Nguy cơ thất thu 12 tỷ đồng tiền Nhà nước
Ngày 10/8, theo nguồn tin của phóng viên Báo Công Thương, Thanh tra Chính phủ phát hiện Cục thuế tỉnh Gia Lai ban hành các văn bản dấu hiệu sai phạm, miễn tiền thuê đất cho các doanh nghiệp trái quy định gây nguy cơ thất thu tiền Nhà nước hàng chục tỷ đồng. Kết luận số 263/KL-TTCP, ngày 19/7/2024 của Thanh tra Chính phủ chỉ rõ những sai phạm này.
Cục thuế tỉnh Gia Lai miễn tiền thuê đất cho Công ty Thuỷ điện An Khê - KaNak có nguy cơ thất thu hàng chục tỷ đồng. (Ảnh: CTV) |
Theo Thanh tra Chính phủ, việc UBND tỉnh Gia Lai ban hành Quyết định số 185 (năm 2006) thu hồi 600 ha đất và tạm giao đất cho Công ty Thủy điện An Khê - KaNak để thực hiện dự án xây dựng công trình thủy điện An Khê - KaNak nhưng không yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính là không đúng quy định, vi phạm Điều 2 Nghị định 142/2005 của Chính phủ và Điều 34, Điều 35 của Luật Đất đai năm 2003.
Công ty Thủy điện An Khê - KaNak thuộc trường hợp được miễn tiền thuê đất, nhưng không nộp hồ sơ nên không được miễn tiền thuê đất (từ tháng 8/2006 đến tháng 07/2017) theo quy định của Bộ Tài chính. Việc Cục thuế ban hành Quyết định số 751 năm 2017, miễn tiền thuê đất cho Công ty Thuỷ điện An Khê - KaNak từ tháng 8/2006 đến tháng 12/2017 là vi phạm Nghị định 135/2016 của Chính phủ và Thông tư số 333/2016 của Bộ Tài chính, có nguy cơ thất thu số tiền hơn 12 tỷ đồng (tiền thuê đất hơn 8 tỷ đồng và tiền phạt chậm nộp tạm tính là 4,1 tỷ đồng).
Không thu hồi được dự án sai phạm
Dự án đầu tư xây dựng Trường phổ thông Hoàng Diệu Asean (ở 39 Hàn Mặc Tử, phường Trà Bá, TP. Pleiku, Gia Lai) nằm trên diện tích 24.744,7 m². Dự án này do Công ty Cổ phần Phát triển Văn hóa giáo dục cộng đồng Asean làm chủ đầu tư
Tài sản trên đất (số 39 Hàn Mặc Tử) là tài sản công, được Sở Tài chính xác định (năm 2012) có giá trị là 2,9 tỷ đồng, nhưng UBND tỉnh thống nhất bán chỉ định tài sản (năm 2013) cho Công ty Cổ phần Phát triển Văn hóa giáo dục cộng đồng Asean là vi phạm Điều 25 và Điều 27 Nghị định 52/2009 của Chính phủ (tài sản này thuộc danh mục bán đấu giá).
Đáng nói, UBND tỉnh không sắp xếp lại nhà đất công để tổ chức đấu giá, mà bán tài sản trên đất theo hình thức chỉ định, sau đó ban hành quyết định cho thuê đất không qua đấu giá là sai quy định của Nhà nước.
Mặt khác, việc UBND tỉnh không sắp xếp, xử lý nhà, đất công, không tổ chức thực hiện đấu giá thanh lý tài sản công, do đó không thuộc trường hợp được miễn tiền thuê đất, nên có nguy cơ thất thu ngân sách Nhà nước tối thiểu số tiền thuê đất cho phép miễn từ tháng 2/2021 đến tháng 3/2063 (Quyết định số 1253 - năm 2021 của Cục thuế tỉnh) là hơn 18 tỷ đồng; trong đó số tiền đã được miễn từ 2/2021 đến 12/2021 là 399 triệu đồng phải được thu hồi về tài khoản tạm giữ của Thanh tra Chính phủ, cần phải hủy bỏ Quyết định miễn tiền thuê đất số 1253 của Cục thuế tỉnh.
Việc Cục thuế tỉnh ban hành Quyết định số 2729 (năm 2015) miễn tiền thuê đất thời gian xây dựng cơ bản với số tiền hơn 712 triệu đồng là không đúng Thông tư 77/2014 của Bộ Tài chính (chỉ được miễn giảm 118 triệu đồng), gần 600 triệu phải thu hồi về tài khoản tạm giữ của Thanh tra Chính phủ.
Dự án này còn một số vi phạm như: UBND tỉnh không cấp Giấy chứng nhận đầu tư để thực hiện dự án theo Nghị định 108/2006 của Chính phủ; Dự án chậm tiến độ, liên ngành đã thống nhất tham mưu UBND tỉnh thu hồi, Hội đồng nhân dân tỉnh có văn bản yêu cầu nhưng UBND tỉnh không xử lý theo quy định, mà cho phép điều chỉnh tiến độ đầu tư để dự án tiếp tục hoàn thiện vào năm 2020 (sau khi Công ty thay đổi cổ đông).
UBND tỉnh Gia Lai thống nhất bàn giao nhà đất cho Công ty trước khi có Quyết định cho thuê đất 7 tháng là vi phạm trình tự, thủ tục của Luật Đất đai 2003 và Nghị định 181/2004 của Chính phủ; là không thực hiện đầy đủ các nội dung quản lý nhà nước về đất đai quy định của Luật Đất đai 2003; không đánh giá đầy đủ các điều kiện thực hiện và năng lực tài chính của nhà đầu tư trước khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vi phạm Điều 58 Luật Đất đai 2013; Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư khi không có Quyết định chủ trương đầu tư vi phạm Điều 37 Luật Đầu tư 2014.
Chủ đầu tư không có khả năng thực hiện, để dự án chậm tiến độ hơn 36 tháng so với Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nhưng Sở Kế hoạch và Đầu tư không tham mưu, đề xuất chấm dứt dự án, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là vi phạm Điều 55, Điều 64 Luật Đầu tư 2005. Chủ đầu tư không thực hiện dự án (vượt quá 12 tháng) nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường không tham mưu thu hồi đất là không đúng chỉ đạo của UBND tỉnh tại Quyết định cho thuê đất số 22 năm 2013.
Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Trường phổ thông Hoàng Diệu Asean đã được bán, sang nhượng lại cho đối tác khác.
Theo Thanh tra Chính phủ, trách nhiệm để xảy ra tồn tại, thiếu sót của các sai phạm trên thuộc Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục trưởng Cục thuế tỉnh và các tổ chức, cá nhân có liên quan qua các thời kỳ.
Thanh tra Chính phủ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Chỉ đạo các đơn vị có liên quan kiểm tra, xem xét xử lý theo quy định, khắc phục hậu quả các sai phạm, quá trình xử lý nếu phát hiện có vi phạm pháp luật hình sự hoặc sai phạm không thể khắc phục thì chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý theo quy định, báo cáo kết quả về Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh Gia Lai chịu trách nhiệm toàn diện về quyết định của mình trong việc xử lý đối với các nội dung vi phạm trong việc Cục thuế tỉnh Gia Lai miễn tiền thuê đất cho Công ty Thủy điện An Khê - KaNak; Vi phạm trong việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Trường phổ thông Hoàng Diệu Asean. Đề nghị Bộ Công an chỉ đạo cơ quan công an địa phương phối hợp với Cục thuế tỉnh Gia Lai để điều tra xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản có dấu hiệu trốn thuế nhằm răn đe, ngăn chặn và truy thu thuế cho ngân sách Nhà nước. |