Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 13/07/2020 14:49

Thắp hy vọng từ những ngọn nến

09:00 | 24/01/2020
Nếu coi hành trình khởi nghiệp làm nên thương hiệu "Thông nến" của anh Dương Hoàng Thông (Gia Lâm, Hà Nội) như một thước phim, hẳn đó sẽ là một thước phim với nhiều cung bậc cảm xúc… 
thap hy vong tu nhung ngon nen
Anh Dương Hoàng Thông đam mê với sáng tác nến

Nên duyên cùng nến

Niềm đam mê với nến bắt đầu từ những ngày thơ ấu đã thôi thúc anh Thông quyết tâm thi đỗ Khoa Thiết kế (Trường Đại học Mở Hà Nội). "Năm đó, sau giờ học, với chiếc xe đạp cũ kỹ, tôi bắt đầu với những chuyến hàng quà tặng được làm bằng gốm, sứ lấy buôn từ Bát Tràng đem chào bán cho các cửa hàng lưu niệm ở Hà Nội. Thành công ở tuổi 19 tiếp cho tôi rất nhiều tự tin để rồi 2 năm sau, tôi đạp xe ra các lò gạch gần nhà lấy đất sét về nhào nặn thành một khối tròn, sau 7 lần nung mới thành công, tôi đã tạo ra những chiếc đèn nến của riêng mình" - anh Thông nói.

Nghiêm túc đầu tư thời gian và đam mê, những chiếc đèn nến của anh đưa ra thị trường nhận được sự đón nhận bởi sự mới lạ, độc đáo. Khi ngọn lửa của tuổi trẻ đang bừng nhiệt huyết, anh bị "dội nước lạnh" khi phát hiện quy trình làm nến của mình bị người anh làm cùng ăn cắp bản quyền và bán ra thị trường với số lượng lớn. Hơn thế, hàng còn được đổ buôn cho các mối khách quen ở chợ Đồng Xuân với giá rẻ hơn giá anh giao. "Đau hơn là khách hàng cho rằng mình lừa dối họ, gọi tới trả lại hết số hàng tôi đã giao trước đó!" - giọng kể của anh trầm lại.

Vài tháng sau "cú ngã" đó, anh tự hỏi bản thân mình sẽ làm gì? Rồi như một cái duyên với nghề, anh trở lại với nến chữ. Anh cao hứng chia sẻ với chúng tôi: "Các bạn có biết nến chữ cái "Happy birthday", "I love you"… có nguồn gốc từ đâu không? Chính là do tôi nghĩ ra đấy! Ngày đó, nến chữ của tôi làm đến đâu hết đến đó, đặc biệt nến chữ "Happy birthday" đã tạo nên cơn sốt".

Bứt phá với nến tâm linh

thap hy vong tu nhung ngon nen

Đến năm 2005, anh Thông đã mạnh dạn tham gia Chương trình "Khởi nghiệp" và được cấp 200 triệu đồng vốn từ Tập đoàn Trung Nguyên để xây xưởng sản xuất các sản phẩm chữ nến.

Năm 2009, anh bắt tay nghiên cứu và sản xuất những sản phẩm nến độc đáo hơn. Mới đầu, anh tận dụng tối đa các nguyên liệu tái chế, mất rất nhiều thời gian tìm hiểu, tự nghiên cứu, anh đã thành công khi sử dụng dầu ăn đã qua sử dụng để tạo ra nến. Sau đó, nhận thấy các đền chùa và nhiều nhà ở Việt Nam bắt đầu có nhu cầu sử dụng sản phẩm nến không chỉ để thắp thông thường mà còn trang trí bàn thờ hay dùng cho một số sự kiện lớn, anh chuyển sang các sản phẩm nến tâm linh.

Khi Công ty Cổ phần (CP) Nến Đại Việt được thành lập, anh Thông chuyển hướng sang sản xuất dòng nến tâm linh cao cấp. Suy nghĩ làm cách nào để tạo sự thoải mái cho người dùng nến, anh đã hòa lẫn các mùi tinh dầu vào nguyên liệu làm nến để lúc đốt lửa, nến tỏa ra hương thơm. Chia sẻ về các sản phẩm nến của mình, anh Thông tự tin nói: "Xuất phát từ những thứ tự nhiên nhất, gần gũi nhất với người Việt, các bộ sản phẩm nến mang thương hiệu Thông nến của tôi được sản xuất bằng nguyên liệu sạch 100%, an toàn cho người dùng". Như "cá gặp nước", xưởng làm nến của anh Thông ngày càng được mở rộng, tạo ra việc làm cho nhiều người quanh vùng.

Xuyên suốt câu chuyện về mình, anh Thông luôn nói về một "duyên ngầm" nào đó với nghề nến mà các sản phẩm anh làm ra, sản phẩm nào cũng được khách hàng ủng hộ rất cao. Nhớ lại, vào năm 2017, "lấy ngọn nến làm niềm tin và hy vọng vượt qua những khó khăn, tôi muốn làm nến con gà để kỷ niệm năm tuổi của mình. Không ngờ, nến"phật thủ kim kê" năm đó đã tạo nên sức hút rất mạnh với nhu cầu khủng khiếp, bản thân tôi và rất nhiều học trò cũng không đáp ứng được". Nhờ vậy, anh nhận ra nhu cầu nến linh vật vào dịp đầu năm rất cao. Tết Kỷ Hợi 2019, Công ty CP Nến Đại Việt đã cho ra mắt các mẫu sản phẩm nến mượn hình ảnh lợn trong tranh Đông Hồ, mang ý nghĩa tâm linh đặc biệt đối với văn hóa Việt Nam.

Năm nay, bắt kịp trào lưu đón Xuân Canh Tý, anh đã tạo hình những chú chuột bằng nến chở theo thóc gạo, tiền vàng với ngụ ý năm mới an khang, thịnh vượng. "Tôi đã dành cả năm để nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Làm thế nào để thay đổi những quan điểm trái chiều về chuột. Vậy là tôi quyết định chọn hình tượng chú chuột từ dòng tranh dân gian Đông Hồ làm mẫu". Cũng như những năm trước, sản phẩm khi mới ra mắt đã nhận được rất nhiều đơn hàng. Ngay trong khoảng thời gian chúng tôi trò chuyện, anh Thông đã phải dừng lại nhiều lần vì có rất nhiều khách hàng gọi điện đặt hàng nến chuột cho dịp Tết.

Chia sẻ về những dự định sắp tới, anh Thông khẳng định, sẽ tiếp tục phát triển thương hiệu "Thông nến" theo hướng sản xuất sạch hơn và còn định hướng phát triển sản phẩm nến Việt của mình ra nước ngoài. Trước mắt, anh sẽ xây dựng "Cà phê nến" - không gian trưng bày, giới thiệu nến nghệ thuật mà anh đã tự tay thiết kế để lan tỏa niềm đam mê cháy bỏng của mình đến mọi người.

"Cuộc đời tôi có thể ví như một cây nến, dễ sản xuất, vốn đầu tư nhỏ, làm hỏng vẫn có thể nung chảy rồi làm lại, rất kỳ diệu. Ánh sáng từ nến không quá chói chang mà mang theo thật nhiều hy vọng như cuộc sống này. Chỉ cần ta có niềm tin và hy vọng, mọi thứ sẽ trở nên thật đẹp đẽ!" - anh Thông tâm sự.

Thu Trang - Nguyễn Mai