Tháo gỡ vướng mắc cho các dự án truyền tải tại Thanh Hoá

Tập đoàn EVN vừa có cuộc họp với UBND tỉnh Thanh Hoá nhằm tháo gỡ vướng mắc cho các dự án truyền tải trên địa bàn.
Ngành điện tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn mặt bằng các dự án truyền tải điệnNam Định tiên phong thực hiện kết luận của Bộ Công Thương về triển khai Dự án đường dây 500kV mạch 3

Tăng trưởng điện cao

Theo báo cáo của ngành điện, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có tổng công suất nguồn điện khoảng 2.500MW. Lưới điện truyền tải trên địa bàn tỉnh có 01 TBA 500kV (Nghi Sơn) với công suất 900 MVA kết nối các nhà máy khu vực Nghi Sơn phát lên lưới; Cấp điện cho phụ tải của tỉnh Thanh Hóa có 04 TBA 220kV, bao gồm TBA Ba Chè (2x250MVA), Bỉm Sơn (2x250MVA), Nghi Sơn (2x250MVA), Nông Cống (250MVA), trong đó, TBA 220kV Bỉm Sơn mới được nâng công suất lên 2x250MVA (tháng 7/2022) nên mức mang tải lớn nhất khoảng 60%, 03 TBA còn lại mang tải lớn nhất khoảng 80-90%.

Trên địa bàn có 18 đường dây trong đó 4 đường dây 500kV kết nối lưới điện trên trục Bắc -Nam Nghi Sơn – Hà Tĩnh và Nghi Sơn – Nho Quan và các nhà máy điện khu vực Nghi Sơn, các đường dây 220kV kết nối các nhà máy điện khu vực Nghi Sơn, Thủy điện Hủa Na và kết nối lưới điện khu vực, tương đương khoảng 761,5 km. Qua theo dõi thực hiện công tác vận hành cơ bản đảm bảo vận hành an toàn tin cậy cung cấp điện ổn định cho phát triển kinh tế xã hội trong khu vực.

Phó Tổng giám đốc EVN – Phạm Hồng Phương phát biểu tại buổi làm việc
Phó Tổng giám đốc EVN – Phạm Hồng Phương phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Phạm Hồng Phương cho biết: Trong thời gian qua, EVN và các đơn vị luôn nhận được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa, các sở, ban, ngành và cùng các địa phương trong công tác đầu tư xây dựng các công trình điện, mỗi quan hệ giữa tỉnh và ngành Điện rất tốt đẹp để từ đó EVN đã hoàn thành nhiều công trình điện trên địa bàn.

Thanh Hóa là một trong các tỉnh có tốc độ tăng trưởng phụ tải cao nhất của miền Bắc, với công suất phụ tải cực đại hiện tại khoảng 1.350MW, về cơ bản lưới điện đáp ứng được nhu cầu phụ tải của tỉnh. Tuy nhiên, với công suất phụ tải cực đại năm 2025 được dự báo đạt 2.150MW thì cần phải đưa vào vận hành thêm các đường dây và trạm biến áp 220kV và các đường dây, trạm biến áp 110kV để cấp điện cho phụ tải của tỉnh. Vì vậy lãnh đạo EVN mong muốn UBND tỉnh Thanh Hóa cùng các sở, ngành, địa phương tiếp tục hỗ trợ để EVN, EVNNPT và các đơn vị hoàn thành các dự án đường dây và trạm biến áp phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Tháo gỡ vướng mắc cho các dự án truyền tải tại Thanh Hoá
Toàn cảnh buổi làm việc

Còn nhiều khó khăn về giải phóng mặt bằng

Nêu các kiến nghị cụ thể, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) – Bùi Văn Kiên cho biết: Hiện nay trên địa bàn tỉnh, EVNNPT đang thực hiện chuẩn bị đầu tư cụm dự án truyền tải điện 500kV mạch 3, mạch 4 đoạn Quỳnh Lập – Thanh Hóa – Nam Định. Đây là dự án cấp bách và theo chỉ đạo của Thủ tướng phải hoàn thành trong tháng 6/2024. Để đảm bảo tiến độ này, rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tỉnh Thanh Hóa.

Ngoài ra, EVNNPT đang thực hiện thi công dự án Đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống. Theo kế hoạch hoàn thành trong tháng 12/2023 để đảm bảo cung cấp điện cho tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh miền Bắc. Tuy nhiên, dự án đang vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng và chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Đối với TBA 220kV Khu kinh tế Nghi Sơn và đường dây đấu nối (kế hoạch hoàn thành 12/2023), tuy nhiên đến nay TBA chưa bàn giao mặt bằng, do vướng mắc thủ tục nộp tiền trồng rừng thay thế và chuyển mục đích sử dụng rừng, 7 hộ dân không thống nhất phương án bồi thường.

EVNNPT cũng đang thực hiện chuẩn bị đầu tư một loạt các dự án như: Trạm biến áp 500kV Thanh Hoá; Đường dây 500kV Thanh Hóa - rẽ vào đường dây 500kV Nho Quan - Hà Tĩnh; Đường dây 220kV Nhiệt điện Nghi Sơn – rẽ Nông Cống – Quỳnh Lưu; Trạm biến áp 220kV Hậu Lộc; Đường dây 220kV Nam Định 1 - Hậu Lộc; Đường dây Thanh Hóa 500kV - Bỉm Sơn; Trạm biến áp 220kV Sầm Sơn và đường dây đấu nối 220kV Thanh Hoá – Sầm Sơn…

Tháo gỡ vướng mắc cho các dự án truyền tải tại Thanh Hoá
Phó Tổng giám đốc EVNNPT – Bùi Văn Kiên báo cáo những khó khăn về dự án

Theo ông Bùi Văn Kiên hiện có một số khó khăn khi triển khai các dự án tại Thanh Hóa như: Một số chính sách, quy định mới được ban hành nhưng chưa có hướng dẫn cụ thể nên quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn, ví dụ như trình tự phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án có đề nghị Nhà nước giao đất; Quy hoạch điện Quốc gia (Quy hoạch điện VIII) và Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa đã được phê duyệt, tuy nhiên, Kế hoạch thực hiện quy hoạch chưa được phê duyệt.

Bên cạnh đó là các khó khăn như: Thỏa thuận tuyến đường dây, vị trí TBA; Bổ sung/điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; Chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; Bồi thường giải phóng mặt bằng… cũng là những khó khăn mà EVNNPT gặp phải khi thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh.

Cần sự chung tay của Thanh Hoá

Tại buổi làm việc, lãnh đạo EVN, EVNNPT đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các sở liên quan phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của ngành Điện trong công tác xây dựng Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa và có cơ chế để thuận tiện trong quá trình triển khai, hạn chế phải điều chỉnh quy hoạch.

Chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện tạo điều kiện và hỗ trợ EVN, EVNNPT, EVNNPC trong công tác chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, bồi thường GPMB theo mục tiêu tiến độ yêu cầu, đảm bảo đủ quỹ đất cho các công trình điện để thực hiện đầu tư theo quy hoạch được duyệt. Tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về trách nhiệm bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp; Ban hành chế tài xử phạt nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp.

Tháo gỡ vướng mắc cho các dự án truyền tải tại Thanh Hoá
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa – Đỗ Thanh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa – Đỗ Minh Tuấn cho rằng điện là “mạch máu” của nền kinh tế và trân trọng cảm ơn EVN, EVNNPT, EVNNPC và các đơn vị đã quan tâm đầu tư hạ tầng điện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trong những năm qua, tỉnh Thanh Hóa là địa phương tốc độ tăng trưởng kinh tế đứng hàng đầu khu vực miền Bắc, đồng nghĩa với việc nhu cầu về điện cũng tăng trưởng tương ứng nhưng ngành Điện đã đảm bảo cung cấp điện cho tỉnh. Ngoài ra, Thanh Hóa là tỉnh có điều kiện địa lý nhiều khó khăn nhưng đến nay 100% số xã trên địa bàn tỉnh đã có điện.

Trong thời gian tới, nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, vì vậy EVN và các đơn vị đang đầu tư một loạt các công trình đường dây và trạm biến áp. Tỉnh Thanh Hóa xác định rõ việc đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh là nhiệm vụ của tỉnh và sẽ vào cuộc quyết liệt nhất để tháo gỡ những vướng mắc.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết: Các kiến nghị của ngành Điện là rất hợp lý và cơ bản thuộc thẩm quyền của tỉnh Thanh Hóa như kế hoạch sử dụng đất, điều chỉnh hướng tuyến, chuyển đổi mục đích đất rừng.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Công Thương chủ trì phối hợp với Sở KH&ĐT, EVNNPC, EVNNPT và Công ty Điện lực Thanh Hóa để trước ngày 10/8 hoàn thành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII trên địa bàn tỉnh. Đồng thời cũng đề nghị EVN và các đơn vị cung cấp đầy đủ danh mục các án dự án, hướng tuyến, vị trí… làm cơ sở để tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư đưa vào kế hoạch sử dụng đất, kế hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng đất…

Đối với thỏa thuận hướng tuyến, giải phóng mặt bằng, giao Sở Công Thương chủ trì phối hợp với EVN và các đơn vị với các danh mục cụ thể, chi tiết để tỉnh vào cuộc, xử lý dứt điểm.

Đình Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tiến độ đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Thanh Hoá – Phố Nối ngày 27/4

Tiến độ đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Thanh Hoá – Phố Nối ngày 27/4

Dù có nhiều nỗ lực, song dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn từ Thanh Hoá đến Phố Nối vẫn gặp nhiều khó khăn.
PC Hoà Bình triển khai nhiều giải pháp cấp điện mùa nắng nóng và tiết kiệm điện năm 2024

PC Hoà Bình triển khai nhiều giải pháp cấp điện mùa nắng nóng và tiết kiệm điện năm 2024

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn EVN và Tổng công ty Điện lực miền Bắc, PC Hoà Bình đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp cung cấp điện mùa nắng
Phó Thủ tướng kiểm tra 4 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

Phó Thủ tướng kiểm tra 4 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

Ngày 25/4/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ sản xuất cột thép cho Dự án đường dây 500kV mạch 3.
Điều chỉnh phụ tải điện: Thực trạng và giải pháp nhằm giảm nguy cơ quá tải lưới điện

Điều chỉnh phụ tải điện: Thực trạng và giải pháp nhằm giảm nguy cơ quá tải lưới điện

Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng điện tăng cao, nhằm đảm bảo cấp điện, an ninh năng lượng chương trình điều chỉnh phụ tải điện là giải pháp quan trọng, cấp bách.
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo lấy ý kiến Dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện

Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo lấy ý kiến Dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp.

Tin cùng chuyên mục

Thái Bình: Đóng điện vận hành máy biến áp 220kV thứ 2 tại Trạm biến áp 220kV Thái Thụy

Thái Bình: Đóng điện vận hành máy biến áp 220kV thứ 2 tại Trạm biến áp 220kV Thái Thụy

Ngày 27/4/2024, tại Thái Bình, Ban Quản lý dự án Truyền tải điện đã đóng điện thành công Dự án Lắp máy biến áp 220kV thứ 2 tại Trạm biến áp 220kV Thái Thụy.
Đoàn cơ sở PC Gia Lai chung tay thắp sáng đường quê

Đoàn cơ sở PC Gia Lai chung tay thắp sáng đường quê

Thắp sáng đường quê bằng hệ thống điện năng lượng mặt trời góp phần giúp người dân thôn Somalơng B (Gia Lai) lưu thông thuận lợi, an toàn hơn vào ban đêm.
Doanh nghiệp ở Lâm Đồng gặp khó khi chuyển nhượng dự án

Doanh nghiệp ở Lâm Đồng gặp khó khi chuyển nhượng dự án

Nhiều tháng qua, một doanh nghiệp ở tỉnh Lâm Đồng than gặp khó trong việc chuyển nhượng dự án, còn Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh thì xin lỗi vì chậm tham mưu.
Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, cung cấp thiết bị cho dự án đường dây 500 kV mạch 3

Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, cung cấp thiết bị cho dự án đường dây 500 kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban kiểm điểm tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.
Bộ Công Thương kịp thời điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện mùa khô và cả năm 2024

Bộ Công Thương kịp thời điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện mùa khô và cả năm 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024, trong đó có các tháng cao điểm mùa khô.
Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp giao ban tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.
Phụ tải duy trì ở mức cao, miền Bắc tăng hơn 13 triệu kWh/ngày

Phụ tải duy trì ở mức cao, miền Bắc tăng hơn 13 triệu kWh/ngày

Từ ngày 15-21/4/2024, phụ tải tiếp tục duy trì ở mức cao, riêng miền Bắc phụ tải bình quân tuần qua tăng hơn 13 triệu kWh/ngày so với tuần trước do nắng nóng.
Điện lực Tuyên Quang tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện mùa cao điểm

Điện lực Tuyên Quang tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện mùa cao điểm

Dịp cao điểm hè 2024, Điện lực Tuyên Quang thực hiện nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền cho nhân dân, khách hàng trên địa bàn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.
Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1 đạt 56,76% khối lượng

Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1 đạt 56,76% khối lượng

Tính đến thời điểm này, dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1 đã đạt tiến độ tổng thể khoảng 56,76% khối lượng.
EVNHANOI đảm bảo điện phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

EVNHANOI đảm bảo điện phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

EVNHANOI cho biết, đơn vị đã chuẩn bị các phương án đảm bảo điện an toàn, liên tục, ổn định phục vụ các hoạt động văn hoá thể thao và lễ hội trong dịp nghỉ lễ.
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam động viên người lao động tham gia thi công đường dây 500kV mạch 3

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam động viên người lao động tham gia thi công đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đến thăm hỏi động viên đoàn viên, người lao động trên công trường xây dựng Đường dây 500kV mạch 3.
Công ty Điện lực Thanh Hóa chuẩn bị phương án cấp điện phục vụ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 01/5

Công ty Điện lực Thanh Hóa chuẩn bị phương án cấp điện phục vụ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 01/5

Công ty Điện lực Thanh Hóa đã có giải pháp cấp điện hè 2024, trước mắt sẽ đảm bảo điện an toàn, ổn định phục vụ khách hàng trong thời gian nghỉ Lễ ngày 30/4-1/5
Ngành điện miền Bắc nỗ lực khắc phục sự cố lưới điện sau mưa lớn và lốc xoáy

Ngành điện miền Bắc nỗ lực khắc phục sự cố lưới điện sau mưa lớn và lốc xoáy

Tính đến sáng ngày 22/4/2024, các đơn vị thuộc EVNNPC cơ bản đã nỗ lực khắc phục sự cố lưới điện do mưa lớn và lốc xoáy tại các tỉnh miền núi phía Bắc.
Thanh Hóa: Quyết tâm đưa dự án đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ

Thanh Hóa: Quyết tâm đưa dự án đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ

Tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3 và quyết tâm bàn giao dự án vào ngày 30/6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Lai Châu: Diễn tập phòng, chống thiên tai, chủ động xử lý tình huống sự cố lưới điện

Lai Châu: Diễn tập phòng, chống thiên tai, chủ động xử lý tình huống sự cố lưới điện

Sáng nay (20/4), tại huyện Mường Tè, Công ty Điện lực Lai Châu tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai, cứu nạn, xử lý sự cố lưới điện và an toàn lao động...
Doanh nghiệp mong muốn tỉnh Lâm Đồng sớm xem xét cho chuyển nhượng dự án nhà máy thuỷ điện

Doanh nghiệp mong muốn tỉnh Lâm Đồng sớm xem xét cho chuyển nhượng dự án nhà máy thuỷ điện

Công ty TNHH Thuỷ điện Cam Ly mong muốn Lâm Đồng sớm xem xét, chấp thuận cho nhận chuyển nhượng lại dự án Thuỷ điện Cam Ly để triển khai dự án đúng tiến độ.
PC Thanh Hóa cấp điện an toàn, liên tục phục vụ Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024

PC Thanh Hóa cấp điện an toàn, liên tục phục vụ Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024

Trong 2 ngày 18 và 19/4, Điện lực Nga Sơn thuộc PC Thanh Hóa đã cấp điện an toàn, ổn định phục vụ Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024.
Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 2: Vai trò và thành quả ngành điện

Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 2: Vai trò và thành quả ngành điện

Luật Điên lực 2004 và 2 lần sửa đổi đã tạo khuôn khổ pháp lý để ngành điện Việt Nam phát triển mạnh mẽ, vươn lên tóp đầu khu vực.
Đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành đúc móng gần 65% vị trí cột

Đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành đúc móng gần 65% vị trí cột

Theo Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia, đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành đúc móng được 663/1.177 vị trí cột, công tác dựng côt tiến hành khẩn trương.
EVN tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện

EVN tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện

EVN vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị thành viên tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện năm 2024 và các năm tiếp theo.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động