Cuộc Vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: ​​​​​​​

​​​​​​​Thay đổi cách tiếp cận phù hợp bối cảnh mới

Ngày 15/1, Mặt Trận tổ quốc Việt Nam đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả triển khai Cuộc Vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (CVĐ) năm 2018, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2019. 

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải- Phó Trưởng Ban Chỉ đạo TW CVĐ cho rằng: Bối cảnh của nền kinh tế đã có nhiều thay đổi, theo đó CVĐ cũng cần chuyển hướng cho phù hợp nhằm duy trì và đạt hiệu quả ngày một tốt hơn.

Tích cực hưởng ứng

Báo cáo từ Hội nghị đánh giá kết quả triển khai Cuộc Vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam cho thấy, năm 2018 đã có 20/27 bộ, ban, ngành Trung ương, các tổ chức chính trị- xã hội chủ động xây dựng kế hoạch, nghị quyết, chương trình hành động phù hợp với chức năng, nhiệm vụ để tích cực triển khai CVĐ; chủ động tham mưu xây dựng các văn bản tạo cơ chế, chính sách hỗ trợ cho sản xuất, bảo vệ thị trường và người tiêu dùng trong nước, thực hiện cải cách thủ tục hành chính…

Công tác tuyên truyền cũng được các cơ quan truyền thông chú trọng, lồng ghép thực hiện bằng nhiều hình thức với nội dung phong phú, đa dạng đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người tiêu dùng, trách nhiệm của doanh nghiệp với CVĐ. Cụ thể năm vừa qua, Ban chỉ đạo CVĐ của 55/63 tỉnh, thành phố trên cả nước đã tổ chức tuyên truyền được 149.161 cuộc, đăng tải 21.685 tin bài, 361 hội chợ, triển lãm …

thay doi cach tiep can phu hop boi canh moi
Tại Hội nghị, các ý đánh giá đều có chung nhận định: Cuộc Vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam có sức lan tỏa và đi vào chiều sâu đối với người tiêu dùng

Đánh giá về những kết quả đạt được trong năm vừa qua, Bà Trương Thị Ngọc Ánh- Phó Trưởng Ban Chỉ đạo TW CVĐ cho hay: Năm 2018 là năm thứ 3 Ban Chỉ đạo TW phân công các thành viên phụ trách theo dõi các tỉnh, thành phố. Theo đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của ban Chỉ đạo TW với Ban Chỉ đạo các địa phương đã thông suốt hơn.

CVĐ cũng được triển khai thường xuyên, đi vào nền nếp; được các cấp uỷ, chính quyền địa phương tổ chức sâu rộng, thống nhất tạo sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân. Thông qua CVĐ, các hội chợ, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn đã giúp người tiêu dùng có cơ hội tìm hiểu, nhận biết các mặt hàng sản xuất trong nước và sản phẩm của các vùng miền. Doanh nghiệp được tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, kích thích phát triển sản xuất. Thực tế, có nhiều doanh nghiệp tại các địa phương mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất những sản phẩm đặc trưng và hình thành vùng sản xuất tập trung.

Đồng tình với quan điểm trên, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo TW Đỗ Thắng Hải cũng nhấn mạnh: CVĐ đã tạo được sức lan toả mạnh mẽ trong nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt. Đồng thời, đã khẳng định vị thế hàng Việt tại thị trường trong nước cũng như thị trướng nước ngoài. “Con số hàng hoá xuất khẩu hàng năm rất lớn của Việt Nam là một minh chứng về chất lượng và vị thế của hàng Việt trên thị trường thế giới”, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo TW Đỗ Thắng Hải khẳng định.

thay doi cach tiep can phu hop boi canh moi
Phó Trưởng Ban Chỉ đạo TW Đỗ Thắng Hải (Thứ trưởng Bộ Công Thương) phát biểu tại hội nghị

Mặc dù năm vừa qua, CVĐ đã nhận được sự ủng hộ đáng kể, tuy nhiên Phó Trưởng Ban Chỉ đạo TW- Trương Thị Ngọc Ánh cũng cho rằng: Vẫn còn một số đơn vị, địa phương chưa tích cực tham gia; chưa chủ động xây dựng kế hoạch và kiểm tra thực hiện CVĐ của cấp dưới. Cùng đó, tình trạng hàng gian, hàng giả, hàng nhập lậu vẫn khó kiểm soát trên thị trường; hàng hoá chưa thực sự bắt mắt và hấp dẫn người tiêu dùng; nhiều doanh nghiệp kinh nghiệm và kỹ năng bán hàng chưa cao nên hiệu quả triển khai CVĐ chưa được như mong muốn.

Công tác phối hợp kiểm tra giám sát của các Ban Chỉ đạo còn hạn chế, chủ yếu lồng ghép với nội dung liên quan, do vậy việc phát hiện, chấn chỉnh vi phạm chưa sâu.

Nhiệm vụ trọng tâm 2019

Với những hạn chế còn tồn tại trên, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo TW- Trương Thị Ngọc Ánh cũng cho biết: Để CVĐ được triển khai tốt hơn, trong năm 2019 Ban Chỉ đạo TW cũng đã xây dựng và chú trọng thực hiện một số nhiệm vụ. Cụ thể, tiếp tục đẩy mạnh công tác triển khai và giám sát thực hiện đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ giai đoạn 2014 - 2020; đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện đề án “Người Việt ưu tiên dùng thuốc Việt”.

Các thành viên Ban Chỉ đạo thuộc các cơ quan quản lý nhà nước rà soát, ban hành bổ sung cơ chế, chính sách khuyến khích sản xuất và bảo vệ thị trường trong nước phù hợp với các quy định của Tổ chức thương mại thế giới WTO. Tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động quản lý thị trường, hải quan, thuế…, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm hàng hoá, dịch vụ.

thay doi cach tiep can phu hop boi canh moi
CVĐ đã tạo được sức lan toả mạnh mẽ trong nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt

Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị- xã hội, doanh nghiệp trong tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân nhằm khuyến khích tham gia hưởng ứng và góp phần thực hiện có hiệu quả CVĐ. Khuyến khích đầu tư phát triển hệ thống phân phối hàng Việt. Vận động các doanh nghiệp đẩy mạnh đổi mới ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của hàng hoá, xây dựng thương hiệu sản phẩm. Các thành viên BCĐ TW tiếp tục theo dõi việc triển khai CVĐ tại các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố. Duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của BCĐ CVĐ ở các địa phương.

Về nhiệm vụ của CVĐ trong năm 2019, theo Phó Trưởng Ban Chỉ đạo TW CVĐ Đỗ Thắng Hải, nền kinh tế đã có nhiều thay đổi, nhất là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã chính thức có hiệu lực sẽ tạo áp lực cạnh tranh rất lớn trên thị trường nội địa. Do đó, bên cạnh sự hỗ trợ của nhà nước, bản thân doanh nghiệp cần chủ động nâng cao sức cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng… Đến nay CVĐ đã bước sang năm thứ 10, việc tổng kết để đánh giá điểm được và chưa được là rất quan trọng. Tuy nhiên, sau khi đánh giá, Ban Chỉ đạo TW cần lựa chọn khẩu hiệu cho CVĐ phù hợp với "sức khoẻ" doanh nghiệp, nhận thức của người tiêu dùng và bối cảnh kinh tế mới.

Việt Nga - Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Ngày 17/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận tổ chức chương trình Kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý năm 2024 với chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ được tổ chức vào cuối tháng 4/2024.
Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Theo sau chiến dịch Chợ phiên OCOP, sáng kiến Tự hào hàng Việt tiếp tục nhân rộng quy mô, thương mại hóa các sản phẩm hàng nội địa trên nền tảng số.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động