropole Hà Nội cũng đã đưa vào sử dụng khăn tắm và ga trải giường thân thiện với môi trường, xây dựng vườn rau đô thị, sử dụng nguồn năng lượng xanh, tái sử dụng nước mưa, sử dụng các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ và nông nghiệp sinh thái… và hy vọng sẽ tiến tới loại bỏ hoàn toàn nhựa sử dụng một lần trong khách sạn vào cuối năm 2022.
Tuy nhiên, để giảm thiểu rác thải nhựa hiệu quả, theo các chuyên gia môi trường, cần có các công cụ: Chính sách; kỹ thuật; thuế, phí và giáo dục, tuyên truyền.
Bà Nguyễn Ngọc Lý - Giám đốc Trung tâm Môi trường và Cộng đồng - cho rằng, việc chỉ dựa vào thay đổi hành vi thôi chưa đủ. Theo bà, trụ cột để giải quyết vấn đề rác thải nhựa sinh hoạt đó là cơ chế và công nghệ. Rác nhựa từ cơ sở lưu trú, nhà hàng mang tính ổn định và cố định. Trình độ nhận thức của người dân ngày một cao. Khách hàng sẵn sàng chung tay cùng khách sạn phân loại rác để phục vụ cho tái chế.
Còn theo Tiến sĩ Nguyễn Hoài Nam - Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội, kinh tế tuần hoàn là xu hướng trên toàn thế giới, trong đó động lực trung tâm của chuyển dịch kinh tế tuần hoàn là doanh nghiệp. Các “ông lớn” trong lĩnh vực du lịch, khách sạn cần chung tay để giảm rác nhựa. Tuy nhiên, để làm được đồng bộ, hệ thống và lâu dài thì nhà nước cần có lộ trình và cơ chế phù hợp.