Thứ sáu 09/05/2025 23:30

Thanh toán thông minh “chuẩn 4.0” thời Covid

Trước sự lây lan nhanh chóng và phức tạp của dịch bệnh Covid-19 kéo theo việc cách ly xã hội theo thông điệp của Thủ tướng Chính phủ thì việc thay đổi thói quen thanh toán tiêu dùng là giải pháp vô cùng cần thiết, đặc biệt khi chúng ta đã có sẵn lợi thế từ thời đại công nghệ số.

Có thể thấy chỉ trong 3 tháng gần đây, dịch bệnh Covid-19 đã khiến toàn bộ hoạt động trao đổi, mua bán phải hạn chế, thậm chí dừng lại. Đứng trước nguy cơ này, nhiều giải pháp tiêu dùng đã được đặt ra nhằm giảm thiểu khả năng lây nhiễm cho bản thân và cộng đồng và có thể thấy, tiêu dùng online hiện đang được cho là giải pháp không chỉ giúp ích trước cảnh dịch lây lan nghiêm trọng mà còn hướng người dân tới thời đại thông minh hơn. Hãy cùng điểm qua các hình thức “tiêu dùng thời 4.0” nhé:

Mua sắm online

Đảm bảo các tiêu chí: không tụ tập đông người, hạn chế di chuyển ra bên ngoài và chạm tay vào các đồ vật nơi công cộng, mua sắm online hiện đã chiếm ưu thế và dần được người tiêu dùng lựa chọn nhiều hơn trong thời Covid-19.

Thanh toán hóa đơn qua điện thoại

Kể từ khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp xuất hiện, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, điện, nước,.. đã nhanh chóng đẩy mạnh việc thanh toán hóa đơn online, qua đó người dùng có thể trực tiếp thanh toán chỉ bằng vài thao tác cơ bản trên chính chiếc điện thoại hoặc máy tính của mình.

Sử dụng thẻ thanh toán

Thẻ ngân hàng cũng là một trong những hình thức phổ biến nhất cho những người tiêu dùng thông thái dễ dàng thanh toán hóa đơn thông qua chiếc thẻ ghi nợ nội địa hoặc thẻ quốc tế, hạn chế sử dụng tiền mặt qua đó tránh lây truyền virus cũng như vi khuẩn bám trên các tờ tiền.

Bên cạnh đó hiện tác các ngân hàng cũng phát triên dòng thẻ Contactless – Công nghệ thanh toán không tiếp xúc cho phép bạn không cần quẹt thẻ, chỉ cần chạm thẻ ngay trước thiết bị thanh toán tại quầy thu ngân và giao dịch sẽ được thực hiện.

Sử dụng QR code

Scan - Xác nhận là hai bước vô cùng đơn giản để thanh toán một đơn hàng thông qua mã QR đã có sẵn liên kết với thẻ ngân hàng. Thậm chí nhiều nơi đã triển khai việc xây dựng mã code vào từng sản phẩm để người dùng không cần chạm tay hay tiếp xúc nhiều lên các bề mặt. Có thể nói đây chính là bước tiến công nghệ khiến việc thanh toán trở nên thông minh và hiện đại hơn.

Sử dụng dịch vụ thanh toán di động

Các dịch vụ thanh toán di động hiện tại khá phổ biến ở Việt Nam, tiêu biểu là SamsungPay hay các ví điện tử VNPT Pay, Momo… qua đó giúp khách hàng dễ dàng thanh toán các hóa đơn mua sắm, dịch vụ.

Giao dịch ngân hàng online

Giao dịch online (ebank) tuy không còn xa lạ đối với mọi người dân nhưng chỉ đến khi dịch bệnh xuất hiện thì phương pháp này mới được áp dụng tối đa. Nhằm hạn chế sử dụng tiền mặt hoặc thậm chí “cách ly” tiền mặt, các ngân hàng đã tập trung nhiều hơn vào phát triển các kênh giao dịch ngân hàng điện tử internet banking hay ứng dụng điện thoại để đáp ứng tối đa nhu cầu người dùng.

Thông qua ebank khách hàng có thể quản lý tài khoản, chuyển tiền, gửi tiết kiệm online, thanh toán hóa đơn, mua vé xem phim, vé máy bay, đặt phòng khách sạn… một cách dễ dàng và nhanh chóng, tiện lợi.

Trước những diễn biến khó lường của Covid-19, các ngân hàng đã chủ động đảm bảo an toàn cho khách hàng khi đến giao dịch đồng thời đẩy mạnh các hình thức giao dịch từ xa. Như tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), khách hàng luôn được khuyến khích sử dụng phương thức giao dịch online thông qua ứng dụng ngân hàng di động SeAMobile hoặc ngân hàng trực tuyến SeANet (www.seanet.vn), thanh toán bằng thẻ…

Qua ứng dụng điện thoại SeAMobile, người dùng có thể chuyển tiền, gửi tiết kiệm online, tất toán thẻ… và thanh toán các loại hóa đơn sinh hoạt cần thiết chỉ trong vài phút. Đặc biệt, SeABank miễn phí hoàn toàn phí chuyển tiền và phí sử dụng dịch vụ trên các kênh ngân hàng điện tử, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho khách hàng. Bên cạnh đó, SeABank cũng tiến hành liên kết thanh toán qua mã code QR của VNPAY, mang đến giải pháp cải tiến và tiện lợi cho người dùng đồng thời liên tục có những ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng khi sử dụng thẻ hoặc SeAMobile để thanh toán.

Là một trong những ngân hàng tiên phong phát triển ứng dụng ngân hàng điện tử với nhiều tính năng vượt trội, ứng dụng SeAMobile, ngân hàng trực tuyến SeANet của SeABank bảo đảm sẽ là giải pháp hoàn hảo cho việc giao dịch “tại nhà”, góp phần chung tay cùng toàn dân đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

PV

Tin cùng chuyên mục

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cường thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Ngân hàng nội tìm vốn ngoại giá rẻ cho nền kinh tế

VPBankS được vinh danh tại HR Excellence ® 2025 về đào tạo

PVcomBank triển khai gói vay 10.500 tỷ đồng, lãi suất chỉ 3,99%/năm

Niềm tin là 'đồng tiền' mạnh nhất của ngân hàng Việt

Giáo sư Đại học Harvard hiến kế xây dựng thương hiệu ngân hàng Việt

Chính thức khai trương Phòng chờ Vietcombank Priority tại Nhà ga T3 Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Những điều chưa biết về bộ tiền sau ngày thống nhất đất nước

Agribank trao tặng 37 căn 'nhà hy vọng' tại Hà Tĩnh

BAOVIET Bank cho vay cá nhân lãi suất chỉ từ 3%

KienlongBank ghi nhận kết quả quý I/2025 ấn tượng

Chào mừng 50 năm Thống nhất đất nước, Vietcombank hoàn 50% vé Metro tới 450.000 VND

Cổ đông VPBank thông qua kế hoạch lợi nhuận tỷ đô

Việt Nam trước ‘ngã rẽ’ tài sản số, tín chỉ carbon

Kết quả kinh doanh OCB quý I/2025 giữ đà tăng trưởng tốt

Lãi suất huy động tăng trở lại, kỳ hạn ngắn sát “trần”

Con đường tiền tệ huyền thoại trong kháng chiến chống Mỹ

Tài sản số, tín chỉ carbon: 'Mảnh ghép' mới cho tài sản bảo đảm?

Tăng tín dụng của nhiều ngân hàng cao hơn toàn hệ thống