Tháo gỡ khó khăn về giải phóng mặt bằng đường dây 500kV đấu nối NMNĐ Nghi Sơn 2

PV

PV

Nhằm đảm bảo tiến độ thi công dự án đường dây (ĐZ) 500kV đấu nối NMNĐ Nghi Sơn 2, mới đây Tập đoàn Điệ lực Việt Nam (EVN) đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) của dự án.
thao go kho khan ve giai phong mat bang duong day 500kv dau noi nmnd nghi son 2
Đoàn công tác của EVN làm việc với UBND tỉnh Nghệ An nhằm tháo gỡ các khó khăn trong công tác BTGPMB dự án điện 500kV

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) cho biết, dự án ĐZ 500kV đấu nối NMĐ Nghi Sơn 2 vào hệ thống điện Quốc gia được Tổng công ty truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) giao cho CPMB triển khai xây dựng mới 2 tuyến ĐZ mạch kép 500kV dài 39,6 km với 219 vị trí (VT), đấu nối từ nhà máy điện (NMĐ) Nghi Sơn 2 với ĐZ 500kV Nho Quan - Hà Tĩnh mạch 1 và 2; thi công các trụ đảo pha trên tuyến ĐZ 500kV mạch 1 và 2 hiện hữu. Trong đó, tuyến ĐZ đi trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 121 VT móng, bao gồm 4 VT cột đảo pha thuộc địa bàn các huyện: Yên Thành 02 VT, Nam Đàn 02 VT và 119 VT đi qua các huyện, thị xã: Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Nghĩa Đàn và Thái Hòa với chiều dài tuyến 23,35 km (2 tuyến ĐZ, mỗi tuyến 2 mạch). Trong đó tuyến 1 có 59 VT và 4 VT cột đảo pha và tuyến 2 có 60 VT.

Đến nay trên toàn tuyến CPMB đã bàn giao được 215/219 VT; đào móng 206/219 VT; đúc xong 202/219 móng; dựng cột được 168/219 VT; đã kéo dây hoàn thành 7/77 khoảng néo; đang triển khai thi công rãi kéo dây 3/77 khoảng néo. Trong đó, đoạn tuyến qua tỉnh Nghệ An đã chi trả tiền và vận động bàn giao được 120/121 VT; đào móng hoàn thành 116/121 VT; đúc móng hoàn thành 113/121 VT; dựng cột hoàn thành 99/121 VT; đã kéo dây hoàn thành 2/36 khoảng néo; đang triển khai thi công rải kéo dây 2/36 khoảng néo.

Tuy nhiên trên địa bàn tỉnh Nghệ An, dự án vẫn đang gặp những khó khăn trong công tác BTGPMB, cụ thể còn nhiều hộ dân chưa đồng thuận với đơn giá bồi thường, không ký biên bản kiểm đếm và không nhận tiền bồi thường theo các quyết định phê duyệt, các hộ đề nghị được tăng đơn giá bồi thường và thu hồi đất ảnh hưởng bởi hành lang tuyến và diện tích đất xen kẹp giữa 2 tuyến ĐZ 500kV, một số hộ dân xây trại tạm trên đất nông nghiệp khai hoang. Bên cạnh đó nhiều hộ dân có đất rừng sản xuất ảnh hưởng chưa đồng ý với kết quả xác nhận nguồn gốc đất nên chưa lập được phương án bồi thường. Các hộ kiến nghị được xác nhận loại đất theo đất cây lâu năm.

Đặc biệt, tại các khoảng cột 57-59 (tuyến 2) và 60-61 (tuyến 1) hiện nay các đơn vị thi công đang triển khai công tác rải kéo dây để bảo đảm tiến độ theo thời gian đăng ký cắt điện ĐZ 110kV cấp điện cho Nhà máy Xi măng Tân Thắng nhưng không thể triển khai do 3 hộ gia đình gồm ông Phùng Văn Chiến, Phạm Văn Tình và ông Nguyễn Sỹ Ngọc (có nhà xây dựng 2018 trên đất nông nghiệp) gây cản trở.

thao go kho khan ve giai phong mat bang duong day 500kv dau noi nmnd nghi son 2
Lãnh đạo EVN kiểm tra thực địa công trình

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phạm Hồng Phương - Phó TGĐ EVN nhấn mạnh, thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ, EVN giao EVNNPT thực hiện dự án ĐZ 500kV đấu nối NMĐ Nghi Sơn 2 vào hệ thống điện Quốc gia. Đây là các dự án lưới điện cấp bách, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/3/2016 về Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến 2030 (QHĐVII), với mục tiêu đầu tư xây dựng để truyền tải điện từ NMNĐ Nghi Sơn 2 vào hệ thống điện Quốc gia; tăng cường sự ổn định và an toàn vận hành của hệ thống điện miền Bắc nói riêng và hệ thống điện toàn quốc nói chung. Dự án được CPMB khởi công ngày 09/4/2018, theo tiến độ đồng bộ với tiến độ phát điện của NMNĐ BOT Nghi Sơn 2 thì dự án phải hoàn thành đóng điện trước tháng 9/2020. Do đó, EVN mong muốn sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An, các Sở Ban ngành và địa phương tổ chức triển khai để thực hiện công tác bồi thường GPMB sớm hoàn thành dự án.

Để đáp ứng tiến độ hoàn thành đóng điện dự án theo chỉ đạo của Chính phủ và EVN, EVNNPT trong tháng 8/2020, đồng bộ với tiến độ phát điện của NMNĐ BOT Nghi Sơn 2. CPMB kính đề nghị UBND tỉnh Nghệ An xem xét, chỉ đạo các địa phương quan tâm giải quyết. Trong đó tại thị xã Hoàng Mai giải quyết các hộ dân có nhà xây dựng trên đất nông nghiệp để bảo đảm hành lang an toàn lưới điện theo quy định tại Khoản 3, Điều 51 của Luật Điện lực. Tuyên truyền, vận động các hộ dân tạo điều kiện bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công kéo dây. Hoặc xây dựng phương án bảo vệ để thi công kéo dây bảo đảm theo kế hoạch cắt điện ĐZ 110kV cấp điện cho Nhà máy Xi măng Tân Thắng. Tại huyện Quỳnh Lưu sớm hoàn thiện nguồn gốc đất phê duyệt và phương án bồi thường 19 vị trí móng còn lại và hành lang tuyến để chi trả tiền, bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các Nhà thầu thi công kéo dây trước ngày trong tháng 7/2020. Tại huyện Nghĩa Đàn xem xét giải quyết, vận động các hộ nhận tiền bồi thường theo quyết định phê duyệt và bàn giao mặt bằng thi công đào đúc móng VT89 (tuyến 1) và lắp dựng cột VT 88 (tuyến 2); hoàn thiện thủ tục phê duyệt phương án bồi thường hành lang tuyến cho 70 hộ dân còn lại, trong đó 14 hộ dân có nhà ở ảnh hưởng trong hành lang an toàn, để trả tiền bàn giao mặt bằng thi công kéo dây trước ngày trong tháng 7/2020. Tại thị xã Thái Hòa sớm hoàn thiện thủ tục phê duyệt phương án bồi thường cho 13 hộ dân có đất, nhà ở và cây cối ảnh hưởng trong hành lang tuyến, để chi trả tiền và bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công kéo dây trong 7/2020.

Ngoài dự án nêu trên, trên địa bàn tỉnh còn có một số dự án trọng điểm chuẩn bị triển khai, trong đó có dự án ĐZ 500kV Vũng Áng 3 - Quỳnh Lập và ĐZ 500kV NĐ Quỳnh Lập - Thanh Hóa, dự kiến khởi công năm 2023, hoàn thành năm 2025. Do đó, EVN cũng kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo Sở ban ngành và Quân khu IV tập trung hỗ trợ chủ đầu tư trong công tác thỏa thuận, phê duyệt hướng tuyến để đảm bảo tiến độ dự án.

Sau khi lắng nghe báo cáo của CPMB, các ý kiến phát biểu của lãnh đạo EVN, EVNNPT và các Sở, địa phương, ông Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND Tỉnh đã chỉ đạo UBND các huyện, thi xã tập trung đẩy nhanh thời gian giải quyết các trình tự, thủ tục để phê duyệt phương án bồi thường, sớm giải quyết những vướng mắc trong công tác BTGPMB, vận động các hộ dân nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Trong trường hợp cần thiết để đảm bảo tiến độ thi công, yêu cầu UBND các huyện thị có phương án bảo vệ thi công. Đối với ĐZ 500kV Vũng Áng 3 - Quỳnh Lập và ĐZ 500kV NĐ Quỳnh Lập - Thanh Hóa để nghị các Sở, ban, ngành tập trung đẩy nhanh thời gian giải quyết các trình tự, thủ tục; Sớm tham mưu, trình UBND tỉnh xem xét quyết định hướng tuyến để chủ đầu tư triển khai theo đúng thời gian đã đề ra.

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đồng Nai: Hơn 35.200 khách hàng ký cam kết tiết kiệm điện

Đồng Nai: Hơn 35.200 khách hàng ký cam kết tiết kiệm điện

Tại Đồng Nai, hơn 35.200 khách ký cam kết tiết kiệm điện; 965 khách có mức tiêu thụ điện từ 1 triệu kWh/năm trở lên ký cam kết tham gia điều chỉnh phụ tải điện.
Sản xuất điện của EU đạt bước tiến mới

Sản xuất điện của EU đạt bước tiến mới

Sản xuất điện của Liên minh châu Âu (EU) đạt bước tiến mới trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng ít carbon vào năm 2023.
Đắk Nông: Quyết liệt thực hiện giải pháp tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

Đắk Nông: Quyết liệt thực hiện giải pháp tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

Thời gian qua, thời tiết trên địa bàn Đắk Nông hanh khô và nắng nóng kéo dài. Do đó, nhiều giải pháp trong công tác tiết kiệm điện được PC Đắk Nông triển khai.
Đốc thúc tiến độ đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn từ Thanh Hoá đến Phố Nối

Đốc thúc tiến độ đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn từ Thanh Hoá đến Phố Nối

Lãnh đạo Tập đoàn Tâp đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia đã kiểm tra dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Thanh Hoá đến Phố Nối.
Dự án đường dây 500kV mạch 3: Các nhà thầu thi công đồng hành cùng chủ đầu tư

Dự án đường dây 500kV mạch 3: Các nhà thầu thi công đồng hành cùng chủ đầu tư

Các nhà thầu thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 bày tỏ sự cam kết, quyết tâm đồng hành cùng chủ đầu tư đưa dự án về đích.

Tin cùng chuyên mục

Thừa Thiên Huế: Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện cho mùa khô

Thừa Thiên Huế: Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện cho mùa khô

Ngành điện Thừa Thiên Huế triển khai đồng bộ các phương án, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống nhằm đảm bảo cung ứng điện mùa khô năm 2024.
Sớm đề xuất cụ thể cơ chế huy động nguồn vốn cho phát triển năng lượng tái tạo

Sớm đề xuất cụ thể cơ chế huy động nguồn vốn cho phát triển năng lượng tái tạo

Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp bà Mary L.Schapiro, Phó Chủ tịch Liên minh Tài chính Glasgow vì mục tiêu giảm phát thải ròng khí nhà kính bằng 0.
Gia Lai: Tiết kiệm hơn 12,6 triệu kWh điện trong quý 1/2024

Gia Lai: Tiết kiệm hơn 12,6 triệu kWh điện trong quý 1/2024

Sở Công Thương Gia Lai cho biết, sản lượng điện tiết kiệm trên toàn tỉnh trong quý 1/2024 ước đạt hơn 12,6 triệu kWh so với cùng kỳ năm 2023.
Thủ tướng Phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân

Thủ tướng Phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân thay thế Quyết định 24/2017/QĐ-TTg.
Cục Điều tiết Điện lực làm việc với EVNNPC về cung cấp điện năm 2024

Cục Điều tiết Điện lực làm việc với EVNNPC về cung cấp điện năm 2024

Cục Điều tiết Điện lực yêu cầu Tổng công ty Điện lực miền Bắc đẩy mạnh các giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện năm 2024, nhất là trong mùa nắng nóng sắp tới.
Đóng điện Trạm biến áp 220kV Phố Cao và đấu nối

Đóng điện Trạm biến áp 220kV Phố Cao và đấu nối

Trạm biến áp 220kV Phố Cao và đấu nối đi vào vận hành sẽ tăng cường điện cho tỉnh Hưng Yên, Hải Dương và khu vực phụ cận
Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tiến độ đường dây 500 kV mạch 3

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tiến độ đường dây 500 kV mạch 3

Liên quan đến tiến độ đường dây 500 kV mạch 3, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã nêu 3 nguyên nhân ảnh hưởng dự án và đề nghị thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.
Họp giao ban định kỳ tháng 3 về đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối

Họp giao ban định kỳ tháng 3 về đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối

Ngày 26/3, tại trụ sở Bộ Công Thương, Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp giao ban định kỳ về đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối.
Bắc Giang có 267 cửa hàng bán xăng dầu xuất hóa đơn điện tử

Bắc Giang có 267 cửa hàng bán xăng dầu xuất hóa đơn điện tử

Tỉnh Bắc Giang hiện có 267 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện việc lập hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng, đạt tỷ lệ 91,1%.
Tuyên Quang: Quyết tâm không để sự cố mất điện xảy ra trong mùa nắng nóng 2024

Tuyên Quang: Quyết tâm không để sự cố mất điện xảy ra trong mùa nắng nóng 2024

Điện lực Tuyên Quang chủ động triển khai các phương án ứng phó quyết tâm không để sự cố mất điện xảy ra trong những đợt cao điểm nắng nóng 2024 .
Cục Điều tiết Điện lực làm việc với EVNHANOI về cung cấp điện năm 2024

Cục Điều tiết Điện lực làm việc với EVNHANOI về cung cấp điện năm 2024

Nhằm chuẩn bị tốt công tác cấp điện mùa nắng nóng 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã có buổi làm việc với ngành điện Thủ đô.
Hà Giang tiết kiệm được hơn 8.000 kWh trong Giờ Trái đất 2024

Hà Giang tiết kiệm được hơn 8.000 kWh trong Giờ Trái đất 2024

Công ty Điện lực Hà Giang cho biết, sau 1 giờ tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024 từ 20h30 - 21h30 ngày 23/3, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 8.666 kWh.
Nga chuyển hướng xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc; Anh đầu tư vào lĩnh vực hạt nhân

Nga chuyển hướng xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc; Anh đầu tư vào lĩnh vực hạt nhân

Tập đoàn dầu khí Gazprom bắt đầu xây dựng đường ống khí đốt trị giá hàng tỷ USD mở rộng nguồn cung cấp khí đốt để đáp ứng các cam kết xuất khẩu sang Trung Quốc.
Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Nỗ lực hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ dự án

Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Nỗ lực hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ dự án

Đây là yêu cầu của Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sau khi kiểm tra, đôn đốc tiến độ các dự án đường dây 500kV mạch 3 và việc cung cấp cột thép.
Bài 3:  Phát huy vai trò của cơ quan quản lý

Bài 3: Phát huy vai trò của cơ quan quản lý

Để chương trình tiết kiệm năng lượng đi vào thực chất và hiệu quả, vai trò của cơ quan quản lý tại địa phương hết sức quan trọng.
Nhiều triển vọng với trị trường khí đốt tái tạo Australia

Nhiều triển vọng với trị trường khí đốt tái tạo Australia

Việc sản xuất khí đốt tái tạo rất quan trọng trong việc đưa Australia đến gần với mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Bắc Giang tiết kiệm được khoảng 8.500 kWh trong Giờ Trái đất 2024

Bắc Giang tiết kiệm được khoảng 8.500 kWh trong Giờ Trái đất 2024

Hưởng ứng Giờ Trái đất 2024, sản lượng điện tiết giảm của Bắc Giang do tắt điện từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 23/3/2024 đạt khoảng 8.500 kWh.
EVN bật mí phương pháp giúp giảm một khoản lớn trong hóa đơn tiền điện

EVN bật mí phương pháp giúp giảm một khoản lớn trong hóa đơn tiền điện

Theo trang thông tin điện tử của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), một trong những mẹo giúp tiết kiệm điện cho tủ lạnh là đặt một bát nước vào trong.
Bài 2: Lan toả tinh thần tiết kiệm điện- Thay đổi nhận thức, hành động thực chất

Bài 2: Lan toả tinh thần tiết kiệm điện- Thay đổi nhận thức, hành động thực chất

Trong bối cảnh sử dụng điện tăng cao, các chương trình sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả là ưu tiên hàng đầu được ngành điện Bắc Giang triển khai thực hiện.
Hưởng ứng tắt đèn Giờ Trái đất năm 2024, Quảng Ninh tiết kiệm được 29.500 kWh

Hưởng ứng tắt đèn Giờ Trái đất năm 2024, Quảng Ninh tiết kiệm được 29.500 kWh

Hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024 diễn ra tối 23/3, sau một giờ tắt đèn (từ 20h30 phút đến 21h 30 phút), tỉnh Quảng Ninh đã tiết kiệm được 29.500 kWh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động